Chuyện đời của người đà n ông là m... vú nuôi cho hai sản phụ trong căn chòi rách

CSTC| 04/12/2012 11:10

(NHN) Trong gian chòi nhử tạm bợ có một người đà n ông đầu tóc bù xù vẫn tần tảo sớm hôm chăm sóc cho hai cô gái trẻ vừa sinh con nhử. Cả 5 con người vừa già  vừa trẻ ấy phải lấy trời là m mà n, đất là m chiếu, lay lắt bám víu cuộc sống qua ngà y ngay bên vệ đường. Cuộc đời họ như những cung bậc dẫn tới sự bất hạnh tột cùng.

Khốn cùng một gia đình

Có lẽ không ai có thể cầm nổi nước mắt khi chứng kiến cảnh khốn khó của gia đình ông Văn Bá Hiếu (57 tuổi, tạm trú huyện Аất Аử, tỉnh Bà  Rịa-Vũng Tà u).  Tuy đã cập kử tuổi lục tuần thế nhưng thay vì được an nghỉ tuổi già  thì người đà n ông nà y vẫn hà ng ngà y nai lưng sớm hôm để mưu sinh lo cho cuộc sống của 5 con người bất hạnh. Cả 5 con người nà y vừa già  vừa trẻ ấy đã phải chấp nhận lấy trời là m mà n, nửn đất là m chiếu, lay lắt qua ngà y đoạn tháng ngay bên vệ đường...

Hướng ánh mắt trong sự tuyệt vọng nhìn ra hướng cánh đồng xa xăm, ông Hiếu liên tục thở dà i vẻ chán nản, mửi mệt và  vẻ lo âu. Cuộc đời cơ cực đã là m hằn lên trên gương mặt người đà n ông tội nghiệp nà y với bao vết nhăn chân chim. Trong giọng trầm buồn, ông Văn Bá Hiếu tâm sự vử cuộc đời đầy khốn khó của mình: à”ng sinh ra và  lớn lên tại một xóm chà i nghèo ven biển quanh năm chỉ có gió và  cát thuộc huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Vì vậy mà  cả tuổi thơ của ông là  những chuỗi ngà y dà i cơ cực.

Khi lớn lên ông lập gia đình, rồi cùng vợ vẫn bám trụ ở cái nơi chôn rau cắt rốn để lập nghiệp. Rồi sau đó, những đứa con thơ lần lượt chà o đời. Thế nhưng ở vùng quê nghèo nà y vốn kiếm được miếng cơm hà ng ngà y cũng đã khó khăn nay lại thêm một đà n con thơ nheo nhóc đang tuổi ăn tuổi lớn nên kinh tế gia đình ông Hiếu ngà y cà ng lâm và o cảnh khốn cùng. Hà ng ngà y vẫn cà y thuê cuốc mướn chẳng kể sớm hay khuya, mưa hay nắng nhưng cảnh đói nghèo cứ bám lấy gia đình người nông dân nà y.

Cũng thời gian đó, ở là ng ông, một số người di cư và o Nam lập nghiệp đã công thà nh danh toại, rũ bử được cái nghèo nà n bấy lâu nay. Thấy hoà n cảnh quá khó khăn, ông đã bà n với vợ cùng dắt díu nhau rời quê hương đến nơi đất khách quê người lập nghiệp hi vọng sớm thoát khửi cảnh ăn bữa nay lo bữa mai. Xuôi ngược khắp nơi, cuối cùng gia đình ông chọn huyện Аất Аử (tỉnh Bà  Rịa - Vũng Tà u) là  nơi dừng chân.

Với hi vọng đổi đời nên ông và  vợ đã quần quật quanh năm, là m lụng đủ nghử, chắt chiu dà nh dụm mong có một cuộc sống sung túc hơn, con cái cũng có cuộc sống đầy đủ, ấm no hơn. Rồi cuối cùng thì trời cũng không phụ lòng người, gia đình ông cũng có được mảnh đất cắm dùi ở nơi xa xứ sau bao năm đổ mồ hôi công sức. Những tưởng lúc nà y cuộc sống của vợ chồng ông Hiếu sẽ bước sang một giai đoạn của sự tươi mới hơn, nhưng nà o ngử số phận thật trớ trêu. Những bất hạnh như không hẹn trước cứ dồn dập đổ xuống gia đình ông. 

Lúc đầu là  người vợ của ông. Аang khửe mạnh bỗng dưng vợ ông mắc chứng bệnh nhiễm vi trùng máu quái ác rồi nằm bất động một chỗ. Thương vợ, ông mang hết số tiửn hai vợ chồng chắt chiu dà nh dụm bao nhiêu năm lo chạy thầy chạy thuốc chữa bệnh. Thế nhưng tiửn bạc, rồi tà i sản trong nhà  cứ lần lượt đội nón ra đi mà  bệnh tình của người vợ vẫn chẳng hử thuyên giảm. Nhìn thấy vợ quằn quại trong đau đớn, lòng người chồng quặn thắt như những vết dao đang cắt từng khúc ruột. Chính vì vậy ông Hiếu đã chạy vạy khắp nơi vay mượn bạn bè người thân tiửn để điửu trị bệnh cho một nử­a đời mình.

Tiửn bạc của cải đã hao tốn vô kể mà  bệnh tình của người vợ cũng không chút tiến triển. Tính mạng của người phụ nữ bao năm đầu ấp tay gối đang ngà n cân treo sợi tóc đã khiến ông Hiếu quyết bán tà i sản còn lại duy nhất là  cái nhà  để lấy tiửn chữa bệnh cho vợ. Với ông khi nà y, mạng sống của vợ là  trên tất cả dẫu có tha hương cầu thực, dẫu có đói rét cũng cam lòng. Nhưng bất hạnh thay, những nỗ lực của người chồng cũng chẳng thể cứu được sinh mạng của vợ mình thoát khửi bà n tay của tử­ thần.

Ngà y hết tiửn chữa bệnh cũng là  ngà y vợ ông nhắm mắt xuôi tay. Gia đình ông rơi và o cảnh tan tác, chẳng còn gì. Không nhà  không cử­a, chẳng tiửn bạc, ba đứa trẻ và  một người đà n ông góa vợ giã từ quê hương thứ hai tiếp tục lang thang là m thuê xứ người. Cũng kể từ khi vợ qua đời, ông Hiếu sống trong cảnh cực khổ, một mình gà  trống nuôi con.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, các con ông ngà y nà o giử đã khôn lớn và  đi xây dựng gia đình ở riêng. Những tưởng như vậy là  ông có thể phần nà o được yên lòng. Nhưng nà o ngử hai mươi năm sau ngà y vợ mất, ở tuổi bóng xế của cuộc đời, người ta vẫn thấy người đà n ông tóc đã hoa dâu hội ngộ với các con mình trên mảnh đất xưa trong căn chòi tạm bợ ngay bên vệ đường. Cuộc sống của ba cha con ông lâm và o cảnh đau khổ và  thất vọng tột cùng.

Cha nghèo là m vú nuôi cho hai con

Những tưởng con cái khôn lớn và  yên gia lập thất sẽ phần nà o vơi đi gánh nặng và  những nỗi phiửn muộn với người cha già , thế nhưng một thời gian ngắn sau ngà y theo chồng là m dâu xứ người, cô con gái cả Văn Thị Ngọc Thương (32 tuổi), đang là m thuê bên Là o đã gọi điện vử rấm rứt khóc than thông báo bị gã chồng phụ bạc bử rơi. Khốn khổ hơn khi bao nhiêu tiửn bạc chị Thương chắt chiu dà nh dụm bấy lâu trong đửu bị gã chồng đểu cáng lừa rút sạch rồi đem tiửn đi theo nhân tình bử mặc vợ sống bơ vơ với cái bụng bầu lớn đang chử ngà y sinh nở.

Thương cho thân phận mình, cô gái trẻ đã khóc hết nước mắt. Thế rồi vơ vết tất cả tà i sản còn lại trong nhà  bán đi được mấy trăm ngà n, chị Thương một mình tủi nhục ôm bụng bầu đón xe trở vử Vũng Tà u sống với ba. Tại đây, hai cha con gặp nhau trong dòng nước mắt. Họ đau đớn vì số phận bất hạnh mà  gia đình đang phải gánh chịu. Không nhà  cử­a, không bà  con thân thích, chẳng ai cậy nhử, hai cha con dắt díu vử lại ngôi nhà  trước kia đã bán để cầu cạnh chủ nhà  nhử giúp đỡ.

Hai con gái ông Hiếu cùng chung một chiếc giường ọp ẹp.

Mủi lòng trước hoà n cảnh tội nghiệp của hai cha con nên người chủ nà y đồng ý cho cha con ông tá túc ngoà i cổng, ngay sát một bên vệ đường. Tuổi già  sức yếu nhưng vì thương con thương cháu ông lại tự mình đi tìm cây dựng nhࠝ. Rồi cũng chính ông đã đến gõ cử­a từng nhà  xin tấm bạt cũ vử là m mái che nắng che mưa lấy chỗ nương náu cho đứa con gái bất hạnh và  đứa cháu nhử tội nghiệp còn đử ửn của mình.

Thế nhưng sự bất hạnh của gia đình ông Hiếu vẫn chưa dừng lại ở đó, hai tháng sau ngà y đứa con gái đầu lòng bị chồng bử rơi, cô con gái thứ hai của ông cũng từ tỉnh Bình Dương lại vác bụng tìm vử gặp cha. Lần nà y thì thằng rể vô trách nhiệm của ông cũng đã quất ngựa truy phong. Khi hắn biết vợ mình đang mang thai một bé gái, gã chồng nà y đã chối bử không thương tiếc. Thương con xót cháu, ông Hiếu lại dang tay đón nhận đứa con lầm lỡ trở vử. Lúc nà y người cha già  vô cùng lo lắng khi biết rằng chỉ còn và i ngà y nữa đứa cháu ngoại thứ hai của ông sẽ chà o đời mà  trong gia đình không có nổi lấy trăm ngà n đồng.

Аế chuẩn bị đón đứa cháu thứ hai sắp chà o đời, ông Hiếu lại lủi thủi gõ cử­a nhà  người ta xin vử những mảnh ri đô cũ, ga giường thừa, bạt người ta bử đi vử căng lại để là m vách. Vậy nên, tất cả những thứ tà i sản trong nhà , ông có được là  nhử lòng trắc ẩn của người đời. Từ ngà y người em gái sinh con, chiếc giường của người chị phải ngăn là m đôi trong gian chòi nhử bên vệ đường thêm hẹp lại.

Người ta có thêm cháu thì vui vẻ, hạnh phúc, còn riêng ông thì nghìn buồn, vạn lo trăm mối tơ vò. Bây giử gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai của người cha già . Một mình quay quắt nuôi hai sản phụ, hai đứa trẻ sơ sinh với ông quả thực là  gánh nặng tưởng như không thể cáng đáng nỗi. Nhưng vì thương con thương cháu, ngà y qua ngà y, người đà n ông nà y vẫn cặm cụi là m thuê cuốc mướn đủ mọi nghử kiếm tiửn nuôi 5 miệng ăn.

Tuổi đã cao, sức yếu, đôi chân đau nhức nên ông chẳng thể đi xa bán vé số. Và  rồi để nuôi hai đứa con bất hạnh, ông phải dốc hết vốn và o kinh doanh với một và i quả mít, một hà ng tạp hóa vặt được dựng lên bên đường. Thấy hoà n cảnh cha con ông quá tội nghiệp nên cũng có người ghé mua và i món ủng hộ. Một hà ng mít, một hà ng tạp hóa cũng là  nơi trông chử của 5 miệng ăn. Với thu nhập mỗi ngà y chỉ mấy chục bạc, số tiửn đó ông dà nh tất cả mua gạo để chăm hai người con vừa sinh nở. Từ khi sống cùng con cháu, mỗi bữa cơm ông đửu không dám ăn no vì ông sợ rằng lạm và o khẩu phần của hai đứa cháu ngoại tội nghiệp.

Tận cùng của túng bấn, ông Hiếu nghẹn ngà o tâm sự điửu mong ước: Tôi chỉ ước mình có đủ sức khửe để có thể lo đủ miếng ăn trước mắt cho đại gia đình. Nhiửu đêm nằm ngủ, thấy cháu mình khóc thét vì đói sữa, lòng tôi lại đau thắt. Thế nhưng nghèo quá, khó quá nên tôi chỉ biết bất lực ngẫm phận mình sao trớ trêu. Giử đây ước mong lớn nhất của 3 cha con chúng tôi là  có được căn nhà  che mưa gió khi mùa mưa đang tới. Những bữa cơm no để hai trẻ sơ sinh không còn những đêm khóc vì đói sữa....

Аể giúp đỡ gia đình ông qua cơn bấn cùng nà y, những lòng hảo tâm từ cộng đồng hãy gử­i vử địa chỉ: à”ng Văn Bá Hiếu (ngụ tổ 13, ấp Sông Cầu, xã Nghĩa Thà nh, huyện Châu Аức, tỉnh Bà  Rịa- Vũng Tà u)

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chuyện đời của người đà n ông là m... vú nuôi cho hai sản phụ trong căn chòi rách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO