Phát triển năng lực vận tải xe buýt: Tối ưu hóa hạ tầng giao thông

KTĐT| 02/03/2022 07:25

Sử dụng làn đường riêng, phục vụ cho xe buýt nhằm tạo hành lang phát triển vận tải hành khách công cộng đã được Hà Nội áp dụng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, cần chấm dứt sự nửa vời trong quy hoạch mới mong mạng lưới xe buýt đạt kết quả như kỳ vọng.

Xung đột giao thông

Vào trung tuần tháng 2/2022, hệ thống camera giám sát giao thông Hà Nội đã ghi nhận đến hơn 100 hình ảnh xe ô tô vi phạm đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT). Số lượng này chiếm đến 2/3 trường hợp vi phạm bị camera giám sát giao thông ghi nhận. Điều đáng nói, hành vi điều khiển ô tô đi vào làn đường BRT đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo trong suốt thời gian dài.

Buýt nhanh BRT hoạt động trên đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Buýt nhanh BRT hoạt động trên đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cần phải chấp hành hệ thống biển báo hiệu, đi đúng phần đường, làn đường, đúng Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông, đồng thời tránh bị xử phạt.

Mặt khác, phần lớn tài xế đều hiểu rằng sẽ bị xử lý khá nặng nếu vi phạm. Cụ thể là phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nhưng vẫn có đến hàng trăm trường hợp vi phạm mỗi tuần khiến dư luận phải đặt câu hỏi vì sao người dân biết, song vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho xe buýt?

Chị Tạ Hồng Hạnh (38 tuổi, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Tôi lưu thông hàng ngày trên tuyến đường Tố Hữu, nơi có làn dành cho xe BRT và đôi khi vẫn đi vào phần đường này. Ví dụ vào giờ cao điểm, xe cá nhân xếp hàng dài nhưng phải nhường tới một nửa phần đường cho xe BRT trong khi đến 20 phút chưa có chuyến nào chạy qua nên nghĩ rằng đi vào sẽ không có vấn đề gì”.

Không ít ý kiến cũng cho rằng, việc dành phần lớn diện tích đường cho làn BRT nhưng hiệu quả khai thác không cao sẽ khiến người dân bức xúc. Qua đó, nhiều người kiến nghị TP Hà Nội cần xem xét tăng cường năng lực vận tải của xe buýt và dứt điểm dẹp bỏ bất cập ở các làn ưu tiên nếu tiếp tục không đạt tín hiệu tốt. Được biết, hiện UBND TP Hà Nội đang đánh giá, nghiên cứu những ưu, nhược điểm của tuyến BRT để đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn.

Cần thực hiện quyết đoán hơn

Nhiều ý kiến cho rằng, xe buýt BRT hiện không đạt được hiệu quả nhưng được ưu tiên hẳn một làn đường riêng là “đặc quyền” quá lớn, dẫn đến tâm lý kỳ thị với loại hình BRT nói riêng và vận tải hành khách công cộng nói chung nếu mô hình tiếp tục được mở rộng. Về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải khẳng định: "Việc mở làn riêng cho xe buýt có thể sẽ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Hà Nội cần một giao thông đô thị sống động và an toàn. Chúng tôi cho rằng, chỉ giao thông công cộng mới có thể làm được điều đó”.

Thực tế hiện nay, ngoài tuyến BRT 01, xe buýt Hà Nội đang phải lưu thông cùng với các loại hình phương tiện khác, chịu chung áp lực, xung đột giao thông, dẫn đến thời gian hành trình chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thiếu làn đường riêng khiến xe buýt không thể phát huy tối đa hiệu quả, khó lòng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chưa kể, những tiềm ẩn về ATGT rất dễ xảy ra khi các điểm đỗ của xe buýt có xung đột lớn với phần đường cho người đi xe gắn máy, xe thô sơ và càng khiến cho hình ảnh xe buýt trở nên xấu xí với người dân.

Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra chính là việc quy hoạch đô thị không gắn với mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị Thủ đô. Do đó, với kế hoạch mở mới các làn ưu tiên xe buýt, nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội phải quyết đoán, phải dứt khoát thực hiện, không thể cứ lựa chọn, nghe ngóng mãi rồi lại lãng quên hoặc né tránh.

Theo chuyên gia giao thông đô thị Đỗ Cao Phan, trước mắt, để tối ưu hạ tầng với đặc thù đường ngang, ngõ tắt, giao cắt rất nhiều như tại Hà Nội, cần sớm có ngay các cầu vượt nhẹ, làn đường ưu tiên để xe buýt tránh xuyên qua nút giao, hạn chế tối đa xung đột với làn đường khác. Thứ hai, các chính sách liên quan đến việc giảm phương tiện cá nhân phải thực hiện song song, triệt để.

"Hà Nội đang từng bước triển khai 6 nhóm giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, trong đó chú trọng đến biện pháp tổ chức giao thông hợp lý, quy định về tuyến đường, phân loại. Song song với phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân để giảm bớt số phương tiện giao thông cùng lúc." - Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
    Đồng chí Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vừa có bài viết “Ngoại giao Việt Nam - 80 năm xây dựng, trưởng thành cùng đất nước” nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945 – 28/8/2025). Tạp chí Người Hà Nội trân trọng trích đăng nội dung “Ngoại giao trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” trong toàn văn bài viết của Chủ tịch nước Lương Cường.
  • “Công cuộc đổi mới, tư duy mới, thực tiễn mới”: Kiến giải sâu sắc nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn
    Trước khi trở thành chính khách, tác giả Phạm Quang Nghị từng là chiến sĩ trực tiếp chiến đấu nơi chiến trường Nam Bộ, đồng thời ông còn là nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu có tâm có tầm dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những trải nghiệm thực tế sâu sắc cùng vốn sống phong phú đã hun đúc trong ông một tầm nhìn rộng mở và cả những trăn trở với thời cuộc.
  • Khắc họa non sông gấm vóc Việt Nam qua bản trường ca hội hoạ
    Với 63 tác phẩm nối dài thành một tổng thể hơn 300 mét, triển lãm “Chào Việt Nam – Quê hương tôi” của họa sĩ Ngô Bá Hoàng tại Bảo tàng Hà Nội được ví như một bản trường ca hội họa về đất nước và con người Việt Nam. Không chỉ mang đến cho công chúng một không gian nghệ thuật giàu cảm xúc, triển lãm còn khẳng định sức sống của hội họa hoành tráng trong việc chuyển tải tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc.
  • Phường Tây Hồ: Điểm sáng trong cải cách hành chính số Thủ đô
    Với phương châm “gần dân, sát dân”, phường Tây Hồ đã có sáng tạo đi đầu trong việc đổi mới cách thức để đưa công nghệ số đến tay người dân.
  • Bão số 5 có thể mạnh như siêu bão Yagi lúc đổ bộ, Hà Nội mưa to, gió lớn
    Khoảng trưa và chiều nay 25-8, tâm bão có khả năng đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa - Bắc Quảng Trị. Tuy nhiên, hoàn lưu bão rộng, nên mây bão sẽ bao trùm nhiều tỉnh, trong đó hoàn rìa Tây Bắc bão đã gây mưa cho đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
  • Không khí Tháng Tám rực rỡ trên từng góc phố Tây Hồ
    Trong những ngày tháng Tám lịch sử, khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, khắp các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội đều rộn ràng sắc đỏ sao vàng. Tại phường Tây Hồ, những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trên từng ngõ nhỏ, con hẻm, tạo nên bức tranh rực rỡ, chan chứa niềm tự hào dân tộc và tinh thần chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của đất nước.
  • Hà Nội miễn vé xe buýt và đường sắt đô thị dịp Quốc khánh 2/9
    UBND TP Hà Nội quyết định miễn tiền vé sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng có trợ giá, gồm xe buýt và đường sắt đô thị trong bốn ngày từ 30/8- 2/9/2025.
  • Khát vọng phát triển, xây dựng người Kim Liên thanh lịch, văn minh
    Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra ngày 22/8 với chủ đề “Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm".
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hà Nội - Sáng mãi khát vọng Việt Nam”
    Chương trình là lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đi trước - những người đã hiến dâng tuổi trẻ và xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, tôn vinh những thành tựu nổi bật, toàn diện và bền vững mà đất nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã đạt được, đặc biệt sau 40 năm đổi mới.
  • "Nhà tôi có treo một lá cờ" - MV mới của Hà Anh Tuấn rợp sắc cờ đỏ, gợi niềm tự hào Việt Nam
    Ca khúc "Nhà tôi có treo một lá cờ" là bài hát trong MV mới của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ca khúc chứa chan tình yêu dành cho Quốc kỳ của người Việt Nam. Đồng thời là lời tri ân đến các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do; đồng thời gửi gắm thông điệp về niềm tự hào và trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong hành trình dựng xây đất nước.
  • [Podcast] Cổng trại bảo an binh – Dấu ấn ngày toàn thắng
    Mùa thu năm 1945, Hà Nội rợp cờ đỏ sao vàng, khắp phố phường vạn người như một cùng cất tiếng hô vang “Độc lập – Tự do”, đánh dấu thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng Tám. Trải qua tám thập kỷ, nhiều di tích từ mùa thu năm ấy vẫn còn hiện hữu giữa đời sống hôm nay, kể lại câu chuyện của một Thủ đô Anh hùng của đất nước Việt Nam anh hùng. Trong dòng chảy ấy, Cổng Trại Bảo An binh chính là dấu tích của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945 - một sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước.
  • "Hạt giống hạnh phúc" - Phim tài liệu đặc biệt về tình hữu nghị Việt Nam và Cuba phát sóng tối 2/9
    Bộ phim tài liệu với tên gọi "Hạt giống hạnh phúc" sẽ được phát sóng vào 20h10 tối 2-9-2025 trên kênh VTV1. Cùng thời điểm này, Truyền hình Quốc gia Cuba - Cubavisión cũng phát sóng bộ phim đặc biệt này, mở ra một dấu mốc hiếm có trong lịch sử hợp tác truyền hình giữa hai nước.
  • [Video] Triển lãm “Mùa Xuân độc lập”: Tôn vinh khát vọng tự do và hòa bình qua lăng kính hội họa
    Với phong cách kết hợp giữa chất liệu sơn mài truyền thống và tư duy tạo hình đương đại, các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm “Mùa Xuân độc lập” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, mỗi bức tranh của họa sỹ trẻ Chu Nhật Quang mang đến cảm nhận về chiều sâu thẩm mỹ mới mẻ, tôn vinh khát vọng độc lập, tự do và hòa bình của dân tộc Việt Nam.
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
Phát triển năng lực vận tải xe buýt: Tối ưu hóa hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO