Ranh giới phản cảm trong điện ảnh

KTĐT| 15/07/2021 08:20

Mới đây, sự việc phim “Vị” bị cấm phổ biến tại Việt Nam vì cảnh nude kéo dài tiếp tục gây ra làn sóng trong dư luận về việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm trong điện ảnh.

Trong phim có 4 nhân vật là 4 người phụ nữ khoảng 50 - 60 tuổi và một cầu thủ người Nigeria sang Việt Nam để tìm cơ hội vào đội bóng đá. 5 nhân vật có những số phận, hoàn cảnh và tâm trạng riêng. Họ sống chung, cùng sinh hoạt trong một căn nhà và đều nude.
Bình luận về cảnh nhạy cảm trong phim thì trước đây, nhiều khán giả dẫn chứng rằng thứ “gia vị” trên truyền hình này đã có từ lâu. Cụ thể từ những năm 80, khi Chí Phèo - Thị Nở đã tình tứ trong bụi chuối ngả nghiêng của “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Xem phim, khán giả vẫn thấy thích thú và đón nhận. Giờ đây, cảnh diễn viên thiếu vải hoặc nóng bỏng thường chiếu với tần suất nhiều hơn nhưng cũng được quay kỹ xảo hoặc nhờ tài năng diễn xuất khiến cảnh quay trở nên hợp lý. So sánh để thấy, không phải bất cứ cảnh nóng nào cũng bị lên án.
Trở lại thời gian gần đây, nhiều bộ phim đương đại trở thành tiêu điểm tranh luận của giới chuyên môn cũng như công chúng, nhất là sau khi bị cấm hay bị cắt trước khi chiếu rạp như: “Hot boy nổi loạn”, “Bẫy cấp ba”, “Bi, đừng sợ”. Và đến nay “Vị” xuất hiện, người ta lại đặt câu hỏi đặt ra cho nhà làm phim. Tại sao, khi chưa mở cửa, khi cơ chế còn rất đóng, chúng ta (bao gồm khâu kiểm duyệt và khán giả) hết choáng lại sốc nhưng vẫn dễ dàng chấp nhận những cảnh nude, cảnh nóng của “Làng Vũ Đại ngày ấy” hay “Cô gái trên sông”, nay lại tỏ ra khó chịu trước những cảnh nhạy cảm của phim “Vị”?Câu trả lời có lẽ nằm ở thông điệp của nhà sản xuất muốn hướng tới là vì nghệ thuật hay sự gây chú ý bằng cách bôi nhọ, vẽ nên những bức tranh xấu xí về cuộc sống người Việt. Có nhiều ý kiến cho rằng, phim "Vị" có cảnh nhạy cảm vẫn đạt nhiều giải ở quốc tế. Nhưng có một sự thật khi điện ảnh thổi phồng, tô vẽ man rợ về một mảng đời sống thường dễ đạt giải cao, song không ai thẩm định lại bao nhiêu phần trăm sự thật sau những bức hình điện ảnh đó. Chính vì vậy, phim này dù đoạt giải quốc tế cũng không thể lấy đó là tiêu chí hay, đúng và cần được công chiếu ở Việt Nam. Ngược lại, bộ phim đáng bị lên án vì xuyên tạc hình ảnh, lối sống người Việt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Ranh giới phản cảm trong điện ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO