Cảm nhận từ tốc độ chậm

Hương Thị| 03/12/2010 15:11

(NHN) Thời buổi công nghệ thông tin, cái gì cũng gắn với tốc độ, nhanh hay chậm một giây đôi khi đã là  cả một khoảng cách rất lớn, vì vậy, ô tô, xe máy lên ngôi. Xe đạp dường như chìm nghỉm hoặc khuất lấp giữa dòng sông xe động cơ ầm à o tuôn chảy trên khắp phố phường Hà  Nội.

Nhưng Hà  Nội trong tôi, một Hà  Nội khiến tôi nhớ nhất, là  một thời ra đường chỉ gặp xe đạp. Thời ấy, Hà  Nội bình yên và  nhẹ đến lao lòng. Bây giử xem lại những bức ảnh, như chụp trên phố Trà ng Tiửn chẳng hạn, chỉ có người đi bộ và  lác đác mấy người đà n ông đội mũ cối đạp xe đi trên phố vẫn thấy trong lòng nao nao lạ kì.

Tôi chợt nhớ tới mấy hôm trước, ngồi với nhà  văn Phong Thu trên tầng 5 khu tập thể Trương Hán Siêu, ông kể vử cái thời Hà  Nội xe đạp ấy bằng kỷ niệm vừa đạp xe vừa nhắm mắt cả một quãng đường dà i mà  không va không chạm phải ai, cũng không giật mình bởi tiếng leng keng lóc cóc hay tiếng còi máy. Trên đường từ Hà  Đông vử Bử Hồ, vì quá quen với từng góc phố, mỗi cái ổ gà , nên ông thường nhắm mắt, và ... đếm. Có khi đếm đến 60, mở mắt ra phố vẫn không một bóng người, không một tiếng còi xe.

Cảm nhận từ tốc độ chậm

Hà  Nội một thời toà n xe đạp - bình yên

Cũng cung đường ấy, bây giử là  trà n ngập các loại phương tiện chen chúc, tiếng ồn bao giử cũng là m cho người ta khiếp hãi. Và  bụi thì cứ vẫn lên, tầng tầng lớp lớp. Và  xe đạp, những chiếc xe đạp hiếm hoi của mấy cậu sinh viên, của những người buôn bán nhử, của những chị bán hoa tươi thường bị xe bus, taxi, xe máy, xe đưa đón công nhân viên xô lấn đến là  tội nghiệp.

Bạn tôi thường hay nói quá lên rằng bây giử ở Hà  Nội tìm hà ng sử­a xe đạp còn khó hơn cả hà ng sử­a... máy bay. Nhưng thực tế, không chỉ những chị bán hoa, cây cảnh, những xe bánh khúc mới mưu sinh trên phương tiện duy nhất của mình là  chiếc xe đạp, Hà  Nội ít ra còn có nhà  văn, nhà  thơ Ngô Văn Phú cả đời rong ruổi khắp phố phường Thủ đô bằng chiếc xe Mifa cũ với nụ cười hiửn và  mái tóc phất phơ, trên xe bao giử cũng nằng nặng một túi bản thảo thơ, truyện ngắn, tản văn, tiểu thuyết hoặc các bản dịch. Nhà  văn Trần Chiến cũng thường đi là m bằng chiếc xe đạp. Thậm chí nhà  thơ, nhà  báo Vương Tâm, sau khi rời tòa báo Hà  Nội mới để chấm dứt cuộc đời công chức, ông đã sắm ngay cho mình một chiếc xe đạp để thỉnh thoảng tận hưởng Hà  Nội theo cách riêng của mình.

Xe đạp cũng như những nét cổ xưa của Hà  Nội ngà y ngà y cà ng thưa thớt dần đi trong nhịp sống hiện đại. Vì thế, mỗi khi trên đường phố có một bóng dáng một người đi xe đạp là  lại thấy nhịp phố phường đập chậm thêm một chút, kéo dà i ra cái phút giây thảnh thơi, bình thản hiếm có của Hà  Nội. Chắc chắn, cũng rất nhiửu người như tôi, rất thèm một lúc nà o đó được sống lại cảm giác cũ xưa khi guồng những vòng xe hối hả lên dốc Hà ng Than, dốc Tam Аa hay xuôi chầm chậm theo đường Bà  Triệu có con dốc Hà ng Kèn nổi tiếng một thời...

Nhưng, vì bận rộn, hoặc đôi khi không thắng nổi sự hãnh diện nhà  đẹp, xe đẹp, sợ người ta nhìn nhận giá trị của mình theo phương tiện và  khả năng tiêu tiửn mà  đà nh dẹp thú vui rất văn hóa, rất thể dục ấy sang một bên. Và  chính vì thế, một Hà  Nội toà n xe đạp như thuở xa xưa hay thà nh biểu tượng như xe đạp Bắc Kinh- tên một bộ phim của đạo diễn nổi tiếng Vương Tiểu Sối “ chỉ có thể có trong... những giải đua và  cả trong mơ ước.

Theo chân các thà nh phố du lịch, cách đây mấy năm, Sở Du lịch Hà  Nội cũng tính đến phương án mở tour du lịch sinh thái bằng xe đạp quanh Thủ đô. Bởi nhiửu du khách nhận xét rất thật thà  rằng Hà  Nội nhử quá, không có nhiửu điểm vui chơi giải trí, nếu không tận tình khám phá những nét tiửm ẩn rất khuất lấp kia mà  đi lướt qua khơi khơi bằng taxi hoặc xe ôm, thậm chí bằng cả xe điện nữa thì quả thật chả có gì để trải nghiệm.

Không biết dự án ấy đến đâu, nhưng việc một người nước ngồi đi xe đạp trên phố bây giử vẫn khiến người ta đầy chú ý, tò mò. Chủ yếu khách du lịch vẫn chọn hình thức đi taxi hoặc đi bộ cho an toà n. Cũng phải thôi, đến người bản địa còn coi giao thông Hà  Nội như một nỗi kinh hoà ng thì chẳng thể trách những người khách đến từ nơi xa xôi kia được.

Tất nhiên, tôi chẳng phải là  người hủ lậu, bảo thủ đến nỗi khăng khăng cho rằng những thứ hiện đại là  hại điện. Nhưng và o những ngà y Hà  Nội chớm lạnh, khi cái nắng và ng tươi mới rải khắp phố phường, nên chăng, ta cứ ngồi lên yên xe đạp như cườ¡i một chú ngựa thuần để nhìn Hà  Nội, cảm nhận thà nh phố ngà n tuổi từ một tốc độ chậm, hẳn sẽ gặp nhiửu điửu thú vị đến bất ngử.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • Từng bước đưa phường Hà Đông (mới) phát triển ngày càng hiện đại, văn minh, giàu đẹp
    Thay mặt Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí Thường trực Thành ủy Hà Nội đã trao các Quyết định, Nghị quyết của Thành phố về công tác nhân sự tại phường Hà Đông (mới) để phường vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.
  • Xây dựng hệ thống chính trị phường Dương Nội (mới) tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại
    Chiều 30/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn công tác của Thành phố, dự lễ trao các quyết định của Thành phố Hà Nội về công tác cán bộ thuộc Đảng ủy – HĐND – UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Dương Nội (mới).
  • “Tiết kiệm thông minh – làm chủ tài chính” cùng VietinBank
    Bạn đang ở giai đoạn khởi đầu của sự nghiệp, xây dựng gia đình nhỏ hay lên kế hoạch cho tương lai của con trẻ? Hãy để VietinBank đồng hành cùng bạn trên hành trình làm chủ tài chính với các sản phẩm Tiết kiệm online trên iPay linh hoạt, giải pháp tối ưu cho thế hệ trẻ chủ động, hiện đại và thông minh.
  • Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
    Từ 1/7, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương 2 cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền cấp 'sổ đỏ'; định mức xe ô tô phục vụ công tác chung ở cấp xã; chuyển đổi mã số thuế cá nhân sang số định danh cá nhân...
Đừng bỏ lỡ
Cảm nhận từ tốc độ chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO