Phát triển năng lực vận tải xe buýt: Tối ưu hóa hạ tầng giao thông

KTĐT| 02/03/2022 07:25

Sử dụng làn đường riêng, phục vụ cho xe buýt nhằm tạo hành lang phát triển vận tải hành khách công cộng đã được Hà Nội áp dụng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, cần chấm dứt sự nửa vời trong quy hoạch mới mong mạng lưới xe buýt đạt kết quả như kỳ vọng.

Xung đột giao thông

Vào trung tuần tháng 2/2022, hệ thống camera giám sát giao thông Hà Nội đã ghi nhận đến hơn 100 hình ảnh xe ô tô vi phạm đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT). Số lượng này chiếm đến 2/3 trường hợp vi phạm bị camera giám sát giao thông ghi nhận. Điều đáng nói, hành vi điều khiển ô tô đi vào làn đường BRT đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo trong suốt thời gian dài.

Buýt nhanh BRT hoạt động trên đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Buýt nhanh BRT hoạt động trên đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cũng khuyến cáo người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cần phải chấp hành hệ thống biển báo hiệu, đi đúng phần đường, làn đường, đúng Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông, đồng thời tránh bị xử phạt.

Mặt khác, phần lớn tài xế đều hiểu rằng sẽ bị xử lý khá nặng nếu vi phạm. Cụ thể là phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng nhưng vẫn có đến hàng trăm trường hợp vi phạm mỗi tuần khiến dư luận phải đặt câu hỏi vì sao người dân biết, song vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho xe buýt?

Chị Tạ Hồng Hạnh (38 tuổi, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Tôi lưu thông hàng ngày trên tuyến đường Tố Hữu, nơi có làn dành cho xe BRT và đôi khi vẫn đi vào phần đường này. Ví dụ vào giờ cao điểm, xe cá nhân xếp hàng dài nhưng phải nhường tới một nửa phần đường cho xe BRT trong khi đến 20 phút chưa có chuyến nào chạy qua nên nghĩ rằng đi vào sẽ không có vấn đề gì”.

Không ít ý kiến cũng cho rằng, việc dành phần lớn diện tích đường cho làn BRT nhưng hiệu quả khai thác không cao sẽ khiến người dân bức xúc. Qua đó, nhiều người kiến nghị TP Hà Nội cần xem xét tăng cường năng lực vận tải của xe buýt và dứt điểm dẹp bỏ bất cập ở các làn ưu tiên nếu tiếp tục không đạt tín hiệu tốt. Được biết, hiện UBND TP Hà Nội đang đánh giá, nghiên cứu những ưu, nhược điểm của tuyến BRT để đề xuất tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt tại tuyến đường có nhiều làn xe; số lượng tuyến và lưu lượng xe buýt lớn.

Cần thực hiện quyết đoán hơn

Nhiều ý kiến cho rằng, xe buýt BRT hiện không đạt được hiệu quả nhưng được ưu tiên hẳn một làn đường riêng là “đặc quyền” quá lớn, dẫn đến tâm lý kỳ thị với loại hình BRT nói riêng và vận tải hành khách công cộng nói chung nếu mô hình tiếp tục được mở rộng. Về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải khẳng định: "Việc mở làn riêng cho xe buýt có thể sẽ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, Hà Nội cần một giao thông đô thị sống động và an toàn. Chúng tôi cho rằng, chỉ giao thông công cộng mới có thể làm được điều đó”.

Thực tế hiện nay, ngoài tuyến BRT 01, xe buýt Hà Nội đang phải lưu thông cùng với các loại hình phương tiện khác, chịu chung áp lực, xung đột giao thông, dẫn đến thời gian hành trình chưa đáp ứng được kỳ vọng. Thiếu làn đường riêng khiến xe buýt không thể phát huy tối đa hiệu quả, khó lòng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chưa kể, những tiềm ẩn về ATGT rất dễ xảy ra khi các điểm đỗ của xe buýt có xung đột lớn với phần đường cho người đi xe gắn máy, xe thô sơ và càng khiến cho hình ảnh xe buýt trở nên xấu xí với người dân.

Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra chính là việc quy hoạch đô thị không gắn với mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị Thủ đô. Do đó, với kế hoạch mở mới các làn ưu tiên xe buýt, nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội phải quyết đoán, phải dứt khoát thực hiện, không thể cứ lựa chọn, nghe ngóng mãi rồi lại lãng quên hoặc né tránh.

Theo chuyên gia giao thông đô thị Đỗ Cao Phan, trước mắt, để tối ưu hạ tầng với đặc thù đường ngang, ngõ tắt, giao cắt rất nhiều như tại Hà Nội, cần sớm có ngay các cầu vượt nhẹ, làn đường ưu tiên để xe buýt tránh xuyên qua nút giao, hạn chế tối đa xung đột với làn đường khác. Thứ hai, các chính sách liên quan đến việc giảm phương tiện cá nhân phải thực hiện song song, triệt để.

"Hà Nội đang từng bước triển khai 6 nhóm giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, trong đó chú trọng đến biện pháp tổ chức giao thông hợp lý, quy định về tuyến đường, phân loại. Song song với phát triển vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân để giảm bớt số phương tiện giao thông cùng lúc." - Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc
    Hà Nội không chỉ là trung tâm của cả nước, mà còn là ngọn cờ tiên phong mở đường cho đổi mới, nơi khởi phát khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong ý nghĩa đặc biệt đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, diễn ra từ ngày 15 đến 17-10-2025, là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô. Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đột phá - Phát triển”, Đại hội quyết tâm phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong đột phá trong kỷ nguyên mới; xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc; góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi hai mục tiêu 100 năm của đất nước.
  • Hà Nội tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, hướng tới mục tiêu nhân dân hạnh phúc
    Công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô. Báo cáo Chính trị trình Đại hội, được xây dựng công phu, thể hiện được tầm vóc của một trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước, hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc.
  • Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội
    Sáng 14/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
  • Kỳ 7: Hà Nội củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống
    Thành phố Hà Nội đã, đang và tiếp tục quán triệt, kết hợp triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chương trình của Đảng bộ Thành phố về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Nhiệm kỳ vừa qua, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế Thủ đô khi thực hiện rất tốt công việc này. Trong chương trình hôm nay, xin mời quý vị và các bạn đến với nội dung Hà Nội củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.
  • Danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu
    Chiều 15/10, tại phiên trù bị, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã Bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu.
Đừng bỏ lỡ
  • Sẵn sàng cho phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ Thủ đô lần thứ XVIII
    Chiều 15/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 550 đại biểu. Từ khâu hậu cần, an ninh đến đón tiếp đại biểu, công tác thông tin tuyên truyền… đều được chuẩn bị sẵn sàng, góp phần bảo đảm Đại hội diễn ra trang trọng, an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số hình ảnh về công tác phục vụ Đại hội đã được phóng viên Tạp chí Người Hà Nội ghi nhận trong ngày 15/10.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội phát huy tâm huyết, trí tuệ góp phần hoàn thiện Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
    Được sự phân công của Đoàn Chủ tịch, tại phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra chiều 15/10, đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
  • Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội: Xác định 4 nhiệm vụ trọng tâm phát triển Thủ đô giai đoạn mới
    Chiều 15/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của 550 đại biểu đại diện cho gần 50 vạn đảng viên toàn Đảng bộ.
  • Liên hoan Nghệ thuật quần chúng khu dân cư toàn quốc: “Hành trình tỏa sáng - Tinh hoa kết nối”
    Liên hoan Nghệ thuật quần chúng Khu dân cư toàn quốc năm 2025 sẽ diễn ra với chủ đề “Hành trình tỏa sáng - Tinh hoa kết nối”. Liên hoan dự kiến diễn ra từ ngày 15 đến 19 tháng 11 năm 2025 tại tỉnh An Giang.
  • Bánh dầy dâng Thành hoàng làng Lý Nhân
    Làng Lý Nhân, xã Dục Tú (huyện Đông Anh), xưa thuộc tổng Dục Tú, huyện Đông Ngàn, phủ Từ Sơn, xứ Kinh Bắc. Trước năm 1945, làng có tên là Phi Thôn. Làng Lý Nhân thờ hai vị Thành hoàng, trong đó có Ả Lã Nàng Đê - một nữ tướng thời Hai Bà Trưng.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh 4 nhạc sĩ tài ba của âm nhạc Việt Nam
    Cuối tháng 12 này, khán giả Thủ đô sẽ được thưởng thức đêm nhạc đặc biệt "Về đây bốn cánh chim trời" - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến.
  • Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành của ngành văn hóa và thể thao
    Hội nghị tập huấn Luật Thủ đô 2024 và các văn bản triển khai thi hành cho công chức văn hóa 126 xã, phường năm 2025 diễn ra sáng 14/10 tại Bảo tàng Hà Nội. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Bạch Liên Hương, nhấn mạnh: “Việc tổ chức Hội nghị tập huấn dịp này nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ngành văn hóa và thể thao Hà Nội hiểu rõ, nắm chắc các nội dung cốt lõi, điểm mới, từ đó làm cơ sở cho việc áp dụng và thực hiện đúng quy định của Luật trong thực tiễn công tác và quản lý Nhà nước tại
  • Công trình kiến trúc Pháp - Ga Huế được công nhận là điểm du lịch
    Công trình Ga Huế được người Pháp xây dựng năm 1906 đã được Sở Du lịch TP Huế giao cho Chi nhánh Khai thác Đường sắt Thừa Thiên Huế quản lý, khai thác và phát triển du lịch.
  • Ra mắt bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam”
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách “Truyện cổ tích hiện đại Việt Nam” gồm 3 tập do tiến sĩ Lê Nhật Ký tuyển chọn và giới thiệu. Bộ sách quy tụ các tác phẩm tiêu biểu của gần 20 tác giả Việt Nam, trải dài gần một thế kỷ sáng tác (từ thập niên 1940 đến nay).
  • Ông cháu Chích Chòe
    Chích Chòe rũ mình, rỉa lông, rỉa cánh. Nó thích thú chải chuốt bộ trang phục bóng bẩy của mình. Khoái chí, anh chàng ngẩng cao đầu, cất tiếng hót trong vắt giữa trời xuân.
Phát triển năng lực vận tải xe buýt: Tối ưu hóa hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO