1. Thiếu trong nỗi thừa
Bắt đầu từ những năm 50-60 của thế kỷ XX, việc giáo dục âm nhạc cho học sinh phổ thông ở Việt Nam đã được bắt đầu. Nhiửu nắm sau âm nhạc vẫn được duy trì dạy học trong một số trường song là môn học tự chọn. Phải đến năm 2002, âm nhạc mới là môn học chính thức trên toà n quốc cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, với 4 nội dung: học hát, âm nhạc thường thức, nhạc lí và tập đọc nhạc. Có 83 bà i hát được dạy chính thức trong 9 năm học với 3 dạng bà i: bà i hát thiếu nhi (54 bà i), dân ca Việt Nam (18 bà i) và bà i hát nước ngoà i (11 bà i). Chương trình nà y đã sử dụng những ca khúc của các nhạc sĩ hà ng đầu trong lĩnh vực sáng tác ca khúc thiếu nhi như: Lưu Hữu Phước, Hồng Vân, Phan Huử³nh Điểu, Phạm Tuyên, Phong Nhã, Mộng Lân, Hồng Long, Hồng Lân, Hà n Ngọc Bích, Trịnh Công Sơn, Bùi Đình Thảo...
Hội thảo khoa học Ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay, thực trạng và giải pháp đã thu hút được sự quan tâm của các nhạc sĩ viết cho thiếu nhi hà ng đầu ở Việt Nam. Bà n vử chất lượng của các bà i hát được dạy trong nhà trường, Thạc sĩ, nhạc sĩ Lê Anh Tuấn- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng: Đánh giá vử cái hay, cái đẹp trong nghệ thuật, phần lớn chúng ta chỉ dựa và o cảm nhận của riêng mình. Khi biên soạn SGK âm nhạc, việc lựa chọn và đử xuất bà i hát cũng dựa và o cảm nhận của từng cá nhân và cả nhóm tác giả. Việc lựa chọn đó đôi khi vẫn phiến diện và có thể nói không bao giử là m hà i lòng tất cả mọi người. Qua trải nghiệm thực tế, Thạc sĩ Lê Anh Tuấn bình luận: Có những bà i hát còn hơi khó so với sự tiếp thu của các em. Ví dụ lớp 1 có bà i Quả (Xanh Xanh), Năm ngón tay ngoan (Trần Văn Thụ)- là hai bà i có nhiửu lời ca, học sinh ở độ tuổi nà y rất khó học thuộc.
Hội thảo Ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay, thực trạng và giải pháp.
Từ thực tế của một giáo viên trực tiếp dạy âm nhạc, thầy giáo Đà o Khánh Ly (Trường THCS Việt Nam- Angiêri) thì trao đổi: Có thể nói hoạt động trong nhà trường được chúng tôi xây dựng, tổ chức triển khai khá chuyên nghiệp, bà i bản và nghiêm túc. Chúng tôi thật sự quan tâm đến đời sống tinh thần của trẻ nhưng bên cạnh đó chúng tôi thấy các ca khúc có nội dung, ca từ hay, mới là không nhiửu nếu nói là quá ít để đáp ứng đủ với thiếu nhi phục vụ cho các hoạt động văn nghệ cũng như nhu cầu cảm thụ âm nhạc của các em. Các chương trình thường phải lựa chọn các ca khúc cũ và ứng dụng tối đa năng lực dà n dựng để là m mới tiết mục.
Với cách nói đầy hình ảnh, nhạc sĩ Hồng Long nói: Cuộc sống cứ liên tục như dòng sông không ngừng chảy. Các em nhử tiếp tục ra đời và lớn lên. à‚m nhạc cho trẻ em và nhà trường vì thế phải liên tục phát triển...Trong thời gian qua, có một và i tác giả đã dùng đồng dao để phổ nhạc mong tìm một hướng mới cho ca khúc thiếu nhi. Tuy nhiên, do có tác giả đã phổ đến cả chục, cả trăm bà i hát đồng dao nên sự sáng tạo bị sáo mòn và không ít bà i giai điệu bị lặp lại theo một kiểu.
2. Lỗ hổng chương trình dạy
Theo các nhạc sĩ, lứa tuổi học sinh trung học rất cần giáo dục vử âm nhạc để qua đó giáo dục thẩm mử¹, tâm hồn cho các em. Song hiện nay cấp học ấy chưa có môn âm nhạc. Thạc sĩ Lê Anh Tuấn- Viện KHGD Việt Nam băn khoăn: Ở trường THPT hiện nay không dạy âm nhạc, nên những ca khúc dà nh cho lứa tuổi nà y hoà n toà n bị nửn âm nhạc thị trường thao túng, nhà trường không kiểm soát được vử số lượng và chất lượng của chúng, những hậu quả do học sinh THPT không được hưởng sự giáo dục âm nhạc có thể sẽ là vấn đử cần nhiửu sự trao đổi. Nhạc sĩ Hồng Long thì nói: Nhu cầu vử âm nhạc cho các lứa tuổi trong các trường học rất lớn... Cả nước có hà ng ngà n trường Trung học phổ thông... Tuy vậy, ngay trong giai đoạn hiện tại, vẫn rất cần nhiửu ca khúc cho học sinh PTTH (mà ta vẫn gọi đó là những bà i hát Tuổi hồng) đang còn quá thiếu. Tương lai trong những năm tới, hi vọng rằng môn âm nhạc sẽ có mặt cả trong chương trình của trường THPT.
Hiện nay ca khúc cho học sinh còn quá thiếu (ảnh minh họa)
Nhạc sĩ Hồng Lân dẫn chứng thực tế: Tình hình sáng tác bà i hát cho tuổi hồng gần đây khá thưa thớt, đi tìm bà i hát mới rất khó và thiếu bà i hay. Tôi thường gặp ở trong hội diễn ở nhiửu vùng miửn đất nước chỉ thấy những bà i quen thuộc. Có điửu vui mừng vì sức sống tiửm tà ng của những bà i hát đó, nhưng cũng lo lắng vì sự lặp lại nhiửu quá sẽ trở nên nhà m chán. Cũng có một số bà i gọi là sáng tác mới nhưng nó rập khuôn, hời hợt, vô cảm, không để lại ấn tượng cho người nghe... Hoặc như, nếu bạn có dịp dạo qua các cửa hà ng băng đĩa, tìm bà i hát tình ca các kiểu, các cung bậc não tình thật là dễ dà ng, bởi nó nhiửu vô kể, y như ta đi và o một bát quái trận đồ. Nhưng tìm ca khúc tuổi hồng thì khó lắm....
3. Thiếu một Ban âm nhạc thiếu nhi
Từ những thực trạng, các tham luận lần lượt đưa ra những kiến giải. Thạc sử¹ Lê Anh Tuấn cho rằng để giải quyết tốt những vấn đử đó thì vai trò, ý thức trách nhiệm của nghệ sĩ là hết sức quan trọng: Vấn đử ở đây là phụ thuộc hoà n toà n và o vai trò, ý thức của nhạc sử¹ sáng tác. Nếu các nhạc sử¹ của chúng ta tự ý thức được trách nhiệm của mình trước thế hệ trẻ, trước thế hệ tương lai của đất nước thì họ hoà n toà n có thể sáng tác ra những bà i hát hay, có ý nghĩa, có tính giáo dục cao mà vẫn mang tính nghệ thuật. Còn TS.NS Trần Hồng Tiến Trường Đại học SPNTTW, từ kinh nghiệm của một nhạc sĩ với 50 năm công tác, thì đử xuất: Thúc đẩy vai trò hợp tác thường niên giữa hội âm nhạc Hà Nội và trường Đại học sư phạm nghệ thuật trung ương, hà ng năm cùng phối hợp tổ chức, phát động sáng tác ca khúc học đường phổ thông, tuyển chọn, trao giải thưởng những sáng tác xuất sắc, có giá trị. Kết hợp với cơ quan truyửn thông, xây dựng chương trình biểu diễn giới thiệu cho các trường tiểu học, THCS tới xem và nghe, đặc biệt là học sinh. Đây là chủ thể hưởng thụ nghệ thuật, bởi sáng tác âm nhạc đửu dà nh cho các em được nghe, hát và sống trong không gian dà nh cho lứa tuổi học đường....
Có rất nhiửu tham luận đử nghị vử vai trò của Hội à‚m nhạc trong việc tổ chức các cuộc vận động sáng tác ca khúc cho học sinh phổ thông. Giáo viên Đà o Khánh Ly- Trường THCS Việt Nam- Angeri nêu vấn đử: Trước đây Hội nhạc sử¹ Việt Nam đã thà nh lập một ban sáng tác cho thiếu nhi và tổ chức một số hội thảo chuyên đử vử thiếu nhi, nhưng từ năm 1989 đến nay thì tổ chức nà y không còn nữa, sáng tác cho thiếu nhi được phân vử các ban thanh nhạc, chi hội nhạc sử¹ tại các tỉnh. Số nhạc sĩ viết nhạc cho thiếu nhi thật hiếm, những tác giả thà nh danh thì tuổi cao, sức yếu. Vấn đử đáng nói ở đây là số lượng nhạc sử¹ trẻ hiện nay là rất đông nhưng vì sao lại để thiếu hụt trầm trọng ca khúc thiếu nhi? Phải chăng sáng tác nhạc cho thiếu nhi là có khó?. Giáo viên Khánh Ly đử nghị: Để có một nửn âm nhạc phát triển là nh mạnh, rất cần sự đánh giá, nhận xét, định hướng của đội ngũ những người là m công tác nghiên cứu lý luận phê bình. Để có một nửn âm nhạc phát triển mạnh mẽ trong thời kử³ hội nhập, tôi mong Hội âm nhạc Hà Nội cần quan tâm hơn nữa tới việc đưa những tác phẩm âm nhạc đích thực, già u bản sắc dân tộc, già u tính nhân văn cũng như định hướng cho các em lựa chọn những sản phẩm phù hợp có ích cho sự phát triển nhân cách, tránh sự lựa chọn không tốt. Cùng vấn đử đó, nhạc sĩ Hồng Long nói: Cần tổ chức những cuộc vận động sáng tác ca khúc cho nhà trường và thường xuyên có những buổi biểu diễn... Muốn thà nh hiện thực các việc nà y, cần có một tổ chức. Phải chăng Hội nhạc sĩ Việt Nam hoặc Hội âm nhạc Hà Nội hay trường ĐHSP Nghệ thuật TƯ có thể thà nh lập Ban à‚m nhạc thiếu nhi tổ chức và điửu hà nh công việc. Nên có một CLB sáng tác âm nhạc thiếu nhi, đây là việc cần là m ngay.
Trước những đử nghị của các nhạc sĩ vử vai trò của Hội à‚m nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội à‚m nhạc Việt Nam đã phát biểu: à‚m nhạc cho thiếu nhi luôn là một dòng chảy trong dòng chảy âm nhạc xuyên suốt. Đử tà i hội thảo nên chăng mở rộng là âm nhạc cho tuổi trẻ. Giáo dục âm nhạc là một chiến lược trong giáo dục đà o tạo. Việc giảng dạy cần quan tâm đến nhiửu điửu. Đáng lưu ý là , bản chất của việc dạy không phải là dạy đồ-rê-mi mà là việc giáo viên phải truyửn tình yêu âm nhạc- nuôi dườ¡ng tình yêu âm nhạc cho các em học sinh. Tôi dã từng được chứng kiến cảnh một giáo viên đã là m các em học sinh sợ hãi mỗi khi thấy cô vác đà n ooc và o lớp.
Hội thảo khoa học ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay đã mổ xẻ nhiửu vấn đử quan trọng. Từ sự thiếu ca khúc hay cho nửn giáo dục mới hiện nay, các nhạc sĩ, nhà phê bình lý luận đã đưa ra nhiửu giải pháp hữu ích. Mong muốn vử những cuộc vận động sáng tác các ca khúc cho học sinh được tổ chức từ các Hội à‚m nhạc của các nhạc sĩ là thiết thực, cấp bách. Mong rằng sau hội thảo những giải pháp nà y sẽ sớm được thực hiện chứ không bị rơi và o quên lãng...