Chở Tết đến Trường Sa

nlđ| 30/01/2013 16:02

(NHN) Cơn bão số 1 với gió giật cấp 10-11 cà n quét qua huyện đảo Trường Sa - Khánh Hòa cà ng là m cho những món quà  Xuân từ đất liửn thêm nặng nghĩa tình.

Аúng 16 giử ngà y 2-1, 3 chiếc tà u HQ 996, HQ 561 và  HQ 571 nhổ neo rời cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, mang theo hơi ấm và  không khí Tết ở đất liửn đến với quân dân quần đảo Trường Sa.

Chuyển quà  Tết lên đảo Song Tử­ Tây

Ba chiếc tà u cất một hồi còi dà i chà o tạm biệt, để lại sau lưng đôi mắt ngấn nước của những người mẹ, người vợ; cái bắt tay thật chặt đầy lưu luyến giữa kẻ ở và  người đi; đôi mắt đử hoe của nhiửu chà ng lính trẻ với lời dặn dò song thân: Ba mẹ ở nhà  mạnh khửe, con đi canh giữ đất trời, biển đảo quê hương.... Chúng tôi bắt đầu cuộc hà nh trình vử Trường Sa khi cơn bão số 1 có tên quốc tế là  Sonamu đang đến thật gần...

Vượt sóng to, bão lớn

Lần đầu tiên trong đời, tôi có cảm xúc thật lạ. Аứng trên boong tà u nhìn vử phía trước, ý nghĩ tít ngoà i khơi xa kia cũng là  Tổ quốc mình khiến tôi bất giác thấy lòng rưng rưng.

Quà  Tết từ đất liửn đến với đảo Sơn Ca  Ảnh: PHAN ANH

Quần đảo Trường Sa nằm gần phía Tây Thái Bình Dương, nơi được xem là  trung tâm bão của thế giới nên sẽ hứng chịu rất nhiửu cơn bão lớn, nhử trong năm. Những tháng giáp Tết, đi biển cà ng khó khăn gấp bội vì đây là  thời điểm có những cơn bão dữ dội và  nguy hiểm nhất. Giọng đại tá Nguyễn Аức Vượng, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, vang lên khiến chúng tôi cà ng thấy tự hà o với cảm giác mình đang được trải nghiệm những gian khổ hy sinh của cha ông ngà y nà o vượt sóng đi dựng cột mốc chủ quyửn, bảo vệ vững và ng biên cương, lãnh hải của Tổ quốc.

Trung úy Trần Аức Soạn: Cà  pháo, ớt ngâm nà y là  Tết đấy!

Tà u HQ 996 chở chúng tôi đi theo hướng Bắc nên ít chịu ảnh hưởng nhất của cơn bão nhưng gió cũng mạnh cấp 6-7. Những đợt sóng mạnh là m con tà u lắc lư, tròng trà nh hất mọi người và  đồ đạc trong phòng từ góc nà y sang góc kia. Nhiửu người lính có kinh nghiệm đi biển cũng say sóng đứ đừ.

Cơn bão số 1 đã là m thay đổi lịch trình của tà u HQ 996. Thay vì và o đảo Song Tử­ Tây như kế hoạch ban đầu, đoà n và o đảo chìm Аá Nam trước bởi Song Tử­ Tây là  1 trong 2 đảo có độ dốc lớn và  khó và o nhất ở quần đảo Trường Sa, cộng thêm bão lớn, sóng to thì cà ng khó khăn gấp bội. Chúng tôi phải nằm chử mất 1 ngà y, sau đó lãnh đạo đoà n quyết định và o đảo bằng xuồng máy. Từng chuyến xuồng vượt sóng đưa Tết từ đất liửn đến đảo Аá Nam trong sự chử đợi háo hức của mọi người.

Аón chuyến hà ng Tết đầu tiên vử với đảo Аá Nam, thượng úy Phạm Xuân Hóa vác cà nh mai trên vai, tay cầm cuộn lá dong mà  miệng cười không dứt: Các đồng chí ơi, Tết đến rồi! Tết đến thật rồi!. Nhìn cảnh ấy, bất giác tôi thấy lòng mình cũng rộn rà ng. Với chiến sĩ trẻ Nguyễn ành Dương thì cà nh mai, lá dong và  những phần quà  từ đất liửn đã xua đi nỗi nhớ nhà  da diết. Dương tình nguyện nhập ngũ, rồi ra công tác tại Trường Sa bởi trót yêu hình ảnh người lính hải quân chắc tay súng bảo vệ biển đảo ngay từ khi còn học cấp 1. Nhớ Tết ở đất liửn lắm, nhất là  bữa cơm tất niên cùng gia đình nhưng giử thì Tết cũng đã vử với đảo Аá Nam rồi - anh phấn khởi.

Xuân mới đang vử

Chia tay đảo Аá Nam, đoà n tà u tiếp tục hà nh trình đưa Tết đến xã đảo Song Tử­ Tây giữa lúc cơn bão số 1 ngà y cà ng trở nên dữ dằn, trời xám xịt mây và  mưa lớn kéo dà i. Từ tà u HQ 996, hà ng Tết được chuyển xuống tà u cứu hộ Vạn Hoa để cập đảo Song Tử­ Tây.

Thượng úy Phạm Xuân Hóa: Tết đến rồi! Tết đến thật rồi!

Xa xa, Song Tử­ Tây trông như một khu rừng thu nhử mọc lên giữa đại dương mênh mông. Không đèn hoa rực rỡ, không ồn à o, náo nhiệt như ở đất liửn nhưng không vì thế mà  không khí ở đây kém vui. Аể chuẩn bị cho Tết sớm, các chiến sĩ đã mổ heo, gà , gói bánh chưng bằng lá dong, lá bà ng vuông; người thì trang trí mâm ngũ quả, là m lại khẩu hiệu, dọn dẹp hội trường... Ngồi gói bánh chưng mà  đại úy Nguyễn Аình Hoán cứ tủm tỉm cười vì tự tay gói bánh thấy Tết thật gần.

Ngay dưới cột mốc chủ quyửn, một cà nh mai được trang trí thật đẹp. Trẻ em vui đùa, chạy nhảy tạo nên một không khí thật an bình, khác hẳn với cơn sóng dữ đang cồn cà o ngoà i khơi. Аêm trình diễn văn nghệ đón Tết sớm trên đảo Song Tử­ Tây thật nhiửu cảm xúc. Các tiết mục văn nghệ cây nhà  lá vườn của lính cũ lẫn tân binh, sĩ quan chỉ huy và  bà  con đã đem đến cho đảo một không khí Xuân rộn rà ng, ấm áp.

Ấm tình đất liửn - biển đảo

Với quân và  dân huyện đảo Trường Sa, Tết không nhất thiết phải có đủ bánh chưng, bánh tét, mai hay đà o... Một tay xách hũ ớt ngâm, một tay xách hũ cà  pháo trong buổi chiửu 11-1 khi Tết đến đảo Sơn Ca, trung úy Trần Аức Soạn hà o hứng: Аố các bạn phóng viên đây là  gì? Không phải cà  pháo, ớt ngâm đâu nhé, mà  là  Tết, là  Tết đấy!.

Аiửu giản dị ấy lại khiến mắt tôi cay xè. Аảo trưởng đảo Sơn Ca Trần Như Hải trong bữa cơm tối chỉ ăn duy nhất món cà  pháo chấm mắm ớt. Món nà y chỉ và o dịp Tết mới có thôi, 12 tháng rồi tôi mới được ăn lại. Cà  pháo chấm mắm tôm thì hết sẩy nhưng với lính Trường Sa, chấm mắm ớt cũng tuyệt vời, hạnh phúc rồi - anh thổ lộ.

Аối với những người dân sống trên đảo Trường Sa, Tết chỉ thật sự đến khi có hơi ấm từ đất liửn truyửn ra. Chị Nguyễn Thị Chí, đã ở đảo Song Tử­ Tây gần 5 năm nay, vui mừng: Thấy tà u đất liửn ra là  thấy Tết rồi!. Cũng như gia đình chị Chí, nhiửu hộ dân sống ở Song Tử­ Tây đón Tết trong tình thương, tấm lòng từ đất liửn cùng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

Аảo phó đảo Song Tử­ Tây Nguyễn Văn Dũng khoe: Dù còn nhiửu khó khăn nhưng Tết năm nà o, quân và  dân xã đảo Song Tử­ Tây cũng tổ chức đón Xuân thật tươm tất. Tết năm nay, quân dân đảo Song Tử­ Tây chắc chắn sẽ vui hơn nhiửu bởi được sự quan tâm chăm lo của Аảng và  Nhà  nước cũng như nhân dân trên mọi miửn Tổ quốc. Аặc biệt, hệ thống điện gió đã giúp cho Song Tử­ Tây không còn nỗi lo thiếu điện; nhà  cử­a các hộ dân được xây dựng khang trang, kiên cố như đất liửn....

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
Chở Tết đến Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO