Chuyển động Hà Nội

Phát triển đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Cần dốc sức đầu tư vào các nền tảng thiết chế

Hoa Quỳnh 17/01/2024 15:37

Tại phiên thảo luận chuyên đề tổng quan về TOD (phát triển đô thị theo hướng giao thông công cộng) thuộc Hội thảo "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh" sáng 17/1, GS. Vũ Minh Khương nhấn mạnh, hai thành phố cần coi phát triển đường sắt đô thị là một nhiệm vụ không chỉ có tính kinh tế mà cả an ninh quốc phòng.

Tham luận theo hình thức trực tuyến tại phiên thảo luận chuyên đề tổng quan về TOD, GS. Vũ Minh Khương đến từ Học viện hành chính công Lý Quang Diệu (Singapore) cho rằng, các lợi ích thiết yếu từ phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD vô cùng lớn.

gs-vuminhkhuong.jpg
GS. Vũ Minh Khương đến từ Học viện hành chính công Lý Quang Diệu tham luận trực tuyến tại hội thảo "Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh", phiên thảo luận chuyên đề tổng quan về TOD.

Trong các lợi ích này gồm có tạo nền tảng xây dựng nền kinh tế với sức cạnh tranh cao dựa trên lợi thế quy mô, đa dạng, và sức mạnh cộng hưởng. Đồng thời tăng hiệu quả và tính tinh gọn trong phát triển đô thị, gồm giảm sự bức bách phải mở rộng đô thị một cách tràn lan thụ động, giảm rõ rệt chi phí đầu tư hạ tầng (đặc biệt đường sá, cấp điện - nước - viễn thông, thoát nước, giải phóng mặt bằng sau này), tăng nhu cầu, hiệu quả và nguồn thu cho vận tải công cộng, giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm khí thải, tăng năng suất xã hội, giảm chi phí của người dân cho việc đi lại hàng ngày, tăng giá trị của bất động sản và cảnh quan đô thị.

Đặc biệt, phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD sẽ tăng hiệu quả ngành thương mại bán lẻ và dịch vụ thông qua phát triển các trung tâm mua sắm và dịch vụ xung quanh các nhà ga. Thêm nữa sẽ tạo thông điệp lớn với xã hội và cộng đồng các nhà đầu tư về đẳng cấp phát triển, năng lực quản trị quốc gia, và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Cùng dẫn chứng sự phát triển, các thành quả đã đạt được của hệ thống đường sắt đô thị của một số quốc gia, trong đó nổi bật là Trung Quốc, GS. Vũ Minh Khương cho biết: “Trung Quốc chú trọng các văn bản hướng dẫn thực thi để tăng tính linh hoạt hơn là gò ép đưa vào luật khi thực hiện các dự án. Tính sáng tạo, khát vọng vươn lên, và khả năng huy động vốn, nỗ lực học hỏi để đạt đẳng cấp cao nhất của quốc tế là đặc trưng nổi bật trong phát triển đường sắt đô thị ở Trung Quốc”.

so-do.jpg

Đối với Thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, GS. Vũ Minh Khương đưa ra 3 đề xuất để hai thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Thứ nhất, GS. Vũ Minh Khương cho rằng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ hơn tầm quan trọng và tính cấp bách chiến lược của phát triển đường sắt đô thị. Coi phát triển đường sắt đô thị là một nhiệm vụ không chỉ có tính kinh tế mà cả an ninh quốc phòng (hệ thống đô thị ngầm). “Thành công trong phát triển nhanh chóng hệ thống đường sắt đô thị có tác động cực kỳ lớn trong nâng cao khả năng của Việt Nam trong thu hút đầu tư có hàm lượng tri thức lớn và tăng nhanh năng suất lao động. Đặc biệt chú trọng thu hút sự tham gia sâu rộng của các Bộ, ngành và toàn xã hội, đặc biệt là khối doanh nghiệp và chuyên gia trong nước và quốc tế trong thảo luận về chiến lược thực hiện nỗ lực này”, GS. Vũ Minh Khương phân tích.

Thứ hai, tổ chức thực hiện có chiến lược thông tuệ và phân định tổ chức chịu trách nhiệm rõ ràng. GS. Vũ Minh Khương cho rằng, mỗi thành phố nên bắt tay vào 1-2 tuyến thử nghiệm với các tiêu chí sau: tính khả thi cao, tác động lớn, phí thu hồi đất thấp (nên chọn phương án ngầm nếu cần thiết). Kinh nghiệm của Trung Quốc cho thấy giá thành 1km là khoảng 100-120 triệu USD cho tuyến ngầm và 60-70 triệu cho tuyến nổi), sự quan tâm của nhà đầu tư và giá trị học hỏi cho các dự án tiếp theo.

Thời gian hoàn tất các dự án thử nghiệm này, theo GS. Vũ Minh Khương là trước 2030 và chú trọng ba tiêu chí lớn dựa trên chuẩn mực có từ Trung Quốc và Ấn độ, đó là: Chất lượng; giá thành; tiến độ thực hiện.

sodo2.jpg

Thứ ba, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần dốc sức đầu tư vào các nền tảng thiết chế và động lực yểm trợ cho xây dựng, quản lý đường sắt đô thị như một ngành kinh tế chiến lược, và Việt Nam cần coi đây là ngành đặc biệt chiến lược, không thua kém ngành bán dẫn.

“Đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp phù trợ, năng lực hợp tác quốc tế cũng như trình độ quản lý các dự án lớn cần được coi là ưu tiên hàng đầu. Các cơ quan trung ương cần huy động đội ngũ tinh nhuệ nhất để tư vấn và hỗ trợ Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để Việt Nam có những bước tiến vượt bậc trong phát triển đường sắt đô thị trong các năm tới”, GS. Vũ Minh Khương nêu quan điểm./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
  • Hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ giữa núi rừng Ba Vì
    Hoa dã quỳ bung nở làm các cung đường ở Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) trở nên vàng rực, khiến người dân và du khách mê mẩn.
Phát triển đường sắt đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: Cần dốc sức đầu tư vào các nền tảng thiết chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO