Thế giới điện ảnh

“Người vợ cuối cùng” tái hiện chân thực làng quê miền Bắc ở thế kỷ 19

Việt Thương 24/10/2023 21:00

Sau bộ phim “Đất rừng phương Nam,” các phim có yếu tố lịch sử, cổ trang đều được khán giả vô cùng quan tâm và chú ý. “Người vợ cuối cùng” - phim mới của đạo diễn Victor Vũ cũng lấy bối cảnh lịch sử (thế kỷ 19) tại vùng làng quê miền Bắc, vì vậy, có thể sẽ chịu những áp lực từ người xem.

ccccc.jpg
Nữ diễn viên chính Kaity Nguyễn trong phim (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Đạo diễn cho biết khi đọc tiểu thuyết Hồ oán hận (kịch bản gốc của tác giả Hồng Thái), anh hình dung làng Cua Ngộp - bối cảnh chính trong phim - là ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi. Sau nhiều ngày khảo sát, anh tìm được địa điểm ở hồ Ba Bể (Bắc Kạn).

Phim tham khảo nhiều nguồn tài liệu, trong đó có cuốn “Kỹ thuật của người An Nam” (Technique du peuple Annamite), do tác giả Henri Oger và một số nghệ nhân người Việt Nam thực hiện năm 1908-1909.

Theo đại diện êkíp, mỗi ngày đoàn làm phim di chuyển hơn một giờ bằng xe, thuyền, đi bộ để đến được chỗ quay.

Tổ thiết kế với 28 người tốn gần 80 ngày để phục dựng làng. 200 diễn viên quần chúng tham gia các đại cảnh về cuộc sống dân làng. "Tôi đặt tiêu chí khi nhìn vào màn hình monitor, khung cảnh phải giống như hình ảnh tư liệu, tranh vẽ thời xưa tôi tham khảo", đạo diễn nói.

Đạo diễn Victor Vũ khẳng định: Phim chỉ lấy bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ. Song những sáng tạo này vẫn được "đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền." Vì vậy, phim sẽ có các yếu tố tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ, các màu sắc và chất liệu phục trang khác nhau… không chỉ nhằm tôn vinh vẻ đẹp, mà còn hé lộ về tính cách của mỗi nhân vật.

Ông cũng nói thêm dù phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, nhưng đoàn phim vẫn tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19, giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình. Theo đó, “Người vợ cuối cùng” sẽ tái hiện không gian Bắc Bộ bằng những mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê…

Khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng,… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong "Người vợ cuối cùng".

Nhân vật chính của "Người vợ cuối cùng" - Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

Phim xoay quanh cuộc sống nhân vật Linh khi làm dâu nhà quan. Sống trong chốn hào môn, được gọi là "mợ ba", Linh vẫn bị bà cả đối xử như người hầu. Do xuất thân nhà nghèo, cô bị sỉ vả là bần hèn, người đầy vết bầm vì đòn roi. Khi Linh gặp lại Nhân (Thuận Nguyễn) - người bạn thanh mai trúc mã, cả hai có mối quan hệ vụng trộm, khởi nguồn cho loạt bi kịch sau này. Phim còn có sự tham gia của nghệ sĩ Quang Thắng, Quốc Huy, Anh Dũng.

Đạo diễn Victor Vũ và ekip cũng đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê,… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam./.

Bài liên quan
  • 96 tác phẩm tham gia Liên hoan phim ngắn TPHCM năm 2023
    Liên hoan phim ngắn TP.HCM năm 2023 diễn ra từ 27-29.10 tại Nhà hát Thành phố, do UBND TP tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT; Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Liên hoan phim ngắn, được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.
(0) Bình luận
  • Hà Nội tổ chức chiếu phim lưu động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    Đợt phim gồm 80 buổi chiếu lưu động phục vụ nhân dân tại các phường, xã; công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, trường nghề; phạm nhân tại các trại cải tạo, giáo dưỡng trên địa bàn Hà Nội.
  • Tuần phim miễn phí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên
    Từ 15-24/8, tại Hà Nội sẽ diễn ra tuần phim "Mặt trời trong bóng tối: Tuần lễ phim đạo diễn Bùi Thạc Chuyên" với 8 tác phẩm tiêu biểu của ông.
  • Việt Nam đoạt giải nhất tại Liên hoan phim sinh viên quốc tế ISMA 2025
    Tác phẩm "Used To Be Green" của nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Văn Lang (Việt Nam) được vinh danh giải thưởng cao nhất 1 trong 4 hạng mục tại Liên hoan phim (LHP) Sinh viên quốc tế 2025.
  • Đợt phim tuyên truyền quy mô toàn quốc nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám
    Nhiều tác phẩm kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam được trình chiếu dịp này như: "Sao tháng Tám", "Cánh đồng hoang", "Hà Nội mùa đông năm 46", "Ngã ba Đồng Lộc", "Hà Nội 12 ngày đêm"...
  • "Gió ngang khoảng trời xanh" – Phim truyền hình về phụ nữ hiện đại
    Phụ nữ ở ngưỡng tuổi ba mươi thường được mặc định là đã đến lúc an phận, yên ổn với gia đình, sự nghiệp. Nhưng với những người phụ nữ hiện đại, đó lại là thời điểm của nhiều trăn trở, lựa chọn và bước ngoặt. Bộ phim truyền hình “Gió ngang khoảng trời xanh” sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn chân thực, sâu sắc về những mảnh ghép đời sống ấy. Phim do đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chỉ đạo sản xuất, chính thức lên sóng lúc 20h các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 11/8/2025.
  • Phim Conan 28 gây sốt tại thị trường Việt Nam
    Theo thống kê của Box Office Vietnam, tính đến sáng 28/7, bộ phim "Conan movie 28: Dư ảnh của độc nhãn" có tổng doanh thu phòng vé hơn 105 tỷ đồng. Trong 3 ngày cuối tuần qua (25-27/7), phần mới của "Thám tử lừng danh Conan" thu hơn 52 tỷ đồng. Ở hai ngày chiếu sớm 19-20/7, tác phẩm đạt hơn 40 tỷ đồng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Người vợ cuối cùng” tái hiện chân thực làng quê miền Bắc ở thế kỷ 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO