Chung tay xây dựng thương hiệu Việt

Đất Việt| 10/08/2009 08:24

Việc thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i là  tất yếu. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà  nước vử người Việt Nam ở nước ngoà i Nguyễn Thanh Sơn đã kh?ng định như vậy khi trao đổi với PV vử sự kiện Аại hội thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i.

- Thưa Thứ trưởng, ý tưởng thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i xuất phát từ đâu?

- Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoà i (DNVNÆ NN) hình thà nh nhiửu tập đoà n lớn như Technocom, SunGroup (Ucraina), Future Generation Group (Nga)... cho thấy sự hình thà nh lớp doanh nhân kiửu bà o có thể bắt kịp với nhịp độ phát triển kinh tế ở quốc gia mà  kiửu bà o đó đang sinh sống. Аảng, Nhà  nước thấy rằng cần phải tổ chức một Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i đủ mạnh, để cùng với các Hội người Việt ở các nước xây dựng cộng đồng người Việt thống nhất, đoà n kết và  phát triển.

Аây chính là  thời điểm cần thiết thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i, với sự tham gia ủng hộ của các DN và  các cơ quan, tổ chức trong nước, góp phần định hướng đúng cho các doanh nhân và  DNVNÆ NN cùng nhau góp sức và o công cuộc xây dựng và  phát triển đất nước.


- Аảng, Nhà  nước đánh giá như thế nà o vử đóng góp của kiửu bà o nói chung và  DNVNÆ NN nói riêng cho sự phát triển của đất nước, thưa Thứ trưởng?

- Nghị Quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định, gần bốn triệu người Việt ở 101 quốc gia và  vùng lãnh thổ là  một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Chính phủ đã ban hà nh rất nhiửu chế độ, chính sách, tạo điửu kiện thuận lợi cho kiửu bà o vử nước là m ăn, sinh sống như Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ vử miễn thị thực đối với bà  con còn quốc tịch và  giấy tử hợp pháp; Luật Quốc tịch, Luật sử­a đổi, bổ sung Аiửu 126 Luật Nhà  ở...

Với việc tạo điửu kiện thuận lợi từ phía Nhà  nước, lượng kiửu hối của kiửu bà o gử­i vử nước tăng mỗi năm khoảng một tỷ USD. Từ 5,5 tỷ đến 6 tỷ USD năm 2007, năm 2008 là  8 tỷ USD và  năm 2009, dù xảy ra cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu, ước tính xấp xỉ 9 tỷ USD. Tuy nhiên, đóng góp vử kiửu hối chỉ là  bử nổi, còn có một lượng vốn rất lớn của DNVNÆ NN đầu tư và o trong nước thông qua các công trình hạ tầng, các khu đô thị, bất động sản... chúng ta chưa thống kê hết.

Các doanh nghiệp kiửu bà o trao đổi trước thửm Аại hội DNVNÆ NN, sáng qua.


Аặc biệt, có rất nhiửu DN ở Аông à‚u đầu tư và o các dự án lớn trong quy hoạch đô thị, với số vốn không thua kém con số kiửu hối chính thức qua ngân hà ng hoặc các hệ thống tà i chính. Trong số 2.000 dự án của DNVNÆ NN đầu tư tại Việt Nam, có đến 60% dự án hoạt động rất hiệu quả, phản ánh phần nà o đóng góp của DNVN ở nước ngoà i.

- Vậy khi trở  thà nh thà nh viên của Hiệp hội, các DNVNÆ NN sẽ có những quyửn gì và  nghĩa vụ như thế nà o?

- Khi tham gia Hiệp hội, các doanh nghiệp sẽ được đảm bảo quyửn lợi trong từng hoạt động cụ thể mà  họ tham gia như: chính sách ưu đãi thuế, cấp phép đầu tư, các thủ tục để thực hiện dự án được thực hiện một cách nhanh chóng. Аối với từng dự án, từng DN, Hiệp hội sẽ có kiến nghị với các cơ quan chức năng, tạo thuận lợi để họ yên tâm đầu tư và o trong nước.

Băn khoăn chung của Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i là   thủ tục hà nh chính. Do vậy phải nhanh chóng rà  soát, cải tiến cơ chế hà nh chính cho đơn giản để thu hút hơn nữa Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i vử nước đầu tư. Việc tháo gỡ thủ tục hà nh chính phải từ TƯ đến địa phương. Hiện cơ chế ở TƯ rất thông thoáng nhưng xuống đến địa phương, đôi lúc, đôi chỗ  chưa thật sự tốt, gây trở ngại cho DN.

- Hạn chế lớn nhất của Doanh nghiệp trong nước khi tiếp cận thị trường thế giới là  pháp luật, tập quán tiêu dùng của người dân nước sở tại, trong khi đó lại là  ưu thế của DNVNÆ NN. Nhiửu người kử³ vọng, việc thà nh lập Hiệp hội sẽ là  cầu nối, rút ngắn con đường đưa sản phẩm trong nước ra nước ngoà i, ông nghĩ sao vử điửu nà y?

- Với mục tiêu gắn kết doanh nghiệp trong nước và  DNVNÆ NN, chúng tôi hướng tới việc xây dựng một Hiệp hội mạnh, có tiếng nói để bảo vệ quyửn và  lợi ích của DNVN ở các nước khi các quyửn đó bị xâm phạm; đồng thời góp phần bảo vệ quyửn lợi của DN trong nước khi có hà ng xuất khẩu đến các địa bà n có người Việt sinh sống. Với vai trò nà y, Hiệp hội sẽ đóng góp hiệu quả và o việc thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và  các quốc gia có doanh nhân người Việt buôn bán kinh doanh.

Cùng hướng tới mục tiêu phát triển đất nước, các DNVNÆ NN có thể giúp các DN trong nước định hướng đúng việc phát triển thị trường ở quốc gia sở tại, thông qua hoạt động và  đối tác của mình. Với vai trò là m cầu nối giữa các DN trong nước và  các DN nước ngoà i, doanh nghiệp VN ở các nước có thể hỗ trợ ban đầu cho các DN trong nước vươn ra thị trường thế giới.

Với việc hình thà nh những thương hiệu mạnh, có uy tín ở trong nước như gạo Việt Nam, cao su Việt Nam, cá basa hay Cà  phê Trung Nguyên...), Hiệp hội sẽ cùng các DN trong nước tiếp tục xây dựng các thương hiệu chung của Việt Nam.

- Nhiửu người băn khoăn liệu có sự phân biệt nà o giữa DNVNÆ NN với DN trong nước vử các quyửn và  trách nhiệm, ý kiến ông thế nà o?

- Hiện, Nhà  nước áp dụng chế độ bình đẳng vử các dịch vụ cho người Việt ở trong nước cũng như nước ngoà i, không có sự phân biệt đối xử­ với DNVN trong hay ngoà i nước. Do vậy, sẽ không có sự phân biệt nà o vử quyửn và  trách nhiệm giữa doanh nghiệp trong và  ngoà i nước.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng! 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO