Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà thờ Hoàng giáp Kiều Phú (huyện Quốc Oai)

Sơn Dương (t/h) 16/04/2023 11:00

Nhà thờ Kiều Phú được gọi theo tên dòng họ Kiều Phú, ở thôn Liệp Hạ, xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Thôn Liệp Hạ thời Lê gọi là thôn Vĩnh Phúc, xã Liệp Hạ, tổng Liệp Hạ, huyện Yên Sơn, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Đến thời Nguyễn thuộc tỉnh Sơn Tây.

Nhà thờ Kiều Phú nằm ở giữa làng, nhìn ra hướng đông nam gồm ba gian hai dĩ, xung quanh là tường xây bằng đá ong, trên có ba vì kèo gỗ, mái lợp ngói ri cổ. Nhà thờ được làm theo kiểu chữ “nhất”, gian giữa bài trí hương án, các đồ tế tự, hòm đựng gia phả và sắc phong. Trên cùng là một khám thờ, trong có long ngai, bài vị. Bên trái nhà thờ có một tấm bia đá ghi về những người trong họ cung tiến tiền của xây dựng nhà thờ. Theo lời kể của dòng họ Kiều Phú, thì khi xây dựng nhà thờ, mỗi trai đinh trong họ đóng góp ba viên đá ong và cứ ba người góp tiền mua một cây cột hoặc cây xà. Vì vậy đây là công trình chung của cả cộng đồng họ Kiều, được giao cho con cháu trưởng tộc trông nom đèn nhang thờ phụng.

Nhà thờ được xây dựng từ thời Lê, trải qua nhiều lần tu sửa. Kiến trúc hiện tại được khởi dựng lại vào thời Nguyễn.

Liên quan đến di tích này, còn có khu Từ chỉ. Từ chỉ xây dựng như một khu lăng mộ có ban thờ Đường Trần Đạo. Tương truyền nơi đây từng là nơi dạy học và sinh sống rất đạm bạc lúc cuối đời ông. Từ chỉ có một số bệ thờ bằng đá, tượng đá tương tự một số lăng đá thời Lê thế kỷ XVIII.

Nhà thờ này thờ Hoàng giáp Kiều Phú. Ông có tên tự là Hiếu Lễ, hiệu là Linh Sơn, sinh năm 1446, mất năm 1503 đời vua Lê Hiển Tông, thọ 58 tuổi. Khi nhỏ, sống trong gia đình nghèo khó, ông phải đi làm thuê kiếm sống. Song, do thông minh và trí ham học nên mẹ ông đã xin cho theo học trạng nguyên Nguyễn Trực. Được thầy và bạn quý mến giúp đỡ ông đã vượt qua khó khăn lần lượt thi đỗ các kỳ thi Hương đến thi Hội. Trong kỳ thi Hội khoa Ất Mùi năm Hồng Đức thứ 6 (1475) có tới ba ngàn thí sinh dự thi, nhưng ông đã đỗ hạng hai “Đệ nhị giáp đồng tiến sĩ xuất thân” (Hoàng giáp). Sau khi thi đỗ, vừa vinh quy bái tổ thì mẹ ông không may đau yếu và qua đời. Ông xin triều đình về quê chịu tang mẹ. Sau ba năm hết tang vua cho sứ giả vời vào kinh bổ nhiệm làm quan. Ông từng làm chức Tham chính, Ngự sử rồi Thái nguyên trấn ty đề hình... Khi nhậm chức ở kinh ông ham đọc sách và đã hiệu đính, viết lời hậu tựa cho cuốn “Lĩnh Nam chích quái” nổi tiếng ở Việt Nam. Trong lời tựa, ông viết: “Kẻ ngu nào khảo rộng sách khác, lại góp thêm ý kiến mình mà đính chính lại, biện bạch lại điều sai suyển của người trước, gỡ mối chê cười của người sau, tước bỏ chỗ phiền phức, chọn lấy những nét giản dị bình thường để trong tráp cho tiện khi đem đọc”. Thực chất ông đã biên soạn lại “Lĩnh Nam chính quái” và lưu truyền nó đến ngày nay. Ông không những giữ trọn chữ hiếu với cha mẹ, mà còn giữ trọn chữ kính với thầy dậy mình. Khi được hưởng bổng lộc, ông đã không quên ơn thầy dạy nên bỏ tiền mua hai đầm thả cá và cấy lúa, giao cho dân làng Văn Khê cúng giỗ thầy học của mình là Nguyễn Trực.

Đức Hạnh và công tích của ông được các hậu nhân hết lời ngợi ca, được các vua quan kính nể. Ở nhà thờ hiện còn nhiều câu đối thơ phú do người đời sau phúng tặng ngợi ca ông như một tấm gương cho bậc hậu học noi theo, ngoài ra còn có một số sắc của các đời vua phong tặng như sắc phong của vua Khải Định năm 1924 phong ông làm Trung đẳng thần.

Kiều Phú là một danh nhân của xứ Đoài, nhà thờ Kiều Phú là nơi tưởng niệm tiền nhân và cũng là một thắng cảnh rất mực tự hào của địa phương. Nhà thờ Kiều Phú đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử - văn hoá năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
  • Đình Hương Tảo (huyện Phúc Thọ)
    Cách trung tâm Thủ đô khoảng 35km về phía tây, di tích đình Hương Tảo thuộc làng Hương Tảo, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, ngoại thành Hà Nội. Từ trung tâm Thủ đô, theo Quốc lộ 32 đi Sơn Tây, qua đập Phùng khoảng 4km, rẽ trái khoảng 1km nữa là tới di tích.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Ký ức tháng Năm
    Khi lớn lên, mỗi người trong chúng ta đều phải sống, đều phải đi xa và tự hoàn thiện bản thân. Nhưng đôi lần, chúng ta vẫn sẽ luôn nhớ về quá khứ, về mái trường, đứa bạn ngồi cùng bàn và về những người thầy - người cô. Thời gian trôi đi phủ một lớp bụi mờ lên kí ức cứ ngỡ mãi mãi không thể phai nhòa. Tản văn “Ký ức tháng Năm” của tác giả Duy Ngọc mà chúng tôi gửi đến quý vị và các bạn hôm nay là một tác phẩm như thế.
  • Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động trong hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai"
    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 157 /KH-UBND về việc tổ chức hành trình tuổi trẻ “Tiếp lửa truyền thống - Cống hiến tương lai" chào mừng 60 năm Phong trào Ba Sẵn Sàng, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân trên địa bàn Thành phố.
  • Động lực mới để Hà Nội phát triển khu thương mại và văn hóa
    So với Dự thảo trình Quốc hội khóa XV lần đầu (tháng 10/2023), cơ quan soạn thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã tiếp thu, chỉnh lý các nội dung, từ ngữ, Điều, Khoản để Dự án Luật đạt chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mới nhất đã bổ sung các nội dung để Hà Nội phát triển khu thương mại và văn hóa.
  • "Tỏa sáng nghị lực Việt 2024" sẽ vinh danh 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
    Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 sẽ tuyên dương 50 thanh niên khuyết tật, trao sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.
  • Thành đoàn Hà Nội tổ chức dạy kèm miễn phí cho học sinh THCS và THPT ôn thi tốt nghiệp
    Nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai Đề án Tiếp sức mùa thi năm 2024 với hoạt động hỗ trợ học tập theo hình thực dạy kèm miễn phí cho cá học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Nhà thờ Hoàng giáp Kiều Phú (huyện Quốc Oai)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO