Tục hay làng Đa Sĩ

Hoàng Thế Sương (ST)| 15/05/2017 10:08

Làng Đa Sĩ thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội được lập nên từ rất xưa. Không chỉ là vùng đất có truyền thống hiếu học, Đa Sĩ còn tự hào có nghề rèn cổ truyền có sức sống mạnh mẽ được duy trì từ hàng trăm năm nay. Đặc biệt nơi đây còn giữ được nhiều phong tục độc đáo, ý nghĩa.

Tục hay làng Đa Sĩ
Lễ hội làng Đa Sĩ
Tục Yến Lão

Tục Yến Lão (ngày nay dân làng gọi là Khao Thọ) ở làng Đa Sĩ có từ rất lâu đời. Trong các văn tự chính thống của làng thì việc mừng thọ không phân biệt cụ ông hay cụ bà, giàu nghèo hay sang hèn. Ngày 12 tháng Giêng là ngày vào đám, các cụ ông cụ bà đăng thọ tuổi 70, 80, 90, 100 cùng nhau sửa chung lễ vật ra lễ chùa, lễ miếu. Làng có đôi câu đối khắc trên cột nhà vuông ở miếu:

Công Hầu Bá Tử Nam,

triều đình long hiển tước,

Di Mao Lão Kỳ Một,

hương đảng quý cao niên.

Nghĩa là:

Các tước Công, Hầu, Bá, Tử, Nam – 5 bậc của triều đình thật là cao quý,

Các tuổi 60, 70, 80, 90, 100 – 5 bậc tuổi thọ cao làng xã rất kính trọng.

Ngày 13 tháng Giêng hàng năm là ngày Rước Yến. Theo lệ cổ xưa thì Rước Yến ở Đa Sĩ tức là các cụ lão làng đăng thọ 70, 80, 90, 100 tuổi năm đó sẽ cùng sửa lễ chung tại nhà một cụ nào đấy hội đủ các tiêu chuẩn và điều kiện về Phúc (song toàn và con cháu đề huề, tấn tới), về Thọ (từ 70 tuổi trở lên), về Khang (mạnh khỏe), về Ninh (yên vui cùng làng xóm). Sau khi lễ nghi đã sắm sửa xong, bày đủ ra các mâm, bàn, gồm thịt lợn, xôi phẩm, xôi đĩa, phẩm oản, hoa, trái cây, cau trầu, rượu thì con cháu các cụ đội mâm lễ đi trước, các cụ thứ tự lần lượt theo sau dâng lễ về miếu, chùa.

Đoàn người đội lễ là con cháu các cụ trong những bộ quần áo trang trọng nhất, nét mặt hân hoan thành kính. Các cụ lão ông lẫn bà trong những bộ lễ phục thọ lão: Các cụ bát thập quần áo đỏ, mũ ni đỏ che tai, chân đi hia đỏ; các cụ thất thập áo đỏ quần trắng, mũ ni thâm che tai, chân đi dép (riêng cụ bà không đội mũ ni mà chít khăn vuông đỏ, cụ nào cũng tay chống gậy bằng trúc hoặc bằng gỗ). Sáng ngày 13 là ngày dành riêng để kính mừng các cụ từ 70 tuổi trở lên tại miếu đình. Bài văn tế Yến Lão của làng có đoạn như sau (tạm dịch):

“Ấm áp ôn huề tiết khí mùa xuân, hội Yến Lão lại đến tuần làng đặt, lũ lượt cả đoàn tựa chiếc gậy quê hương râm ran khắp chốn đều ca khúc mừng thọ. Chỉnh tề áo mũ chậm chạp, cung kính tiến theo, dâng yến thọ tạ ơn… ngửa trong lên bộ ngọc chín tầng ăm ắp tình thương, ban thêm tuổi 70, 80, 90, 100 cho làng quê muôn đời được ơn sâu, phúc dầy mãi mãi”.

Lễ được dâng vào cung miếu và các nơi chùa, đình, văn chỉ… Nghi thức cũng giống như lễ tế thần ngày 12 tháng Giêng, chỉ khác là trong văn tế sau họ tên vị chủ tế là họ tên tất cả các cụ lão cao nhất trở xuống đến cụ 51 tuổi đã lên lão làng. Mỗi năm chỉ được có một lần ghi tên vào văn làm lễ như vậy. Tuần tế dứt, lần lượt các cụ vào lễ nhà thánh.

Sau khi tế xong, tất cả các quan viên, chức dịch thụ lộc tại miếu, đình. Còn các cụ thì về nhà đăng cai ăn uống. Lệ Yến Lão, hội Rước Yến hay các cụ ăn yến là như vậy.

Sau thời gian làng và đám (sau ngày rằm tháng Giêng) tùy theo khả năng điều kiện mà tổ chức lễ Khao Thọ tại các gia đình cho đến hết tháng Giêng. Các cụ thường tự thu xếp bố trí ngày khao thọ lệch nhau. Ví dụ các cụ là anh chị em gần gũi hoặc là thông gia thì sẽ khao vào các ngày khác nhau để anh em, con cháu đỡ vất vả. Vào ngày này trong làng niềm vui tràn ngập, suốt đường làng, ngõ xóm đến tận từng nhà các cụ lên tuổi thọ, đèn hoa sáng trưng rực rỡ, tiếng cười tiếng nói chào mời chúc tụng râm ran xen lẫn với tiếng nhạc. Từng đoàn, từng tốp người thân, bạn bè mang tặng phẩm đến mừng.

Vài chục năm gần đây, việc tổ chức hội mừng thọ tuy vẫn được duy trì, nhưng những hình thức như ngày xưa không giữ được nữa, mà thay vào đấy là một thể thức gần như khuôn mẫu ít có nét đặc trưng riêng của làng.

Nhưng cái riêng nhất, đẹp nhất của Đa Sĩ là ngay từ thời xa xưa việc kính trọng tuổi thọ 60, 70, 80, 90, 100 của các cụ lão ông, lão bà không hề có phân biệt. Các cụ truyền lại rằng, nhớ ơn lương y dược linh thông cư sĩ Hoàng Đôn Hòa và phu nhân Phương Dung công chúa – nhị vị Thành hoàng làng, nên dân làng Đa Sĩ được sống thọ, xưa cũng như thế và ngày nay cũng vẫn thế.

Tục làm con mày

Ngày xưa và ngay cả bây giờ vẫn thế, các làng quê ở Hà Đông có tục làm con mày như ở làng Xa La, Mậu Lương, Đồng Dương… Làng Đa Sĩ cũng có tục này. Đứa trẻ sinh ra dù trai hay gái những năm còn bé thậm chí đã 12 – 13 tuổi vẫn hay quặt quẹo khó nuôi, hoặc có nhà sinh con “hữu sinh vô dưỡng” (đẻ mà không nuôi được) đến một vài đứa, thì đến đứa sau bố mẹ nó đem con đi mày. Cũng có nhà hiếm hoi quá mãi mới sinh được một đứa người ta cũng đem nó đi mày.

Đem con đi mày nghĩa đen là cho nó đến ăn mày phúc đức của một gia đình song toàn, đề huề mà không cần phải giàu có sang trọng, cốt sao đứa con ấy hợp với tuổi của người mà nó sẽ làm con mày và người đó quả là phúc hậu, lương thiện (có nơi gọi là con nuôi).

Trước khi xin làm con mày, ông bà hoặc bố mẹ đứa trẻ đến có lời thỉnh cầu với gia chủ định gửi con và nếu được ưng thuận thì hẹn vào một ngày giờ nào đấy sẽ đem đứa trẻ đến đặt ở ngã ba trong xóm ngõ. Người nhận đứa trẻ làm con mày sẽ giả vờ như đi đâu về hoặc từ nhà ra trông thấy, bắt gặp đứa trẻ thì nhặt lên rồi nói “Trời đất ơi! Ngài lại ban cho tôi một đứa trẻ, thật là phúc đức quá!” rồi ẵm nó về nhà. Cả nhà truyền tay ôm ẵm nâng niu đùm bọc nó. Bố mẹ đẻ nó đứng nấp kín ở nơi gần đó, sau khi đã thấy con mình được nhận thì lập tức về nhà sửa soạn mâm lễ xôi gà, cau trầu rượu rồi cả nhà đem lễ đến kính cáo với gia tiên và gia đình nhận nuôi xin cho đứa trẻ được ăn mày phúc đức và được làm con của gia đình. Những đứa đã biết đi hoặc lớn hơn thì đúng ngày giờ đã hẹn, bố mẹ đứa trẻ sẽ dẫn đến cùng với lễ nghi để làm thủ tục như trên.

Những đứa trẻ được làm con mày ở những nhà như thế quả thật chúng được sống trong tình cảm thân thương đùm bọc. Từ tấm bé, bắt đầu đi học, đi làm, lấy vợ lấy chồng, con mày đều được cả gia đình phúc đức ấy chia sẻ và yêu thương. Còn chính người con ấy lúc còn bé thì đối xử với gia đình người nhận con mày như ông bà, bố mẹ đẻ ra họ. Khi lớn lên, họ ra ở riêng thì đi lại thân tình, với cách cư xử “ân nghĩa, sống tết, chết giỗ”. Thậm chí người ấy đã mất thì con cháu vẫn giữ nề nếp ấy.

Tục này có ý nghĩa sâu xa trong tâm thức của người dân bởi vì con người luôn hướng đến điều phúc đức, “Có đức mặc sức mà hưởng” là vậy. Người ta tìm đến phúc đức để nương và để nhờ, được che chở cho đời mình và cho con cháu đời sau. Tục này bây giờ vẫn còn bởi ý nghĩa nhân văn cao cả đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • “Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Gắn kết yêu thương từ những giá trị truyền thống
    Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2025, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động tháng 6 với chủ đề “Ngày hội gia đình”. Đây là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đồng thời tạo không gian giao lưu, trải nghiệm văn hóa các dân tộc trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
  • Hướng tới hợp tác song phương bền vững trong nghệ thuật
    Trong những năm gần đây, văn hóa đang dần khẳng định vai trò như một trụ cột quan trọng của quan hệ đối ngoại song phương. Không chỉ đơn thuần là hoạt động giao lưu, nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật múa đang trở thành một kênh kết nối hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, đồng sáng tạo và phát triển bền vững giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc Việt Nam tham gia vào các mạng lưới nghệ thuật múa khu vực và thúc đẩy hợp tác song phương, nổi bật là với Hàn Quốc, đang mở ra những hướng đi chiến lượ
  • Vui Tết Thiếu nhi, rộn ràng đón hè 2025 cùng sách Kim Đồng
    Chào mừng Tết Thiếu nhi 1/6 và kỷ niệm 68 năm thành lập (17/6/1957 – 17/6/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng khởi động chương trình “Tháng sách Kim Đồng – Vui hè cùng sách Kim Đồng” với loạt ấn phẩm đặc sắc, phong phú thể loại cùng nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn tại “Góc đọc Cuối tuần”. Đây không chỉ là ngày hội của sách mà còn là một mùa hè khám phá giàu cảm xúc dành cho độc giả nhỏ tuổi.
  • Hà Nội thành lập tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025
    Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội năm 2025 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà làm Trưởng ban; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương làm Phó Trưởng ban thường trực.
  • Hà Nội hướng dẫn mới về chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc trong sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính (Bài 3)
    Theo Hướng dẫn mới nhất của Sở Nội vụ Hà Nội về việc thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025) của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cần đảm bảo 10 nguyên tắc.
Đừng bỏ lỡ
  • Cần có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bảo vật quốc gia
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, đánh giá và tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị Bảo vật quốc gia.
  • Hà Nội: Khai mạc Lễ hội Du lịch năm 2025
    Tối 30/5, tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo trung ương, thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán nhiều quốc gia và đông đảo người dân, du khách.
  • Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025
    Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025" là hoạt động xúc tiến du lịch thường niên, quan trọng trên địa bàn Thành phố; tôn vinh giá trị di sản văn hoá, lịch sử, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Thủ đô; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
  • Quận Hoàn Kiếm triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”
    Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” tại trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm – 126 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • “Cầu vồng ở phía chân trời” – Lát cắt chân thực về cuộc sống gia đình thời hiện đại
    Bắt đầu lên sóng từ ngày 5/6/2025 vào lúc 20h thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, bộ phim truyền hình “Cầu vồng ở phía chân trời” mang đến những lát cắt chân thực về cuộc sống hiện đại, nơi các mối quan hệ tưởng gần gũi lại trở nên xa cách trong guồng quay hối hả của sự nghiệp, tài chính và công nghệ. Dưới góc nhìn hài hước nhẹ nhàng, phim là hành trình khám phá những giá trị gắn kết gia đình, sự đồng cảm giữa các thế hệ, tình yêu thương được nuôi dưỡng từ những điều bình dị nhất.
  • Hiện thực hóa khát vọng xây dựng thành phố bên sông Hồng trong tương lai
    Trong năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu khởi công đầu tư xây dựng đồng loạt nhiều cây cầu lớn vượt sông Hồng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cả ở hiện tại và tương lai không chỉ thể hiện tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch hạ tầng giao thông, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực hai bên bờ sông Hồng.
  • Về Nghi Sơn thăm đền thờ Đông Các Đại học sĩ Lê Nhân Quý – di tích văn hóa mang đậm dấu ấn thời Lê Sơ
    Tại phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa – nơi địa đầu phía Nam của vùng đất địa linh nhân kiệt – có một ngôi đền thờ tôn nghiêm gắn liền với tên tuổi một danh nhân lớn của triều Lê Sơ: Đông Các Đại học sĩ Lê Nhân Quý.
  • Đoàn múa nổi tiếng Ấn Độ biểu diễn tại Hà Nội vào tối 30/5
    Đoàn múa Mudra Creation, Ấn Độ đến thăm Việt Nam và dự kiến có các buổi diễn ở Hà Nội, Hải Phòng và Lạng Sơn từ ngày 28-31/5.
  • “Tiếng chuông Trấn Vũ” tái hiện nét đẹp văn hóa Thăng Long
    Tối 28/5, tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, UBND quận Ba Đình đã chính thức ra mắt sản phẩm du lịch tour đêm “Tiếng chuông Trấn Vũ” - “Chạm vào linh thiêng, sống cùng huyền thoại”.
  • Tết Đoan ngọ xưa và nay tại Hoàng thành Thăng Long
    Trong dịp Tết Đoan Ngọ 2025, tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long-Hà Nội triển khai trưng bày chủ đề “Tết Đoan ngọ xưa và nay”.
Tục hay làng Đa Sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO