Giáo dục

Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức

Phan Anh 22:29 18/08/2023

Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên.

giao-vien-890.jpg
Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức (ảnh: internet)

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang liên quan đến việc rà soát các văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng năm 2023.

Liên quan đến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, Phó thủ tướng đồng ý về nguyên tắc việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.

Bộ Nội vụ rà soát, tiếp thu ý kiến bộ, ngành, địa phương, chỉnh lý dự thảo nghị định, bảo đảm thực hiện thống nhất quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bảo đảm quyền, lợi ích của đội ngũ viên chức hoạt động chuyên ngành, tránh phát sinh vướng mắc khi thực hiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Như vậy, khi nghị định được thông qua, viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

Trước đó, tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Hội Nhà báo Việt Nam hồi giữa tháng 6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ đang tham mưu bỏ thi thăng hạng. Trước mắt là thực hiện xét thăng hạng theo tiêu chuẩn, theo điều kiện để khắc phục các bất cập và hướng tới sẽ bỏ thi thăng hạng, xét thăng hạng mà thay vào đó là trả lương theo vị trí việc làm.

Theo bà Trà, không đâu trên thế giới xét thăng hạng, nâng hạng viên chức. Việt Nam cũng phải đổi mới cơ chế này.

Vừa qua, gần 2.500 giáo viên mầm non, phổ thông Hà Nội đã gửi thư kiến nghị lên Bộ GD&ĐT cùng Sở GD&ĐT đề đạt nguyện vọng bỏ thi thăng hạng. Cùng với đó, hơn 4.100 giáo viên thuộc nhiều cấp học trên địa bàn Hà Nội đang làm hồ sơ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ hạng III lên hạng II cũng có tâm thư về vấn đề này.

Theo quy định, giáo viên hiện được chia thành ba hạng chức danh nghề nghiệp. Mỗi hạng được chia thành nhiều bậc lương. Mỗi hạng có bậc lương tương ứng với mức phụ cấp cụ thể. Hạng I là hạng cao nhất.

Các địa phương có quyền chọn hình thức thi hoặc xét thăng hạng cho viên chức của mình, trong đó Hà Nội chọn hình thức thi.

Cụ thể, giáo viên ở Hà Nội phải trải qua bốn bài thi gồm kiến thức chung, ngoại ngữ, tin học và nghiệp vụ chuyên ngành. Với giáo viên còn dưới 5 năm công tác, môn ngoại ngữ được miễn.

Đông đảo giáo viên Hà Nội cho rằng hình thức thi thăng hạng gây thiệt thòi cho những người có tuổi nghề cao, giàu kinh nghiệm và thành tích, có nhiều năm cống hiến nhưng yếu kỹ năng ngoại ngữ và tin học. Việc này gây áp lực không cần thiết khi mà năng lực chuyên môn của những giáo viên có bề dày kinh nghiệm này đã được khẳng định qua quá trình công tác.

Về vấn đề này, trong công văn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngày 15/8, Bộ GD&ĐT cho rằng đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ. Liên quan đến việc sẽ bỏ thi thăng hạng, Bộ GD&ĐT cho biết đã nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ Nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này.

Bộ GD&ĐT cho biết thêm, Bộ không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng. Tuy nhiên, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là có căn cứ.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng làm rõ về điều kiện thăng hạng, xếp lương cho giáo viên. Theo đó, Thông tư 08 của Bộ không yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học đủ 9 năm mới được nộp hồ sơ thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Thời gian giữ hạng của giáo viên được tính từ thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và thời gian giữ hạng liền kề./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ đồng ý bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO