Vì sao học sinh lớp 4 ở Tiền Giang không biết đọc chữ nào?

Theo vov.vn| 03/10/2019 14:30

Dù đã 12 tuổi, đang học lớp 4 nhưng không hề biết đọc và viết chữ thì rất chậm chạp.

Đó là trường hợp rất hy hữu đang diễn ra tại lớp 4 “Hai” trường Tiểu học Tam Bình, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Một căn bệnh thành tích trong học đường cần được chấn chỉnh tại Tiền Giang.  

Em Phạm Minh Tân ở ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang năm nay 12 tuổi, đúng ra em phải học lớp 6 nhưng em vẫn còn học lớp 4. Dù đang học lớp 4 nhưng Phạm Minh Tân vẫn chỉ biết viết chữ chậm chạp và không hề biết đọc chữ nào.

vi sao hoc sinh lop 4 o tien giang khong biet doc chu nao? hinh 1
Em Phạm Minh Tân chỉ biết viết rất chậm mà không hề biết đọc chữ nào.

Đến nay, dù  đã khai giảng năm học mới được hơn 1 tháng nhưng trong các quyển vở của em chỉ viết được vài trang. Khi phóng viên đưa quyển sách giáo khoa nhờ em đọc thì em chỉ lắc đầu vì không hề biết đọc. Điều đáng nói khi xem lại quyển học bạ lưu tại trường thì các giáo viên chủ nhiệm từ các lớp trước đều phê rằng, “ đọc trơn, viết thạo”,  thậm chí điểm kiểm tra môn Tiếng Việt cuối năm đều đạt điểm 6 (!).

Ông Phạm Minh Tạo là cha của em Phạm Minh Tân rất ngỡ ngàng vì con mình không biết đọc mà vẫn ngồi lớp 4. “Nói chung tôi cũng bức xúc, cũng hơi buồn vì nhà trường dạy  không biết sao. Tôi đi làm hoài không quan tâm tới việc học của cháu, chỉ nhờ bà ngoại cháu và nhà trường thôi", ông Tạo bức xúc nói

Được biết, gia đình em Phạm Minh Tân thuộc diện khó khăn, mẹ em không biết chữ, còn cha em mới học hết lớp 2. Hàng ngày, cha mẹ em phải đi làm thuê kiếm sống. Sức khỏe của Tân bình thường.

vi sao hoc sinh lop 4 o tien giang khong biet doc chu nao? hinh 2
Lời phê của giáo viên trong học bạ.

Ngoài môn Tiếng Việt không biết đọc thì các môn học khác ở dạng trung bình.  Do em không biết đọc mà vẫn lên lớp nên cha mẹ em đã phó mặc thầy cô. Em không biết đọc nên về nhà cũng không cần học bài vì vào lớp không phải trả bài như các học sinh bình thường khác.

Vì căn bệnh “ thành tích” nên 6 năm học qua từ lớp 1 đến lớp 3 vừa qua, em chỉ ở lại 2 năm học (lớp 1 và lớp 2) và các năm sau vẫn  được giáo viên chủ nhiệm “công nhận” đủ điều kiện lên lớp.

Về việc này, thầy Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Bình cho rằng mới hay tin vụ này. Từ trước đến nay, Ban giám hiệu trường chỉ căn cứ vào lời phê của giáo viên chủ nhiệm lớp nên không hay biết.

“Việc này, tôi sẽ xem lại từ lớp 1, lớp 2, lớp 3, em học như thế nào và ai dạy, xem những giáo viên đó trình bày như thế nào. Nếu mà lên lớp sai quy định thì sẽ bị xử lý. Tùy theo mức độ lên lớp sai quy định, sai quy chế, ai dạy những em này thì người đó phải chịu trách nhiệm. Về phía BGH thì nếu cho em trở lại lớp 1 thì rất khó, mà lên lớp cũng rất khó cho nên phải tạo điều kiện cho em bằng cách nào đó biết đọc biết viết”, ông Tuấn nói.

vi sao hoc sinh lop 4 o tien giang khong biet doc chu nao? hinh 3
Một trang học bạ của em Tân khi giáo viên phê cho em " đọc trơn, viết thạo".

Đây không phải là trường hợp duy nhất, qua tìm hiểu của phóng viên Đài TNVN, tại trường Tiểu học Tam Bình hiện nay vẫn còn một số em  dù học lớp 3, lớp 4 nhưng khả năng đọc viết rất yếu.

vi sao hoc sinh lop 4 o tien giang khong biet doc chu nao? hinh 4
Trường Tiểu học Tam Bình- nơi có ít nhất 1 học sinh ngồi " nhầm lớp"

Học sinh lớp 3, lớp 4 mà không biết đọc và viết chữ là không thể chấp nhận được như ở trường Tiểu học Tam Bình. Đã đến lúc phương pháp giảng dạy và “ căn bệnh” thành tích của Nhà trường này phải được xóa bỏ.

Tam Bình là địa phương có mức phát triển mạnh về kinh tế- xã hội và là xã văn hóa, xã Nông thôn mới tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang. Riêng trường Tiểu học Tam Bình là trường đạt danh hiệu tiên tiến nhiều năm liền, có 15 giáo viên giỏi cấp huyện, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh thì càng không thể tồn tại học sinh ngồi “nhầm lớp”, vì bệnh thành tích như hiện nay./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm: Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch “Lửa từ Đất”
    Sáng 23/5 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Chất liệu múa đương đại trong nhạc kịch Lửa từ Đất”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ và giới chuyên môn, cùng trao đổi về vai trò và sức mạnh biểu đạt của múa đương đại trong một tác phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử - chính trị.
  • Họa sĩ Đặng Thị Khuê: Người kết nối giá trị văn hóa và thẩm mỹ trong đời sống đương đại
    Với họa sĩ Đặng Thị Khuê, nghệ thuật không chỉ là sáng tạo mà còn là hành trình trở về với cội nguồn văn hóa dân tộc. Gần như cả cuộc đời, bà lặng lẽ theo đuổi một “nghĩa vụ tự thân” - kết nối di sản với đời sống đương đại thông qua tác phẩm cá nhân và các hoạt động cộng đồng. Là một trong những nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đương đại đầu tiên tại Việt Nam nhưng thay vì chạy theo xu hướng, bà chọn lối đi ngược dòng: quay về với mỹ cảm bản địa. Chính lựa chọn khác biệt ấy đã tạo nên một Đặng Thị Khuê độc đáo, không hòa lẫn trong đời sống nghệ thuật.
  • Vở kịch “Ngược chiều bình an” khắc họa chân thực hình ảnh người lính cứu hỏa
    Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Công an thành phố Hà Nội; Hiệp hội Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Việt Nam; Nhà hát Kịch Việt Nam tổ chức công diễn và giới thiệu vở kịch “Ngược chiều bình an”.
  • Hà Nội bổ sung diện tích rào chắn phục vụ thi công trên đường Kim Mã
    Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ bổ sung khu vực rào chắn để thi công gia cố nền đất tại khu vực giếng đứng trên đường Kim Mã để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp (khu vực ngã tư nút giao Kim Mã - Núi Trúc) trong quá trình thi công khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
  • Huyện Thường Tín đề xuất 4 trụ sở xã mới sau sắp xếp, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương lớn của Đảng
    Thông tin UBND huyện Thường Tín (TP. Hà Nội) vừa cho biết, địa phương đã có đề xuất với UBND Thành phố Hà Nội về việc đặt trung tâm hành chính - chính trị, trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị - xã hội của 4 xã mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao học sinh lớp 4 ở Tiền Giang không biết đọc chữ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO