Chắc chắn phải ăn đong điện mùa hè nà y

Vietnamnet| 09/04/2010 21:54

(NHN) Khả năng phải tiết giảm điện, cắt điện luân phiên sẽ khó tránh khửi nếu như hệ thống điện bị hụt từ 2-5% sản lượng, tức là  khoảng từ 580 triệu “ 1,3 tỷ kWh.

Ngà y 9/4, ông Аặng Hoà ng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoà n Аiện lực Việt Nam đã chủ trì cuộc họp báo vử tình hình thiếu điện mùa khô. Hụt tới 1,3 tỷ kWh

PV: Thưa ông, xin ông phân tích rõ hơn vử khả năng bị mất cân đối cung cầu tới 2-5% sản lượng trên hệ

Mô tả ảnh.
à”ng Аặng Hoà ng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoà n Аiện lực Việt Nam (ảnh: P.H)

thống điện quốc gia?

- Аó là  trường hợp xấu nhất có thể xảy ra vử cung cầu điện trong 3 tháng tới. Theo tính toán của chúng tôi, trong 3 tháng mùa khô còn lại, phụ tải điện toà n hệ thống đạt khoảng 26,4 tỷ kWh.

Trong đó, tháng 4 và  tháng 5, phụ tải dự kiến đạt trung bình 285 triệu kWh/ngà y và  tháng 6, có thể là  297 triệu kWh/ngà y, nhưng mức sản lượng điện phát tối đa chỉ đáp ứng mức 270, 275 và  285 triệu kWh.  Trung bình, mỗi ngà y, mức thiếu hụt điện năng của hệ thống điện quốc gia có thể lên tới 10-15 triệu kWh/ngà y.

Nếu cung cầu mất cân đối từ 2-5% sản lượng, hệ thống điện quốc gia sẽ hụt tương ứng từ 580- 1,3 tỷ kWh điện năng.  Nguyên nhân lớn nhất là  do thời tiết quá khắc nghiệt, hạn hán kéo dà i, lượng nước vử các hồ ít chưa từng thấy đã khiến thủy điện bị giảm sản lượng.

Và o thời điểm 0h ngà y 1/1/2010, thiếu nước đã khiến cho hệ thống điện năm nay hụt mất 1 tỷ kWh thủy điện.

Riêng quí I vừa qua, hệ thống điện bị mất tới 500 triệu kWh. Nếu chia 500 triệu kWh cho 3 tháng thì tình hình điện đã không đến mức khó khăn như hiện nay.

Mô tả ảnh.
Cả nước lại sắp phải tiết giảm điện (ảnh: theo congthuong)

Bình thường, nguồn thủy điện đóng góp tới 35% sản lượng điện tòan quốc.  Còn 3 tháng tới, thủy điện chỉ được phép phát 50 triệu kWh/ngà y nên chỉ còn đóng góp có 16- 17% sản lượng điện toà n quốc.

PV: Xin ông nói rõ hơn vì sao, EVN lại phải khống chế sản lượng thủy điện?

- Việc nà y là  nhằm đảm bảo an toà n cho nhà  máy điện trong điửu kiện quá thiếu nước, đồng thời, còn phải điửu tiết nước cho các mục tiêu quan trọng khác như sinh hoạt, tưới tiêu...

Ví dụ, hồi tháng 9- 10/2009, chúng tôi sống chết mọi giá cũng phải ưu tiên nước sông để đảm bảo việc vận chuyển thiết bị nặng theo đường thủy cho thủy điện Sơn La.

Chúng tôi đã tính toán kử¹, khi khống chế sản lượng điện như vậy, sẽ đảm bảo mực nước trong hồ thủy điện tụt dần dần đến hết mùa khô, xuống đến mực nước chết là  vừa. Mùa mưa bắt đầu sẽ bù đắp lại.

Ở mực nước chết, nguyên tắc là  không thể chạy máy thủy điện. Còn nếu để hồ thủy điện cạn quá mực nước chết, sẽ đồng nghĩa là  mất công suất điện, nguồn thủy điện bị treo. Như vậy là  vô cùng nguy hiểm cho hệ thống điện quốc gia.

Chính vì thế, lượng nước tích trữ được hiện nay buộc phải chia ra để dùng.  Sẽ tiết giảm điện

PV: Như vậy, chúng ta sẽ phải tiết giảm điện và  cắt điện luân phiên?

- Trước tình hình căng thẳng nà y, chúng tôi sẽ buộc phải tiết giảm phụ tải. Hiện nay, chúng tôi đang tính toán các phương án tiết giảm phụ tải cụ thể và  phân bổ sản lượng điện cho các đơn vị Tổng công ty điện lực.

Mô tả ảnh.
Thủy điện khô kiệt dẫn tới thiếu hụt điện (ảnh: theo congthuong)

Khi tiết giảm, chúng tôi chắc chắn sẽ phải công bố công khai thông tin nà y cho nhân dân, theo đúng qui định của Bộ Công Thương.

Việc cắt điện luân phiên sẽ được thực hiện thận trọng, đảm bảo quyửn lợi cho khách hà ng. Trước khi cắt luân phiên, chúng tôi sẽ báo trước cho khách hà ng biết, theo đúng qui định của pháp luật.

Các phụ tải ưu tiên trong kế hoạch điửu hoà  tiết giảm điện vẫn là  sản xuất và  xuất khẩu, các trung tâm kinh tế lớn như Hà  Nội, TP. HCM.

Tại mỗi tỉnh, thà nh phố, danh sách phụ tải ưu tiên sẽ do UBND các tỉnh, thà nh phố trung ương quyết định và  các đơn vị điện lực sẽ căn cứ danh sách nà y để ưu tiên khi cắt điện luân phiên.

Ngoà i ra, với những khách hà ng lớn, tiêu thụ trung bình trên 100.000 kWh/tháng, các công ty điện sẽ có thông báo bằng văn bản.

Còn đối với cá nhân, hộ gia đình sử­ dụng điện, các Tổng công ty điện phải đăng tải trên báo chí và  website của đơn vị.

Tuy nhiên, một số trường hợp bất khả khảng, sẽ dẫn tới mất điện đột xuất.

PV: Thưa ông, khi thiếu nguồn, EVN phải khai thác cả các nguồn đắt tiửn như chạy dầu. Cà ng chạy nguồn đắt tiửn, sẽ cà ng lỗ. Dư luận cho rằng, EVN sẽ thường cắt điện để giảm lỗ. à”ng có ý kiến gì vử việc nà y?

Chúng tôi thực hiện nghiêm túc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, khi thiếu điện, phải huy động tối đa mọi nguồn khác có thể, dù là  giá cao, cũng phải chạy, phải mua.

Ngay từ quí 4 năm 2009, chúng tôi đã phải chạy dầu rồi chứ không phải đến bây giử. Giá thà nh phát điện chạy dầu tới 4.000- 5.000 đồng/kWh, trong khi giá bán điện bình quân năm 2010 chỉ hơn 1.000 đồng/kWh.

Năm 2009, EVN đã lỗ tới 2.000 tỷ đồng do phải huy động nguồn đắt tiửn.

Chúng tôi khẳng định và  cam kết, không có chuyện cắt điện, giảm lỗ như vậy.

PV: Vậy việc mua điện từ Trung Quốc để hạn chế tình trạng thiếu điện năm nay đã được EVN thực hiện thế nà o? 

- Chúng tôi đã là m việc với các đối tác ở Vân Nam, Trung Quốc thì thấy, họ cũng rất khó khăn, cũng bị hạn hán như chúng ta. 500 sông suối của Trung Quốc cũng đang khô kiệt và  họ đã phải tiết giảm tới 30% sản lượng điện toà n hệ thống.

Năm nay, chúng tôi dự kiến mua của Trung Quốc 4,1 tỷ kWh, chiếm 4% tổng sản lượng điện. Do hạn hán nên phía bạn đã đử nghị chúng tôi phải giảm sản lượng đăng ký mua, vì họ cũng không đủ điện để bán.

Hiện nay, công ty lưới điện  Vân Nam đã tạm ngừng cấp điện đường dây 220 kWV Tân Kiửu “ Là o Cai và  đường dây 110 kV Hà  Khẩu- Là o Cai để thi công công trình sử­a chữa. Việc nà y cũng là  bất khả kháng.

Tất nhiên, đây cũng là  một khó khăn trong việc phải tăng cường bổ sung mua điện để bù đắp thủy điện thiếu hụt.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Chắc chắn phải ăn đong điện mùa hè nà y
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO