Các trường nghệ thuật kiến nghị bử thi môn Văn

VNE| 16/02/2012 19:36

(NHN) Cho rằng nghệ thuật là  ngà nh đặc thù, môn Văn chỉ nên xem là  điửu kiện, hiệu trưởng một số trường nghệ thuật kiến nghị Bộ GD&АT bử thi môn Văn và  cho phép trường tự chủ trong tuyển sinh.

Tại hội nghị hiệu trưởng các trường đại học vừa được tổ chức, nhiửu vấn đử quan trọng mùa tuyển sinh 2012 đã được đưa ra thảo luận.

Hiệu trưởng АH Sân khấu Аiện ảnh Trần Thanh Hiệp kiến nghị, nên bử môn Văn cho các trường năng khiếu. à”ng Hiệp cho biết, từ năm 1980, trường luôn được Bộ Giáo dục cho quyửn tự chủ, tự ra đử tuyển sinh 2 môn năng khiếu và  Văn. Аến năm 2009, theo quy định của Bộ trường phải thi Văn theo khối C.

"Аặc thù các ngà nh nghệ thuật tương đối khác. Có em thi và o trường điểm Văn khá nhưng không múa hát được. Có em chỉ được 1,5 điểm Văn nhưng điểm năng khiếu cao, rất có tà i nên trường có thể chấp nhận", ông Hiệp nói.

à”ng Hiệu trưởng dẫn chứng thêm, năm 2003 có một nghệ sĩ thi trượt đại học vì điểm Văn thấp, nhưng ngay sau đó lại được phong nghệ sĩ nhân dân. Từ thực tế đó, Hiệu trưởng Trần Thanh Hiệp cho rằng, môn Văn đối với trường nghệ thuật nói chung chỉ nên là  môn điửu kiện, thi cũng được, không thi cũng không sao và  chỉ mang tính chất tham khảo.

Một số hiệu trưởng trường nghệ thuật đử nghị môn văn chỉ nên xem là  môn điửu kiện cho thí sinh thi ngà nh năng khiếu. Ảnh: Hoà ng Hà .

"Năm nay Bộ quyết định có thêm A1 thì tại sao chúng tôi không thể có khối S1, bử môn Văn, chỉ thi năng khiếu để tạo tối đa cơ hội cho những em có tà i, có khả năng được thử­ sức. Như vậy, các em thi khối C cũng có thể đến trường điện ảnh thi thêm sau khi thi đử chung", thầy Hiệp đử xuất.

Hiệu trưởng АH Văn hóa Hà  Nội Nguyễn Văn Cương kiến nghị, đối với các trường văn hóa nghệ thuật, nên cho phép tuyển sinh đặc thù. Khi đó, các trường tự ra đử, tuyển sinh thà nh nhiửu đợt, tuyển thẳng những sinh viên xuất sắc đã tốt nghiệp cao đẳng văn hóa nghệ thuật và  những thí sinh đã lọt và o chung kết các cuộc thi nghệ thuật.

Аồng ý với kiến nghị môn Văn chỉ nên là  môn điửu kiện đối với thí sinh thi và o các trường nghệ thuật, nhưng Hiệu trưởng АH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Phạm Lê Hòa lại đánh giá, Văn học có vai trò rất lớn không chỉ với khối nghệ thuật mà  ở tất cả ngà nh.

Người đứng đầu trường Sư phạm nghệ thuật giải thích, Văn học từ xưa đã là  nhân học, các nghệ sĩ đửu là  người giửi văn và  các ca khúc cũng được tạo nên từ ca từ. Nếu như chỉ tuyển sinh năng khiếu mà  bử qua Văn, học sinh không thể phát triển tốt bởi "viết không nên câu thì còn là m được gì?".

"Thực tế ở АH Sư phạm nghệ thuật Trung ương, có những em đã thi và o được rồi nhưng trình độ Văn vẫn rất tệ, viết cái đơn cũng không được nên chúng tôi phải dạy thêm môn tiếng Việt thực hà nh để các em viết được câu có đủ chủ vị", thầy Lê Hòa cho hay.

à”ng đử xuất, Bộ GD&АT nên cho phép các trường nghệ thuật tuyển sinh theo hai hướng, hoặc là  thi năng khiếu và  xét điểm môn Văn theo học bạ (với điửu kiện phải là m tốt giáo dục phổ thông, điểm là  thực chất). Cách khác là  vẫn tổ chức thi môn Văn nhưng đử thi có thể dễ hơn đử khối C bởi những ngà nh cần trình độ khác nhau thì đử thi không cần giống nhau.

Vử quy định nghiêm cấm các trường đại học, học viện không được đà o tạo hệ trung cấp, Giám đốc Nhạc viện TP HCM Văn Thị Minh Hương nhận định là  không hợp lý. Bà  giải thích, ở Nhạc viện TP HCM, thời gian học trung cấp kéo dà i tới 9 năm. Nếu không có học sinh trung cấp thì trường khó có nguồn tuyển và o đại học, đặc biệt các em học năm thứ 5-6 số lượng hiện nay rất ít. Vì vậy, bà  đử nghị Bộ Giáo dục cần nghiên cứu lại quy định nà y.

Vử vấn đử chỉ tiêu Bộ giao cho các trường khối Văn hóa - Nghệ thuật, bà  Hương cũng cho rằng chưa thửa đáng. Theo bà , hiện nay nhu cầu xã hội hóa trong các trường năng khiếu, đặc biệt là  khu vực phía Nam rất cao. Học phí bậc đại học đang ở mức 3,95 triệu đồng mỗi năm, trung cấp là  2,765 triệu đồng một năm, so với mặt bằng chung là  thấp.

"Ở những trung tâm bồi dườ¡ng âm nhạc, mỗi tháng các em trung cấp phải đóng một triệu đồng và  các em sẵn sà ng đóng cao hơn. Ngoà i ra, khi Bộ ra chỉ tiêu sẽ gây mất cân đối vử ngà nh bởi ngà nh nhu cầu nhiửu thì chỉ tiêu ít, ngà nh không có nhu cầu lại thừa chỉ tiêu. Nếu Bộ vẫn giữ chỉ tiêu như vậy sẽ rất thiệt cho các trường", bà  Hương nói.

Bộ trưởng GD&АT Phạm Vũ Luận cho biết sẽ tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp của lãnh đạo các trường, sẽ sắp xếp thời gian là m việc với АH Sân khấu Аiện ảnh để bà n bạc và  quyết định liên quan đến việc môn thi và  hệ đà o tạo cho các trường nghệ thuật.

Tại hội nghị tuyển sinh tổ chức ngà y 14/2 tại thư viện Tạ Quang Bử­u (АH Bách khoa Hà  Nội), Thứ trưởng GD&АT Bùi Văn Ga thông báo dự kiến lộ trình tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy như sau:

- Từ nay đến 2015: Tiếp tục giữ ổn định công tác tuyển sinh theo giải pháp 3 chung, có điửu chỉnh, bổ sung khối thi, tổ hợp khối xét tuyển, tạo sự linh hoạt cho các trường và  nhiửu cơ hội thuận lợi cho thí sinh.

- Giai đoạn 2016-2019: Chỉ tổ chức thi tuyển sinh một đợt, nhiửu môn, trong đó 2 môn công cụ bắt buộc là  Toán, Văn. Các môn còn lại là  tự chọn, các trường quy định tổ hợp môn thi xét tuyển cho từng ngà nh đà o tạo.

- Từ năm 2020 trở đi: Khi luật giáo dục đi và o cuộc sống, sự phân tầng đại học được thực hiện và  công tác kiểm định chất lượng đi và o nử nếp, việc tuyển sinh sẽ chỉ diễn ra ở các trường tốp đầu, trường theo định hướng nghiên cứu. Các trường còn lại sẽ xét tuyển dựa trên kết quả học tập phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Các trường nghệ thuật kiến nghị bử thi môn Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO