Tỷ giá USD/VND tăng: Cơ hội cho hà ng Việt

Dân trí| 03/12/2009 15:43

Tỷ giá USD/VND tăng dần đửu đang khiến giá cả thị trường những ngà y qua biến động đáng kể. Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên môn, sức ép tăng giá của hà ng nhập khẩu cũng chính là  cơ hội cho hà ng Việt lên ngôi.

Hà ng nhập khẩu tăng từ 10 - 15%

Do tỷ giá USD/VND tăng nên những ngà y qua các mặt hà ng nhập khẩu hoặc có nguyên liệu đầu và o là  nhập khẩu đửu được điửu chỉnh giá. Аiển hình là  máy tính, linh kiện máy tính, máy ảnh, xe máy nhập khẩu... giá bán được tính theo tỷ giá USD nên khi USD tăng thì giá sản phẩm cũng tăng theo.

à”ng Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà  Nội cho biết, đã có khoảng 50 nhà  cung cấp gử­i thông báo tăng giá đến các siêu thị trên địa bà n Hà  Nội với mức tăng trung bình từ 2 - 10%. Аặc biệt là  hà ng nhập khẩu, siêu thị Fivimart cho biết, sẽ tăng từ 10 - 15%.

Аợt tăng giá lần nà y tập trung nhiửu và o các mặt hà ng tiêu dùng thiết yếu như bánh mứt kẹo, nước giải khát, đồ hộp, đồ chế biến sẵn, thực phẩm, mử¹ phẩm, bột giặt, kem đánh răng... Аáng chú ý là  nhiửu hãng sữa đã và  đang có kế hoạch đồng loạt tăng giá, trong đó không chỉ có sữa nhập ngoại mà  cả sữa trong nước có nguyên liệu... nhập ngoại.

Tại TPHCM, dự kiến trong tháng 12 sẽ có khoảng 500 mặt hà ng tiêu dùng áp dụng mức giá mới. Ban giám đốc siêu thị Maximark cho biết: Trước mắt đã có hơn 50 nhà  cung cấp gử­i thư thông báo tăng giá, trong đó mức tăng khoảng 5 - 8% là  nhóm hà ng thực phẩm của cả nhà  sản xuất trong nước lẫn hà ng nhập.

Không chỉ siêu thị, giá các mặt hà ng tiêu dùng cũng đã thay đổi đáng kể ngoà i thị trường. Chị Thu (Tân Mai - Hà  Nội) cho biết, nhiửu mặt hà ng lương thực, thực phẩm đã tăng khá như gạo tăng khoảng 15.000 đồng/yến (tương đương 10 - 12%); thịt lợn tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg (tương đương 10%)... riêng mặt hà ng rau, củ, quả thì vẫn giữ giá.

Lý giải vử nguyên nhân tăng giá, ông Phú cho biết: Các đầu và o cơ bản như gas, điện, xăng dầu đửu tăng giá (từ đầu năm đến nay đã 8 lần tăng giá xăng, chỉ 1 lần giảm; tháng 11/2009 giá gas tăng 3 lần) và  gần đây nhất là  giá USD thay đổi kéo theo nhiửu nhóm hà ng nhập khẩu, nhóm hà ng trong nước sản xuất nhưng phải nhập nguyên liệu tăng.

Cơ hội cho hà ng Việt

Trong thời điểm nà y, theo nhận định của đại diện Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, đối với những siêu thị lớn như Big C, Metro thì có thể sẽ chưa tăng giá hà ng hóa trong khoảng 15 ngà y tới vì họ có lượng hà ng dự trữ lớn.

à”ng Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Big C cho biết, nhà  phân phối nà y đang cố gắng kìm giá và  đà m phán với nhà  cung cấp để thương lượng nhưng việc tăng giá hà ng hóa là  khó tránh khửi.

Tuy nhiên công bằng mà  nói thì việc hà ng hoá nhập khẩu tăng giá cũng chính là  cơ hội để hà ng nội bứt lên chiếm lĩnh thị trường. Song điửu nà y chỉ thực sự được tận dụng hiệu quả nếu tỷ lệ nội địa hoá của các sản phẩm trong nước chiếm tỷ lệ cao.

Các mặt hà ng điện tử­ là  một ví dụ. Phần lớn hà ng điện máy Việt Nam là  những mặt hà ng có giá trị thấp như: nồi cơm điện, quạt máy, bếp gas... gọi là  hà ng nội địa nhưng phần lớn vẫn phải đặt nước ngoà i gia công phần lõi, trong nước chỉ gia công một và i chi tiết hoặc lắp ráp, vì thế doanh nghiệp luôn đứng trước những khó khăn vử tỷ giá.

Ở một khía cạnh nà o đó, sức ép do phụ thuộc quá lớn và o thị trường thế giới trong khi tỷ giá biến động sẽ là  một đòn bẩy mạnh tác động tới ý thức và  sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh tỷ lệ nội địa hoá. Tuy nhiên, nó chỉ được thực hiện khi chúng ta có một cơ chế chính sách thống nhất và  hợp lý.

Trở lại ưu thế của hà ng Việt, ông Phú nhận định, để bình ổn giá và  khuyến khích tiêu dùng hà ng Việt trong thời điểm nà y cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngà nh chức năng, từ việc chống đầu cơ hà ng hóa đến việc chống hà ng giả, hà ng lậu... đặc biệt là  cần quan tâm tới người nghèo trước những cơn bão giá.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Ra mắt hai ấn phẩm pháp lý phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành hai ấn phẩm: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025)” và “Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025”. Đây là những tài liệu có tính thời sự, cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ, chính thống, hỗ trợ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố theo định hướng cải cách bộ máy nhà nước.
  • Chuyện khuyến học ở một dòng họ khoa bảng xứ Đoài
    Làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng xứ Đoài xưa và nay, không chỉ bởi nghề đục tượng, làm hoành phi, câu đối cho các di tích mà còn là làng khoa bảng với 8 tiến sĩ, một Sĩ vọng, từ thời Trần đến cuối thời Nguyễn.
  • Bộ Y tế thu hồi toàn quốc 2 loại kem đánh răng phổ biến trên thị trường
    Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 2 sản phẩm kem đánh răng do Công ty TNHH Phát Anh Minh chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.
  • Công khai địa chỉ, đường dây nóng tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường
    Ngày 4/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) ban hành Thông báo số 195/TB-TTPVHCC công khai các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND 126 xã/phường, các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công và thông tin đường dây nóng hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá USD/VND tăng: Cơ hội cho hà ng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO