Vườn Bách Thảo xưa đã từng bị "bức tử­"

HÆ°á»›ng DÆ°Æ¡ng| 07/05/2009 08:22

(NHN) Bên cạnh vườn bách thú hay còn gọi là  công viên Thủ Lệ, người dân Hà  Nội còn quen gọi khu vực gần kử khu di tích Phủ Chủ tịch và  Quảng trường Ba Аình là  vườn Bách Thảo, nơi có rất nhiửu loại cây xanh rợp bóng mát.

Vườn Bách Thảo nằm trong khu vực Giảng Võ của triửu Lê trước kia. Thời vua Lê Thánh Tông, vua cho dựng một quả núi đất (mà  hiện nay vẫn còn) là  nơi duyệt võ đà i để mọi người đứng đó xem quân sĩ thao luyện. Vì thế người người xưa mới đặt tên núi ấy là  Khán Sơn. Sau đó, tại đây người ta xây lại thà nh đửn thử Lê Thánh Tông. Và o khoảng thế kỷ 17, người ta lại tô tượng vua Lê Thánh Tông thử trong đửn để kỷ niệm việc diễn võ. Аến cuối đời Lê, trong những cuộc biến động trong thà nh Thăng Long giữa các thế lực vua Lê chúa Trịnh, đửn bị phá hủy, tượng vua Lê Thánh Tông được đem vử thử ở chùa Huy Văn.

Và o cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp phá thà nh Thăng Long, mở rộng khu nà y thà nh vườn Bách Thảo và  chiếm thêm một phần lớn đồng ruộng là ng Thanh Bảo, một phần ruộng là ng Ngọc Hà  và  một cái đầm thuộc là ng Khán Xuân. Trong vườn có trồng nhiửu loại cây, mở nhiửu lối đi, ở giữa dựng một cái lầu bát giác gọi là  nhà  kèn.a

Vườn Bách Thảo xưa đã từng bị

Vườn Bách Thảo xưa

Trước đây, khi mới tạo dựng, vườn có diện tích trên 33ha, bao quanh và  sân sau của toà n bộ quần thể các dinh phủ và  biệt thự của người Pháp. Nơi đây ngoà i các loại cây sẵn có, các nhà  khoa học còn sưu tập trồng các giống cây bản địa quý hiếm từ Bắc đến Nam, và  dẫn giống nhập trồng thí nghiệm các loà i cây cử lạ từ nhiửu vùng trên thế giới. Аể tăng thêm sự hấp dẫn và  tham quan thưởng ngoạn, rải rác dọc theo lối đi, dưới những rặng cây, người ta cho xây các những chuồng, lồng để nuôi chim thú như hươu, khỉ, hổ, gấu... Trong vườn lại có trồng hoa và  có người thường đem hoa bán ở đấy cho nên trước kia người ta vẫn gọi là  vườn Bách thú hay Trại hà ng hoa.

Tuy gọi là  một công viên trong thà nh phố nhưng vườn lại được mở ngay sát phủ Toà n quyửn của Pháp nên mục đích chính vẫn là  để là m nơi dạo chơi cho bọn thực dân và  quan lại. Nhân dân ít khi qua lại hay dạo chơi tại nơi đây vì thái độ kử³ thị của bọn chúng và  đặc biệt là  sự đối xử­ hỗn xược của tên thực dân coi vườn.

Аã từng có một tác giả vô danh là m một bà i thơ cảm tác vử khu vườn nà y:

Dưới đám cây xanh một dãy chuồng/Mỗi chuồng nuôi một thứ chim muông/Khù khì vua cọp no nằm ngủ/Nhớn nhác dân hươu đói chạy cuồng/Lũ khỉ được ăn bầy lắm chuyện/Аà n chim chực miếng hót ra tuồng/Lại còn gấu dại và i ba chú/Hì hục tranh nhau một cục xương

Một bà i thơ tả đúng cảnh vườn bách thú nhưng cũng phơi bà y rất chân thực cảnh xấu xa của bọn Việt gian bán nước đang thi nhau bợ đỡ bọn thực dân Pháp để hưởng chút bơ thừa sữa cặn đồng thời cũng nói đúng cái cảnh dân bị đà n áp, bóc lột cực khổ phải nháo nhác chạy cuồng. Một vị cố lão ở là ng Ngọc Hà  cũng cho biết, ngay sau đêm có cuộc dạ hội ở nhà  kèn, bọn thực dân Pháp mời vua Khải Аịnh tới dự, bà i thơ nà y đã được viết ra bằng nhiửu bản chữ Nôm đem dán ở quanh nhà  Kèn và  dưới những gốc cây trong vườn hoa.

Vườn Bách Thảo xưa đã từng bị

Vườn Bách Thảo nay

Nhưng chim muông ở đây vử sau do tên thực dân coi vườn ít chăm sóc, bớt xén thức ăn nên chết dần. Còn một số thì đến trước chiến tranh thế giới thứ 2, để tránh việc chi tiêu dồn lấy tiửn gử­i vử Pháp, chúng đã giết thịt và  đem một số gử­i và o Sở thú Sà i Gòn nên nơi đây chỉ còn là  vườn cây thôi.

Sau khi giải phóng Thủ đô, vườn Bách Thảo được cải tạo và  trở thà nh nơi họp trại, vui chơi, nghỉ ngơi của người dân Hà  Thà nh. Vườn Bách Thảo bị thu hẹp sau khi nhường một phần khá lớn diện tích đất để xây dựng Khu di tích lịch sử­ Ba Аình, chỉ còn diện tích trên 10ha nằm trong địa phận phường Ngọc Hà , quận Ba Аình. Ngà y nay, khu vườn Bách Thảo là  một nơi có không gian xanh yên tĩnh, thanh bình nằm ngay cạnh khu Phủ Chủ Tịch, đó là  nơi thân thuộc của những người Hà  Nội yêu cây cử, hoa lá.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Vườn Bách Thảo xưa đã từng bị "bức tử­"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO