Chuyển động Hà Nội

Hà Nội: Cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân; sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp

Hải Truyền 09:07 01/07/2025

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tập trung xây dựng cơ chế liên thông hiện đại; nâng cao sự hài lòng của người dân; sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp hiệu lực, hiệu quả; kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, công tác cải cách hành chính của TP. Hà Nội đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

z6758642900352_38b0fdf0fcdbf77f54ac6edc2102ca77.jpg
TP. Hà Nội xác định cải cách thủ tục hành chính, gắn với phân cấp, ủy quyền là nhiệm vụ trọng tâm khi mô hình chính quyền 2 cấp chính thức vận hành.

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 4 TTHC lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, 2 TTHC lĩnh vực quy hoạch xây dựng và 34 TTHC lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; ban hành 32 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ. Đáng chú ý, TP. Hà Nội đã chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP hơn 8%.

Các sở, ngành đã phối hợp công bố danh mục TTHC thuộc nhóm thủ tục ưu tiên rút ngắn thời gian giải quyết từ 30% đến 60%. Đến nay, đã có 103 TTHC thực hiện theo cơ chế này ở các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tư pháp, nông nghiệp - môi trường, kiến trúc…

Kết thúc 6 tháng đầu năm, TP. Hà Nội đã ủy quyền giải quyết 656 TTHC, chiếm 34,8% tổng số TTHC trên địa bàn; toàn bộ danh mục TTHC đều được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Đến nay, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông. TP. Hà Nội cũng tích hợp, chuẩn hóa quy trình, sử dụng định danh, xác thực và chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết TTHC.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, tính đên đến trước ngày 1/7/2025, 100% TTHC đủ điều kiện sẽ được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Kế hoạch đặt ra là đến 30/11/2025, toàn bộ TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính cấp tỉnh. Mục tiêu là trên 90% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến.

Sau 6 tháng đầu năm, TP. Hà Nội đã thành lập 12 chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công (gồm 30 điểm tiếp nhận) hoạt động tương đối độc lập để hạn chế tiếp xúc, nâng cao hiệu quả phục vụ. Các chi nhánh được trao quyền điều phối, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục.

z6758635384686_4b8f87b13c61d8a7cc322b617c48e91e.jpg
Điểm phục vụ hành chính công Cửa Nam thời điểm trước khi chính quyền 2 cấp chính thức vận hành.

Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo triển khai 476 mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã tiếp nhận, xử lý 6.384 phản ánh, kiến nghị qua Zalo, email ([email protected]) và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Từ ngày 1/7/2025, các xã, phường mới của TP. Hà Nội sẽ chính thức vận hành. Với bước chuyển này, Hà Nội kỳ vọng xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho việc chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, trong tháng 6/2025, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều hội nghị tập huấn, trong đó chú trọng tới giải quyết TTHC, như: triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại cấp phường, xã theo mô hình tổ chức mới; việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng iHanoi cho các phường, xã theo mô hình tổ chức mới; quy trình giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; vận hành hệ thống dịch vụ công theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp…

Vừa qua, Sở Nội vụ Hà Nội đã ban hành Công văn số 3590/SNV-SBN về việc hướng dẫn bổ sung tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới.

Công văn nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sau khi xin ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố về việc tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới, Sở Nội vụ hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung Văn bản số 3695/UBND-SNV ngày 24/6/2025 của UBND thành phố về việc hướng dẫn thành lập các cơ quan, chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới, cụ thể:

Điều chỉnh về việc tổ chức các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc các xã, phường mới nêu tại điểm b, khoản 1, mục III, Văn bản số 3695/UBND-SNV ngày 24/6/2025 của UBND thành phố như sau:

“b. Bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã (không bao gồm cả 30 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) tại 30 quận, huyện, thị xã trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện nay) theo nguyên tắc đảm bảo việc hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân và bố trí số lượng người làm việc tại các điểm tiếp nhận theo đúng quy định. Giao 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.”.

Để đảm bảo việc hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, tạm thời giữ nguyên 30 điểm tiếp nhận TTHC của 12 Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hiện đang đặt tại 30 quận, huyện, thị xã cho đến khi thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.

Giữ nguyên như hiện nay số công chức, người lao động đang được bố trí tại 30 điểm tiếp nhận thuộc các Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường mới bố trí công chức, người làm việc tại các điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, phường mới trong số công chức, viên chức, người lao động hiện có đảm bảo đúng quy định.

Điểm nổi bật là từ ngày 27/6/2025, TP. Hà Nội bắt đầu triển khai tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính tại một số điểm thuộc phường Tây Hồ, Phú Thượng. Các điểm tiếp nhận gồm: Chi nhánh số 1, tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công, phường Tây Hồ; Điểm Phục vụ hành chính công Tây Hồ, số 657 Lạc Long Quân, phường Tây Hồ; Điểm Phục vụ hành chính công Phú Thượng, số 58 Phú Gia, phường Phú Thượng.

Đây là bước khởi đầu quan trọng để TP. Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu 100% TTHC được tiếp nhận phi địa giới, góp phần khẳng định tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương hai cấp mà Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố đang tích cực triển khai để từ ngày 1/7/2025, đi vào vận hành chính thức.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân; sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO