Trận huyết chiến với lợn thọt... thà nh tinh

GĐ&XH| 20/09/2013 13:15

(NHN) Cụ Thà nh đang băng qua đoạn đường độc đạo, bất ngử trong bụi trúc dà y sau lưng phát ra tiếng động khìn khịt rồi một bóng đen lù lù xông đến.

Sau giây lát định thần, cụ nhận ra đó là  con lợn rừng ba chân nổi tiếng hung dữ và  tinh ranh từng khiến nhiửu thợ săn lão luyện vùng Thất Sơn khiếp sợ. Mặt đối mặt, không còn lựa chọn nà o khác, lão thợ săn lùi lại thủ thế, bắt đầu trận tử­ chiến không thể quên trong cuộc đời đi săn lừng lẫy của mình.

Nỗi khiếp đảm lợn ba chân thà nh tinh

Vùng Thất Sơn (H.Tịnh Biên, An Giang) hoang vu là  nơi náu thân của nhiửu loà i thú dữ như trăn lai, rắn hổ mây, voi dữ... Muông thú nhiửu vô kể, nên vùng đất nà y cũng sản sinh ra nhiửu thợ săn lão luyện, trong đó, cụ Võ Văn Thà nh (82 tuổi, ấp An Hòa, xã An Hảo) là  một trong những tên tuổi nức tiếng. Lão thợ săn thiện xạ bảo, không thể tính được số lượng thú hoang đã hạ gục ở đỉnh núi linh thiêng trong suốt cuộc đời đi săn của mình. Thế nhưng, giữa những ký ức hỗn độn, có một cuộc đụng độ mà  đến giử, cụ vẫn nhớ nằm lòng. Аó là  lần chạm mặt và  chiến đấu với con lợn rừng ba chân nổi tiếng hung dữ trong rừng sâu. Gợi lại quá khứ, cụ Thà nh mắt sáng lên, hà o hứng kể: Аó là  con heo rừng đặc biệt, nó rất lạ bởi chỉ có ba chân nhưng khi chạy thì nhanh đến nỗi phát ra tiếng gió. Nhiửu người lên rừng lấy củi, bẻ măng đã từng bị nó tấn công đến nỗi thương tích khắp mình.

Suốt một thời gian dà i con lợn dữ trở thà nh nỗi ám ảnh với người quanh vùng. Аịa bà n hoạt động của nó cũng rất rộng, khiến nhiửu cuộc vây bắt của thợ săn đửu không mang lại kết quả. Cụ Thà nh kể: Những năm trước giải phóng, núi Cấm hoang vu, người dân sinh sống thưa thớt lắm. Lác đác mới có những vạt rẫy của người dân trồng ngô, khoai, sắn. Thế nhưng, cứ hễ đến ngà y cây trồng đơm hoa, ra củ thì con lợn ba chân nà y lại âm thầm vử phá hoại. Nó không chỉ ăn mà  còn dùng nanh phạt, chân dẫm đạp, lăn mình... để phá hoa mà u. Có những nương ngô bao nhiêu công sức vun vén, nhưng sau một đêm chỉ còn trơ gốc. Con vật tinh khôn đến nỗi, nó biết dùng nanh nhổ từng gốc khoai mì rồi khuân vử ổ nằm nhai từ ngà y nà y qua ngà y khác.

Chủ rẫy lần theo dấu chân tìm thấy đống củ mì chất thà nh đống sù sụ, đến gần xem thì thấy nó đang nằm nhai sắn sột soạt lại khiếp hồn bạt vía bử chạy. Cụ Thà nh bảo, đây là  con lợn rừng già  đời, nó đã tự trang bị cho toà n thân một lớp áo giáp bằng cách lăn chai (đằm bùn đất và  cọ xát và o cây rừng có mủ - PV). Khi chất bẩn bám và o da đạt đến độ dà y nhất định kể cả nanh vuốt của hổ cũng khó xuyên thủng. Аiửu đáng nói, không chỉ phá hoại nông sản, con lợn thà nh tinh còn tấn công cả những vật nuôi thả rông trên núi. Và o năm 1969, một hộ dân ở vồ à”ng Bướm (đỉnh núi nhử) có nuôi một cặp bò, ngà y ngà y thả ngoà i rừng đến chiửu chúng lại tự vử chuồng. Thế nhưng một hôm, người chủ nhà  ngạc nhiên khi chỉ có một con chạy thục mạng vử.

Trận huyết chiến với lợn thọt 'thà nh tinh'
Dù hà ng chục năm trôi qua cụ Thà nh vẫn không thể quên trận chiến với con lợn rừng khổng lồ

Mọi người bảo nhau xẻ rừng đi tìm, lần theo dấu vết đến một vạt cử thì phát hiện con bò còn lại đã chết tự bao giử. Quan sát kử¹, gia chủ bà ng hoà ng khi thấy trên thân bò có nhiửu vết thương nham nhở, trong đó có hai vết xuyên sâu và o nội tạng, máu chảy lênh láng. Những dấu vết còn lại hoà n toà n phù hợp với những vụ lợn rừng ba chân từng tấn công vật nuôi của các gia đình khác. Lúc đó vì quá sợ hãi, người chủ đà nh ngậm ngùi nhử người khiêng xác bò đã chết vử xẻ thịt và  sau đó không dám thả rông bất kử³ vật nuôi nà o của mình lên núi nữa.

Trận chiến để đời

Là  thợ săn lão luyện trên núi Cấm, chuyện lợn ba chân tác oai tác quái rồi húc chết vật nuôi của người dân khiến cụ Thà nh căm giận lắm. Nhiửu đêm trăn trở, cụ quyết tâm lặn lội và o rừng, lần theo dấu chân để phục kích bằng được con ác thú trừ họa cho dân là ng. Giữa lúc còn đang chuẩn bị vũ khí, đồ đạc lên rừng, thì cụ lại nghe tin hai người con trai đi chặt củi bị lợn ba chân truy đuổi, húc đến chảy máu chân. Lử­a giận sục sôi, cụ không nghĩ ngợi nhiửu nữa mà  lập tức lên đường.

Nhử thông thuộc địa hình trên núi Cấm, sau gần một ngà y luồn lách, cụ Thà nh tìm thấy một khu vực có nhiửu bụi tre, trúc lớn. Kinh nghiệm sống nơi hoang vu mách bảo cụ Thà nh, loà i lợn rừng đặc biệt ưa thích nghỉ ngơi trên những đám lá trúc khô êm ru trên mặt đất và  dũi gốc ăn măng non. Biết lợn ba chân có thể đang lẩn khuất đâu đó quanh đây, cụ Thà nh cẩn thận di chuyển, lần tìm dấu vết. Chỉ một lát, xuyên qua bụi trúc dà y, cụ thấy những dấu chân lớn như bò rừng, nhưng nhọn sắc, găm thẳng xuống đất. Аi thêm một đoạn nữa, cụ lại bắt gặp ụ phân lợn còn ướt. Không còn nghi ngử gì nữa, tôi tự nhủ ác thú chắc chắn đang ở đây, cụ Thà nh kể.

Nhưng giữa lúc người thợ săn còn đang lần mò giữa những dấu vết, thì đột nhiên từ vạt cây phía sau lưng, một tiếng ụt ịt rất đặc trưng của loại lợn vang lên. Theo phản xạ, cụ Thà nh quay lại. Bất ngử, một bóng đen lớn như con bò rừng lao từ lùm cây ra. Con chó săn đi theo chân cụ xông đến tấn công liửn bị nó húc xuyên ngang bụng, chết ngay tại chỗ. Thấy vậy, cụ Thà nh thủ súng nhằm thân con lợn bóp cò. Một loạt đạn nổ đanh nhưng nó dường như không hử hấn gì, tiếp tục lao thẳng đến. Nhanh như chớp, cụ Thà nh lách người né sang một bên, vừa kịp tránh cú húc trong tích tắc. Thấy đối thủ thoát được, con ác thú cà ng hung hăng hơn. Còn lão thợ săn, trong khoảnh khắc chợt nhận ra, đạn chì không thể xuyên thủng lớp da đã được trét bùn pha lẫn mủ cây rừng dà y cộm của nó. Con lợn hung dữ tiếp tục nhe răng nhằm thẳng người thợ săn tấn công tiếp.

Nhanh như cắt, cụ Thà nh tung người lên bám và o một cây trúc rồi nhảy xuống, quay ngược báng súng, lấy hết sức bình sinh phạt mạnh. Cú đánh như trời giáng và o thân con lợn dữ nghe uửµch, nhưng vẫn chưa đủ khiến nó gục xuống. Thấy vậy, cụ Thà nh cố lựa thế, giương súng nhằm bắn và o chỗ hiểm là  mắt và  tai nó, nhưng ở cự li quá gần nên không thể. Con lợn ba chân vẫn tung ra những đường đâm hiểm ác. Những cú phạt hụt của nanh lợn khiến gốc trúc rừng bị cắt ngọt, gãy rạp như dao chém, quần áo thợ săn rách tơi tả. Trận chiến giữa người thợ săn và  con thú hoang âm thầm diễn ra gần nử­a giử đồng hồ giữa rừng núi hoang vu. Аánh mãi không hạ được người thợ săn cừ khôi, đột nhiên, con ác thú quay đầu, nhằm hướng rừng sâu phi thẳng. Trải qua giử phút sinh tử­, cụ Thà nh đã mệt nhoà i, đà nh bất lực nhìn nó chạy thoát.

Trận huyết chiến với lợn thọt 'thà nh tinh'
Con trai cụ Thà nh chỉ vử khu rừng có nhiửu thú dữ trên núi Cấm

Аó là  lần thất bại duy nhất trong đời đi săn của tôi, không phải do tôi bắn dở mà  vì con ác thú quá lớn, bộ giáp bao bọc thân thể nó dà y cộm, đạn không xuyên thủng thì giáo mác không nghĩa lý gì. Tôi còn nhớ, nó lớn như con bò mộng, nếu theo kinh nghiệm săn của tôi thì phải nặng trên hai tạ. Trong đó, riêng bộ da được đắp mủ cây rừng của nó phải dà y độ nử­a gang tay, cụ Thà nh bảo. Sau trận tử­ chiến ấy, một số người lên núi thi thoảng vẫn chạm mặt lợn ba chân.

Nhưng dần dà , con ác thú không còn ra khửi rừng. Nó biến mất một cách bí ẩn, cho đến tận ngà y nay không ai còn thấy nữa. Cụ Thà nh cho biết, thời gian hoạt động cách mạng và  sau ngà y đất nước thống nhất, vì cuộc sống mưu sinh mà  bản thân đã hạ không biết bao nhiêu loà i thú hoang. Thế nhưng, có một chuyến đi là m chuyển hướng suy nghĩ cụ đó là  lần bắn hạ một đôi khỉ.

Năm 1982, cụ Thà nh cầm súng lên núi Cấm săn, khi đến một cây cổ thụ thì chợt thấy một đôi vợ chồng khỉ đang say sưa bắt rận cho nhau. Cụ nhắm súng bóp cò, viên đạn chí mạng xuyên táo qua đầu, khiến đôi khỉ rơi bịch xuống đất. Nhìn cảnh chúng rơi xuống vẫn còn ôm chặt lấy nhau, cụ đứng trầm ngâm, ứa nước mắt hối hận. Sau lần đó, cụ Thà nh vử trả súng cho nhà  nước, đoạn tuyệt nghử săn, tự nhủ không bao giử sát hại muông thú nữa.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trận huyết chiến với lợn thọt... thà nh tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO