Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái

Phạm Quỳnh 17:56 20/10/2024

Không ngừng sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, truyền thống “thương người như thể thương thân”, chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phúc La (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) bao năm qua đã có những việc làm góp phần giúp quê hương, người dân có cuộc sống tươi đẹp, văn minh hơn.

“Biến rác thành tiền”, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp

Gặp chị Hương ở công sở phường Phúc La khi chị vừa tan một cuộc họp, với ánh mắt trìu mến, sự gần gũi, thân thiện, nụ cười duyên dáng, giọng nói nhẹ nhàng khiến người đối diện rất cảm tình.

chi-huong-0.jpg
Chị Lê Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La, quận Hà Đông tại công sở.

Chị Hương kể, năm 2011, chị khởi phát mô hình “Đổi phế liệu lấy màu xanh”. Những ngày đầu tiên mô hình chỉ hướng đến mục tiêu vận động chị em trong Hội tăng cường bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông. “Nhưng sau một thời gian chương trình nhận được sự ủng hộ, đồng hành của tất cả hội viên. Các chị em hội viên trực tiếp tham gia thu gom, phân loại rác thải, tái chế và bán phế liệu. Đặc biệt, 100% số tiền thu được từ việc bán phế liệu dùng cho việc thiện nguyện”, chị Hương chia sẻ.

Năm 2017, chị Hương đổi tên mô hình trên thành “Thùng rác thân thiện – Thùng phế liệu từ thiện” vì trong quá trình vệ sinh môi trường, cá nhân chị Hương cùng các hội viên nhận, gom được nhiều phế liệu bỏ phí. Mô hình tiến thêm một bước xa hơn, đó là xây dựng môi trường sống trường xanh – sạch – đẹp, nhất là noi gương Bác Hồ vĩ đại về thực hành tiết kiệm.

Theo chị Hương, thời gian đầu triển khai mô hình “Thùng rác thân thiện – Thùng phế liệu từ thiện” gặp không ít khó khăn. Nhiều người, trong đó chồng của các hội viên Hội phụ nữ phường không đồng tình để vợ đi thu gom phế liệu vì các bậc “phu quân” cho rằng việc làm này tốn thời gian cũng như mất vệ sinh cá nhân. Để giải bài toán khó này, chị Hương đã mời các bậc cao niên ở trong phường tham gia trước.

“Những người lớn tuổi còn làm được và cảm thấy vui thì những người trẻ, lớp trung niên tại sao không làm được. Việc người lớn tuổi tham gia ngay từ buổi đầu của mô hình đã tác động đến rất nhiều suy nghĩ và hành động của mọi người, nhất là con cháu trong gia đình”, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La, cho biết.

hadong.jpg
Hội viên phụ nữ phường Phúc La nhiều năm qua đã duy trì mô hình “Thùng rác thân thiện - thùng rác từ thiện”.
chi-huong-2.png
Chị Hương tặng quà cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa trong một chương trình thiện nguyện.

Nếu đến phường Phúc La vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trước đây cũng như hiện tại, người ở địa phương khác không khỏi ngạc nhiên vì tất cả các khu vực công cộng, đường làng ngõ phố đều thấy các bà, các chị và thậm chí là cánh mày râu, thanh niên, các em nhỏ tham gia thu gom bìa cát tông, các lon bia, đồ nhựa… để bán gây quỹ thiện nguyện. Chị Hương nhẩm tính, 13 năm qua, hơn 20.000 tấn phế liệu được thu gom, phân loại, trong đó có khoảng gần 500 tấn rác thải nhựa.

Hình ảnh các buổi thu gom, phân loại và bán phế liệu của Hội LHPN phường Phúc La hiện đã tạo động lực, khí thế thi đua ở địa phương. Từ nguồn thu của mô hình “Thùng rác thân thiện – Thùng phế liệu từ thiện”, Hội LHPN phường Phúc La đã hỗ trợ xây 5 ngôi nhà cho phụ nữ vùng biên, nhà tình nghĩa; nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi; trao tặng hơn 2.000 chai thủy tinh, 300 làn nhựa cho hội viên; xây dựng 2 sân thể thao, 8 công trình xóa chân rác thành đường hoa. Cùng đó, khoảng 400 triệu đồng đã được Hội LHPN phường Phúc La ủng hộ cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 năm 2020 – 2021.

chi-huong-1.jpg
Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La Lê Thị Hương cùng Bằng khen “Người tốt, việc tốt năm 2024” do Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng.

Có thể nói, mô hình “Thùng rác thân thiện - Thùng phế liệu từ thiện” do chị Hương sáng lập đến nay đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, nhất là chuyên chở theo những thông điệp nhân văn và giàu ý nghĩa. Đó là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa; “biến rác thành tiền”, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” tạo sự gắn kết, lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, mô hình này đã đẩy mạnh phong trào thi đua theo gương Bác Hồ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái

Mắt nhìn xa, giọng đầy trìu mến, chị Hương cho biết thêm: “Năm 2017, tôi thành lập quỹ thiện nguyện “Vòng tay nhân ái”. Đây là quỹ thiện nguyện riêng của Hội LHPN phường Phúc La với nguồn kinh phí hoạt động chính từ việc bán phế liệu từ các hội viên cũng như mô hình “Thùng rác thân thiện - Thùng phế liệu từ thiện”. Hàng năm, chúng tôi thu được khoảng 120 đến 140 triệu đồng từ việc bán phế liệu và toàn bộ số tiền này đều được dành cho công tác thiện nguyện”.

chi-huong-4.jpg
Chị Hương (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn công tác thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

Quỹ “Vòng tay nhân ái” tổ chức ít nhất từ 1 đến 2 chương trình thiện nguyện mỗi năm. Đến nay, chị Hương đã chủ trì, phối hợp tổ chức thành công 8 chương trình thiện nguyện, trao tặng trên 4.000 suất quà trị giá gần 2 tỷ đồng giúp phụ nữ khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại các xã Chiềng Bôm (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La); xã Yên Khương, đồn biên phòng Yên Khương (tỉnh Thanh Hóa); các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng về biển đảo, đồng hành cùng phụ nữ biên cương, hỗ trợ, tặng quà Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu, Bệnh viện 103, Bệnh viện K3 Tân Triều tại quận Hà Đông, nồi cháo từ thiện... với kinh phí hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, chị Hương đã chủ trì tổ chức thành công 5 chương trình thiện nguyện với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, trao tặng gần 1.000 suất quà cho phụ nữ, học sinh Mầm non, Tiểu học, THCS xã Nậm Càn, Trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nậm Càn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An); tặng 100 suất quà cho phụ nữ nghèo xã Hòa Lạc (Hà Tĩnh), thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Nậm Càn (Nghệ An), đồn biên phòng Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

Tháng 11/2023, chị Hương phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung Chải mùa yêu thương - Nâng bước em tới trường” tại tỉnh Điện Biên với tổng kinh phí chương trình trao tặng 315 triệu đồng và nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập. Ngoài ra, Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La đã vận động, hỗ trợ 20 triệu xây nhà tình nghĩa giúp 1 đồng chí thương binh nặng tại phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông); nhận đỡ đầu 2 trẻ mồ côi trên địa bàn quận; hỗ trợ nạn nhân và các lực lượng tham gia vụ cháy chung cư mini Khương Đình gần 50 triệu đồng.

phuc-la.jpg
Chị Hương thay mặt tập thể Hội phụ nữ phường tặng nhu yếu phẩm cho cán bộ y tế phường Phúc La trong thời điểm dịch Covid-19 ở giai đoạn cao điểm.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chị Hương đã không màng nguy hiểm, trực tiếp tham gia cùng lực lượng y tế truy vết, xét nghiệm phát hiện bệnh nhân Covid-19, vận động hơn 600 lượt cán bộ, hội viên tham gia hỗ trợ tiêm phòng vắc-xin, hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân Covid-19, phát động chương trình “Tiêu thụ nông sản, sản sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” hỗ trợ tiêu thụ trên 10 tấn nông sản giúp bà con nông dân tỉnh Gia Lai, các huyện: Hoài Đức, Ứng Hòa, Đan Phượng, tiêu thụ hàng nghìn gói tăm tre, chổi chít giúp hội người mù quận Hà Đông...

Với 14 năm là Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La, chị Lê Thị Hương đã được tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen của Hội LHPN Thành phố Hà Nội, quận Hà Đông... Và gần nhất, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã tặng chị Lê Thị Hương danh hiệu “Người tốt, việc tốt năm 2024” bởi những hành động, việc làm ý nghĩa và nhân văn của chị suốt thời gian qua.

chi-huong-3.jpg

“Giờ đây mô hình “Thùng rác thân thiện – Thùng phế liệu từ thiện” có sự tham gia tích cực của gần 5.000 người dân trên địa bàn phường Phúc La, đã tạo ra một nguồn kinh phí cho hoạt động thiện nguyện, đồng thời thu gom được một lượng lớn phế liệu chủ yếu là rác thải nhựa. Cũng từ đó, tôi xây dựng được thêm mô hình “Ban công xanh”, tái chế rác thải nhựa thành những bồn hoa, chậu cây cảnh để trang trí ở khuôn viên nơi làm việc” - Chủ tịch Hội LHPN phường Phúc La Lê Thị Hương, chia sẻ./.

Bài liên quan
  • Cô giáo trẻ tài năng và tâm huyết với nghề
    Tiếp xúc với với cô giáo Nguyễn Ngọc Huyền, giáo viên trường Tiểu học Gia Thụy, quận Long Biên, Hà Nội, tôi cảm nhận được sự đam mê, tận tâm đối với nghề qua lời nói, ánh mắt của cô - người giáo viên trẻ luôn tận tâm trong sự nghiệp dạy học, được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận, đánh giá cao.
(0) Bình luận
  • Hành động đầy trách nhiệm của nhân viên xe buýt
    Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, đã có hành động đầy trách nhiệm của nhân viên Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco giúp một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình.
  • Trao giải cho 97 tác phẩm xuất sắc Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thành phố Hà Nội
    Sáng 18/10, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết và trao giải “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Chỉ đạo 35 thành phố Hà Nội đã tới dự.
  • Lan tỏa những tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu vì cộng đồng, xã hội
    Sáng 16/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
  • “Hà Nội – Bản hùng ca phố”: Bồi đắp niềm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 10/10, tại Trung tâm Di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hà Nội - Bản hùng ca phố” đã giúp công chúng thêm tự hào về một Thủ đô anh hùng, hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình…
  • Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Thủ đô 70 năm - Bản hùng ca”
    Tại Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức sáng 10/10, chương trình nghệ thuật chủ đề “Thủ đô 70 năm - Bản hùng ca” đã để lại ấn tượng sâu sắc với các đại biểu.
  • Tấm lòng mẹ Cường
    Tháng 1 năm 1954, đơn vị chúng tôi (C trợ chiến, D79, bộ đội Hà Đông) đóng quân ở đồi Đình, căn cứ du kích xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức. Tại đây, chúng tôi tiếp tục quán triệt Nghị quyết của Tỉnh ủy Hà Đông về phối hợp với chiến trường chính (lúc ấy chưa nói rõ là Điện Biên Phủ) tăng cường hoạt động đánh địch mở rộng khu du kích từ Bắc Mỹ Đức sang Nam Chương Mỹ nhằm tạo thế đứng chân cho bộ đội chủ lực khi về giải phóng Thủ đô.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Công diễn vở "Nghêu Sò Ốc Hến" với hình thức múa rối người
    Ngày 19/10, Nhà hát Múa rối Thăng Long công diễn vở “Nghêu Sò Ốc Hến” tại Rạp Đại Nam (Hà Nội). Nhân dịp này, Hội Sân khấu Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu vở diễn đến hội viên, đồng thời, trao đổi ý kiến nhằm góp ý nâng cao chất lượng tác phẩm.
  • Văn nghệ sĩ trong Hà Nội tạm chiếm
    Sống trong Hà Nội tạm chiếm những năm 1947-1954, đời sống văn nghệ sĩ hết sức khó khăn. Nguyễn Minh Lang, Hoài Việt, Minh Tân, Thùy Linh, Nguyễn Quốc Trinh, Song Nhất Nữ, Tô Kiều Ngân, Thy Ngọc... đều sống bằng nghề dạy học ở trường tư. Nhà thơ Giang Quân trông nom một hiệu sách mang tên Quốc Việt ở 274 phố Khâm Thiên.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trước mặt là dòng sông (kỳ 2)
    Dãy phòng trọ hướng về dòng sông. Trước đây, mảnh đất này là ao rau muống, khi khu công nghiệp hình thành, chủ nhà lấp đầy xây phòng cho thuê. Những căn phòng được công nhân ưa thích, ở đây mỗi chiều, từ trước hiên nhà họ có thể ngắm dòng sông để tìm lại chút khung cảnh của quê nhà...
  • 5000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024
    Ngày 20/10, SCI - doanh nghiệp xã hội Sáng kiến Ung thư Muối đã phối hợp cùng Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức sự kiện “5.000 Bước chân hạnh phúc - Ngày hội đi bộ vì bệnh nhân ung thư Việt Nam 2024” tại Công viên khu đô thị LePARC by Gamuda (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
  • Gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập đoàn chuyên gia quân sự 959 Việt Nam giúp Lào
    Trong không khí phấn khởi tự hào hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Quân tình nguyên và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào (30/10/1949-30/10/2024) và 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024), sáng 19/10 Thường trực Ban Liên lạc QTN và CGQS Việt Nam giúp Lào tại Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm và gặp mặt truyền thống cựu cán bộ, chiến sĩ, các thế hệ con cháu của các Cựu cố vấn chuyên gia, quân tình nguyện Đoàn 959.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội phụ nữ “biến rác thành tiền”, lan tỏa tấm lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO