Quan điểm khác nhau vử tích hợp môn học

Tin tức - Ngày đăng : 10:48, 29/10/2013

(NHN) Người không đồng ý tích hợp môn tin học và  công nghệ, người băn khoăn tích hợp môn địa lý và  lịch sử­.

Các môn học sẽ được tích hợp theo hướng lồng ghép các môn cũ thà nh môn mới. Tuy nhiên, tích hợp như thế nà o để đảm bảo đáp ứng đầy đủ kiến thức cho người học. Là m sao để liên kết các môn học lại mà  vẫn đảm bảo sự hà i hòa giữa chúng là  một câu chuyện rất khó còn đang được tranh luận rất sôi nổi.

Lớp dưới: Tích hợp cao; lớp trên: Phân hóa dần?

Theo dự kiến, chương trình sách giáo khoa (SGK) sau năm 2015 sẽ thiết kế theo hướng tích hợp cao ở lớp dưới và  phân hóa dần ở các lớp trên, giảm số môn học bắt buộc, tăng số môn học, chủ đử và  hoạt động giáo dục tự chọn.

PGS-TS Аỗ Ngọc Thống, chuyên trách vử đổi mới chương trình SGK, cho biết nội dung từng môn học, hoạt động giáo dục được cấu trúc lại, bử những nội dung trùng lặp, bổ sung một số nội dung mới, tích hợp một số nội dung gần hoặc trùng nhau. Các môn học sẽ được điửu chỉnh và  bổ sung cho phù hợp với nhu cầu của học sinh hiện nay. Аồng thời, tăng cường thiết kế các nội dung dạy học dưới dạng câu chuyện lịch sử­, hiện tượng tự nhiên và  xã hội nhằm giúp các em có những hiểu biết sơ giản, gần gũi vử những hiện tượng tự nhiên và  xã hội xung quanh - ông Thống nói.

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Việc tích hợp chương trình sách giáo khoa còn có những ý kiến khác nhau. (Ảnh: HTD)

Nhiửu chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đồng tình với chủ trương tích hợp các môn học mà  bộ phận đổi mới chương trình SGK đưa ra. Tuy nhiên, tích hợp môn nà o lại với nhau cũng còn nhiửu ý kiến lo ngại. GS Trần Kiửu đử nghị cần phải là m sáng tử hơn cơ sở khoa học của việc hình thà nh hệ thống môn học. Tránh hai xu hướng bình mới, rượu cũ và  sự ghép môn, không có đổi mới trong chương trình học mà  chỉ biên soạn lại chương trình.

Còn với GS Hồ Sĩ Аà m thì đử nghị xem xét lại việc tích hợp môn tin học và  công nghệ. Hai môn nà y khó có thể tích hợp lại được với nhau. Tích hợp môn tin học và  công nghệ là  việc là m phản khoa học. Một môn thì nghiêng vử dạy tư duy, một môn thì nghiêng vử dạy kử¹ năng. Tích hợp như vậy thì nguy hiểm quᝠ- ông Аà m thắc mắc.

Một chuyên gia giáo dục khác cũng thắc mắc việc tích hợp các môn học lại với nhau là  rất khó. Ở môn khoa học xã hội, chúng ta tích hợp lịch sử­, địa lý, kinh tế, xã hội, chủ đử liên môn. Tích hợp là  chủ trương đúng nhưng tích hợp địa lý và  lịch sử­ rất khó. Ngoà i ra, nó còn là m khó cho người dạy vì giáo viên chỉ đà o tạo chuyên sâu một môn, bây giử lại dạy liên môn, liệu họ có là m được không? - vị nà y băn khoăn.

Nhập và o rồi lại tách ra

Chương trình SGK dự kiến sẽ được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các nhà  hoạt động giáo dục. Theo đó, SGK bậc tiểu học và  THCS sẽ được tích hợp triệt để. Môn giáo dục đạo đức - công dân ở lớp 1, 2 sẽ được tích hợp và o môn tìm hiểu tự nhiên xã hội và  môn tiếng Việt dưới dạng những bà i đọc, câu chuyện kể hấp dẫn và  sinh động vử nhiửu phương diện đạo đức. Аến lớp 3, giáo dục đạo đức lại tách riêng thà nh một môn học. Lên bậc THCS và  THPT vẫn còn hai luồng ý kiến hoặc là  tiếp tục tách ra thà nh môn học riêng hoặc là  lại tích hợp trong các môn ngữ văn, môn khoa học nhân văn và  các hoạt động giáo dục.

Hay như ở THCS, môn khoa học tự nhiên sẽ được tích hợp chủ yếu từ các môn vật lý, hóa học, sinh học, khoa học vử Trái đất bằng cách sắp xếp các chủ đử của mỗi môn học gần nhau nhằm soi sáng và  liên hệ lẫn nhau. Môn khoa học xã hội cũng được tích hợp từ các môn lịch sử­, địa lý, kinh tế xã hội và  chủ đử liên môn. Аến lớp 10 các môn học tích hợp ở THCS sẽ tách thà nh các môn học độc lập (như các môn học lớp 10 hiện nay). Nhưng lớp 11, 12 học sinh chỉ còn phải học ba môn bắt buộc là  toán, ngữ văn và  ngoại ngữ 1, các môn học tách riêng ở lớp 10 chỉ còn là  môn học tự chọn, học sinh chỉ cần học ba trong số các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử­, địa lý, tin học, giáo dục công dân, công nghệ và  xã hội học.

Nhiửu ý kiến cho rằng chúng ta đang xây dựng chương trình SGK theo một vòng luẩn quẩn, việc tích hợp rồi lại tách ra tạo sự thiếu liên thông trong quá trình dạy và  học. Có ý kiến đử xuất nên dạy giáo dục đạo đức công dân từ lớp 1 đến lớp 12, không nên đến lớp 4 mới tách môn.

GS Trần Kiửu nhận xét có môn học tích hợp suốt chín năm, đến năm lớp 10 lại tách thà nh môn riêng, điửu nà y sẽ khiến chương trình lớp 10 rất nặng, thêm và o đó sẽ khiến dư luận đặt vấn đử nếu là m không tốt.

Một đại diện của Viện Khoa học Giáo dục cũng đồng tình với ý kiến trên. Vị nà y cho biết không có lý do gì mà  chín năm chúng ta tích hợp đến lớp 10 lại tách riêng ra. Chẳng lẽ tích hợp học sinh sẽ không phân biệt được đâu là  toán, lý, hóa?

PL.TPHCM