Sách giáo khoa sử­a đoạn cuối truyện Tấm Cám

Tin tức - Ngày đăng : 19:08, 06/11/2011

(NHN) Cụ thể, theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hửi: Chị là m thế nà o mà  đẹp thế?, Tấm hửi lại: Có muốn đẹp không để chị giúp?, sau đó Tấm sai quân hầu đà o một cái hố sâu và  đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi và o hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.

Dư luận đang có nhiửu phản ứng khác nhau khi phát hiện văn bản truyện cổ tích Tấm Cám trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 10 đã sử­a lại đoạn cuối.

Cụ thể, theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hửi: Chị là m thế nà o mà  đẹp thế?, Tấm hửi lại: Có muốn đẹp không để chị giúp?, sau đó Tấm sai quân hầu đà o một cái hố sâu và  đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi và o hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.

Trong khi đó, các bản Tấm Cám trước đây có phần kết với nội dung sau khi Cám chết, Tấm đem là m mắm và  gử­i dì ghẻ ăn.

Vử đoạn kết đã được chỉnh sử­a nà y, cô Lê Thị Hồng Thủy - tổ trưởng tổ văn Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM - cho rằng: Mặc dù nhiửu giáo viên vẫn còn tranh cãi xung quanh việc có nên sử­a truyện cổ tích, song cách dạy cơ bản vẫn là  để học sinh được bà n luận vử cái kết của truyện và  giải thích với học sinh: truyện cổ tích là  tác phẩm văn học dân gian, có nhiửu dị bản nhưng ý nghĩa của truyện vẫn là  thông điệp ở hiửn gặp là nh, ở ác gặp ác.

Nhiửu giáo viên cho rằng sự thay đổi nà y bắt nguồn từ những tranh cãi cách đây nhiửu năm vử hà nh động trả thù dã man của Tấm có là m ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách học sinh hay không.

TT