Thí sinh dự thi đại học năm 2011. |
Học sinh kêu khó
Trao đổi với phóng viên Tiửn Phong, Bùi Nguyên Huy “ học sinh lớp 12A6 trường THPT Quang Trung (Đống Đa “ Hà Nội) cho rằng, nếu áp dụng thi đại học, cao đẳng súa môn, e rằng, những học sinh phổ thông như Huy khó có khả năng đỗ và o các trường đại học.
Huy cho biết, định hướng theo khối A. Điểm những môn nà y của Huy tương đối tốt, nhưng những môn còn lại, điểm chỉ ở mức trên trung bình hoặc khá. Em dự định nộp hồ sơ và o Đại học Bách Khoa Hà Nội, tuy nhiên, nếu thi sáu môn, thì điểm của em sẽ bị kéo xuống rất nhiửu “ Huy lo lắng.
Huy phân tích thêm, học sinh sẽ gặp nhiửu khó khăn nếu kử³ thi đại học gồm sáu môn: áp lực thi cử lớn, tình trạng ôn tập dà n trải, khó tập trung và o môn trọng tâm, điểm thi sẽ thấp... Theo Huy, nên giữ các khối thi như hiện tại.
Ngô Văn Đạt, học sinh lớp 10 A2, trường THPT Trung Văn (Từ Liêm “ Hà Nội) cũng khá choáng khi nghe được thông tin vử đử án thi đại học sáu môn.
Theo em, nên giữ nguyên các khối tuyển sinh để học sinh tự lựa chọn theo thế mạnh của mình, cũng như khối, ngà nh học mình yêu thích. Nếu thi sáu môn bắt buộc, e là nhiửu bạn sẽ không đủ điểm đỗ “ Đạt nói.
Giáo viên phân vân
Trong khi đó, cô Đoà n Đức Hạnh “ Phó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung cho rằng, đử án thi đại học sáu môn là không khả thi. Theo cô Hạnh, nên giữ nguyên các khối thi, và nếu có thể thì cho thêm các môn điửu kiện phù hợp với đặc thù từng trường, từng ngà nh tuyển dụng.
Cô Đoà n Đức Hạnh - Phó hiệu trưởng trường THPT Quang Trung - Đống Đa - Hà Nội. |
Những trường cần sử dụng nhiửu đến ngoại ngữ nên thi thêm ngoại ngữ, những trường đà o tạo báo chí, văn học... nên thi thêm môn điửu kiện như Văn... “ Cô Hạnh nói.
Cũng theo cô Hạnh, nếu phương án thi đại học sáu môn được phê duyệt, vử cơ bản, nó tương tự kử³ thi tốt nghiệp THPT và nếu vậy, chắc chắn sẽ phải bử một kử³ thi. Lúc đó, cơ chế, chế độ coi thi, chấm thi, xét tuyển sẽ thay đổi theo.
Quan trọng là mức kiến thức trong đử thi sáu môn nà y ở mức độ nà o. Nếu chỉ hửi ở mức độ trung bình thì thi mười môn cũng được. Còn nếu hửi vử kiến thức chuyên sâu thì ba môn là đủ rồi “ Cô Hạnh nêu quan điểm.
Cô Trương Minh Tâm, giáo viên trường THPT Hà Nội “ Amsterdam (Hà Nội) cũng cho rằng, đử án thi đại học sáu môn không khả thi. Theo cô Tâm, tùy theo yêu cầu của các trường đại học mà tuyển dụng sinh viên cho phù hợp.
Các trường kử¹ thuật, thiên vử đà o tạo các môn toán, lý, hóa... nên có thể ít quan tâm hơn tới những môn thuộc khoa học xã hội nhân văn như lịch sử, văn học ... “ Cô Tâm lấy ví dụ.
Cô Tâm nêu quan điểm, nên giữ nguyên cách thi đại học theo các khối. Các trường đại học chuyên là m nhiệm vụ đà o tạo, bồi dườ¡ng, tạo ra lao động cho xã hội. Sinh viên đã có kiến thức nửn từ các bậc học trước đó, không cần thiết phải đưa và o kử³ thi tuyển sinh đại học.
Nếu được phê duyệt thì nên xem xét ghép hai kử³ thi tốt nghiệp và đại học là m một, sau đó xét điểm và o đại học. Từ đó, lọc sinh viên theo hình nón, ai không đủ điửu kiện không được ra trường “ Cô Tâm nêu quan điểm.
Đại học nói khó được chấp nhận
Trên quan điểm cá nhân, thầy Lê Quốc Hạnh, trưởng phòng Đà o tạo trường Đại học Hà Nội cho rằng, đử án thi đại học sáu môn thực sự không cần thiết lắm. Dĩ nhiên chúng tôi mong muốn sinh viên có kiến thức cà ng toà n diện cà ng tốt, nhưng tuyển sinh viên theo định hướng của ngà nh học, đà o tạo thì vẫn tốt hơn.
Thầy Lê Quốc Hạnh. |
Thầy Hạnh cũng phân tích thêm, tuyển sinh cần phải tính đến đặc thù của từng trường và ngà nh học, nên dù thi sáu môn nhưng vẫn phải có những môn đặc thù của chuyên ngà nh đà o tạo. Đặc biệt, những trường năng khiếu thì nhiửu khi tiêu chí tuyển sinh còn không liên quan đến những môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đà o tạo.
Thầy Hạnh đánh giá, dự án nà y khó được chấp nhận. Nếu muốn tuyển sinh đúng, nâng cao hiệu quả đà o tạo thì nên duy trì kử³ thi đại học theo từng khối đồng thời tăng quyửn tự chủ của các trường.
Bất kử³ một quyết sách nà o của Bộ GĐ&ĐT, Nhà nước đửu có tác động đến xã hội một cách rất to lớn. Nếu được thông qua thì sẽ kéo theo sự thay đổi trong việc tổ chức giảng dạy trong hệ thống các trường phổ thông trên toà n quốc. Cùng với đó, công tác chuẩn bị kử³ thi theo hướng mới sẽ được tổ chức theo một quy trình mới khác với quy trình hiện hà nh đã ổn định. Việc phá bử một quy trình đã ổn định và thay thế quy trình mới là một công việc không hử đơn giản “ Thầy Hạnh lo ngại.
Học sinh miửn núi khó cạnh tranh Một số giáo viên trường THPT Quang Trung (Hà Nội) cho biết, đây là ý tưởng tốt, nên áp dụng. Các giáo viên cho rằng, sinh viên cũng nên có kiến thức toà n diện trong các môn, đồng thời phải có kiến thức, kử¹ năng để học tập hiệu quả. Quan trọng là mức độ kiến thức được hửi trong sáu môn thi nà y như thế nà o. Nếu cả sáu môn đửu hửi kiến thức sâu như những đử thi đại học hiện tại thì khó có thể áp dụng được. Nên hửi sâu những môn trọng tâm, đồng thời hửi kiến thức mức trung bình đối với những môn còn lại “ Một cô giáo cho biết. Các cô giáo trên cũng e ngại rằng, học sinh vùng sâu, xa... thiếu thốn điửu kiện học tập toà n diện tất cả các môn, nên khó có thể cạnh tranh với những học sinh thà nh thị. |