Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

Đăng Chung (lược ghi)| 13/06/2017 19:25

Nước ta hiện nay có nhiều doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp của chúng ta chưa mạnh, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là doanh nghiệp “siêu nhỏ”: nhân công chỉ có vài ba người, vốn chỉ có vài chục triệu, phạm vi hoạt động hẹp và tồn tại bấp bênh trong sự cạnh tranh khắc nghiệt của kinh tế thị trường.

Báo chí, truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

PGS, TS. Phạm Ngọc Trung - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trong năm qua, doanh nghiệp Việt có nhiều khởi sắc nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Tuy vậy, bên cạnh gần 90.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, có trên 32.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản.
Mặc dù chúng ta đã bắt đầu đề cao doanh nghiệp, coi trọng doanh nhân, xác dịnh doanh nghiệp mạnh là động lực thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Nhưng hiện nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang vấp phải nhiều rào cản về cơ chế chính sách, về khả năng huy động vốn, về xuất nhập khẩu, về sự bình đẳng, minh bạch trong khai thác thông tin… Và đặc biệt là đa số các doanh nghiệp còn lúng túng và chưa chú ý đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hoặc chưa hiểu hết vị trí, vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của một doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể hệ thống những giá trị, những chuẩn mực của một doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, trong văn hóa ứng xử và trong phong cách phục vụ khách hàng để cho khách hàng tin tưởng về chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với giá cả, vùng với hình thức đẹp. Văn hóa doanh nghiệp không phải chỉ là bộ đồng phục nổi bật của nhân viên, hay hình ảnh logo mang theo nhiều biểu tượng ý nghĩa, mà cái cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là đạo đức doanh nhân, là triết lý kinh doanh, là chữ tín của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp phải tự xác định xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình là mục tiêu hàng đầu và luôn luôn kiên trì phấn đấu để vươn tới những gì tốt đẹp nhất. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, các quốc gia tiên tiến đang tiến hành cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, làn sóng khoa học đó cũng tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí, truyền thông hiện đại là một kênh quan trọng thúc đẩy các doanh nhân, doanh nghiệp hãy quan tâm hơn nữa đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Báo chí, truyền thông đã tuyên truyền nhiều mô hình tiên tiến, nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ để cho các doanh nhân noi theo, ngày càng xuất hiện nhiều bài báo, nhiều chương trình phát sóng trên truyền hình hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp theo hướng hiện đại nhằm tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng, chiếm lĩnh được một phân khúc thị trường với phong cách riêng, độc đáo và hiệu quả.

Những thông tin chuẩn xác, kịp thời của báo chí, truyền thông đã có tác dụng định hướng cho các doanh nghiệp xác định được chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp và hiệu quả. Nhiều chương trình truyền hình đã được tổ chức theo cách trao đổi, tương tác, tranh luận giữa các nhà khoa học với các nhà kinh tế về một số vấn đề thời sự trên thương trường đã góp phần hướng dẫn các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ có thể tiếp cận với những vấn đề phức tạp, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ thực hiện những phóng sự điều tra ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để đấu tranh chống lại những cách làm ăn thiếu đạo đức, không có lương tâm: buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Những tác phẩm báo chí đó đã góp phần định hình cho hướng đi của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Báo chí, truyền thông là gạch nối giữa doanh nghiệp với công chúng. Tầm ảnh hưởng của báo chí, truyền thông là môi trường tốt đẹp cho những doanh nghiệp chân chính phát huy sức mạnh của mình để góp phần tạo nên thương hiệu quốc gia trên trường thế giới.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tăng cường giao lưu hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Kazakhstan giai đoạn 2025-2027
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2267/QÐ-BVHTTDL về việc triển khai “Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thông tin Kazakhstan” giai đoạn 2025-2027.
  • Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số”
    Nhằm thực hiện đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng và nhiệm vụ của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kế hoạch phát động phong trào “Học tập trên các nền tảng số” để trở thành phong trào “học tập số” thường xuyên, phổ cập, nâng cao kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo... trong công chức, viên chức, người lao động của ngành.
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống
  • Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ thiết thực, trang trọng, hiệu quả
    Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, Ngành và các tỉnh, thành phố, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).
  • Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh lên phương án hộ đê do mưa lớn
    Chiều 1/7, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Ninh đề nghị triển khai công tác hộ đê, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều.
Đừng bỏ lỡ
Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO