Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

Đăng Chung (lược ghi)| 13/06/2017 19:25

Nước ta hiện nay có nhiều doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp của chúng ta chưa mạnh, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí là doanh nghiệp “siêu nhỏ”: nhân công chỉ có vài ba người, vốn chỉ có vài chục triệu, phạm vi hoạt động hẹp và tồn tại bấp bênh trong sự cạnh tranh khắc nghiệt của kinh tế thị trường.

Báo chí, truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng

PGS, TS. Phạm Ngọc Trung - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trong năm qua, doanh nghiệp Việt có nhiều khởi sắc nhờ sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Tuy vậy, bên cạnh gần 90.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, có trên 32.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản.
Mặc dù chúng ta đã bắt đầu đề cao doanh nghiệp, coi trọng doanh nhân, xác dịnh doanh nghiệp mạnh là động lực thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Nhưng hiện nay doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang vấp phải nhiều rào cản về cơ chế chính sách, về khả năng huy động vốn, về xuất nhập khẩu, về sự bình đẳng, minh bạch trong khai thác thông tin… Và đặc biệt là đa số các doanh nghiệp còn lúng túng và chưa chú ý đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hoặc chưa hiểu hết vị trí, vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của một doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể hệ thống những giá trị, những chuẩn mực của một doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, trong văn hóa ứng xử và trong phong cách phục vụ khách hàng để cho khách hàng tin tưởng về chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp với giá cả, vùng với hình thức đẹp. Văn hóa doanh nghiệp không phải chỉ là bộ đồng phục nổi bật của nhân viên, hay hình ảnh logo mang theo nhiều biểu tượng ý nghĩa, mà cái cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là đạo đức doanh nhân, là triết lý kinh doanh, là chữ tín của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Mỗi doanh nghiệp phải tự xác định xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp của mình là mục tiêu hàng đầu và luôn luôn kiên trì phấn đấu để vươn tới những gì tốt đẹp nhất. Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, các quốc gia tiên tiến đang tiến hành cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, làn sóng khoa học đó cũng tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành văn hóa doanh nghiệp.

Báo chí, truyền thông hiện đại là một kênh quan trọng thúc đẩy các doanh nhân, doanh nghiệp hãy quan tâm hơn nữa đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Báo chí, truyền thông đã tuyên truyền nhiều mô hình tiên tiến, nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ để cho các doanh nhân noi theo, ngày càng xuất hiện nhiều bài báo, nhiều chương trình phát sóng trên truyền hình hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp theo hướng hiện đại nhằm tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng, chiếm lĩnh được một phân khúc thị trường với phong cách riêng, độc đáo và hiệu quả.

Những thông tin chuẩn xác, kịp thời của báo chí, truyền thông đã có tác dụng định hướng cho các doanh nghiệp xác định được chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp và hiệu quả. Nhiều chương trình truyền hình đã được tổ chức theo cách trao đổi, tương tác, tranh luận giữa các nhà khoa học với các nhà kinh tế về một số vấn đề thời sự trên thương trường đã góp phần hướng dẫn các doanh nhân, đặc biệt là doanh nhân trẻ có thể tiếp cận với những vấn đề phức tạp, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

Nhiều phóng viên, biên tập viên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ thực hiện những phóng sự điều tra ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để đấu tranh chống lại những cách làm ăn thiếu đạo đức, không có lương tâm: buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… Những tác phẩm báo chí đó đã góp phần định hình cho hướng đi của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Báo chí, truyền thông là gạch nối giữa doanh nghiệp với công chúng. Tầm ảnh hưởng của báo chí, truyền thông là môi trường tốt đẹp cho những doanh nghiệp chân chính phát huy sức mạnh của mình để góp phần tạo nên thương hiệu quốc gia trên trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Báo chí truyền thông là “gạch nối” giữa doanh nghiệp với công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO