Thế giới điện ảnh

“Người vợ cuối cùng” tái hiện chân thực làng quê miền Bắc ở thế kỷ 19

Việt Thương 24/10/2023 21:00

Sau bộ phim “Đất rừng phương Nam,” các phim có yếu tố lịch sử, cổ trang đều được khán giả vô cùng quan tâm và chú ý. “Người vợ cuối cùng” - phim mới của đạo diễn Victor Vũ cũng lấy bối cảnh lịch sử (thế kỷ 19) tại vùng làng quê miền Bắc, vì vậy, có thể sẽ chịu những áp lực từ người xem.

ccccc.jpg
Nữ diễn viên chính Kaity Nguyễn trong phim (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Đạo diễn cho biết khi đọc tiểu thuyết Hồ oán hận (kịch bản gốc của tác giả Hồng Thái), anh hình dung làng Cua Ngộp - bối cảnh chính trong phim - là ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi. Sau nhiều ngày khảo sát, anh tìm được địa điểm ở hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Phim tham khảo nhiều nguồn tài liệu, trong đó có cuốn “Kỹ thuật của người An Nam” (Technique du peuple Annamite), do tác giả Henri Oger và một số nghệ nhân người Việt Nam thực hiện năm 1908-1909.

Theo đại diện êkíp, mỗi ngày đoàn làm phim di chuyển hơn một giờ bằng xe, thuyền, đi bộ để đến được chỗ quay.

Tổ thiết kế với 28 người tốn gần 80 ngày để phục dựng làng. 200 diễn viên quần chúng tham gia các đại cảnh về cuộc sống dân làng. "Tôi đặt tiêu chí khi nhìn vào màn hình monitor, khung cảnh phải giống như hình ảnh tư liệu, tranh vẽ thời xưa tôi tham khảo", đạo diễn nói.

Đạo diễn Victor Vũ khẳng định: Phim chỉ lấy bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ. Song những sáng tạo này vẫn được "đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền." Vì vậy, phim sẽ có các yếu tố tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ, các màu sắc và chất liệu phục trang khác nhau… không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp, mà còn hé lộ về tính cách của mỗi nhân vật.

Ông cũng nói thêm dù phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, nhưng đoàn phim vẫn tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19, giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình. Theo đó, “Người vợ cuối cùng” sẽ tái hiện không gian Bắc Bộ bằng những mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê…

Khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng,… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong "Người vợ cuối cùng".

Nhân vật chính của "Người vợ cuối cùng" - Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

Phim xoay quanh cuộc sống nhân vật Linh khi làm dâu nhà quan. Sống trong chốn hào môn, được gọi là "mợ ba", Linh vẫn bị bà cả đối xử như người hầu. Do xuất thân nhà nghèo, cô bị sỉ vả là bần hèn, người đầy vết bầm vì đòn roi. Khi Linh gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người bạn thanh mai trúc mã, cả hai có mối quan hệ vụng trộm, khởi nguồn cho loạt bi kịch sau này. Phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ Quang Thắng, Quốc Huy, Anh Dũng.

Đạo diễn Victor Vũ và ekip cũng đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê,… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam./.

Bài liên quan
  • 96 tác phẩm tham gia Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023
    Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023 diễn ra từ 27-29.10 tại Nhà hát Thành phố, do UBND TP tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT; Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Liên hoan phim ngắn, được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.
(0) Bình luận
  • Tuần phim kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Tuần phim diễn ra từ ngày 12 đến 15/5 tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là dịp đặc biệt để tôn vinh những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định vai trò của điện ảnh trong việc lan tỏa di sản văn hóa và giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ trong thời đại mới.
  • Từ phim thị trường đến phim nghệ thuật: Đâu là hướng đi bền vững cho điện ảnh Việt?
    Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim thương mại với doanh thu trăm tỷ, tạo nên những cơn sốt phòng vé. Tuy nhiên, bên cạnh những con số ấn tượng về doanh thu, chất lượng nghệ thuật của những bộ phim này vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Đồng thời, việc quá tập trung vào dòng phim giải trí cũng để lại một khoảng trống lớn cho các bộ phim về lịch sử, chiến tranh - những tác phẩm mang giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc. Thực tế này đặt ra những thách thức cho điện ảnh Việt, đòi hỏi cần một chiến lược phát triển dài hạn, cân bằng giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật để không chỉ phát triển bền vững mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh thế giới.
  • Phim hoạt hình 3D đầu tiên được công chiếu: "Trạng Quỳnh thời nhí nhố: Truyền thuyết Kim Ngưu"
    "Trạng Quỳnh thời nhí nhố: Truyền thuyết Kim Ngưu" là dự án hoạt hình 3D đầu tiên được công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam từ ngày 30/5.
  • 'Lật mặt 8' của Lý Hải vượt 100 tỷ đồng
    Sau chưa đầy một tuần công chiếu, bộ phim 'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' của đạo diễn Lý Hải đã vượt mốc doanh thu 100 tỷ đồng phòng vé.
  • "Vầng trăng thơ ấu" được chiếu trong Đợt phim Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các ngày lễ lớn 1/5, 7/5 và 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị điện ảnh trên cả nước tổ chức hai sự kiện điện ảnh quy mô toàn quốc gồm: Đợt phim Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và Tuần phim Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Thụy Điển trao tặng Việt Nam phim tài liệu về 30/4/1975
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và thống nhất đất nước, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cùng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ trao tặng bộ phim tài liệu “Victory Vietnam” (Chiến thắng của Việt Nam).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Người vợ cuối cùng” tái hiện chân thực làng quê miền Bắc ở thế kỷ 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO