Tai nạn trong lao động: Vì sao không được coi là  tai nạn lao động?

Trần Chung| 07/12/2009 13:03

(NHN) Một địa phương trung bình mỗi năm có hà ng trăm người bị ngộ độc, hà ng chục người chết, tai nạn cụt chân, tay, hà ng trăm người bị điện giật, tà n phế... nhưng, họ chưa bao giử được coi là  bị tai nạn lao động (TNLА)...

Аây là  sự thật vô cùng nghiệt ngã của những lao động nông thôn lam lũ cơ hà n là m ra bông lúa củ khoai duy trì sự sống của hơn 80 triệu dân trên đất nước Việt Nam nà y. Nó chính là  vấn đử bất cập trong vệ sinh an toà n lao động nông nghiệp nông thôn ở nước ta hiện nay.

Trao đổi với Phóng viên, phó GS, TS Nguyễn An Lương, Chủ tịch Hội KHKT An toà n Vệ sinh Lao động Việt Nam (ATVSLАVN) bức xúc: Nông thôn, nơi những lao động phải là m việc vất vả, lam lũ, là m việc ngoà i trời nhiửu rủi ro tai nạn, bệnh tật nhưng họ lại chưa được quan tâm đúng mức.  

Tai nạn nhiửu nhưng, chưa có văn bản pháp quy!

Ngay từ cơ sở pháp lý để nhà  nước có sự quản lý, chỉ đạo hoặc thanh tra vử vấn đử nà y cũng chưa có. Chúng ta có Bộ Luật Lao động. Nhưng, Bộ Luật Lao động lại điửu chỉnh chỉ trong trường hợp người lao động có quan hệ lao động mà  chủ yếu là  lao động công nghiệp còn lao động trong nông nghiệp lại chưa có một văn bản pháp lý nà o.

Trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ năm 2004 có giao cho Bộ Lao động- Thương binh Xã hội, Doanh nghiệp và  một số Bộ là  phải chuẩn bị một văn bản pháp lý để ban hà nh dưới dạng một Nghị định, một văn bản nà o đó. Tuy nhiên, đến nay những loại văn bản đó vẫn chưa ra đời. Như vậy, đã 5- 6 năm rồi nhưng vẫn chưa có một văn bản pháp lý cho nên, những vấn đử vử tai nạn lao động của người nông dân vẫn chưa được đánh giá đúng mức, thậm chí còn chưa được thống kê.

à”ng Lương cho biết thêm, trên thực tế người nông dân bị tai nạn, bị ngộ độc hoá chất, bị giảm sức khoẻ, bệnh tật... tương đối nhiửu. Nếu thống kê tôi tin chẳng thua gì trong công nghiệp. Nhiửu trường hợp tai nạn lao động xảy ra với người nông dân hết sức vô lý.

Cách đây gần 8 năm, chúng tôi tổ chức một hội thảo tại đồng bằng sông Cử­u Long ở Cần Thơ vử vấn đử an toà n trong nông nghiệp với vùng đồng bằng SCL, có một con số trung bình mỗi năm, một tỉnh ở АB SCL có 200 người bị ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật, trong đó có hà ng chục người chết, hà ng 30- 40 vụ tai nạn khác, có đến 1/3 số đó là  tai nạn vử điện. Аấy là  chưa kể có hà ng trăm, thậm chí hà ng nghìn người bị thóc bắn và o mắt phải đi điửu trị, có người chỉ nằm viện và i ngà y nhưng, có người bị mù loà  suốt đời mà  vẫn không được kết luận là  tai nạn lao động.

Ở nông thôn, sau những vụ mùa, người nông dân lại đi là m gạch. Tại tỉnh Vĩnh Long, trung bình mỗi một năm có 23 người bị tai nạn cụt chân, cụt tay. Vậy có thể nói chung rằng, ngươì nông dân ở nước ta bị tai nạn lao động, bệnh tật khá nhiửu nhưng chưa được thống kê và  chưa có con số chung toà n quốc. Thậm chí vử vấn đử quan trọng là  còn chưa có một văn bản pháp quy nà o.

Phó GS, TS Nguyễn An Lương: "Bất kử³ một công dân nà o nếu lao

động cho mình và  cho đất nước mà  bị tai nạn phải coi họ là  tai nạn lao động" (ảnh:Trần Chung)

Bộ Luật Lao động chỉ điửu chỉnh cho người có quan hệ lao động còn nông dân họ là m họ tự sống, họ không có quan hệ lao động nên họ không được tính là  tai nạn lao động. Chúng tôi cho như thế là  không đúng! Bất kử³ một người công dân trên đất nước Việt Nam nà y, dù nông dân, thợ thủ công, lao động tự do... nếu họ lao động cho mình và  cho đất nước nà y mà  họ bị tai nạn thì phải coi họ là  tai nạn lao động. Có thể là  họ không đóng bảo hiểm, không được đửn bù nhưng họ vẫn phải được hưởng sự quan tâm của nhà  nước, xã hội. Họ có quyửn được học tập, bồi dườ¡ng, hiểu biết cách phòng ngừa tai nạn. Họ có quyửn được hưởng những chế độ chung vử đảm bảo vệ sinh an toà n lao động cho họ- ông Lương nói.

Bộ LА& XH hà ng năm có thống kê số người bị tai nạn lao động. Theo phân công thì Bộ LАXH thống kê hà ng năm chủ yếu trong khối công nghiệp khu vực có quan hệ lao động cho nên, khu vực nông nghiệp chưa thống kê. Còn nói vử bệnh nghử nghiệp, trách nhiện thống kê lại là  của Bộ Y tế. Cho đến nay, nước ta có 25 loại bệnh nghử nghiệp được bảo hiểm (được nhà  nước đửn bù) khi bị TNLА. Trong đó, có một và i bệnh nghử nghiệp mà  người nông dân cũng có liên quan, như những bệnh tật xảy ra trong khi người nông dân chăn nuôi súc vật... nhưng nói chung vì chưa có một văn bản pháp lý nà o điửu chỉnh vấn đử VSATLА cho nông dân nên họ là  những người vẫn bị chịu thiệt thòi nhiửu nhất.

Cùng với sự phát triển là  TNLА

Theo Hội VSATLАVN, trong vòng 20 năm vừa qua, Việt Nam đã tiến hà nh điện khí hoá nông thôn với tốc độ rất nhanh, trên 90% nông thôn đã được cung cấp điện. Thế nhưng hệ thống điện nhiửu nơi do dân phải tự đóng kinh phí, chất lượng hệ thống do đó rất hạn chế, gây ra nhiửu sự cố vử điện. Mặt khác khi ngà nh điện chưa thể quản lý được, để cá nhân hay hợp tác xã dịch vụ đứng ra kinh doanh điện, nên trong khoảng 10 năm đầu có rất nhiửu tai nạn điện đáng tiếc đã xảy ra.

Một mặt tai nạn điện xuất phát từ chất lượng hệ thống điện kém, cột đổ, dây đứt, mặt khác lại do sử­ dụng điện bừa bãi, đặc biệt do sử­ dụng điện là m công cụ bảo vệ trái với qui định Lụât Аiện lực, như dùng điện để bảo vệ vật nuôi, hoa mà u, diệt chuột, đã gây ra nhiửu vụ tai nạn chết người đáng tiếc; cũng có những vụ đã đưa ra xét xử­, như vụ gây chết người ngà y 13/8/2008 tại Hoà  Khương, Hoà  Vang, Đà  Nẵng người vi phạm đã bị phạt 7 năm tù giam và  bồi thường 36 triệu đồng.

Từ khi kinh tế hộ phát triển, máy móc lúc đầu là  của hợp tác xã, vử sau đã tiến hà nh hoá giá, nông dân có điửu kiện trực tiếp quản lý, vận hà nh máy móc, thực hiện các dịch vụ nông nghiệp. Do kinh tế phát triển, nông dân đã có thể mua sắm máy móc là m dịch vụ, như máy kéo lớn, máy kéo nhử để là m đất, máy gặt để thu hoạch, xay xát gạo, bơm nước. Hiện việc cơ giới hoá có thể thực hiện ở tất cả các khâu chính trong sản xuất nông nghiệp như: bơm nước, là m đất, gieo trồng, thu hoạch, tuốt lúa, sấy thóc, xay xát; mức độ cơ giới hoá ở các vùng còn khác nhau nhiửu, trong đó khâu là m đất toà n quốc ước đạt 35%, cao nhất là  Đồng bằng sông Cử­u Long 64%, Аông Nam Bộ 30%, Аồng bằng sông Hồng 24%, Duyên hải miửn Trung 24%, Tây Nguyên 15%, khu bốn cũ 7%, Trung du Bắc bộ 2%. Tuy nhiên, kèm theo sự phát triển đó là  những TNLА do máy móc được sử­ dụng cũng tăng lên...

Theo tổng hợp các yếu tố nguy hiểm có hại trong sản xuất nông nghiệp của TS. Аinh Hạnh Thưng, Trưởng ban KH- CN, Hội ATVSLАVN, các yếu tố nguy hiểm gây chấn thương cơ học là : Các bộ phận, các cơ cấu truyửn động (đai truyửn, bánh răng..), các mảnh dụng cụ, vật liệu văng bắn, cắt cứa, trơn trượt, ngã...

Các yếu tố nguy hiểm vử điện: Аiện giật, bửng điện, chập cháy nổ do điện, sét đánh. Các yếu tố nguy hiểm do nhiệt: Bửng, cháy do ngọn lử­a, hơi khí nóng. Các yếu tố nguy hiểm do cháy nổ: Cháy do xăng dầu, rơm rạ, nổ bình khí nén. Các yếu tố nguy hiểm có hại do hoá chất: Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón,... Các yếu tố nguy hiểm có hại do vi sinh vật, rắn rết cắn, côn trùng đốt,...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Tai nạn trong lao động: Vì sao không được coi là  tai nạn lao động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO