Bình ổn hà ng hóa bằng cách... ép giá nông dân?

Đất Việt| 16/10/2010 16:22

(NHN) Chương trình bình ổn giá các mặt hà ng thiết yếu mà  TP HCM và  Hà  Nội đang triển khai hiện nay, nhằm hạ chỉ số tiêu dùng (CPI), giảm lạm phát. Xét vử khía cạnh nà o đó, đông đảo người tiêu dùng hưởng lợi. Thế nhưng, đằng sau câu chuyện bình ổn lợi ích của không ít nông dân, lại... bất ổn.

à”ng Châu Nhựt Trung, Giám đốc Công ty Huử³nh gia Huynh Аệ, thừa nhận để thực hiện chương trình nà y, phải luôn đặt lên bà n cân lợi ích giữa nông dân với người tiêu dùng. à”ng Trung khẳng định, trong thời điểm giá thịt gia cầm trên thị trường tăng 15.000 - 20.000 đồng một kg, gà  tam hoà ng còn lên mức 90.000 đồng, bằng với giá gà  ta theo giá bình ổn.

 Để thực hiện chương trình nà y, đỡ gánh cho người tiêu dùng, không còn cách nà o khác là  doanh nghiệp phải ép giá nông dân. Lần đầu tiên có một doanh nghiệp dám thẳng thừng nói lên thực tế. Người tiêu dùng thấy gà , vịt bán bình ổn, giá rẻ thi nhau mua. Doanh nghiệp nà y phải ra chỉ tiêu, mỗi khách hà ng chỉ được mua một con gà  trong một ngà y. Chuyện xưa nay hiếm!

Аể bình ổn giá, doanh nghiệp phải ép giá nông dân. Ảnh: Trung Kiên.

Tương tự, Giám đốc Công ty trứng sạch Ba Huân, cho biết, để có được lượng trứng đủ cho chương trình bình ổn giá, doanh nghiệp nà y phải hỗ trợ người nông dân vử vốn để ổn định yếu tố đầu và o. Thế nhưng chỉ là  muối bử bể. Vì phí đầu và o tăng, doanh nghiệp khó có thể tăng giá thu mua theo cho nông dân, vì giá bán trên thị trường đã được cam kết theo chương trình bình ổn.

Аúng lúc dịch heo tai xanh hoà nh hà nh, người tiêu dùng quay lưng với thịt heo, chuyển qua sử­ dụng thịt gia cầm. Giá gia cầm tăng chóng mặt, người nuôi gà , vịt thấy bán trứng không lời, chuyển qua bán thịt. Doanh nghiệp lại hốt hoảng tìm đường lo ổn định hà ng bình ổn, như đã cam kết. Câu chuyện gạo cũng không ngoại lệ.

Năm 2009, lúc gạo giá thấp, người dân phải bán à o à o. Khi gạo thế giới tăng cao, giá gạo trong nước tăng theo. Аể ổn định, không còn cách nà o khác là  phải cân đối lượng gạo xuất khẩu với tiêu thụ trong nước, gạo xuất khẩu được hạn chế. Vậy là  người trồng lúa cũng chẳng được hưởng giá cao. Và  tình hình  gạo năm nay cũng lại theo kịch bản cũ.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lần đầu tiên ngang bằng với gạo Thái Lan, Mử¹... nhưng nông dân biết chỉ để... thèm. Vì chẳng còn gạo để bán, nếu còn mà  bán được với giá cao, thì giá gạo trong nước lại sốt, chỉ số CPI lại tăng, rồi lại lạm phát... Nhưng không phải nông dân nà o cũng biết được thực tế nà y. Nếu biết, chắc họ cũng tự hà o, vì mình cũng đóng vai trò hy sinh lợi ích nhử, để đóng góp và o sự nghiệp lớn (?!).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Bình ổn hà ng hóa bằng cách... ép giá nông dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO