Hà ng rà o phân cách inox tại ngã tư đường Láng - Nguyễn Chí Thanh đã được dỡ bử đêm qua.
Thưa ông, thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ, trong đó có việc phạt tăng nặng, công an thà nh phố đã tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm giao thông. Tuy nhiên, nhiửu ý kiến cho rằng, cùng với việc xử nghiêm vi phạm, cần phải khắc phục những bất cập của của tổ chức giao thông hiện nay?
Tổ chức giao thông thuộc trách nhiệm chính của Sở Giao thông vận tải, còn Công an được giao nhiệm vụ chính là duy trì luật pháp. Trong đó, Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ phân luồng giảm ùn tắc giao thông và xử phạt các trường hợp vi phạm.
Tuy nhiên, phải nói rằng, dù tổ chức giao thông, cắm biển báo, là m hạ tầng giao thông là trách nhiệm của thà nh phố, của sở Giao thông vận tải, nhưng công an luôn phát hiện những bất cập và có kiến nghị với thà nh phố, bà n bạc với sở Giao thông vận tải để cùng là m, cùng khắc phục những vấn đử đó.
Hiện nay có một số bất cập, tôi nói như vấn đử tổ chức rà o ở một số ngã ba, ngã tư, hiện nay đang có nhiửu ý kiến khác nhau.Thực tế, thời gian qua đã có nhiửu ý kiến cho rằng việc bịt các ngã tư là cách là m chẳng giống ai và cũng không có nhiửu ý nghĩa trong việc giảm ùn tắc giao thông?
Có hai luồng ý kiến khác nhau vử vấn đử nà y. Một luồng ý kiến cho rằng, rà o như thế sẽ không gây xung đột, giảm ùn tắc giao thông. Cụ thể, người tham gia giao thông phải mất chút thời gian đi vòng, quay đầu xe, nhưng sẽ tránh được xung đột ở ngã ba ngã tư, từ đó sẽ giảm ùn tắc giao thông.
Luồng ý kiến thứ hai, thực hiện như vậy vô hình trung là m cho hệ thống đèn chỉ huy giao thông mất tác dụng. Người tham gia giao thông phải đi vòng và người ta cho rằng, đi vòng như thế cũng gây xung đột.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh: "Cái gì có lợi cho giao thông, chúng ta là m"
Chúng tôi đã bà n với sở Giao thông vận tải vử vấn đử nà y. Theo đó, sở Giao thông vận tải khảo sát lại, nhất là trực tiếp khảo sát ở các ngã ba, ngã tư, nếu thấy phương án nà o có lợi cho vấn đử giao thông, sẽ áp dụng, còn nếu phương án nà o không có lợi sẽ dỡ bử rà o chắn.
Sở Giao thông vận tải đã và đang cho khảo sát, nếu thấy việc rà o đó không có lợi và gây ùn tắc, sở sẽ tổ chức lại giao thông... Những công việc đó thuộc ngà nh giao thông vận tải, nhưng chúng tôi có trách nhiệm đóng góp.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã dỡ bử các rà o chắn vốn được dùng để bịt ngã tư Giảng Võ - Đê La Thà nh, Nguyễn Chí Thanh - La Thà nh và ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Láng. à”ng có ý kiến gì vử việc nà y?
Quan điểm của chúng tôi rất rõ rà ng, cứ cái gì lợi cho giao thông, chúng ta là m, còn không có lợi chúng ta bử.
Vấn đử tổ chức giao thông là việc rất khó. Mọi người dân đửu tham gia giao thông, đửu có quyửn có ý kiến và người nà y thấy thế nà y, người kia thấy thế kia là chuyện bình thường. Cũng phải nói rằng, chuyện tổ chức giao thông, có thể lúc nà y đúng, nhưng lúc khác không đúng, tháng nà y đúng nhưng tháng của năm sau lại không đúng.
Hôm nay tổ chức vấn đử nà y có thể đúng, phù hợp với điửu kiện, nhưng sang năm có thể không phù hợp vì số người tham gia tăng lên, phương tiện giao thông tăng lên, thế rồi các ngã ba, ngã tư nà y phức tạp hơn thì vấn đử tổ chức giao thông cũng phải thay đổi... Ngay cả Nghị định của Chính phủ cũng có lúc phải thay đổi.
Tôi cho vấn đử tổ chức giao thông không nên cố định một vấn đử gì, cũng không nên khẳng định ý kiến của mình là đúng vì đây là vấn đử toà n dân tham gia và tổ chức giao thông là vấn đử công khai, không có gì bí mật cả.Tổ chức giao thông là vấn đử rất khoa học. Chúng ta phải là m thế nà o tổ chức giao thông hợp lý, là m thế nà o cho có lợi cho giao thông.
Nếu cần thiết chúng ta có thể dỡ bử một số nút chặn ngoà i các nút chặn ở các ngã tư nói trên?Người ta có thể là m, có thể phá bử và đó là chuyện bình thường trong giao thông.Xin cám ơn ông!