Quan điểm khác nhau vử tích hợp môn học

PL.TPHCM| 29/10/2013 10:48

(NHN) Người không đồng ý tích hợp môn tin học và  công nghệ, người băn khoăn tích hợp môn địa lý và  lịch sử­.

Các môn học sẽ được tích hợp theo hướng lồng ghép các môn cũ thà nh môn mới. Tuy nhiên, tích hợp như thế nà o để đảm bảo đáp ứng đầy đủ kiến thức cho người học. Là m sao để liên kết các môn học lại mà  vẫn đảm bảo sự hà i hòa giữa chúng là  một câu chuyện rất khó còn đang được tranh luận rất sôi nổi.

Lớp dưới: Tích hợp cao; lớp trên: Phân hóa dần?

Theo dự kiến, chương trình sách giáo khoa (SGK) sau năm 2015 sẽ thiết kế theo hướng tích hợp cao ở lớp dưới và  phân hóa dần ở các lớp trên, giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học, chủ đử và  hoạt động giáo dục tự chọn.

PGS-TS Аỗ Ngọc Thống, chuyên trách vử đổi mới chương trình SGK, cho biết nội dung từng môn học, hoạt động giáo dục được cấu trúc lại, bử những nội dung trùng lặp, bổ sung một số nội dung mới, tích hợp một số nội dung gần hoặc trùng nhau. Các môn học sẽ được điửu chỉnh và  bổ sung cho phù hợp với nhu cầu của học sinh hiện nay. Аồng thời, tăng cường thiết kế các nội dung dạy học dưới dạng câu chuyện lịch sử­, hiện tượng tự nhiên và  xã hội nhằm giúp các em có những hiểu biết sơ giản, gần gũi vử những hiện tượng tự nhiên và  xã hội xung quanh - ông Thống nói.

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Nhiửu chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đồng tình với chủ trương tích hợp các môn học mà  bộ phận đổi mới chương trình SGK đưa ra. Tuy nhiên, tích hợp môn nà o lại với nhau cũng còn nhiửu ý kiến lo ngại. GS Trần Kiửu đử nghị cần phải là m sáng tử hơn cơ sở khoa học của việc hình thà nh hệ thống môn học. Tránh hai xu hướng bình mới, rượu cũ và  sự ghép môn, không có đổi mới trong chương trình học mà  chỉ biên soạn lại chương trình.

Còn với GS Hồ Sĩ Аà m thì đử nghị xem xét lại việc tích hợp môn tin học và  công nghệ. Hai môn nà y khó có thể tích hợp lại được với nhau. Tích hợp môn tin học và  công nghệ là  việc là m phản khoa học. Một môn thì nghiêng vử dạy tư duy, một môn thì nghiêng vử dạy kử¹ năng. Tích hợp như vậy thì nguy hiểm quᝠ- ông Аà m thắc mắc.

Một chuyên gia giáo dục khác cũng thắc mắc việc tích hợp các môn học lại với nhau là  rất khó. Ở môn khoa học xã hội, chúng ta tích hợp lịch sử­, địa lý, kinh tế, xã hội, chủ đử liên môn. Tích hợp là  chủ trương đúng nhưng tích hợp địa lý và  lịch sử­ rất khó. Ngoà i ra, nó còn là m khó cho người dạy vì giáo viên chỉ đà o tạo chuyên sâu một môn, bây giử lại dạy liên môn, liệu họ có là m được không? - vị nà y băn khoăn.

Nhập và o rồi lại tách ra

Chương trình SGK dự kiến sẽ được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các nhà  hoạt động giáo dục. Theo đó, SGK bậc tiểu học và  THCS sẽ được tích hợp triệt để. Môn giáo dục đạo đức - công dân ở lớp 1, 2 sẽ được tích hợp và o môn tìm hiểu tự nhiên xã hội và  môn tiếng Việt dưới dạng những bà i đọc, câu chuyện kể hấp dẫn và  sinh động vử nhiửu phương diện đạo đức. Аến lớp 3, giáo dục đạo đức lại tách riêng thà nh một môn học. Lên bậc THCS và  THPT vẫn còn hai luồng ý kiến hoặc là  tiếp tục tách ra thà nh môn học riêng hoặc là  lại tích hợp trong các môn ngữ văn, môn khoa học nhân văn và  các hoạt động giáo dục.

Hay như ở THCS, môn khoa học tự nhiên sẽ được tích hợp chủ yếu từ các môn vật lý, hóa học, sinh học, khoa học vử Trái đất bằng cách sắp xếp các chủ đử của mỗi môn học gần nhau nhằm soi sáng và  liên hệ lẫn nhau. Môn khoa học xã hội cũng được tích hợp từ các môn lịch sử­, địa lý, kinh tế xã hội và  chủ đử liên môn. Аến lớp 10 các môn học tích hợp ở THCS sẽ tách thà nh các môn học độc lập (như các môn học lớp 10 hiện nay). Nhưng lớp 11, 12 học sinh chỉ còn phải học ba môn bắt buộc là  toán, ngữ văn và  ngoại ngữ 1, các môn học tách riêng ở lớp 10 chỉ còn là  môn học tự chọn, học sinh chỉ cần học ba trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử­, địa lý, tin học, giáo dục công dân, công nghệ và  xã hội học.

Nhiửu ý kiến cho rằng chúng ta đang xây dựng chương trình SGK theo một vòng luẩn quẩn, việc tích hợp rồi lại tách ra tạo sự thiếu liên thông trong quá trình dạy và  học. Có ý kiến đử xuất nên dạy giáo dục đạo đức công dân từ lớp 1 đến lớp 12, không nên đến lớp 4 mới tách môn.

GS Trần Kiửu nhận xét có môn học tích hợp suốt chín năm, đến năm lớp 10 lại tách thà nh môn riêng, điửu nà y sẽ khiến chương trình lớp 10 rất nặng, thêm và o đó sẽ khiến dư luận đặt vấn đử nếu là m không tốt.

Một đại diện của Viện Khoa học Giáo dục cũng đồng tình với ý kiến trên. Vị nà y cho biết không có lý do gì mà  chín năm chúng ta tích hợp đến lớp 10 lại tách riêng ra. Chẳng lẽ tích hợp học sinh sẽ không phân biệt được đâu là  toán, lý, hóa?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tháng 4 này sẽ diễn ra chuỗi sự kiện điện ảnh “Như trăng trong đêm”
    Chuỗi sự kiện "Như trăng trong đêm" năm 2025 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển tài năng điện ảnh (TPD) tổ chức, năm nay lấy chủ đề "Điện ảnh Việt Nam qua một góc nhìn", diễn ra từ 17 - 27/4.
  • Tìm kiếm kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
    Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030), Cục Điện ảnh triển khai chương trình đầu tư chiều sâu nhằm tạo nguồn kịch bản phim truyện điện ảnh.
  • Khám phá hành trình nghệ thuật của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
    Sáng ngày 11/4/2025, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc triển lãm chuyên đề “Hành trình Huỳnh Phương Đông”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam và gia đình họa sĩ tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và 100 năm ngày sinh chiến sĩ - họa sĩ Huỳnh Phương Đông (22/4/1925 – 22/4/2025), .
  • GRDP Thủ đô Hà Nội tăng cao nhất trong 5 năm gần đây
    Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I năm 2025 của Cục Thống kê Thành phố Hà Nội vừa công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Thành phố quý I/2025 ước tính tăng 7,35% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao trong 5 năm gần đây. Điều này tạo đà cho Hà Nội sẽ đạt mức tăng trưởng 8% trở lên theo mục tiêu của Thành phố và của Chính phủ giao.
  • Sôi nổi giải bơi chải tại lễ hội Đền Hùng
    Giải Bơi chải Việt Trì mở rộng năm Ất Tỵ 2025 trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Ất Tỵ - 2025 thu hút hàng trăm người dân tập trung theo dõi.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
  • Hang Sơn Đoòng được bình chọn vào top điểm đến siêu thực trên thế giới
    Tạp chí du lịch Wanderlust (Anh) cuối tháng 3 xếp hang Sơn Đoòng của Việt Nam vào danh sách 9 điểm đến "siêu thực" trên thế giới.
  • Khai mạc Lễ hội truyền thống làng Lực Canh năm 2025
    Ngày 5/4, UBND xã Xuân Canh và nhân dân thôn Lực Canh, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh (Hà Nội) tổ chức Lễ hội truyền thống Làng Lực Canh năm 2025.
  • Công nhận Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù là di tích lịch sử cấp Thành phố Huế
    Điện thờ và lăng mộ Ngô Thù (thị xã Hương Thủy, TP Huế) gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Phù Bài từ thế kỷ XVI được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Thành phố Huế.
  • Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2025
    Chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, kỷ niệm 79 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2025) và gần 20 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, từ 17/4 đến ngày 20/4//2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.
  • "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới"
    Sau thành công ấn tượng từ cuốn sách "Chip War - Cuộc chiến vi mạch" của tác giả Chris Miller, Nhã Nam tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách: "Bá chủ AI: Trí tuệ nhân tạo, ChatGPT và cuộc chạy đua thay đổi thế giới" của Parmy Olson - một trong những nhà báo công nghệ hàng đầu thế giới, người đã có những đóng góp nổi bật trong việc phân tích và khám phá các xu hướng công nghệ toàn cầu.
  • Thủ đô Hà Nội sẵn sàng đồng hành với “xứ Trà” Thái Nguyên phát triển du lịch
    Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, chia sẻ, sự liên kết, phối hợp giữa Thành phố Hà Nội với tỉnh Thái Nguyên có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch hai địa phương. “Du lịch Hà Nội cam kết không ngừng tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với tỉnh Thái Nguyên trong hoạt động phát triển du lịch, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của các địa phương và cả nước” – ông Hiếu nhấn mạnh thêm.
Quan điểm khác nhau vử tích hợp môn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO