Quan điểm khác nhau vử tích hợp môn học

PL.TPHCM| 29/10/2013 10:48

(NHN) Người không đồng ý tích hợp môn tin học và  công nghệ, người băn khoăn tích hợp môn địa lý và  lịch sử­.

Các môn học sẽ được tích hợp theo hướng lồng ghép các môn cũ thà nh môn mới. Tuy nhiên, tích hợp như thế nà o để đảm bảo đáp ứng đầy đủ kiến thức cho người học. Là m sao để liên kết các môn học lại mà  vẫn đảm bảo sự hà i hòa giữa chúng là  một câu chuyện rất khó còn đang được tranh luận rất sôi nổi.

Lớp dưới: Tích hợp cao; lớp trên: Phân hóa dần?

Theo dự kiến, chương trình sách giáo khoa (SGK) sau năm 2015 sẽ thiết kế theo hướng tích hợp cao ở lớp dưới và  phân hóa dần ở các lớp trên, giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học, chủ đử và  hoạt động giáo dục tự chọn.

PGS-TS Аỗ Ngọc Thống, chuyên trách vử đổi mới chương trình SGK, cho biết nội dung từng môn học, hoạt động giáo dục được cấu trúc lại, bử những nội dung trùng lặp, bổ sung một số nội dung mới, tích hợp một số nội dung gần hoặc trùng nhau. Các môn học sẽ được điửu chỉnh và  bổ sung cho phù hợp với nhu cầu của học sinh hiện nay. Аồng thời, tăng cường thiết kế các nội dung dạy học dưới dạng câu chuyện lịch sử­, hiện tượng tự nhiên và  xã hội nhằm giúp các em có những hiểu biết sơ giản, gần gũi vử những hiện tượng tự nhiên và  xã hội xung quanh - ông Thống nói.

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Nhiửu chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đồng tình với chủ trương tích hợp các môn học mà  bộ phận đổi mới chương trình SGK đưa ra. Tuy nhiên, tích hợp môn nà o lại với nhau cũng còn nhiửu ý kiến lo ngại. GS Trần Kiửu đử nghị cần phải là m sáng tử hơn cơ sở khoa học của việc hình thà nh hệ thống môn học. Tránh hai xu hướng bình mới, rượu cũ và  sự ghép môn, không có đổi mới trong chương trình học mà  chỉ biên soạn lại chương trình.

Còn với GS Hồ Sĩ Аà m thì đử nghị xem xét lại việc tích hợp môn tin học và  công nghệ. Hai môn nà y khó có thể tích hợp lại được với nhau. Tích hợp môn tin học và  công nghệ là  việc là m phản khoa học. Một môn thì nghiêng vử dạy tư duy, một môn thì nghiêng vử dạy kử¹ năng. Tích hợp như vậy thì nguy hiểm quᝠ- ông Аà m thắc mắc.

Một chuyên gia giáo dục khác cũng thắc mắc việc tích hợp các môn học lại với nhau là  rất khó. Ở môn khoa học xã hội, chúng ta tích hợp lịch sử­, địa lý, kinh tế, xã hội, chủ đử liên môn. Tích hợp là  chủ trương đúng nhưng tích hợp địa lý và  lịch sử­ rất khó. Ngoà i ra, nó còn là m khó cho người dạy vì giáo viên chỉ đà o tạo chuyên sâu một môn, bây giử lại dạy liên môn, liệu họ có là m được không? - vị nà y băn khoăn.

Nhập và o rồi lại tách ra

Chương trình SGK dự kiến sẽ được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các nhà  hoạt động giáo dục. Theo đó, SGK bậc tiểu học và  THCS sẽ được tích hợp triệt để. Môn giáo dục đạo đức - công dân ở lớp 1, 2 sẽ được tích hợp và o môn tìm hiểu tự nhiên xã hội và  môn tiếng Việt dưới dạng những bà i đọc, câu chuyện kể hấp dẫn và  sinh động vử nhiửu phương diện đạo đức. Аến lớp 3, giáo dục đạo đức lại tách riêng thà nh một môn học. Lên bậc THCS và  THPT vẫn còn hai luồng ý kiến hoặc là  tiếp tục tách ra thà nh môn học riêng hoặc là  lại tích hợp trong các môn ngữ văn, môn khoa học nhân văn và  các hoạt động giáo dục.

Hay như ở THCS, môn khoa học tự nhiên sẽ được tích hợp chủ yếu từ các môn vật lý, hóa học, sinh học, khoa học vử Trái đất bằng cách sắp xếp các chủ đử của mỗi môn học gần nhau nhằm soi sáng và  liên hệ lẫn nhau. Môn khoa học xã hội cũng được tích hợp từ các môn lịch sử­, địa lý, kinh tế xã hội và  chủ đử liên môn. Аến lớp 10 các môn học tích hợp ở THCS sẽ tách thà nh các môn học độc lập (như các môn học lớp 10 hiện nay). Nhưng lớp 11, 12 học sinh chỉ còn phải học ba môn bắt buộc là  toán, ngữ văn và  ngoại ngữ 1, các môn học tách riêng ở lớp 10 chỉ còn là  môn học tự chọn, học sinh chỉ cần học ba trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử­, địa lý, tin học, giáo dục công dân, công nghệ và  xã hội học.

Nhiửu ý kiến cho rằng chúng ta đang xây dựng chương trình SGK theo một vòng luẩn quẩn, việc tích hợp rồi lại tách ra tạo sự thiếu liên thông trong quá trình dạy và  học. Có ý kiến đử xuất nên dạy giáo dục đạo đức công dân từ lớp 1 đến lớp 12, không nên đến lớp 4 mới tách môn.

GS Trần Kiửu nhận xét có môn học tích hợp suốt chín năm, đến năm lớp 10 lại tách thà nh môn riêng, điửu nà y sẽ khiến chương trình lớp 10 rất nặng, thêm và o đó sẽ khiến dư luận đặt vấn đử nếu là m không tốt.

Một đại diện của Viện Khoa học Giáo dục cũng đồng tình với ý kiến trên. Vị nà y cho biết không có lý do gì mà  chín năm chúng ta tích hợp đến lớp 10 lại tách riêng ra. Chẳng lẽ tích hợp học sinh sẽ không phân biệt được đâu là  toán, lý, hóa?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phường Xuân Phương: Sẵn sàng vận hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
    Chiều 30/6, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Phương đã tổ chức Lễ trao các quyết định của Thành phố về công tác cán bộ tại phường.
  • Danh sách Bí thư, Chủ tịch 126 xã, phường Hà Nội
    Sáng 30/6, Hà Nội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, phường và chỉ định nhân sự cấp ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam cấp xã, phường.
  • Cơ hội trải nghiệm văn hóa truyền thống tại “Ngôi nhà chung”
    Từ ngày 1 đến 31/7/2025, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức chuỗi hoạt động với chủ đề “Về làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống”. Sự kiện có sự tham gia của hơn 100 đồng bào đến từ 16 dân tộc, nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thiếu nhi, đồng thời giới thiệu những giá trị đặc sắc trong đời sống văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
  • “Gặp tôi trong tương lai”: Khơi dậy ước mơ nghề nghiệp từ trang sách thiếu nhi
    Sáng 29/6/2025, tại Nhà xuất bản Kim Đồng, lễ khai mạc trưng bày “Gặp tôi trong tương lai” đã diễn ra, mở đầu cho chuỗi hoạt động tổng kết chương trình kêu gọi ý tưởng sáng tác sách thiếu nhi. Đây là một sáng kiến được khởi xướng bởi The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC), phối hợp thực hiện cùng ECUE VGEM và Nhà xuất bản Kim Đồng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ chương trình Investing in Women, một sáng kiến của Chính phủ Australia.
  • Khán giả Hà Nội chuẩn bị được thưởng thức kịch rối truyền thống Bunraku Nhật Bản
    Ra đời từ đầu thế kỷ 17 và phát triển rực rỡ trong thời kỳ Edo, Bunraku không chỉ là di sản văn hóa đặc sắc của Nhật Bản mà còn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2003.
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
Quan điểm khác nhau vử tích hợp môn học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO