Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

Lại Tấn/Đạt Lê/KTĐT| 18/02/2019 15:05

Tối 18/2 (tức 13 tháng Giêng), lễ hội rước “ông Lợn” tại La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) đã diễn ra, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự.

  • Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La PhùTương truyền, lễ rước 'ông Lợn' là dịp để dân làng tưởng nhớ công ơn của Tĩnh Quốc Tam Lang dưới thời Hùng Duệ Vương thứ 6 đã có công đánh giặc giữ vững bờ cõi.
  • Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Năm nào cũng vậy, cứ 18 giờ ngày 13 tháng Giêng, bất kể nắng hay mưa, dân làng La Phù lại rủ nhau đi tham gia lễ hội. Nhiều con đường ngõ xóm trong làng La Phù đã rộn rã tiếng trống chiêng. 

  • '>Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    'Ông lợn' được đặt nằm trên kiệu, trang trí đẹp mắt rước về đình làng để tế lễ. Theo các bậc cao niên tại La Phù, tiêu chí chọn 'ông lợn' rất khắt khe, phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn là lợn đực, tai lá mít, đít lồng bàn (tai to, mông vai nở nang), lưng thẳng như đòn gánh, người trắng hồng.

  • '>Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    21h, lễ rước bắt đầu, trong sân đình làng La Phù, các ''ông lợn'' được rước vào tế lễ.

  • Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Sân đình làng La Phù chật kín người, việc di chuyển kiệu rước “ông lợn” gặp nhiều khó khăn.

  • '>Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Lực lượng an ninh liên tục làm việc để sắp xếp đội hình nghi lễ, dặn dò người dân tránh xa khu vực thực hiện nghi lễ rước 'ông lợn' trong sân đình.

  • '>Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Sau nhiều công đoạn, 'ông lợn' đầu tiên được đưa vào trong đình.

  • '>Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    'Ông lợn' to lớn, kiệu cao nên việc rước kiệu qua các cửa khá khó khăn. Các bậc cao niên liên tục phải hô đội rước kiệu hạ thấp kiệu, không để ông lợn bị 'cộc đầu'.

  • Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù'Ông lợn' được đưa vào hậu cung dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng an ninh và bậc cao niên trong làng, chỉ đội ngũ rước kiệu được phép đưa ông lợn vào trong.
  • Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý của người dân

  • Lễ rước ông lợn diễn ra từ 21h đến 23h đêm.

    " style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important;">Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Lễ rước ông lợn diễn ra từ 21h đến 23h đêm.


  • Các ông lợn bên trong hậu cung đình làng La Phù để tế lễ Thánh." style="margin: 0px 0px 20px; padding: 0px 0px 0px 5px; list-style: disc outside; outline: 0px; box-sizing: border-box; border: 0px; vertical-align: baseline; background: transparent; line-height: 23px !important;">Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù

    Các ông lợn bên trong hậu cung đình làng La Phù để tế lễ Thánh.

(0) Bình luận
  • [Video] Khắc họa thành tựu 70 năm xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội qua 500 hình ảnh, tài liệu
    Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 4/10 tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội khai mạc Triển lãm với chủ đề “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”.
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chen chân ngắm “ông Lợn” ở La Phù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO