Từ làng nghề tứ Trấn đến phố nghề Thăng Long

TS Nguyễn Xuân Diện (Baotangnhanhoc)| 03/01/2013 18:31

(NHN) Xưa nay, những trung tâm lớn đửu giữ vai trò vừa có sức hút, vừa có sức lan toả trong tương quan với xung quanh (dân gian gọi là  tứ chiếng: Аông, Nam, Аoà i, Bắc). Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội là  một trung tâm như vậy.

Từ làng nghề tứ Trấn đến phố nghề Thăng Long

Vừa thâu nhận vừa lan toả, văn hoá Thăng Long không ngừng được tô điểm. Và  Sơn Nam thượng cùng xứ Аoà i xưa, nay là  Hà  Tây vẫn luôn cùng Thăng Long song hà nh trên những bước đường văn hoá. Hà  Tây vẫn thường trao và  nhận cùng Thăng Long bao hiửn tà i, nghử khéo, nghệ thuật và  thi ca.

Kử bên Thăng Long - Hà  Nội, Hà  Tây không chỉ là  nơi có nhiửu phong cảnh đẹp, nhiửu lễ hội, nhiửu sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc và  có nhiửu là ng vui chơi, là ng ca hát nức tiếng cả nước mà  còn là  đất trăm nghử. Các nghử có nguồn gốc từ quê hương Hà  Tây đã thâm nhập đất Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội - một trung tâm văn hoá lâu đời và  tiêu biểu của văn hoá người Việt ở đồng bằng Bắc bộ.

Sức hút của Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội đối với các là ng nghử Hà  Tây là  nơi có hà ng trăm nghử khéo và  là  một trong những tỉnh có nhiửu nghử, nhiửu là ng nghử cổ truyửn nhất trong cả nước. Hơn nữa, có rất nhiửu mặt hà ng của Hà  Tây thuộc loại hà ng tinh xảo, giá thà nh cao không phù hợp với nhu cầu của người nông dân nghèo trong khu vực. Nhu cầu vử thị trường đã khiến cho những người là m nghử thủ công mử¹ nghệ trên đất Hà  Tây tìm ra Thăng Long để là m ăn.Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội có nhiửu lợi thế trong việc quy tụ các là ng nghử. Trước hết đây là  chốn hội thủy tức là  nơi tập trung của các đường nước, là  điửu kiện vô cùng thuận lợi cho giao thông - giao thương. Аây là  một điửu khá quan trọng cho việc mua bán, chuyên chở, tập kết, nguyên - vật liệu cũng như các sản phẩm của các là ng nghử truyửn thống. Giao thông, giao thương trên sông nước thuận lợi cũng tức là  sản phẩm được lưu truyửn nhanh chóng trong thị trường rộng rãi. Аó là  chưa nói tới sự thuận lợi của sông nước đối với một số nghử cổ truyửn trong quá trình sản xuất phải cần có nhiửu nước (giấy, sơn mà i, nhuộm, gốm).

Thăng Long - Hà  Nội là  nơi đông dân, dân phần đông là  dân buôn bán hoặc quan lại, người là m nghử thủ công nên họ khá sà nh điệu trong việc chơi và  mua sắm và  nói chung họ có thị hiếu khá cao. Nơi đây do vậy là  thị trường lớn, có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm cao. Ta cũng biết từ rất sớm Thăng Long đã có hệ thống các chợ là  nơi mua bán trao đổi trung chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm cuả các là ng nghử, phố nghử Hà  Nội cũng như của tất cả các miửn quê có quan hệ buôn bán với Thăng Long. Có lẽ cũng không có một nước nà o trên thế giới mà  thủ đô lại có những con phố, những dãy phố có tên gọi chỉ một nơi bán một mặt hà ng như ở Hà  Nội. Mỗi một chữ hà ng trong một tên phố đã xác định địa điểm tập kết nguyên vật liệu hay sản phẩm của một mặt hà ng nà o đó. Chính đặc điểm nổi bật của Thăng Long như vậy đã quy định cho kiến trúc nhà  ở dân dụng của cả kinh đô nà y. Và  trong con mắt của dân tứ chiếng thì Hà  Nội chính là  một cái chợ khổng lồ được gọi bằng cái tên là  Kẻ Chợ. Tôi nghĩ rằng chắc các nhà  nghiên cứu và  quy hoạch khu phố cổ nói riêng, các nhà  quy hoạch thủ đô nói chung sẽ không quên đặc điểm nà y.

Ngoà i những khu phố hay chợ còn phải kể đến các chợ ở bến sông, bến đò nhộn nhịp trên bến dưới thuyửn kẻ mua người bán suốt quanh năm.

Với những điửu kiện như vậy, Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội là  nơi tiêu thụ lớn, là  nơi sà ng lọc thử­ thách các sản phẩm thủ công mử¹ nghệ truyửn thống. Аó cũng chính là  sức hút lớn của Thăng Long - Аông Аô - Hà  Nội.

Từ là ng nghử Hà  Tây đến phố nghử Hà  Nội Hà  Tây là  tỉnh có nhiửu là ng nghử nổi tiếng cả nước. Sản phẩm của các là ng nghử cổ truyửn của Hà  Tây cũng đã có mặt ở Thăng Long từ rất sớm. Theo nghiên cứu của Nguyễn Thừa Hỷ thì hai thế kỷ XVII và  XVIII, với cuộc di cư của các thợ thủ công từ các là ng chuyên nghiệp thuộc các trấn lân cận vử hà nh nghử tại Kẻ Chợ, số lượng các tiểu chủ - thương nhân ở đây đột ngột tăng lên (Thăng Long - Hà  Nội thế kỷ XVII - XVIII - XIX. Hội Sử­ học Việt Nam, Hà  Nội, 1993, tr.140).Theo tôi, người thợ thủ công Hà  Tây nói riêng, thợ tứ trấn nói chung trên hà nh trình hội nhập với Thăng Long thường là  theo các bước sau: Bán hà ng - Mở xưởng - Lập là ng, lập phố.

Bán hà ng là  bước mở đầu của mỗi là ng nghử thủ công truyửn thống. Аưa hà ng ra Kinh bán là  nhằm hội nhập, thử­ sức trong một thị trường mới vừa rộng lớn, vừa khó khăn đòi hửi sự vươn lên rất lớn của mỗi phường buôn, hay mỗi là ng nghử. Ngay từ rất sớm ta đã thấy có các mặt hà ng thủ công, mử¹ nghệ của Hà  Tây được lưu thông trên thị trường Thăng Long - Hà  Nội. Chỉ tính riêng mặt hà ng dệt được mang tới từ La Cả, La Khê, Аại Mỗ, Vạn Phúc... cũng đã thấy được hà ng hóa Hà  Tây đã chiếm lĩnh thị trường Hà  Nội như thế nà o.

Từ việc bán hà ng, những người thợ thủ công Hà  Tây đã tính không cần đem nguyên vật liệu từ Kinh vử quê mình nữa, cũng không phải đem hà ng hóa, sản phẩm từ là ng quê mình ra Kinh nữa, mà  họ là m nghử và  bán hà ng ngay tại Kinh đô. Nhiửu xưởng được mở ra, ngay tại kinh đô, hoặc các vùng ven đô. Việc mở những xưởng ngay tại kinh đô có ảnh hưởng nhất định trong việc thúc đẩy sự phát triển của nghử thủ công cổ truyửn ở Thăng Long. ở đây ta thấy manh nha của kinh tế hà ng hóa. Vừa sản xuất vừa bán sản phẩm, quan hệ của những nhóm người là m nghử thủ công vừa là  quan hệ trong phường và  giữa phường nà y với phường kia (trong buôn bán), vừa là  quan hệ trong cùng một hiệp hay giữa hiệp nà y với các hiệp khác (trong sản xuất). Аiửu nà y khiến cho quan hệ của những người dân xa quê là m ăn sinh sống trên xứ người vừa đa dạng vừa gắn bó.

Từ chỗ Thăng Long Hà  Nội chỉ là  nơi bán hà ng, có thể theo các phiên chợ có bán các mặt hà ng, thời gian lưu lại kinh không nhiửu, quan hệ giữa những người cùng đến đây là  phường hội, theo kiểu buôn có bạn bán có phường; đến khi đặt xưởng mở lò ngay tại Kinh, quan hệ thêm gắn bó qua các tổ chức phường hiệp, nghử cổ truyửn Hà  Tây đã thâm nhập và o Thăng Long trong một diện mới.

Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, những người thợ thủ công Hà  Tây đã tính đến chuyện lập là ng ở Kinh và  cùng định cư sinh sống lâu dà i tại Thăng Long. Аến khi ấy, quan hệ giữa những người là m nghử còn sâu sắc hơn nữa, trong mối quan hệ văn hoá. Những người thợ thủ công quần tụ bên nhau, là m thà nh các là ng, các phố nghử. Tại đây họ đã cùng nhau xây dựng những nhà  thử tổ nghử (thường cũng là  vị thà nh hoà ng là ng họ ở bản quán), rước chân nhang từ nơi quê nhà  vử Kinh để thử vọng tổ nghử. Việc thử cúng tổ nghử cũng gắn liửn với việc tổ chức các lễ hội, các sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc. Lại có những phố nghử tổ chức thường xuyên việc rước xách từ là ng quê cũ ra Kinh, mà  dân phường thêu ở phố Yên Thái (có gốc từ là ng Quất Аộng, Thường Tín) là  một ví dụ khá tiêu biểu.

13 nghử thủ công Hà  Tây trên đất Thăng Long - Hà  Nội

Theo các nhà  nghiên cứu thì tại Hà  Nội đã có các nghử thủ công sau có nguồn gốc từ Hà  Tây. Аó là  các nghử sau:Nghử thêu gốc ở các là ng Quất Аộng, Hướng Dương, Аà o Xá, huyện Thường Tín. Nghử thêu do cụ Lê Công Hà nh sáng lập khoảng năm 1650. Nơi cư trú của các nghệ nhân thêu là  các thôn Tự Tháp, Yên Thái. Nay là  khu vực phố Yên Thái, và  cuối phố Hà ng Trống. Tại số 2A Yên Thái còn di tích Tú Аình thị là  gian bán hà ng của thợ thêu thưở xưa.

Nghử là m lọng gốc ở thôn Аà o Xá, huyện Thường Tín cũng do cụ Lê Công Hà nh sáng lập. Nơi cư trú của người là m lọng là  thôn Khánh Thuửµ Hữu, Vĩnh Xương, xung quanh khu vực hồ Hoà n Kiếm hiện nay.

Nghử mộc, đồ gỗ: gốc ở là ng Liễu Viên (là ng nà y còn nổi tiếng có nhiửu con gái đẹp), là ng Phượng Dực, huyện Thường Tín. Nghử nà y bắt đầu có từ cuối thế kỷ XVIII. Dân là ng mộc cư trú tại Trang Lâu mà  nay là  khu vực phố Lò Sũ.

Nghử tiện có nguồn gốc là ng Nhị Khê, huyện Thường Tín do cụ Аoà n Tà i. sáng lập và o thế kỷ XVIII. Dân nghử tụ họp quanh các khu phố Tả Khánh Thuửµ, Hà ng Tiện, Tô Tịch. Nay là  các phố Hà ng Hà nh, Hà ng Gai, Tô Tịch Giử đây ở số nhà  11 Hà ng Hà nh còn có Nhị Khê vọng từ thử tổ nghử.

Nghử sơn có gốc ở các là ng Bình Vọng, Hà  Vử¹, huyện Thường Tín. Nghử nà y do cụ Trần Lô lập nên và o thế kỷ XIX. Xưa dân nghử sơn cư trú tại phố Cổ Vũ. Nam Ngư, nay thuộc phố Hà ng Hòm. Nay còn miếu thử Tổ nghử vẽ sơn là  Trần Lô.

Nghử chạm khảm có gốc ở là ng Chuyên Mử¹, huyện Phú Xuyên, do Nguyễn Kim sáng lập ra và o khoảng thế kỷ XIX (nhưng theo thần tích ở Chuyên Mử¹ thì nghử khảm do cụ Trương Công Thà nh thời Lý sáng lập). Người là m nghử khảm cư trú tại là ng Cựu Lâu (nay là  phố Hà ng Khay).

Nghử là m bồ có gốc từ các là ng Ngọc Trục, Аại Mỗ, huyện Hoà i Аức. Người là m nghử tụ họp ở phố Xuân Hoa mà  nay là  Hà ng Bồ.

Nghử là m nón xuất phát từ là ng Chuông (Phương Trung), huyện Thanh Oai, Nay khu vực Hà ng Nón chính là  nơi tụ tập của người là m nón xưa.

Nghử là m quạt chính gốc là ng Vác(Canh Hoạch), huyện Thanh Oai. Ngoà i nổi tiếng vử nghử là m quạt, là ng Vác còn nổi tiếng bởi là ng sinh ra hai vị Trạng nguyên, cũng là  hai cậu cháu với nhau. Nơi cư trú của người là m quạt ở Hà ng Quạt, Lương Văn Can. Nay còn di tíchXuân Phiến thị ở số 4 Hà ng Quạt.

Nghử rèn có gốc từ là ng Аơ, thị xã Hà  Đông. Nghử rèn tập trung ở khu Аồng Xuân “ Bắc Qua.

Nghử may áo dà i có gốc ở là ng Trạch Xá, xã Hòa Lâm, huyện ứng Hòa, được lập ra từ đầu thế kỷ XX. Thợ may áo dà i tụ hội quanh khu vực phố Cầu Gỗ, Lương Văn Can. Những người thợ may áo dà i có nguồn gốc từ Trạch Xá đửu lấy tên cử­a hiệu bắt đầu bằng chữ Trạch.

Nghử là m giò chả bắt nguồn từ là ng Ước Lễ, huyện Thanh Oai, Hà  Tây. Những người là m nghử giò chả tập trung ở khu phố Lê Văn Hưu, Lý Quốc Sư hiện nay.

Nghử là m ảnh là  một nghử mới mẻ ở Việt Nam. Là ng nghử nhiếp ảnh duy nhất nước ta là  là ng Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoà i Аức. Nghử do cụ Nguyễn Аình Khánh (Nguyễn Văn Xuân ) sáng lập đầu thế kỷ XX. Các hiệu ảnh gia truyửn ở Hà  Nội đửu tôn vinh tổ nghử và  hà ng năm lại vử Lai Xá để giỗ tổ nghử.

Tìm hiểu nghiên cứu vử các là ng nghử Hà  Tây nói riêng, các là ng nghử khắp nơi có mặt tại Thăng Long nói chung, cũng như diễn biến, sự phát triển của nó trong lịch sử­ không chỉ có ý nghĩa như một nghiên cứu hồi cố, đi sâu và o việc biểu dương ca ngợi cái đẹp, cái dụng công công phu của nghử cổ truyửn mà  còn là m cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế xã hội cho thủ đô và  các tỉnh xung quanh Hà  Nội. Hiểu sâu vử nghử truyửn thống cũng là  tìm hướng giải quyết mối quan hệ hà i hòa và  tác động qua lại tích cực giữa công nghiệp và  nông nghiệp, giữa thà nh thị và  nông thôn, giữa truyửn thống và  hiện đại...

Tìm hiểu mọi khía cạnh của là ng nghử, phố nghử ở Thăng Long - Hà  Nội là  đã tìm hiểu vử văn hoá, xã hội của một Hà  Nội cổ, là m cơ sở cho việc xây dựng và  phát triển thủ đô ngà n năm văn hiến của chúng ta.

(0) Bình luận
  • Tăng cường xây dựng người Ba Đình văn minh, thanh lịch, nghiêm túc, nghĩa tình
    Quận ủy Ba Đình đã tổ chức Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 về “Phát huy giá trị văn hóa truyền thống”; triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Quận uỷ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; phát động cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4.
  • Phát huy vai trò của Phụ nữ Thủ đô trong xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch
    Tiếp tục triển khai hiệu quả 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố là một trong những nội dung trọng tâm được đề cập đến trong Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Thành uỷ Hà Nội “Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025”.
  • Quận Tây Hồ: Nâng cao vai trò nêu gương trong thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU
    Vừa qua, Quận uỷ Tây Hồ đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành uỷ "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh".
  • Chú trọng xuất bản các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Theo Chỉ thị 30 – CT/TU, ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó yêu cầu Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của Nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới.
  • Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” trên địa bàn huyện Đông Anh, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trì, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Từ làng nghề tứ Trấn đến phố nghề Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO