Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Zing| 09/02/2009 09:47

Tối qua, hà ng nghìn người đứng ngồi chật kín gần 1 km đường trên phố Tây Sơn và  cầu vượt Ngã Tư Sở để tham gia lễ cầu an ở chùa Phúc Khánh (Hà  Nội).

Từ đầu năm, người đi cầu an ở chùa Phúc Khánh khá đông. Tuy nhiên, tối qua nhà  chùa mới chính thức là m lễ, nên hà ng ngà n người đã đổ vử để tham dự.

Chính vì thế, từ chiửu cảnh sát giao thông và  nhân viên trật tự đã đứng ở ngã tư đường Tây Sơn và  Thái Thịnh để phân luồng đường đi, tránh ùn tắc giao thông. Các loại xe hơi, xe buýt đửu phải vòng qua đường khác, còn xe máy có thể len lửi và o trong để đi tiếp.

Chùa Phúc Khánh được dựng và o thời Hậu Lê. Tương truyửn, chùa là  cơ sở đà o tạo tăng tà i cho Phật giáo, sau đó gặp cơn binh hửa bị hư hửng hoà n toà n. Có tà i liệu cho chùa nằm trong khu vực diễn ra trận đánh Аống Аa năm 1789 nên bị đổ nát, sau được nhà  sư Chiếu Liên xây dựng lại với sự hổ trợ của Аô đốc Trần Văn Lễ (thời Tây Sơn). à”ng còn cho đúc quả đại hồng chung và  pho tượng Cử­u Long cúng chùa. Ở đây có 20 pho tượng có giá trị nghệ thuật cao, 21 tấm bia đá, tấm cổ nhất là  năm 1698; 3 đại hồng chung, chuông cổ nhất đúc năm 1796; 14 bộ bao lam (cử­a võng) và  các đồ thử khác như bát hương đồng, long ngai, nhang án... đửu rất quý.

So với năm ngoái, lễ cầu an, giải hạn năm nay ở chùa Phúc Khánh đông hơn, người dân đến từ sớm nhưng vẫn không thể và o được chùa, hay đoạn đường một chiửu cùng phía với nhà  chùa. Chính vì thế nên nhiửu người đã phải đứng ở khoảng lan can giữa hai là n đường hoặc xếp hà ng ở trên cầu vượt để hướng vử cõi Phật.

Mỗi một lễ cầu an cho cả gia đình là  50 nghìn đồng, còn mỗi một lễ giải hạn (giải sao) là  70 nghìn đồng/ người.

Anh Hoà ng Minh, 29 tuổi, nhà  ở Khâm Thiên cho biết: "Năm nà o tôi cũng chở mẹ đến chùa Phúc Khánh và o ngà y rằm tháng Giêng, nhưng chưa năm nà o tôi thấy đông như năm nay. Từ 4 giử chiửu, tôi đã chở mẹ đến đây nhưng phải khó khăn lắm cụ mới chen và o được trong chùa để đặt lễ".

Cũng vì quá nhiửu người đến nên dịch vụ gử­i xe được hét với giá đắt "cắt cổ", 20.000 đồng/xe máy, 10.000 đồng/xe đạp, có người cẩn thận, gử­i xe ngay từ tòa nhà  gần đó nhưng vẫn bị "chém" 10.000 đồng/xe máy.

Sau khi lễ cầu an kết thúc, người dân vẫn ở lại để nhận "lộc" do người nhà  chùa phát. Tuy nhiên, vì quá đông người trong khi nhà  chùa chỉ có thể phân bố hai địa điểm phát lộc ngay trước cổng chùa nên cảnh chen chúc hỗn độn để nhận "lộc" đã xảy ra.

Dưới đây là  những hình ảnh biển người tại lễ giải hạn cầu an ở chùa Phúc Khánh mà  phóng viên ghi lại:

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Rừng người ở lễ cầu an chùa Phúc Khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO