Chính sách 'khoan giản an lạc' trong 'Tam Khúc chúa'

Miên Thảo| 11/01/2021 11:48

Tối ngày 19/12/2020, vở tuồng “Tam Khúc chúa” sẽ được Nhà hát Tuồng Việt Nam công diễn tại rạp Hồng Hà, 51A Đường Thành, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là dịp để khán giả Thủ đô được đắm mình trong câu chuyện lịch sử cùng chính sách “khoan giản an lạc” của ba vị chúa họ Khúc cách đây hơn 1000 năm.

Chính sách
Vở tuồng “Tam Khúc chúa” không chỉ ngợi ca công lao đặt viên gạch tự chủ đầu tiên mà còn làm sáng rõ chính sách đối ngoại “khoan giản an lạc” của ba vị chúa họ Khúc. Ảnh: HT

Là vở diễn sân khấu đầu tiên kể về 23 năm tự chủ của họ Khúc (905 - 938), trong đêm biểu diễn tổng duyệt mới đây, vở tuồng “Tam Khúc chúa” (kịch bản được Lê Thế Song chuyển thể từ tiểu thuyết “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam” của TS Khúc Minh Tuấn, đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai) đã đem đến cho khán giả hôm nay nhiều cảm xúc lắng đọng. Đó là một Khúc tiên chúa - hào phú Khúc Thừa Dụ ở Hồng Châu (nay là Hải Dương) sống khoan hòa, thương người nên được nhiều người kính phục và suy tôn là Tiết độ sứ cai trị Giao Châu nhân khi trong châu có loạn. Chỉ bằng một lát cắt, Khúc tiên chúa hiện lên thật nhân từ, được dân chúng trong vùng kính trọng, tin yêu cùng theo về làm ăn sinh sống. Không chỉ thế, vở diễn còn làm sáng tỏ khát vọng tự chủ của Khúc tiên chúa khi dành phân cảnh dài hơn 10 phút bộc bạch nỗi lòng lúc ông nhận tấm áo gia phong chức Đồng bình Chương sự của nhà Đường. Từ ẩn dụ sân khấu mà đạo diễn khéo léo sắp đặt, khán giả được thấy Khúc tiên chúa trăn trở cùng khát vọng: “Ta muốn người Việt được mặc áo của chính mình” để “Giao Châu tự chủ”.

Khát vọng mãnh liệt là thế nhưng vì ở buổi đầu tự chủ và hiểu được nội lực của mình, Khúc tiên chúa luôn dùng chính sách đối ngoại  “khoan giả an lạc”, không thích gây hấn được thể hiện ở không ít tình tiết: Khúc tiên chúa dùng kế hoãn binh hay ôn hòa đứng tiếp nhận chiếu chỉ phong chức của nhà Đường… 

Chính sách “khoan giản an lạc” này của Khúc tiên chúa được người con Khúc Hạo - Khúc trung chúa tiếp nối để có thể giữ vững sự tự chủ của Giao Châu. Như khi Khúc Hạo thay cha cai quản Giao Châu, một mặt ông tích cực khoan giản sức dân, cải cách hành chính mặt khác ông thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo, trung lập trước hai nước Nam Hán và Hậu Lương. Điểm nhấn trong chính sách này là lúc ông phải lựa chọn việc cử con trai duy nhất Khúc Thừa Mỹ đi sứ với bề ngoài để “kết mối hòa hiếu” nhưng bề trong là xem xét tình hình hư thực của địch.

Dẫu bên ngoài tỏ vẻ mềm mỏng nhưng kỳ thực bề trong ba vị chúa họ Khúc vẫn tích cực tăng cường binh lực, hậu cần để tự chủ mọi quyết sách cũng như chờ cơ hội phản công… Và, tinh thần đó luôn ngời sáng nên ngay cả khi bị uy hiếp không chỉ Khúc Thừa Dụ, Khúc Hạo, Khúc Thừa Mỹ không chịu quỳ gối khuất phục mà cả những người con gái liễu yếu đào tơ như nàng Khúc Thị Ngọc (con gái Khúc Thừa Dụ), nàng Yến Nhi (vợ Khúc Thừa Mỹ) cũng quyết xả thân vì giang sơn. Tinh thần này được đặc biệt nhấn mạnh vào lớp diễn Khúc Thừa Mỹ đi sứ. Đó là, thay vì cống nạp châu báu, ngọc ngà, Khúc Thừa Mỹ đã cống nạp vũ điệu múa guốc mang hình thái múa cùng âm hưởng âm nhạc của múa xoan thuần Việt. 

“Qua nghiên cứu tài liệu sử sách, tôi đọc được nhiều chi tiết thể hiện tinh thần tự chủ của ba vị chúa họ Khúc. Như chi tiết Khúc tiên chủ nhận áo phong quan của nhà Đường song ông chỉ treo ngoài cửa được TS. Khúc Minh Tuấn viết trong tiểu thuyết “Khúc gia trang dậy sóng trời Nam”. Hay chi tiết Khúc Hạo múa võ, hát xoan đón sứ giả, được một số sách ghi… Từ những chi tiết rất đắt giá ấy tôi dành nhiều tâm sức để sáng tạo các lớp diễn làm sao nổi bật được khát vọng tự chủ của các vị chúa” - Đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ.  

Thưởng thức đêm công diễn, tác giả Hoàng Thanh Du đã đánh giá cao cách kể chuyện vừa đậm nghệ thuật tuồng truyền thống vừa sáng tạo, tươi mới của đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai. “Với “chiêu” múa guốc mộc,  rồi cách xử lý khi Khúc Hạo hấp hối mơ gặp cha và em về đón rất hiện đại hay nàng Yến Nhi bơi trên sông về với quê hương... đẩy người xem vỡ òa cảm xúc...” - tác giả Hoàng Thanh Du nhận xét.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, sau buổi công diễn đến khán giả Hà Nội, vở tuồng “Tam Khúc chúa” sẽ tiếp tục biểu diễn tại đền thờ Khúc Thừa Dụ ở Kiến Quốc, Ninh Giang, Hải Dương theo lời mời của Hội đồng gia tộc họ Khúc vào tối ngày 25/12/2020. “Lần đầu tiên nhà hát dàn dựng vở diễn có yếu tố xã hội hóa rất hiệu quả. Dự kiến vở diễn còn đến với khán giả nhiều tỉnh thành như Thái Bình, Hải Phòng, Hưng Yên…” - ông Phạm Ngọc Tuấn cho biết. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hội Điện ảnh Hà Nội: 3 thập kỷ sáng tạo và cống hiến
    Sáng 12/11, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), Hội Điện ảnh Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (12/11/1995 – 12/11/2025). Lễ kỷ niệm là dịp để Hội Điện ảnh Hà Nội cùng nhau nhìn lại hành trình đã qua, để tri ân những người đi trước và để thắp lên ngọn lửa cho sự tiếp nối mạnh mẽ hơn.
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Việt Nam từ “thị trường khán giả” đến điểm dừng chân của những World tour toàn cầu
    Hai đêm diễn bùng nổ của “ông hoàng Kpop” G-DRAGON tại Ocean City không chỉ khẳng định sức hút của ngôi sao hàng đầu quốc tế, mà còn chứng minh năng lực tổ chức world tour của Việt Nam - một điểm dừng chiến lược mới trên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Đằng sau ánh đèn rực rỡ là tầm nhìn và chiến lược dài hạn, khi những tập đoàn tiên phong như Vingroup đang từng bước đặt nền móng cho kỷ nguyên công nghiệp văn hoá và du lịch âm nhạc Việt Nam.
  • Phường Long Biên hiện thực hóa khát vọng đô thị “Xanh – Văn minh – Hiện đại”
    Nhằm hiện thực hóa khâu đột phá của Đại hội Đại biểu Đảng bộ phường Long Biên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Ban Chấp hành Đảng bộ phường Long Biên (TP. Hà Nội) vừa xây dựng Chương trình số 03 về đầu tư kết cấu hạ tầng hướng tới đô thị “Xanh – Văn minh – Hiện đại”, trọng tâm là công tác lập, quản lý quy hoạch và triển khai đầu tư vùng bãi sông Hồng, giai đoạn 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
  • Trưng bày “Dương Văn Học – Người kể chuyện bằng rối": Cơ hội khám phá nghệ thuật rối độc diễn
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội (Bảo tàng Hà Nội) tổ chức trưng bày chuyên đề “Dương Văn Học - Người kể chuyện bằng rối”. Trưng bày như một lời tri ân với người nghệ sĩ đã dành trọn cuộc đời để thổi hồn cho những con rối, đưa loại hình sân khấu dân gian vươn tới chiều sâu triết lý và thi vị.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
  • Tái hiện hình tượng vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt qua điện ảnh
    Dự án do BHD sản xuất, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình dàn dựng, dự kiến thời gian thực hiện từ tháng 11/2025 đến tháng 1/2026, lấy bối cảnh sau 12 năm Đại Cồ Việt giành lại độc lập, xoay quanh hình tượng Đinh Bộ Lĩnh – vị Hoàng đế đầu tiên của nước Việt.
  • "Hà Nội 1987" - Ký ức bằng hình ảnh về một Hà Nội một thời
    Sáng 11/11, tại Chung Workspace (344 Phố Huế, Hà Nội), Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà xuất bản Thông tấn tổ chức tọa đàm ra mắt sách ảnh “Hà Nội 1987” của nhiếp ảnh gia, họa sĩ người Pháp Jean-Charles Sarrazin.
  • Hà Nội kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
  • Xã Thượng Phúc đẩy mạnh kiểm tra hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch
    Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ văn hóa, du lịch, thể thao, thông tin và tuyên truyền trên địa bàn, UBND xã Thượng Phúc (TP. Hà Nội) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra về các nội dung này trong quý IV năm 2025.
  • “Giải cứu” di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm bị ngâm nước
    Sau mưa lớn kéo dài ở TP Huế đã khiến di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Quốc gia tháp Chăm Phú Diên bị ngâm sâu trong nước và đơn vị quản lý đang sử dụng máy bơm nước ra ngoài.
  • Cơ hội khám phá “Những phát hiện khảo cổ từ Vườn Chuối” tại Bảo tàng Hà Nội
    Ngày 9/11/2025, tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, phường Từ Liêm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Những khám phá khảo cổ từ Vườn Chuối” và công bố kết quả nghiên cứu khoa học di tích khảo cổ học Vườn Chuối năm 2025.
  • "Mỗi người dân Hà Nội là một kênh gìn giữ - kết nối di sản"
    Với Festival Thăng Long - Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, Ban tổ chức mong muốn: Mỗi người dân sẽ tự mang trong mình hồn cốt của lịch sử, văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến, mỗi người dân là một “di sản” hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày, vừa là quá khứ, vừa là hiện tại và vừa kết nối tương lai. Phóng viên đã cuộc trò chuyện với bà Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xung quanh Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025.
  • Phát động cuộc thi “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”
    Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện “Kính Vạn Hoa” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - một trong những tác phẩm kinh điển của văn học thiếu nhi Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa phát động cuộc thi Viết & Vlog “Kính Vạn Hoa mở ra thế giới…”.
Chính sách 'khoan giản an lạc' trong 'Tam Khúc chúa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO