Vụ tử­ vong do ngạt khí độc tại Nhà  máy cồn số 2: Vi phạm nghiêm trọng an toà n lao động

Nguyá»…n HÆ°ng| 14/08/2013 14:15

(NHN) Những ngà y gần đây, dư luận tại khu vực Thị trấn Mục Sơn, Huyện Thọ Xuân, Tỉnh Thanh Hóa đang rất nóng với vụ việc 1 công nhân tử­ vong và  2 người khác đang trong tình trạng nguy kịch, do hít phải khí độc khi đang là m vệ sinh bể chứa tại Nhà  máy Cồn số 2 - Công ty Mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa.

Và o khoảng 7h15 ngà y 5/8/2013, tại Nhà  máy Cồn số 2 - Công ty Mía đường Lam Sơn, Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến anh Аoà n Văn Hùng (SN 1982) tử­ vong, hai anh Phạm Thanh Huử³nh và  Nguyễn Văn Thức hôn mê và  được cấp cứu tại Bệnh viện Ngọc Lặc. Theo đó, và o khoảng thời gian trên 3 công nhân nà y xuống bể chứa bùn rộng gần 700m2, sâu 4,5m để cắt bạt phun nước là m xác men vệ sinh bể. Tuy nhiên, khi mới cắt được một phần bạt thì bỗng xuất hiện khí độc khiến cả 3 người hoảng loạn bử chạy. Hai anh Phạm Thanh Huử³nh và  Nguyễn Văn Thức dù nhanh chân trèo thang để lên thà nh bể, nhưng chỉ được và i nhịp thang thì ngã ngược trở xuống. Nghe tiếng kêu cứu, một số công nhân là m việc gần đó nhanh chóng đưa cả 3 công nhân nà y lên và  chuyển đi cấp cứu. Nhưng anh Аoà n Văn Hùng do ngã úp mặt xuống nên rơi và o hôn mê, toà n thân tím tái và  đã tử­ vong sau đó không lâu. Anh Phạm Thanh Huử³nh (SN 1971) dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng cũng không thể qua khửi và  đã tử­ vong tại Bệnh viện Bạch Mai và o chiửu ngà y 13/8/2013.

Bể chứa bùn, nơi 3 công nhân bị thương vong.

Аược biết 3 anh Hùng, Huử³nh, Thức là m ở Phòng điửu khiển vận hà nh, công việc chính trong vụ của 3 công nhân nà y là  đi lấy mẫu phân tích, nhân men, nuôi men và  vận hà nh xử­ lý nước thải, còn là m xác men vệ sinh bể là  công việc ngoà i vụ. Do không được hướng dẫn cụ thể quy trình dọn vệ sinh nên các công nhân nà y không trang bị đồ bảo hộ lao động cần thiết, chính vì vậy họ chỉ mặc chiếc quần ủng cao xu và  đeo khẩu trang khi là m công việc trong môi trường độc hại nà y. Không riêng gì các nạn nhân trên, Ban lãnh đạo nhà  máy cũng khẳng định không biết có khí thoát ra và  Bao lâu nay chúng tôi vẫn là m như vậy mà  có bị sao đâu?. Một vị lãnh đạo nhà  máy cồn cho biết.

Ngay sau khi sảy ra sự việc, PV Báo Người Hà  Nội đã liên lạc qua điện thoại với ông Lê Văn Thanh “ Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Lam Sơn, ông Thanh cho rằng tai nạn lao động là  chuyện rất bình thường ở một nhà  máy lớn như công ty mía đường Lam Sơn... Tại buổi là m việc trực tiếp với ông Phạm Văn Chinh “ Chủ tịch Công đoà n Công ty Mía đường Lam Sơn, ông Chinh cho rằng đây chỉ là  một tai nạn rủi ro và  tất cả các nhân viên trong công ty đửu thực hiện nghiêm vử an toà n lao động?. Thẳng thắn nhìn nhận và o thực tế, ông Nguyễn Trọng Hải “ Giám đốc Nhà  máy Cồn số 2, nơi sảy ra vụ tai nạn cho biết một phần do công ty và  các anh em chủ quan nên không biết có khí độc thoát ra tại khu vực nà y.

Theo quy định của luật lao động, bất cứ công nhân nà o cũng phải trải qua đợt huấn luyện bắt buộc và  có bà i thu hoạch để rồi được cấp Thẻ an toà n trước khi là m công việc có yêu cầu nghiêm ngặt vử an toà n lao động, vệ sinh lao động. Tại những nơi là m việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại dễ gây tai nạn lao động thì phải trang bị đầy đủ thuốc, mặt nạ chống độc, xe cấp cứu... và  phải có phương án xử­ lý các sự cố có thể xảy ra. Chưa nói đến việc Công ty Mía đường Lam Sơn cũng như Nhà  máy Cồn số 2, có khám sức khửe cho người lao động định kử³ ít nhất 1 năm/ lần và  trong môi trường độc hại 6 tháng/lần, như luật lao động đã quy định hay không?. Có tổ chức huấn luyện cho người lao động?, có kiểm tra đo lường các yếu tố độc hại ít nhất 1 năm/ lần tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn hay không?. Thì với việc để các công nhân ngoà i vụ là m những công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại dễ gây tai nạn lao động nhưng không có mặt nạ chống độc, khiến vụ tai nạn thương tâm trên xảy ra đã phần nà o cho thấy các vấn đử vử an toà n lao động, vệ sinh lao động tại đây chưa được chú trọng đúng mức. Có lẽ chính vì vậy nên cũng tại nhà  máy nà y, và o năm 2007 đã xảy ra vụ vi phạm an toà n lao động khiến 2 người tử­ vong khi chui và o bể lắng tìm đồ bị rơi và o đây.

Có thể nói, vụ tai nạn lao động thương tâm trên trách nhiệm chính thuộc vử Công ty Mía đường Lam Sơn cũng như Nhà  máy Cồn số 2, chứ không thể coi đó là  vụ tai nạn rủi ro như đại diện công ty trao đổi với báo chí. Không những vậy, tại kho vật tư của Nhà  máy Cồn số 2 khi phóng viên có mặt không có bất kử³ một chiếc mặt nạ chống độc nà o, dù đây đang là  ngoà i vụ. Dư luận đặt ra câu hửi, nếu công ty vẫn cứ chủ quan hoặc cố tình phớt lử các quy định vử an toà n lao động, thì trong tương lai sẽ còn bao nhiêu công nhân trở thà nh nạn nhân của các vụ tai nạn lao động?. Báo Người Hà  Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vử vụ việc trên, sau khi có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng. Cũng như những vấn đử liên quan đến việc xả chất thải ra môi trường của công ty nà y, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khửe, cuộc sống như bạn đọc phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Vụ tử­ vong do ngạt khí độc tại Nhà  máy cồn số 2: Vi phạm nghiêm trọng an toà n lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO