Danh thắng & Di tích Hà Nội

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bích Hoà (huyện Thanh Oai)

Sơn Dương (t/h) 05/10/2023 09:14

Ngày 02 tháng 12 năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và nói chuyện với Hội nghị Tỉnh ủy Hà Đông mở rộng, Người nhấn mạnh “công tác chống hạn là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong lúc này của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Phải vận động đồng bào ra sức chống hạn, đẩy mạnh sản xuất”, sau đó Người về thăm, nói chuyện với đồng bào công giáo và xã viên hợp tác xã số 1, thôn Thạch Bích, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai, Hà Tây (nay là huyện Thanh Oai, Hà Nội).

nha-luu-niem-bac-ho-tai-baichs-hoa.jpeg
Các thầy cô giáo, ban đại diện cha mẹ học sinh cùng các em học sinh Bích Hòa vào dâng hương tại Nhà Lưu niệm Bác Hồ tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Để tưởng nhớ công ơn và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng uỷ và Uỷ ban nhân dân xã Bích Hòa đã quy hoạch xây dựng nhà lưu niệm Bác Hồ tại địa điểm Bác đã đứng nói chuyện với nhân dân thôn Thạch Bích làm nơi tưởng niệm, lưu giữ những hình ảnh về Người, gắn với các thành tích mà Đảng bộ, nhân dân xã Bích Hoà đã đạt được trong nhiều năm qua.

Nơi đây được gọi là “Địa điểm di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm đồng bào công giáo thôn Thạch Bích, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai”. Từ trung tâm Thủ đô Hà Nội theo đường Quốc lộ 6 đến ngã ba Ba La, rẽ trái theo đường Quốc lộ 21B khoảng 4km, đến đầu địa phận xã rẽ trái vào khoảng 200m là tới di tích lưu niệm.

Thôn Thạch Bích là một thôn theo đạo Công giáo và có truyền thống yêu nước từ lâu đời. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Thạch Bích đã đóng góp sức người, sức của góp phần vào thắng lợi chung của đất nước. Trong giai đoạn kiến thiết đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, cán bộ và nhân dân xã Bích Hòa đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, tích cực chi viện cho miền Nam.

Với những thành tựu về xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xã Bích Hòa rất nhiều lần được các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tỉnh về thăm. Đặc biệt, vào ngày 2 tháng 12 năm 1959 nhân dân xã Bích Hòa nói chung và nhân dân thôn Thạch Bích nói riêng đã được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.

Vụ mùa năm 1958 và năm 1959, sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh Hà Đông nói riêng và các tỉnh phía Bắc nói chung gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã tích cực làm thuỷ lợi nhỏ, đắp đê phòng lụt, cải tiến kỹ thuật sản xuất... nhưng năng suất lúa vẫn chưa cao. Vì vậy, ngày 2 tháng 12 năm 1959, Bác Hồ đã về thăm và nói chuyện với Hội nghị Tỉnh ủy Hà Đông họp mở rộng bàn về kế hoạch sản xuất nông nghiệp.

Sau khi kết thúc Hội nghị, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, nói chuyện với đồng bào công giáo và xã viên hợp tác xã số 1, thôn Thạch Bích, xã Bích Hoà, huyện Thanh Oai. Bác thân mật nói chuyện đồng bào về con đường làm ăn đưa đến ấm no, hạnh phúc. Bác nói: “Bích Hòa có cả lương và giáo. Ta không nên phân biệt, lương giáo đều phải đoàn kết để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, làm nhiều việc tốt, xây dựng tổ đổi công tiến lên hợp tác xã, xây dựng CNXH”.

Bác căn dặn: “Hôm nay, Bác về thăm giáo dân và hợp tác xã. Mọi người phải đoàn kết với nhau để xây dựng hợp tác xã, xây dựng CNXH tốt hơn nữa. Nếu làm được tốt Bác sẽ về thăm lần nữa”.

Trước khi ra về, Bác còn căn dặn thanh niên và học sinh Bích Hoà: “Các cháu cần phải cố gắng, xây dựng Đoàn thanh niên trong xã vững mạnh, đi đầu trong khoa học, thực hiện ba sẵn sàng của thanh niên...”. Sau đó, Bác cùng đoàn công tác ra xe ôtô, Bác giơ tay vẫy chào trong sự tin yêu của nhân dân thôn Thạch Bích, xã Bích Hoà.

Thực hiện lời dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân xã Bích Hoà đã nỗ lực phấn đấu thi đua lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm, nâng đời sống vật chất và tinh thần. Về Bích Hoà hôm nay, ai ai cũng nhận thấy một làng quê đổi mới, giàu đẹp, khang trang. Là một làng công giáo nhưng Thạch Bích là nơi có truyền thống cách mạng kiên cường trong kháng chiến, nay nhân dân lại một lòng đi theo Đảng, theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Nhớ ơn Người, năm 2006 Đảng bộ và nhân dân xã Bích Hoà đã xây dựng khu di tích lưu niệm khang trang để tưởng nhớ Bác, và lấy đó làm điểm tựa về mặt tinh thần để phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp như Bác hằng mong muốn./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bích Hoà (huyện Thanh Oai)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO