Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

Đăng Chung (lược ghi)| 13/06/2017 19:25

Nước ta hiện nay có nhiều doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp của chúng ta chưa mạnh, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là doanh nghiệp “siêu nhỏ”: nhân công chỉ có vài ba người, vốn chỉ có vài chục triệu, phạm vi hoạt động hẹp và tồn tại bấp bênh trong sự cạnh tranh khắc nghiệt của kinh tế thị trường.

Báo chí, truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

PGS, TS. Phạm Ngọc Trung - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trong năm qua, doanh nghiệp Việt có nhiều khởi sắc nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Tuy vậy, bên cạnh gần 90.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, có trên 32.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản.
Mặc dù chúng ta đã bắt đầu đề cao doanh nghiệp, coi trọng doanh nhân, xác dịnh doanh nghiệp mạnh là động lực thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Nhưng hiện nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang vấp phải nhiều rào cản về cơ chế chính sách, về khả năng huy động vốn, về xuất nhập khẩu, về sự bình đẳng, minh bạch trong khai thác thông tin… Và đặc biệt là đa số các doanh nghiệp còn lúng túng và chưa chú ý đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hoặc chưa hiểu hết vị trí, vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của một doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể hệ thống những giá trị, những chuẩn mực của một doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, trong văn hóa ứng xử và trong phong cách phục vụ khách hàng để cho khách hàng tin tưởng về chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với giá cả, vùng với hình thức đẹp. Văn hóa doanh nghiệp không phải chỉ là bộ đồng phục nổi bật của nhân viên, hay hình ảnh logo mang theo nhiều biểu tượng ý nghĩa, mà cái cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là đạo đức doanh nhân, là triết lý kinh doanh, là chữ tín của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp phải tự xác định xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình là mục tiêu hàng đầu và luôn luôn kiên trì phấn đấu để vươn tới những gì tốt đẹp nhất. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, các quốc gia tiên tiến đang tiến hành cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, làn sóng khoa học đó cũng tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí, truyền thông hiện đại là một kênh quan trọng thúc đẩy các doanh nhân, doanh nghiệp hãy quan tâm hơn nữa đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Báo chí, truyền thông đã tuyên truyền nhiều mô hình tiên tiến, nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ để cho các doanh nhân noi theo, ngày càng xuất hiện nhiều bài báo, nhiều chương trình phát sóng trên truyền hình hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp theo hướng hiện đại nhằm tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng, chiếm lĩnh được một phân khúc thị trường với phong cách riêng, độc đáo và hiệu quả.

Những thông tin chuẩn xác, kịp thời của báo chí, truyền thông đã có tác dụng định hướng cho các doanh nghiệp xác định được chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp và hiệu quả. Nhiều chương trình truyền hình đã được tổ chức theo cách trao đổi, tương tác, tranh luận giữa các nhà khoa học với các nhà kinh tế về một số vấn đề thời sự trên thương trường đã góp phần hướng dẫn các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ có thể tiếp cận với những vấn đề phức tạp, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ thực hiện những phóng sự điều tra ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để đấu tranh chống lại những cách làm ăn thiếu đạo đức, không có lương tâm: buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Những tác phẩm báo chí đó đã góp phần định hình cho hướng đi của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Báo chí, truyền thông là gạch nối giữa doanh nghiệp với công chúng. Tầm ảnh hưởng của báo chí, truyền thông là môi trường tốt đẹp cho những doanh nghiệp chân chính phát huy sức mạnh của mình để góp phần tạo nên thương hiệu quốc gia trên trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO