Phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo Từ điển đường phố Hà Nội| 07/06/2017 14:12

Dài 1.440m, rộng 11m

Từ ô Cầu Dền (ngã tư Đại Cồ Việt, phố Huế, Trần Khát Chân - Bạch Mai) đến ngã tư Trung Hiền – Chợ Mơ nối với đường Trương Định.

Đây chính là một đoạn của con đường thiên lý cũ, chạy qua địa phận phường Hồng Mai, thuộc tổng Tả Nghiêm (sau đổi ra là tổng Kim Liên), huyện Thọ Xương cũ. Đến đời Tự Đức (1848-1883) phường này mới đổi ra là Bạch Mai để tránh húy (Tự Đức tên là Hồng Nhậm). Phường Bạch Mai gồm sáu giáp: Tô, Hoàng, Nội, Mật, Nhất và Nhị. Dấu vết còn lưu lại của những giáp này là các ngôi đình cổ: đình Tô Hoàng hiện nay ở trong ngõ Tô Hoàng là đình chung của hai giáp Tô và Hoàng. Bốn giáp kia thì có đình Đại (nay là số nhà 198) và đình Đông (số nhà 125). Đình Đại lớn và cổ hơn. Diện mạo hiện nay của ngôi đình là do lần trùng tu năm Minh Mạng thứ 10 (1829). Còn đình Đông thì mới tu sửa vào năm 1917 và là nơi thờ thần Linh Lang, một hoàng tử đời Lý đã có công chống quân Tống.

Nay thuộc các phường Cầu Dền, Bạch Mai, Trương Định của quận Hai Bà Trưng.

Phố Bạch Mai còn có ngồi đền cổ: Quang Minh ở số nhà 295, thờ mẫu Liễu Hạnh. Chùa cổ Liên Phái trong ngõ Chùa Liên có tên là Liên Tông, vì tránh húy Thiệu Trị (Miên Tông) nên đổi ra tên gọi như hiện nay. Chùa được xây dựng từ năm 1726, có nhiều tháp cổ. Chùa Mai Hương ở số nhà 307 cũng là một ngôi chùa cổ từ ngõ Giếng Mứt dời lên vào năm 1891. Chùa Hương Tuyết ở cuối ngõ 205 tuy có trước chùa Mai Hương nhưng mới được xây lại vào năm 1912.

Phố Bạch Mai còn có ngôi nhà số 154 là nhà của ông Nguyễn Phong Sắc, một lãnh tụ của Đảng Cộng sản Đông Dương trong những năm mới thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO