Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Hanoimoi| 28/04/2022 07:53

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố.

Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội
Công nghiệp văn hóa là nguồn lực để phát triển Thủ đô bền vững.

Kế hoạch đặt ra 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó yêu cầu các ngành, các cấp tập trung phát triển văn hóa, con người Hà Nội để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững Thủ đô; xây dựng và phát triển văn hóa, người Hà Nội toàn diện, phù hợp với xu thế thời đại, yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng các mô hình văn hóa; nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân; phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa truyền thống mang bản sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến. 

Để làm được điều này, thành phố tăng đầu tư cho phát triển văn hóa. Trong đó, tập trung phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, để Hà Nội có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu, có thương hiệu và là Thành phố sáng tạo có sức ảnh hưởng ở khu vực Đông Nam Á. Phấn đấu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế văn hóa xã hội; sản phẩm công nghiệp văn hóa có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, đậm bản sắc văn hóa, đóng góp khoảng 5% GRDP. Phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 8% GRDP. Việc phát triển công nghiệp văn hóa trên nguyên tắc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Về mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, đối với nhóm chỉ tiêu xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thành phố xác định: Tỷ lệ công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa đạt 89-90%; tỷ lệ thôn, làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa: 70%; tỷ lệ tổ dân phố được công nhận danh hiệu Tổ dân phố văn hóa: 80%. 100% quận, huyện, thị xã có Trung tâm Văn hóa thể thao cấp huyện; 100% thôn, làng, tổ dân phố có nhà văn hóa đáp ứng tiêu chí theo quy định. 75% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Phấn đấu 100% khu công nghiệp có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt văn hóa phục vụ công nhân, người lao động. 

Đối với công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, phấn đấu hơn 95% di tích quốc gia đặc biệt, khoảng 70% di tích quốc gia được tu bổ, tôn tạo. 

Kế hoạch của UBND thành phố nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò của văn hóa; tập trung phát triển toàn diện, bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, từng bước hình thành các giá trị chuẩn mực, góp phần phát triển toàn diện con người Hà Nội; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức xã hội.

Kế hoạch cũng yêu cầu việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa; tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật; chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa; ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa; phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực văn hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 7 bộ phim được giới thiệu trong Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025
    Từ ngày 5/12 đến 9/12/2025 tại Hà Nội và từ ngày 10 đến 14/12/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Điện ảnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất phim Ba Lan tổ chức Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025. Lễ khai mạc tổ chức lúc 19 giờ 30 ngày 5/12/2025 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.
  • Hà Nội ra mắt dự án “Âm nhạc cuối tuần”: Góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo"
    Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần". Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật "Sống mãi với thời gian"
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4470/QÐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Thể lệ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026 - 2030 hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2030)
  • Hà Nội: Nhiều đối tượng được hỗ trợ 100% bảo hiểm y tế
    Thành viên hộ gia đình nghèo được công nhận thoát nghèo, người cao tuổi đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và chưa có thẻ BHYT, người khuyết tật nhẹ chưa có thẻ BHYT, người dân tộc thiểu số không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và chưa có thẻ BHYT... đều được Thành phố hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.
  • Hà Nội tổ chức TECHFEST Việt Nam 2025: Khẳng định vai trò của khoa học - công nghệ
    Tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025 - TECHFEST Việt Nam 2025 người dân sẽ được trực tiếp trải nghiệm công nghệ mới và mô hình kinh doanh hiện đại. Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 14/12/ 2025 tại Khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, phường Hoàn Kiếm.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO