Kiến trúc - Quy hoạch

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng sát cánh để thực hiện các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

Trung Kiên 17/01/2024 10:49

Đây là phát biểu của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi khai mạc Hội thảo “Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh”, sáng 17/1/2024 tại Hà Nội.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đề ra mục tiêu: “Hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô) và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035”; theo đó hai thành phố phải đạt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong 12 năm tới.

a-cuong.jpg
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Đây là một thách thức vô cùng to lớn đối với các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể Nhân dân hai thành phố, nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian 20 năm qua thì không thể thực hiện được mục tiêu này. Do đó, Lãnh đạo Thành phố Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh xác định cần tiếp tục tăng cường sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai chủ trương trên của cả 2 thành phố trong thời gian tới.

Để thực hiện đạt mục tiêu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đòi hỏi 2 thành phố phải quyết tâm lãnh đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện, mạnh mẽ và đột phá các lĩnh vực liên quan; cần phải có sự phối hợp triển khai chặt chẽ và hiệu quả trong: quy hoạch, chỉnh trang đô thị gắn với TOD, huy động nguồn lực, công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, kể cả khu phụ cận để triển khai TOD, về việc lựa chọn công nghệ, về mô hình tổ chức, quản lý và triển khai các dự án Metro.

“Có thể nói, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nét tương đồng cả trong kết quả thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và những thách thức gặp phải trong quá trình phát triển, nên việc kết nối, hợp tác, cùng nhau thực hiện các nhiệm vụ mà nhà nước và nhân dân giao phó là rất quan trọng và cần thiết.

Với một khối lượng công việc, nguồn lực, sự ảnh hưởng của tác động rất lớn để việc xây dựng triển khai, hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị này, 2 thành phố sẽ rút kinh nghiệm khắc phục vướng mắc, hạn chế khi triển khai dự án Metro 1, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhau sát cánh đề xuất Trung ương cho phép hai thành phố được thực hiện các cơ chế đặc thù cho việc phát triển đường sắt đô thị nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung”- Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường, nhấn mạnh.

trienlam-1-.jpg
trienlam-2-.jpg
Triển lãm ảnh giới thiệu về hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố bên lề Hội thảo.

Ngày 24/6/ 2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, theo đó tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Trưởng ban chỉ đạo đã kết luận và chỉ đạo Văn phòng Chính phủ truyền đạt tại Thông báo số 506/TB-VPCP ngày 6/12/2023, trong đó “Về đầu tư xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đô thị; giao UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư tổng thể, huy động nguồn lực đủ lớn trong và ngoài nước để thực hiện đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố theo quy hoạch, nhằm huy động nguồn lực từ không gian ngầm và trên mặt đất, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, giảm úng ngập và ô nhiễm môi trường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”.

Thông qua hội thảo lần này, trên cơ sở các nội dung thảo luận, đề xuất, kiến nghị của quý vị đại biểu, hai thành phố sẽ hoàn thiện các đề xuất gửi các cơ quan có liên quan để phục vụ kịp thời công tác hoạch định, thực hiện chủ trương, chính sách phát triển đường sắt đô thị nhằm thực hiện được mục tiêu Kết luận 49 của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng hai thành phố trở thành trở trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa hang đầu khu vực Đông Nam Á và khu vực.

“Trân trọng cảm ơn Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, Sở ngành Thành phố Hà Nội và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng thống nhất xác định rất cao vai trò và tầm quan trọng của sự phát triển hệ thống đường sắt đô thị và đã quan tâm tổ chức Hội thảo một cách chuyên nghiệp và công phu.

Tôi kính đề nghị các diễn giả, các chuyên gia bằng hiểu biết và kinh nghiệm, sự nhiệt tình của quý vị về hệ thống ĐSĐT từ khâu thiết kế, thi công, vận hành và bảo dưỡng, hãy đóng góp thật tận tâm và thẳng thắn để hai thành phố có thể đạt được mục tiêu của Bộ Chính trị đã đề ra tại Kết luận số 49-KL/TW”- ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng sát cánh để thực hiện các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO