Trường Tiểu học Nam Thành Công: Xây dựng “Trường học hạnh phúc” từ những điều giản dị nhất
Huyền Anh•05/09/2024 7:00
Tiếng trống khai trường sắp điểm, một năm học mới chuẩn bị bắt đầu. Chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc vào mỗi sáng ở cổng trường Tiểu học Nam Thành Công. Đó là hình ảnh của cô giáo Hiệu trưởng thân thiện cùng những cử chỉ hành động ân cần và luôn nở nụ cười trên môi.
Xây dựng những “Giờ học hạnh phúc”
Trong những năm qua, trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội luôn được biết đến là cái nôi của đổi mới, sáng tạo. Nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; lấy học sinh làm trung tâm, coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Khai giảng năm học mới.
Cô giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công cho biết, các nội dung chương trình, phương pháp dạy và học đều phải xuất phát từ lòng yêu thương đối với học sinh, tôn trọng nhân cách, cá tính và năng khiếu giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tri thức, tâm lí, tình cảm. Trong quá trình học tập, ngoài việc trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học có hệ thống còn phải chú ý giáo dục về nhân cách, hướng nghiệp, trung thực, có hoài bão, có chí tiến thủ, có ý thức tổ chức kỷ luật cao theo đúng hệ thống giá trị cơ bản của học sinh trong định hướng chiến lược phát triển của nhà trường.
Cô giáo Hiệu trưởng Phạm Thị Phúc luôn gần gũi, thân thiện với học sinh và phụ huynh.
Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm tới an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng phù hợp cho học sinh trong trường, thay đổi thực đơn phù hợp theo mùa, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, lưu ý những trường hợp học sinh có nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch... Thực hiện tốt công tác chăm sóc cho học sinh ăn bán trú hàng ngày.
Để đạt được những mục tiêu đặt ra, nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề mến trẻ.
Nhằm xây dựng trường Tiểu học Nam Thành Công có môi trường học tập thực sự an toàn, văn hóa góp phần giáo dục hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho học sinh, Hiệu trưởng Phạm Thị Phúc bộc bạch: “Chúng tôi rất may mắn vì được kế thừa hệ giá trị truyền thống quý báu, tinh hoa trong dạy và học của các thế hệ đi trước. Đồng thời, chúng tôi hướng tới xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa học đường, xây dựng mô hình văn hóa ứng xử thanh lịch, văn minh trong trường học phù hợp với cấp Tiểu học, đáp ứng yêu cầu xây dựng con người văn hóa, phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội, đưa môn “ Hà Nội học” vào giảng dạy các tiết học”.
Những "tiết học hạnh phúc" của các em học sinh trường Tiểu học Nam Thành Công.
“
Trường học hạnh phúc cần bắt đầu từ các lớp học hạnh phúc với những "giờ học hạnh phúc". Lớp học hạnh phúc là nơi cả cô và trò đều mong chờ đến; hứng thú, niềm vui, được yêu thương và học sinh thực sự cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Cô giáo Phạm Thị Phúc - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công chia sẻ
Cô giáo Hà Thị Thúy Lan, Chủ tịch Công đoàn cho biết, trong ngôi trường Tiểu học Nam Thành Công, mỗi năm học, trường đã có hàng chục sáng kiến được công nhận là sáng kiến cấp Quận, cấp Thành phố. Trong đó, nhiều sáng kiến đã được các thầy cô giáo trong trường vận dụng sáng tạo, linh hoạt để tạo ra những “tiết học hạnh phúc”, truyền được cảm hứng, lôi cuốn, khơi ngợi sự đam mê học tập, khám phá cho mỗi học sinh.
Trong năm 2023-2024, trường Tiểu học Nam Thành Công vinh dự là đơn vị dẫn đầu quận với 40 sáng kiến kinh nghiệm cấp Quận và 02 sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố; trong đó có 26 đồng chí trong 02 năm liền được tôn vinh biểu dương trong phong trào sáng kiến sáng tạo của Liên đoàn Lao động quận Đống Đa; cô giáo Phạm Thị Phúc, Hiệu trưởng nhà trường và cô giáo Mai Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường luôn đi đầu trong phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, nhiều năm liền được Thành phố và quận công nhận.
“
Đặc biệt, vừa qua, với ưu điểm và hiệu quả thực tiễn vượt trội, sáng kiến “Một số biện pháp hiệu quả để triển khai phần mềm quản lý Hồ sơ sổ sách và Thư viện điện tử ở trường Tiểu học” của cô giáo Hiệu trưởng Phạm Thị Phúc đã được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận áp dụng, có khả năng nhân rộng cấp Thành phố.
Cô giáo Hà Thị Thúy Lan - Chủ tịch Công đoàn cho biết
“Công trình phụ” cực “chill”
Được biết, trường Tiểu học Nam Thành Công có diện tích 9317m2, lớn thứ 2 so với các trường tiểu học trên địa bàn quận Đống Đa. Sân trường rộng rãi, thoáng mát có đủ chỗ cho học sinh học tập và vui chơi.
Cô giáo Đỗ Phương Anh, Bí thư Chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B cho biết: “Niềm vui nhân đôi, khi năm học này, ngôi trường được sửa sang cải tạo rất đẹp. Đặc biệt, tất cả các khu nhà vệ sinh của thầy và trò đều được cải tạo rất khang trang, sạch đẹp, thoáng mát và hiện đại”.
Khu công trình phụ của nhà trường
Rõ ràng, nhà vệ sinh trong trường có tên gọi là “công trình phụ”, nhưng khu nhà vệ sinh lại đóng vai trò rất quan trọng. Thấu hiểu được ảnh hưởng của “công trình phụ” đối với sức khỏe, tâm lý, khả năng học tập và sự phát triển của trẻ ở trường, được sự quan tâm của UBND quận Đống Đa, Bam Giám hiệu, trong đó đứng đầu là cô giáo Hiệu trưởng Phạm Thị Phúc đã nỗ lực “hiện thực hoá” “điều ước giản dị” của cô, trò và phụ huynh học sinh nhà trường, đã đầu tư cải tạo, lắp đặt mới toàn bộ khu nhà vệ sinh của trường.
“
Các nhà vệ sinh mới được chia thành nhiều cabin nhỏ kín đáo, lắp xí bệt hiện đại rất phù hợp với học sinh; các bồn rửa tay đều được lắp gương kính, có hộp đựng nước rửa tay rất thuận tiện, các các em học sinh vệ sinh sạch sẽ, tự chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và mang đến tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi gửi gắm con học tập ở trường cả ngày.
Cô giáo Đỗ Phương Anh, Bí thư Chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B
Để xây dựng duy trì cảnh quan xanh, sạch, đẹp; nhà vệ sinh thân thiện với môi trường, nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Trang trí và giữ gìn nhà vệ sinh sạch đẹp” ở tất cả các khối lớp. Hưởng ứng tích cực phong trào, mỗi nhà vệ sinh được trang trí thêm cây xanh, bảng hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách bằng các khẩu hiệu nhắc nhở các con học sinh giữ gìn vệ sinh sạch sẽ… đã làm cho mỗi nhà vệ sinh tại trường trở nên sinh động, đẹp và gần gũi với các em sinh học, giúp các em không còn e ngại mỗi khi đi vệ sinh ở trường.
Phấn khởi với “công trình phụ” mới, em Trần Bảo Nhi, học sinh lớp 3B nói rằng: “Trước đây con thường rất sợ và ít đi vệ sinh ở trường; nhưng từ khi có nhà vệ sinh mới, con không phải “nhịn” mỗi khi buồn vệ sinh. Khi về nhà, con thường nói với bố mẹ: Nhà vệ sinh mới của trường con rất sạch sẽ, đẹp ơi là đẹp. Theo con nghĩ, nhà vệ sinh mới sẽ tốt cho sức khoẻ của chúng con hơn”.
Công trình nhà vệ sinh thân thiện của trường Tiểu học Nam Thành Công không chỉ có ý nghĩa tạo môi trường thân thiện góp phần tạo điều kiện bảo vệ sức khoẻ cho các em học sinh mà còn có ý nghĩa giáo dục ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ các công trình công cộng, giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ gìn môi trường.
Em Nguyễn Tùng Anh, học sinh lớp 3B thổ lộ, nhà vệ sinh mới rất đẹp và sạch sẽ hơn cả nhà vệ sinh ở nhà con nên chúng con sẽ bảo nhau giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày.
“Chúng tôi hy vọng rằng, với “gương mặt” mới, được khoác “chiếc áo mới” sạch đẹp của khu “công trình phụ” sẽ góp phần tiếp tục xây dựng trường Tiểu học Nam Thành Công đã và đang xứng đáng là ngôi nhà thứ hai “xanh, sạch, đẹp” thân thiện và gần gũi đối với các con học sinh thân yêu”, cô giáo Đỗ Phương Anh bày tỏ.
Thời gian tới, thầy và trò trường Tiểu học Nam Thành Công quyết tâm gìn giữ các thành tích và nỗ lực phát huy hơn nữa để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, góp phần vào việc tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, đưa nhà trường thực sự trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách, đạo đức, lối sống… cho thế hệ trẻ Thủ đô, hướng tới hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kì mới.
Cô giáo Phạm Thị Phúc - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công
“
“Mỗi sáng đầu giờ, tôi thường ra đón học sinh, chào giáo viên ở cổng trường. Nghe tiếng chào hỏi tíu tít của học sinh, những nụ cười trong sáng, những bàn tay nhỏ nhắn vẫy chào... Chúng tôi thực sự thấy hạnh phúc. Với chúng tôi, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, mỗi cô trò đều góp phần để mái trường của mình thêm hạnh phúc. Ngôi trường hạnh phúc là ở đó, hiệu trưởng thấy hạnh phúc, các thầy cô thấy hạnh phúc, học sinh thấy hạnh phúc”,
Cô giáo Phạm Thị Phúc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công nhấn mạnh
Tối ngày 17/5, hòa trong không khí hân hoan của Thủ đô và cả nước thi đua lập thành tích chào mừng kỉ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), Trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa hân hoan tổ chức Gala chia tay các em học sinh khối lớp 5 năm học 2023-2024.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Ngày 20/12, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế dành cho giáo viên tại tuyến đường sinh thái bờ vở sông Hồng, thuộc khu vực Công viên rừng Chương Dương (phường Hồng Hà, Thành phố Hà Nội).
Các nhà quản lý y tế trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, cập nhật các định hướng, chính sách mới của ngành Y tế trong bối cảnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 55, năm 2026 có chủ đề: "Hãy viết thư cho một người bạn, giải thích vì sao sự kết nối giữa người với người lại cần thiết trong thế giới số." Tiếng Anh: "Write a letter to a friend about why human connection matters in a digital world."
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông.
Ngày 18/12, Công đoàn phường Đống Đa phối hợp cùng Công đoàn Trường THCS Thái Thịnh tổ chức Lễ ra mắt “Công trình Năng động – Điểm sinh hoạt đoàn viên công đoàn và học sinh”.
Cuộc thi nhằm phát hiện, lựa chọn và hỗ trợ ươm tạo những dự án khả thi; tạo điều kiện phát triển thành doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong giáo dục gắn với công nghiệp, AI, STEM và kinh tế tri thức.
Trong bối cảnh kiến trúc xây dựng toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và yêu cầu phát triển bền vững, đội ngũ kiến trúc sư (KTS) trẻ Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội mới để khẳng định vai trò và vị thế nghề nghiệp. Tọa đàm “Kiến trúc sư trẻ với đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế” do Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức ngày 19/12 đã trở thành diễn đàn quan trọng nhằm nhận diện thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy năng lực hội nhập cho thế hệ KTS trẻ hiện nay.
Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) tour trải nghiệm "Ký ức Cột Cờ" ra mắt tại Di tích Cột cờ Hà Nội, mở ra một cách tiếp cận mới với lịch sử Thủ đô, nơi di sản được kể lại bằng trải nghiệm, cảm xúc và ngôn ngữ của thời đại.
Sáng 18/12, tại khách sạn La Thành (Hà Nội), Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại một năm hoạt động trong, đồng thời xác định những định hướng quan trọng cho năm 2026.
Sáng 19/12, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Đề án truyền thông 'Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025'.
Ngày 20/12, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế dành cho giáo viên tại tuyến đường sinh thái bờ vở sông Hồng, thuộc khu vực Công viên rừng Chương Dương (phường Hồng Hà, Thành phố Hà Nội).
Thể hiện sự quan tâm với Thủ đô Hà Nội trong vấn đề thu hút và trọng dụng nhân tài, GS.TS. Phạm Hồng Tung (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chia sẻ những giải pháp tới lãnh đạo Thành phố về nội dung này, tại Hội thảo khoa học “Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới” diễn ra ngày 19/12.
Các chuyên gia chia sẻ, thảo luận các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam và đề xuất giải pháp thúc đẩy liên kết giữa văn hóa – sáng tạo – du lịch trong bối cảnh hội nhập.
Tối 19/12, lễ khai mạc chuỗi hoạt động “Hà Nội Đẹp Sound” đã diễn ra tại Phố sách Hà Nội (phố 19/12, phường Cửa Nam). Sự kiện là dịp để người dân và du khách có dịp trải nghiệm, khám phá Hà Nội về đêm giàu cảm xúc - nơi âm thanh, văn hóa đọc và không gian sáng tạo gặp nhau để hình thành những sản phẩm du lịch đêm mới.
Thành phố Hà Nội đã, đang triển khai nhiều dự án lớn, quan trọng về hạ tầng, đô thị như cầu Hồng Hà, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, đường Vành đai 4… để hiện thực khát vọng phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, hạnh phúc theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố đặt ra.
Tối 19/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khai mạc Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025 với chủ đề “Hà Nội - Hành trình Ẩm thực Kết nối Sáng tạo” tại Công viên Thống nhất.
Sáng 19/12, Thành phố Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án đầu tư, công trình xây dựng lớn, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa niềm tin và kỳ vọng về một giai đoạn phát triển mới của Thủ đô.
Sáng 19/12, UBND TP. Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Năm Du lịch Quốc gia “Huế - Kinh đô xưa, Vận hội mới” được triển khai theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra và TP Huế đón hơn 6,3 triệu lượt khách với doanh thu đạt trên 13.000 tỷ đồng.
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.