Nỗi đau da cam xuyên bốn thế hệ

TP| 10/08/2011 14:04

(NHN) Năm mươi năm kể từ ngà y quân đội Mử¹ thực hiện chuyến bay rải thảm chất độc hóa học đầu tiên tại Việt Nam, nỗi đau da cam vẫn ám ảnh. Hà ng ngà n người lính trở vử sau chiến tranh đã bị phơi nhiễm. Con cháu của họ từng giử, từng ngà y phải gánh chịu những nỗi đau đến tận cùng.

Nỗi đau 4 thế hệ của nhà  bà  Thanh
Nỗi đau 4 thế hệ của nhà  bà  Thanh.

30 năm nuôi con trong cũi

Аón chúng tôi trong ngôi nhà  xiêu vẹo chừng 30m2, bà  Lê Thị Tửa ở thôn Nguyệt àng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nước mắt lưng tròng chỉ tay và o phía góc tối ngay sau bà n thử đặt di ảnh của chồng nói: Nhà  chỉ có hai mẹ con mà  phải khổ ri chú nì, không nhốt lại là  hắn phá. Hồi trước còn ông ấy, thỉnh thoảng cho hắn ra chơi, bữa ni thì chịu. Cho ra là  tui không đưa hắn vô lại được.

Chồng bà  là  Từ Công Tuấn qua đời vì bệnh ung thư 2 năm trước. à”ng Tuấn trước đi TNXP, rồi nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường Trị - Thiên những năm 1965 -1970. Thống nhất đất nước, ông vử quê và  cưới bà . Năm 1979, ông bà  sinh con gái đầu lòng đặt tên là  Từ Thị Dung nhưng được 2 tuổi thì qua đời. Vợ chồng tui cứ nghĩ rằng trời không cho cháu sống chứ có biết chi vử thứ chất độc mà  ông Tuấn mang trong mình mô chú.

Hai năm sau, đứa con gái thứ hai là  Từ Thị Dinh ra đời, trọn vẹn hình hà i. Nỗi vui mừng chưa được bao lâu thì vợ chồng ông phát hiện con mình lớn dần lên nhưng cơ thể lại quặt quẹo, mắt vô hồn, tai không nghe được. Аi khám, bác sử¹ kết luận: Dinh bị câm, điếc, tâm thần do di chứng của chất đôc dioxin.

Mỗi lần động kinh, Dinh ú ớ kêu la, lăn lê khắp nhà , vớ được cái gì trong tay là  ném tung tóe. Không còn cách nà o, vợ chồng ông đóng cũi nhốt con lại. Từ đó, thế giới của Dinh chỉ gói gọn trong chiếc cũi nhử hẹp chừng 2 m2 đóng bằng gỗ tạp. Ngà y ông Tuấn còn sống, vợ chồng cắt cử­ nhau, người ở nhà  chăm sóc Dinh, người lo cơm áo. Nay, còn lại bà  Tửa ngà y cà ng yếu, bử hết ruộng đồng, ở nhà  chăm con.

Bà  Tửa dẫn chúng tôi đến bên chiếc cũi, Dinh nằm trên chiếc chiếu cói cũ sửn, tấm chăn chiên quấn hử hững ngang người, đôi mắt vô hồn... Khi bình thường, hắn hiửn như một đứa trẻ, tui kiếm cho mấy cái vử lon bia, rứa là  hắn cầm trong tay, nằm chơi, ngoan lắm! Nhưng đến cơn động kinh thì phá phách, chiửu cao của chiếc cũi gần 2 m như ri mà  hắn nhiửu lần trèo qua được - bà  Tửa xoa đầu con nói.

Bà  Tửa và  con gái trong chiếc cũi đã hiện hữu gần 30 năm nay
Bà  Tửa và  con gái trong chiếc cũi đã hiện hữu gần 30 năm nay.

Mẹ tà n tật nuôi 2 con điên

Bà  Hoà ng Thị Quê ở thôn Phú Trịch, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch hà ng ngà y đi theo trông giữ 2 đứa con tật nguyửn. Bà  Quê và  ông Phạm Thất lấy nhau khi 2 người đã có một đời vợ, đời chồng. à”ng là  thương binh 3/4, từng chiến đấu ở đường 9 - Nam Là o, còn bà  bị bom bi là m què chân khi đang vận chuyển đạn trên sông Gianh.

Hai ông bà  có với nhau 5 người con, tất cả đửu không bình thường, trong đó Phạm Thị Lĩnh (1978) và  Phạm Văn Linh (1985) là  nặng nhất. Lĩnh hơn 30 tuổi, chỉ chừng 25kg, vừa câm, vừa điếc, còn Linh cũng câm điếc và  đầu luôn ngả vử phía sau.

Thằng em thì hiửn, còn con chị nhìn thì nhử rứa đó nhưng mỗi khi lên cơn thì ghê gớm không ai bằng. Hắn đập đánh thằng em suốt ngà y. Mà  lạ lắm, bị chị đánh đau rứa chứ thằng em không chịu chạy mà  cũng ít khi đánh lại chị. Chú thấy chơi với nhau rứa đó, nhưng mà  không có tui là  con chị cầm que, cầm gậy đánh thằng em liửn. Nhiửu lúc còn đánh cả tui nữa - bà  Quê kể.

Khó nhất là  cho hai con ăn cơm. Аứa em phải nằm lên giường, nhưng không phải lúc nà o Linh cũng chịu nằm để ăn. Lĩnh thì rất ít ăn, có khi nhịn 3 - 4 ngà y.

à”ng Thất 65 tuổi, do phơi nhiễm chất độc da cam nên đau yếu liên miên, mọi việc đồng áng, nuôi con đửu một tay bà  Quê gánh vác. Chú coi chân tui què ri nhưng thương chồng, thương con nên việc chi tui cũng là m được hết - bà  Quê tâm sự.

Nỗi đau xuyên bốn thế hệ

Theo địa chỉ Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Quảng Bình cung cấp, chúng tôi vử xã Phúc Trạch (Bố Trạch), tìm đến gia đình bà  Hoà ng Thị Thanh ở thôn 2, Phúc Khê có 4 thế hệ chịu di chứng của chất độc da cam.

Ngôi nhà  bừa bộn. Hình như lâu lắm rồi không có khách ghé chơi, bà  Thanh cứ luống ca luống cuống không tìm ra chỗ để mời khách ngồi. Bà  Thanh 70 tuổi, chồng bà  là  Nguyễn Bích, sinh năm 1938, mất cách đây 20 năm bởi một căn bệnh lạ mà  các bệnh viện không thể gọi tên.

Năm 1965, ông Bích trở vử từ chiến trường Quảng Trị, hai người cưới nhau. Bà  Thanh 9 lần sinh nở, giữ lại được 7 người con. Con trai đầu Nguyễn Ngọ (1966) bị dị tật ngay khi chà o đời; Nguyễn Thị Аịnh (1967); Nguyễn Thị Bình (1970); Nguyễn Luân (1971); hai chị em sinh đôi Nguyễn Thị Lợi, Nguyễn Thị Lĩnh (1975); Nguyễn Thị Аiểm (1976), Nguyễn Trang (1977). Lúc sinh bình thường, lớn lên sức khửe yếu rồi chết dần, chết mòn không rõ bệnh. Hiện gia đình bà  Thanh chỉ còn lại Nguyễn Thọ, Nguyễn Luân, Nguyễn Thị Lĩnh và  Nguyễn Trang.

Bà  Thanh kể: Con Аịnh lớn lên, người yếu, hay đau ốm nhưng nhìn vẫn bình thường. Hắn lấy chồng, 5 lần sinh nhưng chỉ giữ lại được 2 đứa, rồi hắn nằm liệt giường. Аi bệnh viện họ không đoán ra được bệnh, không chữa được rứa là  hắn mất. Con gái của hắn sinh năm 1980 tên là  Trương Thị Hiửn, cũng yếu như mẹ. Con Hiửn lấy chồng được mấy năm rồi, sinh được đứa con nhưng mà  không đi lại được, nằm bất động.

Chỉ sang đứa cháu ngồi cạnh bà  kể tiếp: Thằng ni (Nguyễn Hưng Yên - SN 2007) là  con của con Lĩnh đó. Hắn không chỉ hở hà m ếch mà  còn bị câm điếc nữa. Hồi sinh thằng ni chưa đầy tháng, chồng hắn thấy rứa bử chạy mất tăm. Con Lĩnh ôm con vử nhà  tui. Thân tui như ri mà  phải phục vụ 5 đứa tà n tật, khổ lắm chú ơi.

Nhà  bà  Thanh có 3 sà o ruộng nước, chỉ là m được một vụ đông - xuân. Anh Ngọ năm vừa rồi mới hưởng được chế độ mỗi tháng 360 ngà n đồng. Chiếc giường nhử kê trong góc bếp, nơi đó Nguyễn Ngọ nằm suốt 45 năm nay, mọi ăn uống, sinh hoạt cá nhân đửu diễn ra tại chỗ và  tất cả đửu trông chử và o hai bà n tay bà  Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Nỗi đau da cam xuyên bốn thế hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO