Sách giáo khoa sử­a đoạn cuối truyện Tấm Cám

TT| 06/11/2011 19:08

(NHN) Cụ thể, theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hửi: Chị là m thế nà o mà  đẹp thế?, Tấm hửi lại: Có muốn đẹp không để chị giúp?, sau đó Tấm sai quân hầu đà o một cái hố sâu và  đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi và o hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.

Dư luận đang có nhiửu phản ứng khác nhau khi phát hiện văn bản truyện cổ tích Tấm Cám trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 10 đã sử­a lại đoạn cuối.

Cụ thể, theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hửi: Chị là m thế nà o mà  đẹp thế?, Tấm hửi lại: Có muốn đẹp không để chị giúp?, sau đó Tấm sai quân hầu đà o một cái hố sâu và  đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi và o hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.

Trong khi đó, các bản Tấm Cám trước đây có phần kết với nội dung sau khi Cám chết, Tấm đem là m mắm và  gử­i dì ghẻ ăn.

Vử đoạn kết đã được chỉnh sử­a nà y, cô Lê Thị Hồng Thủy - tổ trưởng tổ văn Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM - cho rằng: Mặc dù nhiửu giáo viên vẫn còn tranh cãi xung quanh việc có nên sử­a truyện cổ tích, song cách dạy cơ bản vẫn là  để học sinh được bà n luận vử cái kết của truyện và  giải thích với học sinh: truyện cổ tích là  tác phẩm văn học dân gian, có nhiửu dị bản nhưng ý nghĩa của truyện vẫn là  thông điệp ở hiửn gặp là nh, ở ác gặp ác.

Nhiửu giáo viên cho rằng sự thay đổi nà y bắt nguồn từ những tranh cãi cách đây nhiửu năm vử hà nh động trả thù dã man của Tấm có là m ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách học sinh hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Sách giáo khoa sử­a đoạn cuối truyện Tấm Cám
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO