Tục lệ làng đúc đồng Ngũ Xã

12/09/2017 08:59

Khoảng đầu thế kỷ XVII (thời vua Lê Kinh Tông - chúa Trịnh Tùng) triều đình trưng dụng những thợ đúc đồng có tay nghề cao của năm làng Đông Mai, Châu Mỹ, Long Thượng, Đào Viên, Điện Tiến thuộc tổng Đề Cầu, huyện Siêu Loại trấn Kinh Bắc về Kinh đô để dựng một số lò đúc đồng.

Tục lệ làng đúc đồng Ngũ Xã
Đình Ngũ Xã nơi thờ ông tổ nghề đúc đồng. Ảnh: Ngọc Đông
Những người thợ giỏi này được định cư ở vùng ven hồ Trúc Bạch đặt tên là Ngũ Xã Tràng (Trường đúc của năm xã – nay thuộc quận Ba Đình, TP. Hà Nội). Toàn thể dân làng Ngũ Xã chỉ biết một nghề duy nhất là đúc đồng.

Ban đầu làng Ngũ Xã chuyên đúc tiền cho triều đình, sau đúc thêm các đồ dân dụng như: mâm, nồi, chậu, đồ thờ cúng… Lâu dần, tên Ngũ Xã đã được dân gian xếp thứ hạng.

Gốm Bát Tràng
Vàng Định Công
Đồng Ngũ Xã

Xin điểm một vài tục lệ cổ xưa của làng Ngũ Xã:

1. Tục truyền nghề

Đúc đồng là một nghề thủ công riêng lẻ của từng gia đình, từng tộc họ đồng thời cũng là nghề nặng nhọc nên đối tượng truyền nghề trước hết là con trai rồi đến các con dâu. Con dâu phải là người có sức khỏe, tinh ý và không được truyền những bí quyết như: trộn trấu làm khuôn sao cho khuôn không bị nứt vỡ, giữ lửa nhìn đồng nóng chảy tới mức nào thì có thể rót đồng vào khuôn, rót như thế nào để các chi tiết không bị bọt khí làm thiếu hụt hoặc phồng lõm… Thường con dâu chỉ làm công đoạn thứ 6, thứ 7 trong 8 công đoạn chủ yếu của nghề đúc đồng là mài nhẵn sản phẩm và lấy mài (da) cho sản phẩm mà thôi.

Tục lệ làng đúc đồng Ngũ Xã
Tỉ mỉ chạm khắc từng chi tiết 
Người được lựa chọn truyền nghề phải kinh qua thời gian rèn Đức, rèn Tài. Rèn Đức bằng sự kiên trì bền bỉ, coi sản phẩm làm ra không vì lợi nhuận mà vì thanh danh của gia đình, họ tộc, khi đúc những đồ thờ cúng thì còn vì điều thiêng liêng huyền bí nữa. Rèn Tài bằng cách kèm cặp, giảng giải tỉ mỉ khi thực hiện các công đoạn để làm ra sản phẩm.

2. Túc hiệp đồng trợ giúp

Gia đình nào nhận làm sản phẩm gặp mà gặp khó như thiếu nhân lực chuyển vật liệu, tháo dỡ khuôn của những sản phẩm quá lớn… thì cả làng xúm vào giúp để hoàn thiện sản phẩm. Cái đặc biệt của tục trợ giúp này là sự tự giác và vô tư. Người đến giúp không hề nhận được chút công xá hay đối đãi gì.

3. Lệ hỏi vợ cho con

Trước ngày ăn hỏi, gia đình chú rể làm một con lợn quay. Nếu đuôi lợn cong vắt lên mông thì là dấu hiệu cô dâu còn trinh tiết. Nếu đuôi lợn thẳng đuỗn hoặc chúc xuống là dấu hiệu cô dâu không còn thanh tân. Hôn lễ sẽ không tiến hành nữa. 

Trường hợp chú rể thú nhận mình đã ép liễu nài hoa hoặc thiết tha yêu nhau đã quyết một bề - dù trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng thì cha mẹ cũng đành thuận tình. Khi đón dâu về, cô dâu không được đi cổng chính mà phải đi vòng cổng sau để vào nhà.

Lê Đình Mai sưu tầm
(Theo “Tục hay, lệ lạ Thăng Long – Hà Nội”, NXB Phụ nữ, 2016)
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Tục lệ làng đúc đồng Ngũ Xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO