Hà Nội tổ chức thêm Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công
Ngày 25-1, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về tổ chức hoạt động chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
Kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” nhằm xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ hành chính hiện đại, tiện lợi, minh bạch, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Đồng thời tăng cường hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua hệ thống chi nhánh tập trung, liên thông, đồng bộ trên toàn Thành phố; Tạo cơ chế tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính, nâng cao sự minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ; hướng tới xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.
Việc tổ chức hoạt động các chi nhánh phải bám sát nội dung Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội” được HĐND Thành phố thông qua tại Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 04/10/2024, UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15/10/2024; Đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, không làm gián đoạn hoạt động hành chính và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp...
Các chi nhánh có nhiệm vụ: Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện tại chi nhánh; hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định; tổ chức, quản lý điểm tiếp nhận, các đại lý Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày; tổng hợp, báo cáo đề xuất Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc đánh giá, đóng góp, đề xuất phương án thiết kế lại quy trình nội bộ thực hiện TTHC để tổ chức thực hiện trên môi trường điện tử…
Chi nhánh được tổ chức gồm 1 giám đốc và không quá 2 phó giám đốc, do Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố bổ nhiệm. Biên chế công chức, số lượng người làm việc tại chi nhánh nằm trong tổng biên chế của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Đối với các chi nhánh khu vực, giám đốc chi nhánh làm việc tại trụ sở chính và có thẩm quyền quyết định, phân công cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại các mạng lưới chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Hoạt động của Chi nhánh: Giai đoạn 1 từ ngày 1/12/2024 đến ngày 1/3/2025, thí điểm, chọn lọc vận hành thử nghiệm đối với Chi nhánh Cầu Giấy, Tây Hồ.
Giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2025 đến ngày 30/6/2025, thành lập, tổ chức vận hành 10 Chi nhánh khu vực: Ba Vì - Sơn Tây - Thạch Thất; Đông Anh - Mê Linh - Sóc Sơn; Hoài Đức - Phúc Thọ - Đan Phượng; Hà Đông - Chương Mỹ - Quốc Oai; Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức; Thường Tín - Phú Xuyên - Thanh Trì; Hoàng Mai - Hai Bà Trưng; Nam Từ Liêm - Bắc Từ Liêm; Long Biên - Gia Lâm; Đống Đa - Hoàn Kiếm - Ba Đình.
Giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi, hoàn thiện, tổ chức vận hành chính thức các Chi nhánh.
Chi nhánh Cầu Giấy sẽ được mở rộng thêm địa bàn tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC của quận Thanh Xuân thành Chi nhánh Cầu Giấy - Thanh Xuân.
UBND Thành phố giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Tổ chức các Điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở sắp xếp lại bộ phận một cửa của UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn.
Cùng với đó, tham mưu về hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin tại các Chi nhánh, đảm bảo đường truyền trong tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ. Xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra, kế hoạch tuyên truyền về hoạt động của các Chi nhánh, điểm tiếp nhận.
Các sở, ban, ngành phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công; thực hiện biệt phái và đào tạo, bồi dưỡng nhân sự biệt phái đến tiếp nhận TTHC tại các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bàn giao hồ sơ công việc đang thực hiện liên quan đến việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC tại đơn vị.
UBND quận, huyện, thị xã phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch. Bàn giao nguyên trạng cơ sở vật chất, hạ tầng cho Trung tâm Phục vụ hành chính công để thành lập các Chi nhánh theo Kế hoạch. Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công về công tác bàn giao nhân sự làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.../.