Hà ng nhập khẩu tăng từ 10 - 15%
Do tỷ giá USD/VND tăng nên những ngà y qua các mặt hà ng nhập khẩu hoặc có nguyên liệu đầu và o là nhập khẩu đửu được điửu chỉnh giá. Điển hình là máy tính, linh kiện máy tính, máy ảnh, xe máy nhập khẩu... giá bán được tính theo tỷ giá USD nên khi USD tăng thì giá sản phẩm cũng tăng theo.
à”ng Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết, đã có khoảng 50 nhà cung cấp gửi thông báo tăng giá đến các siêu thị trên địa bà n Hà Nội với mức tăng trung bình từ 2 - 10%. Đặc biệt là hà ng nhập khẩu, siêu thị Fivimart cho biết, sẽ tăng từ 10 - 15%.
Đợt tăng giá lần nà y tập trung nhiửu và o các mặt hà ng tiêu dùng thiết yếu như bánh mứt kẹo, nước giải khát, đồ hộp, đồ chế biến sẵn, thực phẩm, mử¹ phẩm, bột giặt, kem đánh răng... Đáng chú ý là nhiửu hãng sữa đã và đang có kế hoạch đồng loạt tăng giá, trong đó không chỉ có sữa nhập ngoại mà cả sữa trong nước có nguyên liệu... nhập ngoại.
Tại TPHCM, dự kiến trong tháng 12 sẽ có khoảng 500 mặt hà ng tiêu dùng áp dụng mức giá mới. Ban giám đốc siêu thị Maximark cho biết: Trước mắt đã có hơn 50 nhà cung cấp gửi thư thông báo tăng giá, trong đó mức tăng khoảng 5 - 8% là nhóm hà ng thực phẩm của cả nhà sản xuất trong nước lẫn hà ng nhập.
Không chỉ siêu thị, giá các mặt hà ng tiêu dùng cũng đã thay đổi đáng kể ngoà i thị trường. Chị Thu (Tân Mai - Hà Nội) cho biết, nhiửu mặt hà ng lương thực, thực phẩm đã tăng khá như gạo tăng khoảng 15.000 đồng/yến (tương đương 10 - 12%); thịt lợn tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg (tương đương 10%)... riêng mặt hà ng rau, củ, quả thì vẫn giữ giá.
Lý giải vử nguyên nhân tăng giá, ông Phú cho biết: Các đầu và o cơ bản như gas, điện, xăng dầu đửu tăng giá (từ đầu năm đến nay đã 8 lần tăng giá xăng, chỉ 1 lần giảm; tháng 11/2009 giá gas tăng 3 lần) và gần đây nhất là giá USD thay đổi kéo theo nhiửu nhóm hà ng nhập khẩu, nhóm hà ng trong nước sản xuất nhưng phải nhập nguyên liệu tăng.
Cơ hội cho hà ng Việt
Trong thời điểm nà y, theo nhận định của đại diện Hiệp hội siêu thị Hà Nội, đối với những siêu thị lớn như Big C, Metro thì có thể sẽ chưa tăng giá hà ng hóa trong khoảng 15 ngà y tới vì họ có lượng hà ng dự trữ lớn.
à”ng Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Big C cho biết, nhà phân phối nà y đang cố gắng kìm giá và đà m phán với nhà cung cấp để thương lượng nhưng việc tăng giá hà ng hóa là khó tránh khửi.
Tuy nhiên công bằng mà nói thì việc hà ng hoá nhập khẩu tăng giá cũng chính là cơ hội để hà ng nội bứt lên chiếm lĩnh thị trường. Song điửu nà y chỉ thực sự được tận dụng hiệu quả nếu tỷ lệ nội địa hoá của các sản phẩm trong nước chiếm tỷ lệ cao.
Các mặt hà ng điện tử là một ví dụ. Phần lớn hà ng điện máy Việt Nam là những mặt hà ng có giá trị thấp như: nồi cơm điện, quạt máy, bếp gas... gọi là hà ng nội địa nhưng phần lớn vẫn phải đặt nước ngoà i gia công phần lõi, trong nước chỉ gia công một và i chi tiết hoặc lắp ráp, vì thế doanh nghiệp luôn đứng trước những khó khăn vử tỷ giá.
Ở một khía cạnh nà o đó, sức ép do phụ thuộc quá lớn và o thị trường thế giới trong khi tỷ giá biến động sẽ là một đòn bẩy mạnh tác động tới ý thức và sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh tỷ lệ nội địa hoá. Tuy nhiên, nó chỉ được thực hiện khi chúng ta có một cơ chế chính sách thống nhất và hợp lý.
Trở lại ưu thế của hà ng Việt, ông Phú nhận định, để bình ổn giá và khuyến khích tiêu dùng hà ng Việt trong thời điểm nà y cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngà nh chức năng, từ việc chống đầu cơ hà ng hóa đến việc chống hà ng giả, hà ng lậu... đặc biệt là cần quan tâm tới người nghèo trước những cơn bão giá.