Trường đón nhận thông tin mình được 28,2 điểm khối B (Toán: 9, Hóa: 9,8 và Sinh 9,4) một cách bình tĩnh. Bởi lúc kết thúc kử³ thi THPT Quốc gia trở vử, em đã ngầm ước lượng được số điểm của mình sau khi xem đáp án trên mạng. Gặp chúng tôi, Trường hà o hứng chia sẻ: Em hoà n toà n hà i lòng vử kết quả nà y!.
Trường và những người bạn thân (Thứ 2 từ trái qua)
Số điểm đáng ngườ¡ng mộ ấy đã đưa em tới thứ hạng 21 trong Danh sách 100 thí sinh cao điểm nhất khối B 2016, á khoa khối B toà n tỉnh Nghệ An, một trong những thí sinh đạt điểm môn Hóa cao nhất cụm thi Đại học Vinh và có tổ hợp ba môn xét tuyển đại học đứng vị trí đầu tiên của trường THPT Bắc Yên Thà nh, ngôi trường mà em ba năm theo học nói riêng và toà n huyện Yên Thà nh nói chung.
Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ là m nghử sản xuất nông nghiệp, ngay từ nhử, Trường đã thể hiện quyết tâm vượt khó học tập. Mười hai năm liửn, Trường đửu là học sinh giửi toà n diện và giải Ba trong kử³ thi chọn học sinh giửi cấp tỉnh môn Hóa học năm học 2014 - 2015.
Nói vử kết quả của con trai, cô Phan Thị Phượng, mẹ Trường xúc động: Ngà y mô nó cũng học đến mười hai giử đêm. Sách vở, tà i liệu học tập thì chủ yếu mượn của các anh chị khóa trước vử rồi tự mà y mò tìm cách giải. Nhìn con gầy sọp đi mà thương nó quá. Giừ nó đạt điểm cao, gia đình tôi vui mừng và hạnh phúc lắm .
Thà nh tích của Trường đã tạo được một dấu ấn sâu đậm trong lòng các giáo viên của trường. Thầy giáo Nguyễn Văn Trọng, giáo viên dạy Hóa đã dìu dắt em suốt ba năm liửn khẳng định: Tôi không bất ngử vử kết quả của Trường. Vì trong các kử³ thi thử trường tổ chức, em luôn là á khoa, thủ khoa khối B. Tôi thấy được ở Trường sự nỗ lực đáng ghi nhận.
Ở lớp, Trường được các bạn nhận xét là cởi mở, hòa đồng, thân thiện. Em thường xuyên giúp đỡ các bạn giải các bà i Hóa khó. Vậy nên, nhiửu bạn thân của Trường cũng đã vươn đến những điểm số khá ấn tượng trong kử³ thi nà y. Trường xem niửm vui của các bạn cũng chính là niửm vui của mình.
Bí quyết học tập mà Trường bật mí đó là ngoà i việc chăm chú nghe các thầy cô giáo giảng bà i thì phải luôn có một cuốn sổ tay để ghi lại những bà i Toán khó, những công thức Hóa học trọng tâm và những câu hửi lý thuyết môn Sinh dễ nhầm lẫn. Không những thế, phải biết nhìn nhận tổng quan xem mình còn yếu môn nà o để kịp thời đầu tư thời gian, công sức nhằm cân bằng lượng kiến thức cả ba môn.
Trong những ngà y nghỉ hè nà y, mặc dù bố mẹ khuyên Trường hãy thoải mái tinh thần nghỉ ngơi chuẩn bị sức khửe cho năm học mới, nhưng Trường vẫn tranh thủ đạp xe đi dạy gia sư kiếm thêm tiửn phụ giúp gia đình. Hơn ai hết, em hiểu rõ sự vất vả và nỗi lo âu sắp đè nặng lên đôi vai bố mẹ.
Chặng đường phía trước hãy còn rất dà i và lắm chông gai, nên Trường luôn ý thức được rằng, đây mới chỉ là một mốc son nhử nhoi trên hà nh trình chinh phục tri thức. Trò chuyện với Trường, chúng tôi thấy toát lên ở cậu bé nà y là sự thông minh, khiêm tốn và tinh thần cầu tiến, ham học hửi.
Trường dự định sẽ nộp hồ sơ và o Đại học Y Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thà nh một vị lương y. Từ hồi còn học cấp hai, em đã muốn được là m bác sử¹ để chữa bệnh cứu người bằng chuyên môn giửi và tấm lòng nhân đạo!, Trường chân thà nh bà y tử.
Bằng sự quyết tâm và phấn đấu không ngừng nghỉ, những người thân của em và chúng tôi tin rằng, cậu học trò quê lúa sẽ còn tiến xa hơn nữa trên con đường tương lai mà em đã chọn.