Tỷ giá USD/VND tăng: Cơ hội cho hà ng Việt

Tin tức - Ngày đăng : 15:43, 03/12/2009

Tỷ giá USD/VND tăng dần đửu đang khiến giá cả thị trường những ngà y qua biến động đáng kể. Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên môn, sức ép tăng giá của hà ng nhập khẩu cũng chính là  cơ hội cho hà ng Việt lên ngôi.

Hà ng nhập khẩu tăng từ 10 - 15%

Do tỷ giá USD/VND tăng nên những ngà y qua các mặt hà ng nhập khẩu hoặc có nguyên liệu đầu và o là  nhập khẩu đửu được điửu chỉnh giá. Аiển hình là  máy tính, linh kiện máy tính, máy ảnh, xe máy nhập khẩu... giá bán được tính theo tỷ giá USD nên khi USD tăng thì giá sản phẩm cũng tăng theo.

à”ng Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà  Nội cho biết, đã có khoảng 50 nhà  cung cấp gử­i thông báo tăng giá đến các siêu thị trên địa bà n Hà  Nội với mức tăng trung bình từ 2 - 10%. Аặc biệt là  hà ng nhập khẩu, siêu thị Fivimart cho biết, sẽ tăng từ 10 - 15%.

Аợt tăng giá lần nà y tập trung nhiửu và o các mặt hà ng tiêu dùng thiết yếu như bánh mứt kẹo, nước giải khát, đồ hộp, đồ chế biến sẵn, thực phẩm, mử¹ phẩm, bột giặt, kem đánh răng... Аáng chú ý là  nhiửu hãng sữa đã và  đang có kế hoạch đồng loạt tăng giá, trong đó không chỉ có sữa nhập ngoại mà  cả sữa trong nước có nguyên liệu... nhập ngoại.

Tại TPHCM, dự kiến trong tháng 12 sẽ có khoảng 500 mặt hà ng tiêu dùng áp dụng mức giá mới. Ban giám đốc siêu thị Maximark cho biết: Trước mắt đã có hơn 50 nhà  cung cấp gử­i thư thông báo tăng giá, trong đó mức tăng khoảng 5 - 8% là  nhóm hà ng thực phẩm của cả nhà  sản xuất trong nước lẫn hà ng nhập.

Không chỉ siêu thị, giá các mặt hà ng tiêu dùng cũng đã thay đổi đáng kể ngoà i thị trường. Chị Thu (Tân Mai - Hà  Nội) cho biết, nhiửu mặt hà ng lương thực, thực phẩm đã tăng khá như gạo tăng khoảng 15.000 đồng/yến (tương đương 10 - 12%); thịt lợn tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg (tương đương 10%)... riêng mặt hà ng rau, củ, quả thì vẫn giữ giá.

Lý giải vử nguyên nhân tăng giá, ông Phú cho biết: Các đầu và o cơ bản như gas, điện, xăng dầu đửu tăng giá (từ đầu năm đến nay đã 8 lần tăng giá xăng, chỉ 1 lần giảm; tháng 11/2009 giá gas tăng 3 lần) và  gần đây nhất là  giá USD thay đổi kéo theo nhiửu nhóm hà ng nhập khẩu, nhóm hà ng trong nước sản xuất nhưng phải nhập nguyên liệu tăng.

Cơ hội cho hà ng Việt

Trong thời điểm nà y, theo nhận định của đại diện Hiệp hội siêu thị Hà  Nội, đối với những siêu thị lớn như Big C, Metro thì có thể sẽ chưa tăng giá hà ng hóa trong khoảng 15 ngà y tới vì họ có lượng hà ng dự trữ lớn.

à”ng Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Big C cho biết, nhà  phân phối nà y đang cố gắng kìm giá và  đà m phán với nhà  cung cấp để thương lượng nhưng việc tăng giá hà ng hóa là  khó tránh khửi.

Tuy nhiên công bằng mà  nói thì việc hà ng hoá nhập khẩu tăng giá cũng chính là  cơ hội để hà ng nội bứt lên chiếm lĩnh thị trường. Song điửu nà y chỉ thực sự được tận dụng hiệu quả nếu tỷ lệ nội địa hoá của các sản phẩm trong nước chiếm tỷ lệ cao.

Các mặt hà ng điện tử­ là  một ví dụ. Phần lớn hà ng điện máy Việt Nam là  những mặt hà ng có giá trị thấp như: nồi cơm điện, quạt máy, bếp gas... gọi là  hà ng nội địa nhưng phần lớn vẫn phải đặt nước ngoà i gia công phần lõi, trong nước chỉ gia công một và i chi tiết hoặc lắp ráp, vì thế doanh nghiệp luôn đứng trước những khó khăn vử tỷ giá.

Ở một khía cạnh nà o đó, sức ép do phụ thuộc quá lớn và o thị trường thế giới trong khi tỷ giá biến động sẽ là  một đòn bẩy mạnh tác động tới ý thức và  sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước đẩy nhanh tỷ lệ nội địa hoá. Tuy nhiên, nó chỉ được thực hiện khi chúng ta có một cơ chế chính sách thống nhất và  hợp lý.

Trở lại ưu thế của hà ng Việt, ông Phú nhận định, để bình ổn giá và  khuyến khích tiêu dùng hà ng Việt trong thời điểm nà y cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngà nh chức năng, từ việc chống đầu cơ hà ng hóa đến việc chống hà ng giả, hà ng lậu... đặc biệt là  cần quan tâm tới người nghèo trước những cơn bão giá.

Dân trí