Tục lệ làng Bát Tràng

09/06/2017 10:33

Bát tràng là làng gốm sứ nổi tiếng thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội. Các dòng họ ở đây vốn từ vùng Bồ Tát (nay thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) ra lập nghiệp, muộn nhất vào giữa thời Trần (đầu thế kỉ XIII trở đi). Do đặc điểm này mà từ xưa, làng có nhiều tập tục hay, lạ, đến nay vẫn được duy trì.

1. Tục được đi vào đình bằng cửa giữa:

Trong 23 dòng họ được coi là có công khai lập và xây dựng làng Bát Tràng, có họ Nguyễn Ninh Tràng, tương truyền từ vùng Ninh Trường (vùng giáp Thanh Hóa – Ninh Bình) ra lập cư. Sau khi ổn định cuộc sống, họ này đã lập nhà thờ để con cháu được vọng tổ tại quê mới. Về sau, có nhiều dòng họ khác từ Ninh Bình ra lập nghiệp, làng xóm đông đúc, đặt ra nhu cầu dựng đình. Họ Nguyễn Ninh Tràng đã hiến khi đất có nhà thờ họ cho làng làm đình. Họ Nguyễn Ninh Tràng được tôn vinh là họ khai làng và có công lớn với làng. Theo lệ làng từ xưa, họ Nguyễn Ninh Tràng được ba quyền ưu tiên mà không có họ nào có được:

- Giữ chức Thủ từ đình.

- Được vào và ra đình từ cửa giữa (các họ khác trong làng phải đi qua hai cửa bên), cả ngày thường cũng như ngày hội.

- Trong lễ hội Lấy nước và Rước nước của kỳ hội làng (từ ngày 11 đến 16 tháng Hai), được cử người cầm gáo đồng, khi thuyền đi qua khỏi dòng (vệt) nước đầu, sang dòng thứ hai, người có múc từng gáo nước đổ vào chóe nước để làng chuyển lên bờ và rước về đình để làm lễ Mộc dục và cúng tế quanh năm.

Tục này được duy trì từ xưa cho đến ngày nay, dù rằng, dòng họ hiện nay chỉ còn bốn gia đình ở làng. Có những hộ chuyển đi các nơi khác, hoặc đổi sang họ khác nhưng hàng năm cứ vào ngày 30 tháng Tám tục truyền là ngày giỗ tổ họ, người các nơi vẫn về Bát Tràng sắm lễ đem ra đình làm lễ Tổ và lễ các vị Thành Hoàng. Lễ gồm xôi, cơm gạo mới, chim ngói, chuối tiêu, hồng, cốm, rượu. Đến ngày Rằm tháng Hai, dòng họ lại sắm lễ để mở đầu cho lễ Rước gia tiên các dòng họ của làng.

Tục này đến nay vẫn được duy trì.

2. Tục phân biệt ngặt nghèo với dân ngụ cư:

Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, tuyệt đại đa số các làng đều có quy định phân biệt đối xử với dân ngụ cư, thường phải sau ba đời mới được công nhận là dân chính cư (riêng làng Đông Ngạc, huyện Từ Liên đến phải đời thứ bảy). Song có lẽ, sự phân biệt ngặt nghèo nhất với dân ngự cư phải để đến lệ của làng Bát Tràng, thể hiện ở các điểm sau:

- Trong các xưng hô, người làng Bát Tràng không gọi người ngụ cư bằng các danh xưng “ông, bà, cụ”, mà gọi là “chú” (với nghĩa là chú em và trú ngụ) – đối với nam giới ít tuổi, nếu nhiều tuổi thì gọi là “lềnh”, còn với phụ nữ thì gọi “thím” (nếu ít tuổi hơn hoặc còn trẻ) hoặc “già” (nếu nhiều tuổi hoặc đã về già).

- Về ăn mặc, người ngụ cư ăn mặc sang trọng ra sao tùy ý, song đi trên đường làng Bát Tràng không được đi giày, chỉ được đi dép hoặc guốc mộc.

Người ngụ cư dù ở đến mấy đời cũng không được nhập tịch để trở thành người làng; không được mua nhà ở làng Bát Tràng (dù họ đã ở lâu năm và có nhiều tiền); vả lại có muốn mua cũng không ai là người làng Bát Tràng chịu bán. Người chính cư Bát Tràng nào vượt ra ngoài “khuôn phép” đó, bán nhà cho người ngụ cư thì các Chức dịch cũng không chứng thực.

Trong việc hôn nhân, con trai, đàn ông làng Bát Tràng không được lấy con gái, phụ nữ ngụ cư và ngược lại.

Việc phân biệt ngặt nghèo với dân ngụ cư được dân làng giải thích có nguồn gốc sâu xa từ một chuyện dưới đây:

Tục truyền: Họ Mai tuy không cùng gốc vùng Bồ Tát, là họ đến sau so với các họ khác trong làng, nhưng vẫn được làng Bát Tràng cho nhập tịch. Các gia đình trong họ luôn sống hòa thuận với dân làng. Trong họ có một nhà bố mẹ chết sớm, chỉ còn hai anh em nuôi nhai. Người em gái lớn lên có sắc đẹp tuyệt vời. Một lần, cô gái ngồi trên bến sông Bát Tràng. Đúng lúc có thuyền của vua nhà Mạc đi trên sông, ghé sát bến. Thấy cô gái đẹp, vua Mạc liền đưa về làm vợ, sau đươc phong làm Hoàng Phi. Ông anh cô gái nghiễm nhiên trở thành “Quốc cữu”. Gia đình đó trở nên giàu có và lắm uy quyền. Ông anh sau khi trở thành “Quốc cữu” cũng như nhiều người trong họ đó được “thơm lây” đã nhanh chóng thay đổi cách cư xử với dân làng, làm nhiều điều bạo ngược, tàn ác, trái cả luân thường đạo lý, bị dân làng oán giận. Khi vị vua nọ băng hà, vua khác lên trị vì, bà Hoàng Phi và Quốc cữu “hết thời”. Những người trong làng từng bị làm nhục, làm hại đến đây tập hợp lại, kéo vào các gia đình họ Mai “đòi nợ”. Rồi nhiều hành động quá khích xảy ra. Những người họ Mai có mặt ở làng hôm đó đều bị truy sát, chỉ có một người con dâu (đang có mang được mấy tháng) ở chợ nghe tin dữ liền nhanh chân chạy trốn đi nơi khác. Sau, bà này sinh được một cậu con trai. Đến khi người con trai này đã lớn, ân oán xưa với người làng đã được trả, hai mẹ con được trở về làng và được nhận lại nhà cửa, tạo dựng lại cuộc sống. Rồi người con trai lấy vợ, sinh con, lâu ngày cũng thành một dòng họ, nhưng không đông bằng các họ khác trong làng. Để tránh những gì không thiện cảm do ấn tượng cũ, những người thuộc dòng họ này phải đổi thành Nguyễn Đới. Cũng do chuyện này, từ đó về sau, người làng Bát Tràng có thái độ dè dặt và tương đối ngặt nghèo với những người nơi khác đến ngụ cư.

Sách Bắc Ninh địa dư chí cho rằng câu chuyện trên xảy ra vào thời Mạc, có bà Mai Thị “nhan sắc khác thường, đến tuổi cập kê, Mạc Vương triệu vào hậu cung, năm 20 tuổi, được phong làm Thái Phi”

Sự kiện họ Mai lộng quyền, rồi hết quyền phải trả giá cho những hành vi quá đà của mình, phải đổi thành họ khác cho thấy người làng Bát Tràng trọng sự hòa thuận, không chấp nhận lợi dụng quyền lực để có những việc làm trái luân thường đạo lý. Đấy là bài học “phổ thông” nhưng quý giá cho mỗi người, mỗi gia đình và dòng họ trong làng.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã xóa bỏ sự phân biệt chính cư  - ngụ cư ngặt nghèo trên đây của làng xã phong kiến. Từ hòa bình lập lại, làng Bát Tràng có một bộ phận rất đông đảo người thuộc các dòng họ ở nơi khác đến sinh sống. Họ được cư dân gốc Bát Tràng đối xử bình đẳng, thân thiện, tạo các điều kiện thuận lợi để sinh sống, làm ăn; và bản thân cũng hòa đồng với cuộc sống của người Bát Tràng, coi Bát Tràng là quê hương thân thiết, có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển về mọi mặt của làng Bát Tràng hôm nay.

3. Tục cỗ giỗ họ phải có ba món: Cơm nắm, cháo hoa, thịt mỡ luộc:

Trong các ngày giỗ Tổ (hay hội giỗ) của các dòng họ làng Bát Tràng, mâm lễ dâng lên tiên tổ hoặc các mâm cỗ cho người nhà ăn cũng như cho người khác được mời đến dự, bắt buộc phải có ba món là: Cơm nắm, cháo hoa (nấu bằng cơm nguội để cho nở hoa đẹp) và thịt mỡ luộc. Người Bát Tràng giải thích món cháo hoa tượng trung cho miếng ăn lúc khó khăn buổi ban đầu người làng từ Bồ Bát ra lập nghiệp ở Bạch Thổ phường, ngay cả khi đã định cư được rồi vẫn đầy thiếu thốn, vất vả. Món cơm nắm là đồ ăn không thể thiếu được mỗi khi phải đi xa, mà người Bát Tràng với công việc buôn bán luôn phải nay chợ này, mai chợ nọ. Còn món thứ ba, miếng thịt mỡ là món ăn “sang” khi đã được no đủ, trong điều kiện cuộc sống thời phong kiến xưa kia. Ba món đó là sự tưởng nhớ cuộc sống khó khăn, vất vả, thiếu thốn của cha ông xưa kia, giống như tục Cúng lề của người Việt ở một số địa phương đồng bằng Nam Bộ(1).

Ngày nay, dù đời sống vật chất của người Bát Tràng được nâng lên gấp bội nhưng trong lễ dâng lên Tổ vẫn có ba món này, như là sự biết ơn tổ tiên một cách thành kính và nhắc nhở người trong dòng họ, nhất là con cháu phải luôn biết ơn tổ tiên, không bao giờ được quên những thời đoạn gian truân và do vậy, dù no đói, sướng khổ đều phải có nhau. Quả là miếng ăn của làng Bát Tràng cũng có ý nghĩa giáo dục sâu sắc truyền đời.

Tục này đến nay vẫn được duy trì.

(0) Bình luận
  • Hướng đến xây dựng Thị xã Sơn Tây thành đô thị văn hóa lịch sử của Thủ đô Hà Nội
    Sáng 22/11, Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy, do đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình, chủ trì kiểm tra việc triển khai, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2024 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” của Đảng bộ thị xã Sơn Tây.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Niềm tự hào của xứ Mường huyện Ba Vì trong xây dựng nông thôn mới
    Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đợt 1 năm 2024, trong đó có xã Minh Quang (huyện Ba Vì) – địa phương miền núi có tới hơn 40% là đồng bào dân tộc Mường.
  • Tăng cường xây dựng người Ba Đình văn minh, thanh lịch, nghiêm túc, nghĩa tình
    Quận ủy Ba Đình đã tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 về “Phát huy giá trị văn hóa truyền thống”; triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Quận uỷ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4.
  • Phát huy vai trò của Phụ nữ Thủ đô trong xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch
    Tiếp tục triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập đến trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Tục lệ làng Bát Tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO