Âm nhạc

Chi tiết Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023

Hoa Quỳnh 20/05/2023 06:24

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho biết, “Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc – 2023” sẽ diễn ra trong tháng 6/2023.

Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với Sở VH,TT&DL hai tỉnh Hòa Bình, Khánh Hòa tổ chức. Đây là hoạt động nghề nghiệp nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc dân gian Việt Nam, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

doc-tau.jpeg
Tiết mục độc tấu đàn Tranh trong cuộc thi diễn ra năm 2020. ( Ảnh: Thùy Trang).

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, dự kiến Đợt 1 cuộc thi diễn ra từ ngày 10 - 20/6/2023 (Lễ Khai mạc và chương trình diễn thi của các đơn vị nghệ thuật tham gia Cuộc thi Đợt 1) tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Trong khi đó, Đợt 2 dự kiến kéo dài từ ngày 20 - 30/6 (chương trình diễn thi của các đơn vị tham gia Cuộc thi Đợt 2 và Lễ Bế mạc, trao giải thưởng) tại Thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Theo quy định, nội dung “Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023” được chia thành 4 Bảng.

Cụ thể Bảng 1 “Độc tấu” và Bảng 2 “Hòa tấu” dành cho các đơn vị kịch hát dân tộc gồm dàn nhạc, nhóm nhạc và thí sinh độc tấu đang hoạt động ở các đơn vị kịch hát dân tộc (Tuồng, Chèo, Cải lương, Đờn ca tài tử, Dân ca Kịch...). Các tác phẩm tham gia thi là bài bản cổ nhạc, làn điệu trong các loại hình kịch hát dân tộc, nguyên bản hoặc được chỉnh lý, cải biên, phát triển và sáng tác mới nhưng vẫn giữ được những phong cách, âm hưởng dân gian đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật và phải được trình diễn trực tiếp bằng nhạc cụ dân tộc.

Tham gia nội dung “Độc tấu” là những nhạc cụ dân tộc phổ biến của Việt Nam; các loại nhạc cụ khác (ít phổ biến hoặc nhạc cụ chuyên biệt của các dân tộc, vùng, miền).

hoa-tau-4.jpg
Cuộc thi được tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá, bảo tồn và phát huy các giá trị của âm nhạc dân gian Việt Nam.

Mỗi thí sinh dự thi độc tấu trình diễn 2 tác phẩm có tổng thời lượng từ 8 phút đến 14 phút thể hiện được tốt nhất kỹ thuật, kỹ xảo sử dụng nhạc cụ của cá nhân, cụ thể  gồm 1 tác phẩm cổ bản, làn điệu truyền thống; 1 tác phẩm cải biên, chỉnh lý, phát triển cổ bản, làn điệu truyền thống hoặc tác phẩm sáng tác và phối khí mới trên cơ sở phong cách đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật trong kịch hát dân tộc. Có thể sử dụng giọng ca cùng tham gia trình diễn nhưng không được giữ vai trò chính. Không sử dụng nhạc cụ điện tử hoặc phần nhạc đệm được thu thanh trước.

Nội dung “Hòa tấu” được Ban tổ chức quy định, mỗi dàn nhạc, nhóm nhạc trình diễn 3 tác phẩm có tổng thời lượng từ 12 phút đến 21 phút, gồm 1 tác phẩm cổ bản, làn điệu truyền thống; 2 tác phẩm cải biên, chỉnh lý, phát triển cổ bản, làn điệu truyền thống hoặc tác phẩm sáng tác và phối khí mới trên cơ sở phong cách đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật trong kịch hát dân tộc.

Bảng 3 “Độc tấu” và Bảng 4 “Hòa tấu” dành cho các đơn vị ca, múa, nhạc; cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp theo quy định gồm dàn nhạc, nhóm nhạc hòa tấu và thí sinh độc tấu nhạc cụ dân tộc đang hoạt động ở các đơn vị ca, múa, nhạc; cơ sở đào tạo nghệ thuật chuyên nghiệp.

Các tác phẩm tham gia dự thi là những làn điệu dân ca truyền thống nguyên bản hoặc tác phẩm do các nhạc sỹ sáng tác dựa trên những làn điệu âm nhạc truyền thống Việt Nam được hòa âm, phối khí mới cho hòa tấu nhạc cụ dân tộc; phải được trình diễn trực tiếp bằng nhạc cụ dân tộc.

Nội dung Bảng 3 “Độc tấu” là những nhạc cụ dân tộc phổ biến của Việt Nam; các loại nhạc cụ khác (ít phổ biến hoặc nhạc cụ chuyên biệt của các dân tộc, vùng, miền). Mỗi thí sinh dự thi độc tấu trình diễn 2 tác phẩm (được phép sử dụng 1 tác phẩm âm nhạc nước ngoài) có tổng thời lượng từ 8 phút đến 14 phút thể hiện được tốt nhất kỹ thuật, kỹ xảo sử dụng nhạc cụ của cá nhân, như được sử dụng nhạc cụ điện tử, vocal (hát bè) nhưng không tham gia với vai trò chính trong dàn nhạc và không sử dụng phần nhạc đệm được thu thanh trước.

Nội dung “Hòa tấu” của Bảng 4 quy định mỗi dàn nhạc, nhóm nhạc trình diễn 3 tác phẩm có tổng thời lượng từ 12 phút đến 21 phút, cụ thể: 1 tác phẩm hòa tấu làn điệu dân ca truyền thống nguyên bản hoặc được cải biên, phát triển; 1 tác phẩm sáng tác và phối khí mới trên cơ sở phong cách đặc trưng của làn điệu dân ca các vùng, miền của dân tộc Việt Nam; 1 tác phẩm nhạc nước ngoài (khuyến khích tác phẩm âm nhạc của các quốc gia trong khối ASEAN) được chuyển soạn, phối khí cho hòa tấu nhạc cụ dân tộc Việt Nam.

Bài liên quan
  • Cảnh báo mất quyền tác giả âm nhạc
    Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vừa có những chia sẻ đến các thành viên, chủ sở hữu quyền tác giả về vấn đề bản quyền tác giả.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chi tiết Cuộc thi độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO