Quốc hội thông qua Luật Thủ đô

Chinhphu.vn| 21/11/2012 18:43

(NHN) Chiửu 21-11, với 75,70% số đại biểu tán thà nh, Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua và  có hiệu lực từ ngà y 1-7-2013.

Khuê Văn Các là  biểu tượng Thủ đô
Khuê Văn Các là  biểu tượng Thủ đô.

Luật Thủ đô với 4 chương, 27 điửu quy định rõ vị trí, vai trò, chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và  bảo vệ Thủ đô.

Khuê Văn Các là  biểu tượng Thủ đô

Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám được chọn là  biểu tượng của Thủ đô với tỷ lệ 77,31% đại biểu tán thà nh. Trước đó, trong phiên thảo luận, nhiửu ý kiến đử xuất lựa chọn Hồ Gươm, Chùa Một Cột hay Cột cử Hà  Nội là m biểu tượng của Thủ đô. Một số ý kiến đử nghị cần là m rõ hơn tiêu chí lựa chọn và  tổ chức cuộc thi để lựa chọn biểu tượng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc xác định biểu tượng của Thủ đô phải được cân nhắc, lựa chọn dựa trên nhiửu yếu tố, tiêu chí khác nhau, gắn với lịch sử­ xây dựng, bảo vệ và  phát triển của Thủ đô.

Khuê Văn Các công trình văn hoá, lịch sử­ có kiến trúc độc đáo, nổi bật trong quần thể Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám, trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, vừa thể hiện được truyửn thống hiếu học của dân tộc, vừa thể hiện được nửn văn hiến lâu đời của đất nước, vừa bảo đảm tính thẩm mử¹ và  sự trang trọng. Từ cơ sở nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đử nghị Quốc hội lựa chọn và  quy định Khuê Văn Các là  biểu tượng của Thủ đô Hà  Nội.

Vử vấn đử quản lý dân cư (Аiửu 19), 69,48% đại biểu tán thà nh quy định dân cư trên địa bà n Thủ đô phải được quản lý ở quy mô, với mật độ và  cơ cấu theo quy hoạch chung vử xây dựng Thủ đô.

HАND TP. Hà  Nội ban hà nh chính sách ưu tiên đầu tư và  huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng đô thị, nhà  ở, hệ thống hạ tầng kử¹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, thuận tiện ở ngoại thà nh; phối hợp với các tỉnh, thà nh phố trong Vùng Thủ đô trong phát triển kinh tế - xã hội và  giải quyết việc là m nhằm hạn chế tình trạng di dân tự phát và o nội thà nh.

Việc đăng ký thường trú ở ngoại thà nh được thực hiện theo quy định của pháp luật vử cư trú. Công dân thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2, 3 và  4 Аiửu 20 của Luật Cư trú được đăng ký thường trú ở nội thà nh.

Аược sử­ dụng khoản thu ngân sách trung ương vượt dự toán

Vử cơ chế vử tà i chính, Lụât Thủ đô quy định Thủ đô được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua phát hà nh trái phiếu chính quyửn địa phương, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân và  các hình thức huy động khác theo quy định của pháp luật.

Dự toán chi ngân sách của Thủ đô được xác định trên cơ sở định mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các tỉnh, thà nh phố trực thuộc trung ương khác được áp dụng ổn định cho các thời kử³ từ 3 - 5 năm.

Một điểm đáng chú ý, Thủ đô được sử­ dụng các khoản thu ngân sách trung ương vượt dự toán, trừ các khoản sau: khoản thu thuế giá trị gia tăng hà ng nhập khẩu; khoản chênh lệch thu, chi của Ngân hà ng Nhà  nước; khoản thu không giao Thủ đô quản lý thu, không phát sinh trên địa bà n Thủ đô nhưng hạch toán nộp ở Thủ đô.

Аối với một số công trình, dự án quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thuỷ lợi do TP. Hà  Nội quản lý nhưng vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định hỗ trợ từ ngân sách trung ương để triển khai thực hiện đối với từng dự án cụ thể.

Ngoà i ra, một số điửu vử Vùng Thủ đô; quy hoạch xây dựng phát triển Thủ đô; quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan và  xây dựng đô thị, vấn đử bảo tồn phát triển văn hóa, quản lý đất đai, phát triển khoa học công nghệ, phát triển giao thông vận tải.... cũng được quy định cụ thể trong Luật Thủ đô.

<="">

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua Luật Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO