Ranh giới phản cảm trong điện ảnh

KTĐT| 15/07/2021 08:20

Mới đây, sự việc phim “Vị” bị cấm phổ biến tại Việt Nam vì cảnh nude kéo dài tiếp tục gây ra làn sóng trong dư luận về việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm trong điện ảnh.

Trong phim có 4 nhân vật là 4 người phụ nữ khoảng 50 - 60 tuổi và một cầu thủ người Nigeria sang Việt Nam để tìm cơ hội vào đội bóng đá. 5 nhân vật có những số phận, hoàn cảnh và tâm trạng riêng. Họ sống chung, cùng sinh hoạt trong một căn nhà và đều nude.
Bình luận về cảnh nhạy cảm trong phim thì trước đây, nhiều khán giả dẫn chứng rằng thứ “gia vị” trên truyền hình này đã có từ lâu. Cụ thể từ những năm 80, khi Chí Phèo - Thị Nở đã tình tứ trong bụi chuối ngả nghiêng của “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Xem phim, khán giả vẫn thấy thích thú và đón nhận. Giờ đây, cảnh diễn viên thiếu vải hoặc nóng bỏng thường chiếu với tần suất nhiều hơn nhưng cũng được quay kỹ xảo hoặc nhờ tài năng diễn xuất khiến cảnh quay trở nên hợp lý. So sánh để thấy, không phải bất cứ cảnh nóng nào cũng bị lên án.
Trở lại thời gian gần đây, nhiều bộ phim đương đại trở thành tiêu điểm tranh luận của giới chuyên môn cũng như công chúng, nhất là sau khi bị cấm hay bị cắt trước khi chiếu rạp như: “Hot boy nổi loạn”, “Bẫy cấp ba”, “Bi, đừng sợ”. Và đến nay “Vị” xuất hiện, người ta lại đặt câu hỏi đặt ra cho nhà làm phim. Tại sao, khi chưa mở cửa, khi cơ chế còn rất đóng, chúng ta (bao gồm khâu kiểm duyệt và khán giả) hết choáng lại sốc nhưng vẫn dễ dàng chấp nhận những cảnh nude, cảnh nóng của “Làng Vũ Đại ngày ấy” hay “Cô gái trên sông”, nay lại tỏ ra khó chịu trước những cảnh nhạy cảm của phim “Vị”?Câu trả lời có lẽ nằm ở thông điệp của nhà sản xuất muốn hướng tới là vì nghệ thuật hay sự gây chú ý bằng cách bôi nhọ, vẽ nên những bức tranh xấu xí về cuộc sống người Việt. Có nhiều ý kiến cho rằng, phim "Vị" có cảnh nhạy cảm vẫn đạt nhiều giải ở quốc tế. Nhưng có một sự thật khi điện ảnh thổi phồng, tô vẽ man rợ về một mảng đời sống thường dễ đạt giải cao, song không ai thẩm định lại bao nhiêu phần trăm sự thật sau những bức hình điện ảnh đó. Chính vì vậy, phim này dù đoạt giải quốc tế cũng không thể lấy đó là tiêu chí hay, đúng và cần được công chiếu ở Việt Nam. Ngược lại, bộ phim đáng bị lên án vì xuyên tạc hình ảnh, lối sống người Việt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ của tác giả Vũ Xuân Hoát
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Vũ Xuân Hoát.
  • Chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt”: Sức sống của nhạc cụ truyền thống
    Tối 7/12, tại sân khấu Vườn hoa Vạn Xuân (phường Ba Đình, Hà Nội), chương trình nghệ thuật “Thanh âm Đất Việt” đã được tổ chức và ghi hình trong khuôn khổ dự án “Giới thiệu Cây đàn bầu Việt Nam - nhạc cụ dân tộc truyền thống với các làn điệu dân ca Việt Nam năm 2025”.
  • Ngô Thanh Vân, vẻ đẹp kỳ diệu của nỗi buồn
    Người xưa rất coi trọng phần nội tâm (tình) trong thơ. Không có văn bản văn học nào thể hiện cái tôi cá nhân rõ như thơ. Nói như nhà văn Trịnh Bích Ngân: “Thơ không chịu được sự che đậy... Dũng cảm phơi bày. Chân thành phơi bày”.
  • Phường Sơn Tây thực hiện thắng lợi các mục tiêu sau khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp
    Ngày 8/12, HĐND phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức Kỳ họp thứ 3 (kỳ họp thường lệ cuối năm) xem xét, thông qua các báo cáo, dự thảo Nghị quyết thuộc thẩm quyền. Báo cáo tại kỳ họp nhấn mạnh, năm đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ 1/7/2025), phường Sơn Tây đã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của Thành phố Hà Nội và phường đã đặt ra.
  • Hà Nội phê duyệt Đề án “Thành lập Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội”
    Đề án nhằm mục tiêu đến năm 2030, Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội trở thành thiết chế, định chế trung gian thị trường khoa học, công nghệ hiện đại, hỗ trợ tích cực và hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo của Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước; đồng thời phát triển thành sàn giao dịch công nghệ mang tầm khu vực và quốc tế...
Đừng bỏ lỡ
Ranh giới phản cảm trong điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO