(NHN)Nhà văn Băng Sơn, người đã dà nh cả cuộc đời để viết vử Hà Nội đúc rút rằng: văn hóa ăn, mặc, ứng xử chính là những yếu tố tạo ra nét thanh lịch đặc trưng của người Hà Nội. Các cụ có câu: Học ăn, học nói, học gói, học mở, như vậy, nết ăn uống được ông cha ta đặt lên hà ng đầu.
Cái cách ăn uống mỗi nơi, mỗi vùng một khác, nhưng có lẽ trên đất nước ta, việc ăn uống không đâu cầu kử³, tinh túy như ở Hà Nội. Nét tinh túy của cả một nửn nghệ thuật ẩm thực đã tạo nên tinh hoa trong văn hóa của người Hà Nội. Xưa kia, việc chuẩn bị một bữa ăn rất cầu kử³, với các món ăn vô cùng tinh túy và cái sự ăn uống cũng vô cùng lịch lãm. Người Hà Nội ăn không hẳn để no bụng, để tái tạo sức lao động mà ăn là một sự hưởng thụ nghệ thuật.
Nghệ nhân Mai Hạnh, người duy nhất ở Việt Nam hiện đang phục dựng nghử là m hoa lụa bảo: Con gái Hà ng Bạc miếng giá cắn đôi, đủ biết người xưa ăn uống nhẹ nhà ng, lịch thiệp đến nhường nà o. Thời xưa, mẹ bà dạy dỗ con gái cẩn thận lắm. Con gái mà cầm cả quả chuối ăn, sẽ bị mẹ cầm roi đánh cho toét đít. Quả chuối cũng phải bẻ là m đôi mới được ăn, chứ ăn nguyên quả thì tham ăn tục uống lắm. Rồi bắp ngô cũng phải bẻ là m đôi, phải tẽ từng hạt để ăn, chứ không thể ngoác mồm gặm nguyên cả bắp. Nói rồi, bà hướng mắt dọc con phố Chả Cá, nơi dòng tộc bà đã gắn bó nhiửu đời mà lắc đầu than thở. Trên vỉa hè, những quán bia hơi, những quán ăn, trai thanh, gái lịch cứ uống thùm thụp, ăn nhồm nhoà m và cười hô hố.
Nguyễn Phương Hải. Ảnh: Phạm Ngọc Dương. |
Thói quen ăn uống của người Hà Nội đã khác xưa nhiửu quá. Các bà các chị không có thời gian cả ngà y để là m một món ăn. Những người đà n ông cũng không có thời gian để ngồi nhâm nhi, thưởng thức. Xã hội vận động nhanh quá, con người còn bao mối lo toan, nên những thứ cầu kử³, tinh túy bị gán cho là rườm rà , không hợp thời cuộc. Nhiửu món ăn cầu kử³ cũng theo đó mà mai một, mất hẳn và nghệ thuật hưởng thụ ăn uống tao nhã cũng đã dần mất đi. Thế nhưng, đáng quý thay, ở Hà Nội, lại xuất hiện một chà ng trai trẻ, đang tìm mọi cách phục dựng các món ăn tinh túy đã biến mất, rồi truyửn bá không những trong nước mà đi khắp thế giới. Từ việc phục dựng những món ăn thất truyửn của người Hà Nội, nét tinh tế trong văn hóa của người Hà Nội cổ xưa sẽ hiện vử.
Khát vọng của anh Nguyễn Phương Hải là phục dựng thà nh công những món ăn đã thất truyửn của người Hà Nội xưa. (Ảnh nhân vật cung cấp). |
Chà ng trai có khát vọng đặc biệt đó là Nguyễn Phương Hải, người Hà Nội gốc nhiửu đời. Và o ngôi nhà ở phố Bạch Đằng (Hoà n Kiếm, Hà Nội) của đại gia đình anh, tôi như lạc và o một ngôi nhà xưa lắm. Cái gì cũng cũ kử¹, cái gì cũng đậm hồn Việt. Từ những vật dụng lớn như bà n ghế, sập gụ, tủ chè, đến những thứ nhử như khay trà , cốc chén, bát đũa, thậm chí cả những chiếc bình vôi sứt mẻ mà cha ông ta dùng để ăn trầu xưa kia cũng hiện diện trong ngôi nhà của anh. Anh Hải bảo, anh không già u có, nhưng cứ gặp thứ gì thuần Việt, anh đửu cố gắng mua vử. Chà ng trai trẻ sinh năm 1977 nà y đam mê văn hóa cổ, đặc biệt là văn hóa Thăng Long một cách kử³ lạ. Nguyễn Phương Hải mê ẩm thực từ bé. Niửm đam mê bắt nguồn từ bà ngoại. Bà ngoại anh là cụ Hoà ng Kim Thông, năm nay đã 90 tuổi. Bà Thông là con gái Hà thà nh chính gốc, rất giửi chế biến các món ăn. Bà thường kể cho Hải nghe vử nét ăn, nếp ở của người Thăng Long “ Kẻ Chợ khi xưa. Mỗi khi nấu ăn món gì, bà lại giảng giải những giá trị nghệ thuật tinh túy ẩn chứa trong những món ăn cho con cháu nghe. Bà vẫn giữ một cuốn sách cổ dạy nấu nướng, dạy cách bà y biện và nghệ thuật thưởng thức các món ăn của người Hà Nội xưa. Cuốn sách in bằng giấy dó, của tác giả Vân Đà i. Khi cậu cháu mê món ăn cổ, bà đã tặng cho Hải, và với anh, cuốn sách đó là một thứ vô giá, nó là cánh cửa để anh tìm vử quá khứ và ng son. Từ cuốn sách và trí nhớ của bà ngoại, anh đã phục dựng lại hà ng chục món ăn với nghệ thuật thưởng thức, mà tưởng chỉ còn tồn tại trong ký ức của những người sắp vử trời. Những món ăn như: bún thang, nem rươi, nem mực, chả quả quýt, bóng cá thủ, bóng cá dưa, mọc vân ám, nem ốc nhồi, thang lươn, gà nướng lá dâu... Rồi các món bánh như: mảnh cộng, Tô Châu, củ cải, cà chua, bánh gai, bánh rán lúc lắc... đã là m nên nét văn hóa ẩm thực riêng rất đặc sắc của người Hà thà nh từ cả trăm năm trước, đã được anh phục dựng thà nh công.
Anh Hải dạy nấu món ăn Hà Nội cho người nước ngoà i. (Ảnh nhân vật cung cấp). |
Thi đại học thiếu nửa điểm, Nguyễn Phương Hải không tiếp tục dùi mà i kinh sử, mà đăng ký và o học nấu ăn ở trường Trung cấp Du lịch Hà Nội. Học xong, anh đi là m, rồi vử giảng dạy ở trường Trung cấp Hoa Sữa và hiện là Trưởng bộ phận tiệc và Trưởng bộ phận dạy nấu ăn cho người nước ngoà i. Mỗi năm, anh dạy cho cả trăm học sinh biết nấu các món ăn cổ, rồi xin việc cho các em và o các nhà hà ng, khách sạn. Đặc biệt, qua lớp học dà nh cho người nước ngoà i, anh đã truyửn bá những món ăn cổ và nghệ thuật thưởng thức các món ăn của người Hà Nội xưa ra khắp thế giới. Người nước ngoà i rất thích học cách nấu nướng, trưng bà y món ăn và cách ăn uống cầu kử³, tinh tế của người Hà Nội xưa. Anh Hải bảo, món ăn hiện tại của Hà Nội hầu hết đã bị giản lược đi nhiửu thứ cầu kử³ thuở trước. Phần vì cuộc sống xô bồ, phần vì giới trẻ chưa quan tâm nhiửu đến các phương pháp tinh hoa trong chế biến món ăn cổ truyửn. Chính vì thế mà cái hồn cốt của món ăn Hà Nội đang dần bị mai một. Rất nhiửu món ăn đã bị lai với cách chế biến món ăn từ nơi khác, đặc biệt là lai căng với các món ăn của Trung Quốc. Những học viên nước ngoà i học nấu món ăn cổ Hà Nội đửu khẳng định, các món ăn nà y cầu kử³, tinh tế và đậm đà chất Việt. Người nước ngoà i đánh giá cao nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội xưa, nên công việc của anh Hải và các học viên rất bận rộn. Riêng việc nấu nướng, bà y tiệc, hướng dẫn nghệ thuật thưởng thức các món ăn cổ cho các Đại sứ quán nước ngoà i ở Việt Nam đã choán hết thời gian của anh và các học viên ở trường Hoa Sữa rồi.
Theo anh Hải, để phục dựng, phổ biến các món ăn xưa, việc khó nhất là nguyên liệu. Có nhiửu loại nguyên liệu, khi nhắc đến tên, người Hà Nội hiện tại không biết là cái gì. Chẳng hạn như bột hoà ng tinh, lá mảnh cộng... chỉ những cụ rất già của Hà Nội mới biết nó là cái gì. Để phục dựng lại những món ăn nà y, anh phải tìm gặp các nghệ nhân lớn tuổi ở Hà Nội để tham khảo. Lá mảnh cộng không còn xuất hiện ở Hà Nội nữa, nhưng vẫn còn ở một số vùng quê, trung du. Anh mang vử khuôn viên trường Hoa Sữa gieo trồng, lai tạo, chăm sóc nhiửu năm liửn, giống cây nà y mới có mùi vị ưng ý. Riêng bột hoà ng tinh thì phải đặt một cụ già trong Thà nh phố Hồ Chí Minh. Điửu lạ là cụ già nà y, dù đã di cư và o trong đó nhiửu năm, song vẫn lưu giữ nhiửu món ăn cổ của người Hà Nội. Mỗi năm, cụ lại gửi cho anh độ 5 đến 10kg bột hoà ng tinh để anh là m gia vị cho những món Hà Nội cổ xưa.
Món bún thang. (Ảnh nhân vật cung cấp). |
Món mọc vân ám dà nh cho các gia đình tư sản ngà y xưa đã được anh Hải phục dựng thà nh công. (Ảnh nhân vật cung cấp). |
Anh Hải bảo, phục dựng lại những món ăn cổ của Hà Nội anh mới thấy các món ăn hiện tại bị giản lược, bị lai căng nhiửu quá. Món bún thang nổi tiếng của Hà Nội có lẽ phải đổi tên thà nh... bún gà thì mới đúng. Món bún thang của người Hà Nội xưa cực kử³ tinh tế, chứ không đơn giản như bây giử “ anh Hải tâm sự. Theo anh, để là m được bún thang phải có và i chục thứ gia vị như thịt ức gà xé chỉ, thịt lợn mông băm xà o săn với gia vị và nước mắm, hà nh khô, củ cải, gừng, ớt, rau răm, trứng tráng thái chỉ... Nước dùng cho món bún thang thường được nấu từ xương gà và tôm he khô, hoặc xương bánh chè của con lợn. Nấu bằng hai loại xương nà y nước sẽ trong và ngọt. Nhân thang được là m từ củ đậu và thịt gà xé. Điửu đặc biệt trong nghệ thuật ăn uống là mùa nà o ăn thức ấy, hoặc có những món chỉ ăn trong một ngà y đặc biệt, hoặc chỉ ăn trong những hoà n cảnh đặc biệt. Như nhà văn Băng Sơn từng nói, nghệ thuật ẩm thực của các cụ xưa kia cầu kử³ đến nỗi, nhất định chử đến mùa thu mới ăn cốm vòng, vì khi đó hạt gạo là ng vòng mới thơm, và ăn cốm vòng thì nhất định phải ăn với chuối tiêu, trứng quốc và phải ăn giữa hơi thu Hà Nội, ăn giữa những ngà y có gió heo may. Rồi thì các cụ kiên quyết chử cả năm để được ăn món chả rươi và o một ngà y nhất định, mới cảm hết được sự tinh túy của đất trời ẩn trong hương vị của con rươi. Nguyễn Phương Hải bảo rằng, sự cầu kử³ trong các món ăn của người Hà Nội xưa đửu có cái lý của nó. Ví như món thang cuốn anh phục dựng thà nh công, người Hà Nội xưa chỉ ăn và o đúng ngà y mùng 4 Tết. Người Hà Nội xưa thường hay là m hóa và ng và o ngà y mùng 4 Tết. Ngà y hóa và ng là ngà y tiễn tiên tổ vử trời và cũng là lúc tổng kết Tết. Những nguyên liệu còn thừa trong 3 ngà y Tết được đem ra dùng để nấu bún thang và cuốn tôm thịt, hai món ăn nà y nhẹ nhà ng, thanh đạm, giúp cho người ăn mất cái cảm giác ngán ngấy của mấy ngà y ăn cỗ Tết. Ngoà i ra, nó còn thể hiện được cái vốn quý là tính tiết kiệm của các bà các chị Hà Nội xưa. Rồi thì người xưa không ăn ốc xô bồ như bây giử. Nếu đã là m món ốc hấp lá gừng, thì phải có bạn hiửn. Những tri thức Hà Nội xưa thường vừa ngắm hoa, vịnh cảnh, là m thơ vừa ăn món ốc hấp gừng. Khi thưởng thức món nà y, nhất định phải có người đứng hầu rượu ở bên.
Điửu khó nhất để phục dựng các món ăn cổ xưa của người Hà Nội chính là những dụng cụ cổ truyửn như mâm, bát, đĩa, khay... (Ảnh: Phạm Ngọc Dương). |
Trong số các món ăn, thì có lẽ món mọc vân ám là cầu kử³, tinh tế nhất. Có thể chính vì sự quá cầu kử³, quá tinh tế, nên đã bị... thất truyửn. Món ăn nà y được là m thà nh 5 mà u khác nhau. Mỗi viên mọc dùng một loại nguyên liệu riêng để tạo mà u như gấc, hạt dà nh dà nh, mộc nhĩ, nấm hương... Những viên mọc 5 mà u được thả và o bát nước ninh xương cùng bì lợn. Chử nước đông quánh thì úp ra đĩa. Những viên mọc nhiửu mà u ẩn trong khối nước bì trong suốt trông như đám mây ngũ sắc. 5 mà u của món mọc vân ám ứng với kim, mộc, thủy, hửa, thổ, là sự mong ước đủ đầy, trọn vẹn. Món ăn cầu kử³ nà y xưa kia chỉ dà nh cho các gia đình tư sản, song ngà y nay, cuộc sống đã khá giả, ai cũng có thể thưởng thức món ăn đặc biệt nà y. Nhưng để thưởng thức trọn vẹn món ăn nà y, phải hiểu đầy đủ nét tinh túy trong nghệ thuật ăn uống của người xưa. Khi thực khách nghe Nguyễn Phương Hải thuyết trình vử món mọc vân ám bằng niửm đam mê chảy trong huyết quản của người con Hà Nội đang tiếc nhớ những vốn quý của Hà Nội xưa, thì không ai không thấy được vẻ đẹp của nghệ thuật ăn uống đã vượt xa giá trị của một món ăn thông thường.
Phần lớn các món ăn thất truyửn của Hà Nội đửu đã được anh phục dựng thà nh công. Chỉ tiếc là những dụng cụ cổ truyửn như mâm, bát, đĩa, khay... dùng để nấu nướng của người Hà Nội xưa thì anh chưa thể phục dựng được. Những chiếc nồi cù lao bằng đồng mà bà ngoại anh tả lại trong ký ức, anh vẫn không thể hình dung ra nổi. Mỗi món ăn xưa chỉ thích hợp với một cách bà i trí riêng, với từng loại khay, đĩa, do đó, thiếu những dụng cụ cổ truyửn nà y, những món ăn cổ xưa của người Hà Nội mất đi một phần thi vị. Chà ng trai Nguyễn Phương Hải cho biết, cà ng đi sâu nghiên cứu, thử nghiệm và khôi phục ẩm thực cổ, anh cà ng thấy sự tao nhã và tính tế đến kử³ lạ của người xưa. Mỗi món ăn đửu là một triết lý nhân sinh của người Hà Nội. Để khôi phục, truyửn bá sâu rộng những món ăn cổ, anh thường xuyên lên các chương trình tivi để dạy cho các bà , các chị cách nấu nướng. Anh mở lớp dạy nấu ăn cho cả người trong và ngoà i nước, các cô học sinh của anh phải mặc áo mớ ba mớ bảy khi chế biến món ăn, khi bưng bê mời thực khách. Trong mâm cơm xưa cũ ấy, thực khách thấy lại được cả một Hà Nội trọn vẹn tinh hoa. Chà ng trai Hà thà nh nà y cho biết, sắp tới, anh sẽ xuất bản cuốn sách có tên Món ăn Hà Nội cổ truyửn, với 36 món ăn của Hà Nội, mà anh đã phục dựng thà nh công. Anh hy vọng, cuốn sách nà y sẽ góp phần là m sống dậy nửn ẩm thực tinh túy của một Hà Nội thanh lịch, tao nhã xưa kia.
Hà Nội là Kẻ Chợ, là đất trăm nghử, là nơi hội tụ của sự tinh túy. Các món ăn Hà Nội là sự tinh lọc tinh hoa của các vùng miửn. Cụ Nguyễn Tuân và cụ Vũ Bằng viết vử món phở Hà Nội rất hay, nhưng mình đúc kết được một điửu nữa là món phở Hà Nội là tinh hoa hội tụ từ các vùng miửn trên cả nước. Phở là món dân dã, có mặt khắp nơi, tuy nhiên không đâu ngon như ở Hà Nội. Các gia vị tạo nên món phở là từ tứ xứ mang vử. Người Hà Nội, với nghệ thuật ẩm thực tà i hoa, đã chắt lọc và tạo nên sự tinh tế cho món phở mà không đâu ngon bằng.
Nguyễn Phương Hải
Xưa nay, lãnh đạo chỉ quan tâm đến việc quản lý các giá trị vật thể của phố cổ gồm các di tích lịch sử, còn giá trị phi vật thể thì vẫn còn coi thường. Vật thể là cái hư hao, chỉ cái phi vật thể thì mới còn mãi. Theo tôi, giá trị đặc sắc của phố cổ chính là những cái phi vật thể, là lối sinh hoạt, là cái ăn, cái uống, cái mặc, cái ứng xử giữa con người với con người...
Nhà văn Băng Sơn
Còn tiếp...