Chung tay xây dựng thương hiệu Việt

Đất Việt| 10/08/2009 08:24

Việc thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i là  tất yếu. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà  nước vử người Việt Nam ở nước ngoà i Nguyễn Thanh Sơn đã kh?ng định như vậy khi trao đổi với PV vử sự kiện Аại hội thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i.

- Thưa Thứ trưởng, ý tưởng thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i xuất phát từ đâu?

- Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoà i (DNVNÆ NN) hình thà nh nhiửu tập đoà n lớn như Technocom, SunGroup (Ucraina), Future Generation Group (Nga)... cho thấy sự hình thà nh lớp doanh nhân kiửu bà o có thể bắt kịp với nhịp độ phát triển kinh tế ở quốc gia mà  kiửu bà o đó đang sinh sống. Аảng, Nhà  nước thấy rằng cần phải tổ chức một Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i đủ mạnh, để cùng với các Hội người Việt ở các nước xây dựng cộng đồng người Việt thống nhất, đoà n kết và  phát triển.

Аây chính là  thời điểm cần thiết thà nh lập Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i, với sự tham gia ủng hộ của các DN và  các cơ quan, tổ chức trong nước, góp phần định hướng đúng cho các doanh nhân và  DNVNÆ NN cùng nhau góp sức và o công cuộc xây dựng và  phát triển đất nước.


- Аảng, Nhà  nước đánh giá như thế nà o vử đóng góp của kiửu bà o nói chung và  DNVNÆ NN nói riêng cho sự phát triển của đất nước, thưa Thứ trưởng?

- Nghị Quyết 36 của Bộ Chính trị đã khẳng định, gần bốn triệu người Việt ở 101 quốc gia và  vùng lãnh thổ là  một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Chính phủ đã ban hà nh rất nhiửu chế độ, chính sách, tạo điửu kiện thuận lợi cho kiửu bà o vử nước là m ăn, sinh sống như Quyết định 135 của Thủ tướng Chính phủ vử miễn thị thực đối với bà  con còn quốc tịch và  giấy tử hợp pháp; Luật Quốc tịch, Luật sử­a đổi, bổ sung Аiửu 126 Luật Nhà  ở...

Với việc tạo điửu kiện thuận lợi từ phía Nhà  nước, lượng kiửu hối của kiửu bà o gử­i vử nước tăng mỗi năm khoảng một tỷ USD. Từ 5,5 tỷ đến 6 tỷ USD năm 2007, năm 2008 là  8 tỷ USD và  năm 2009, dù xảy ra cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu, ước tính xấp xỉ 9 tỷ USD. Tuy nhiên, đóng góp vử kiửu hối chỉ là  bử nổi, còn có một lượng vốn rất lớn của DNVNÆ NN đầu tư và o trong nước thông qua các công trình hạ tầng, các khu đô thị, bất động sản... chúng ta chưa thống kê hết.

Các doanh nghiệp kiửu bà o trao đổi trước thửm Аại hội DNVNÆ NN, sáng qua.


Аặc biệt, có rất nhiửu DN ở Аông à‚u đầu tư và o các dự án lớn trong quy hoạch đô thị, với số vốn không thua kém con số kiửu hối chính thức qua ngân hà ng hoặc các hệ thống tà i chính. Trong số 2.000 dự án của DNVNÆ NN đầu tư tại Việt Nam, có đến 60% dự án hoạt động rất hiệu quả, phản ánh phần nà o đóng góp của DNVN ở nước ngoà i.

- Vậy khi trở  thà nh thà nh viên của Hiệp hội, các DNVNÆ NN sẽ có những quyửn gì và  nghĩa vụ như thế nà o?

- Khi tham gia Hiệp hội, các doanh nghiệp sẽ được đảm bảo quyửn lợi trong từng hoạt động cụ thể mà  họ tham gia như: chính sách ưu đãi thuế, cấp phép đầu tư, các thủ tục để thực hiện dự án được thực hiện một cách nhanh chóng. Аối với từng dự án, từng DN, Hiệp hội sẽ có kiến nghị với các cơ quan chức năng, tạo thuận lợi để họ yên tâm đầu tư và o trong nước.

Băn khoăn chung của Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i là   thủ tục hà nh chính. Do vậy phải nhanh chóng rà  soát, cải tiến cơ chế hà nh chính cho đơn giản để thu hút hơn nữa Doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoà i vử nước đầu tư. Việc tháo gỡ thủ tục hà nh chính phải từ TƯ đến địa phương. Hiện cơ chế ở TƯ rất thông thoáng nhưng xuống đến địa phương, đôi lúc, đôi chỗ  chưa thật sự tốt, gây trở ngại cho DN.

- Hạn chế lớn nhất của Doanh nghiệp trong nước khi tiếp cận thị trường thế giới là  pháp luật, tập quán tiêu dùng của người dân nước sở tại, trong khi đó lại là  ưu thế của DNVNÆ NN. Nhiửu người kử³ vọng, việc thà nh lập Hiệp hội sẽ là  cầu nối, rút ngắn con đường đưa sản phẩm trong nước ra nước ngoà i, ông nghĩ sao vử điửu nà y?

- Với mục tiêu gắn kết doanh nghiệp trong nước và  DNVNÆ NN, chúng tôi hướng tới việc xây dựng một Hiệp hội mạnh, có tiếng nói để bảo vệ quyửn và  lợi ích của DNVN ở các nước khi các quyửn đó bị xâm phạm; đồng thời góp phần bảo vệ quyửn lợi của DN trong nước khi có hà ng xuất khẩu đến các địa bà n có người Việt sinh sống. Với vai trò nà y, Hiệp hội sẽ đóng góp hiệu quả và o việc thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và  các quốc gia có doanh nhân người Việt buôn bán kinh doanh.

Cùng hướng tới mục tiêu phát triển đất nước, các DNVNÆ NN có thể giúp các DN trong nước định hướng đúng việc phát triển thị trường ở quốc gia sở tại, thông qua hoạt động và  đối tác của mình. Với vai trò là m cầu nối giữa các DN trong nước và  các DN nước ngoà i, doanh nghiệp VN ở các nước có thể hỗ trợ ban đầu cho các DN trong nước vươn ra thị trường thế giới.

Với việc hình thà nh những thương hiệu mạnh, có uy tín ở trong nước như gạo Việt Nam, cao su Việt Nam, cá basa hay Cà  phê Trung Nguyên...), Hiệp hội sẽ cùng các DN trong nước tiếp tục xây dựng các thương hiệu chung của Việt Nam.

- Nhiửu người băn khoăn liệu có sự phân biệt nà o giữa DNVNÆ NN với DN trong nước vử các quyửn và  trách nhiệm, ý kiến ông thế nà o?

- Hiện, Nhà  nước áp dụng chế độ bình đẳng vử các dịch vụ cho người Việt ở trong nước cũng như nước ngoà i, không có sự phân biệt đối xử­ với DNVN trong hay ngoà i nước. Do vậy, sẽ không có sự phân biệt nà o vử quyửn và  trách nhiệm giữa doanh nghiệp trong và  ngoà i nước.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng! 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện sinh động tinh hoa di sản múa cổ Thăng Long - Hà Nội
    Tối 31/10/2025, tại Sân khấu Không gian Biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố phường Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức Chương trình biểu diễn “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội năm 2025”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Đề án “Sưu tầm, bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội triển khai năm thứ hai.
  • Đưa áo dài trở thành biểu trưng nhận diện du lịch Thủ đô
    Ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, nhấn mạnh, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 sẽ đem đến người dân và du khách không gian văn hóa rực rỡ sắc màu – nơi tôn vinh vẻ đẹp áo dài qua các hoạt động trình diễn, triển lãm, giao lưu và trải nghiệm sáng tạo, đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội – điểm đến du lịch “an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn”.
  • Làm sáng tỏ những nội hàm mới về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV
    Sáng 30/10 tại Hà Nội, Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Những quan điểm mới của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV”. Đây là diễn đàn khoa học có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phân tích, luận giải những tư duy mới về văn hóa được nêu trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
  • Không tổ chức bắn pháo hoa sau khi kết thúc Chương trình biểu diễn Liveconcert "Đan Trường-30 năm - Dấu ấn thanh xuân"
    Với tinh thần chia sẻ, đồng hành với đồng bào vùng thiên tai, UBND TP Hà Nội đề nghị không tổ chức bắn pháo hoa sau khi kết thúc live concert "Đan Trường - 30 năm - Dấu ấn thanh xuân" diễn ra vào ngày 1/11.
  • Công đoàn Y tế Việt Nam: Hành động vì phúc lợi thiết thực, nhân văn và bền vững
    Trong bối cảnh ngành Y đang chịu nhiều áp lực về nhân lực, thu nhập và điều kiện làm việc, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ thầy thuốc càng trở nên cấp bách và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc. Không chỉ dừng ở khẩu hiệu “Thầy thuốc khỏe – Nhân dân khỏe”, Công đoàn Y tế Việt Nam đang hiện thực hóa tinh thần đó bằng những chương trình phúc lợi thiết thực, nhân văn và gắn với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Chung tay xây dựng thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO