Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh

HNM| 27/01/2022 19:00

Nguyễn Như Quang, ông "vua gốm" thập niên 90 của thế kỷ trước nay đã có một không gian riêng ở làng gốm cổ Bát Tràng để bày biện những tác phẩm gốm đẹp độc đáo của mình. Nhưng khi đến với không gian này, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên không chỉ về gốm, mà còn cơ man nào là tranh các thể loại…

Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh
Họa sĩ Nguyễn Như Quang.

Quang Ceramic Art Space được hoàn thiện vào tháng 4-2021. Mảnh đất có diện tích gần 2.000m2 tại trung tâm làng gốm Bát Tràng thuộc sở hữu của họa sĩ Nguyễn Như Quang từ những năm 90 của thế kỷ trước được thiết kế bao quanh bởi không gian cây xanh, hồ cá Koi tươi mát quanh năm trong lành và tĩnh tại. Trước khi được chuyển công năng thành khu Ceramic Art Space thì nơi đây là một xưởng gốm cũ của họa sĩ Nguyễn Như Quang (nổi tiếng với biệt danh Quang "gốm" từ những năm 1990) nhưng sau đó vì nhu cầu sản xuất hàng gốm xuất khẩu quá lớn nên ông đã xây dựng một khu xưởng mới tại Quảng Ninh khoảng hơn 3 hecta.

Quang Ceramic Art Space trưng bày những sản phẩm do họa sĩ Nguyễn Như Quang thiết kế và sản xuất hơn 30 năm qua với những mẫu hình như hoa dây, ngày xưa được nung trong lò hộp chứ không phải lò gai như bây giờ, nên sản phẩm được cho là rất thủ công và thô sơ. Tất cả các thiết kế ở đây, những sản phẩm có sự kết hợp giữa gốm, mây tre đan, cói đều là của Quang "gốm" và được đưa đi xuất khẩu nhiều nước Âu, Mỹ. Ở thời điểm đó, kim ngạch xuất khẩu hằng năm của Quang "gốm" lên tới hàng chục triệu đô la là chuyện bình thường. Nhờ xuất khẩu gốm, ông đã mua được hai căn nhà mặt phố Hà Nội khi tuổi đời mới chỉ hơn 30. Nhờ những sản phẩm sáng tạo được khách hàng quốc tế ưa chuộng, đơn hàng về tới tấp, Quang "gốm" đã hướng dẫn cho nhiều chủ lò gốm ở Bát Tràng cùng làm xuất khẩu, góp phần giúp nghề gốm hồi sinh, tạo nên sinh lực mới cho làng gốm cổ ở phía bắc Thủ đô.

Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh
Nghệ thuật gốm Quang - Bát Tràng.

Tính sáng tạo và ham muốn kiếm tiền bằng chính đôi tay, khối óc của mình dường như đã hình thành trong họa sĩ Nguyễn Như Quang từ thời ông còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ nhỏ ông đã bị ám ảnh bởi câu chuyện một đám trẻ con nông thôn mò được vàng ở trong ao làng, và cứ nghĩ liệu có lúc nào đó mình cũng… bỗng nhiên tìm thấy vàng hay không. Trong một lần đi chơi, trên đường ông bỗng thấy ở gốc cây có thứ gì lấp lánh sáng, tưởng rằng đó là vàng, ông vội dừng xe lại và chạy tới nhặt, hóa ra đó chỉ là chiếc ruột phích bị vỡ. Rồi chợt một suy nghĩ lóe trong đầu, ông quyết định không đi chơi nữa, đem theo chiếc ruột phích về nhà, bọc nó vào trong tấm vải rồi đập vỡ vụn, rắc lên các bưu ảnh do mình thiết kế để tạo thành một hiệu ứng lung linh. Những tấm bưu ảnh ông làm lập tức bán chạy hơn của người khác. Nhờ những mảnh vụn từ ruột phích kết hợp với tính sáng tạo của mình mà ông đã kiếm được một khoản tiền kha khá so với lúc bấy giờ. Ông bảo, đó là một trải nghiệm đáng quý, giúp ta nhận ra rằng có những thứ rác thải bỏ đi, tưởng chừng vô dụng nhưng lại vô cùng giá trị nếu như chúng ta biết sáng tạo và sử dụng nó vào mục đích mới.

Sự sáng tạo đó phát triển không ngừng, với những yêu cầu luôn được đặt ra đòi hỏi sự mới mẻ và khác biệt. Ngay khi dòng gốm trang trí khảm trai, ốc, vỏ trứng,… đã bão hòa thì Quang "gốm" đã sáng tạo và thiết kế ra dòng gốm sơn mài, hay nói cách khác thì họa sĩ Nguyễn Như Quang chính là cha đẻ của gốm sơn mài. Ông không chỉ giỏi về gốm, mà còn dùng tài năng hội họa của mình để sáng tạo những bức tranh sơn mài trên những bình gốm. Tranh sơn mài trên bình gốm không còn là sản phẩm trang trí đơn thuần, mà ông đã nâng chúng lên thành tác phẩm nghệ thuật.

Sự mới lạ và độc đáo của bình gốm sơn mài đã thu hút rất nhiều khách hàng lớn ở các nước trên thế giới, họ tìm đến ông để đặt những đơn hàng lớn. Một lần nữa Quang "gốm" lại đi đầu trong sáng tạo sản phẩm, tạo nên một trào lưu mới tại làng gốm Bát Tràng. Tuy nhiên, muốn có những bình gốm sơn mài đắc địa thì phải có chuyên môn sâu về nghề, kỹ thuật khéo léo, biết đưa hồn mình vào các tác phẩm, sự sáng tạo không lặp lại, cao tay trong sử dụng màu sắc và sự am hiểu sâu về mỹ thuật. Với tài năng, đam mê, sự miệt mài làm việc không mệt mỏi, chính Quang "gốm" là người tạo nên điểm sáng cho ngành gốm Việt Nam, đưa nó vươn xa và chạm tới tầm toàn cầu.

Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh
Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh
Không gian nghệ thuật gốm Quang - Bát Tràng.

Điều tôi ấn tượng và cứ ghi nhớ mãi về họa sĩ Nguyễn Như Quang sau buổi gặp mặt ngày hôm đó chính là sự bình dị và yên bình mà ông mang tới. Dù đã gần bước sang tuổi 70 nhưng ông vẫn giữ cho mình nét trẻ trung và hứng khởi, có lẽ chính là do ông đã sống với tâm hồn của một người họa sĩ, tâm hồn của nghệ thuật, và quan trọng là ông luôn giữ cho mình một cái tâm tĩnh.

Chưa cần nhắc tới các tác phẩm nghệ thuật của ông, chỉ cần đặt chân vào Quang Ceramic Art Space thôi là nhiều người chắc chắn phải “ngả mũ" thán phục bởi sự bài trí, sắp đặt và không gian nơi đây. Bản thân Quang Ceramic Art Space đã “khoe” ra được phần nào về phong cách nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Như Quang. Khi chiêm ngưỡng những mẫu gốm, tranh sơn mài, nói đơn giản thì chúng bình dị nhưng đặc sắc. Và đó là minh chứng cho sự thành công của Quang gốm bây giờ.

Là một họa sĩ có tiếng trong nghề, nhưng không vì thế mà Quang "gốm" chỉ biết tập trung vào nâng cao các tác phẩm của riêng mình. Ông luôn trân trọng và thưởng thức các tác phẩm của họa sĩ khác, thậm chí ông sẵn sàng chi những khoản tiền lớn để mua lại các bức tranh của người khác, bởi ông cho rằng mỗi họa sĩ đều có các góc nhìn, sự cảm nhận về cuộc sống khác nhau, do đó tác phẩm của họ có thể mang đến sự mới mẻ, và cảm xúc mới cho ông. Không chỉ vậy, ông mua cả những bức tranh của những họa sĩ chưa có tên tuổi, vì khi nhìn vào bức tranh ông không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp mà còn nhìn ra tiềm năng của người họa sĩ đó.

Quang "gốm" đã sống một cuộc sống mà với rất nhiều người thì chỉ có thể gọi đó là ước mơ. Ông sống trong đam mê sáng tạo trên gốm và tranh, biết đưa cái đam mê ấy vươn ra thế giới, không chỉ biến đam mê trở thành niềm vui, sự an ủi và hạnh phúc cho cuộc đời mình, mà còn chia sẻ để cùng đem đến thành công cho nhiều người làm nghề tại làng gốm Bát Tràng.

(0) Bình luận
  • Chú trọng xuất bản các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Theo Chỉ thị 30 – CT/TU, ngày 19/2/2024 của Thành ủy Hà Nội, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên. Trong đó yêu cầu Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tăng cường vai trò định hướng các hội chuyên ngành, các chi hội; động viên văn nghệ sĩ, nhà báo tích cực tham gia, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật, các tác phẩm báo chí có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, góp phần nâng cao trình độ thẩm mỹ, cảm thụ văn hóa của Nhân dân, hình thành nhân cách chuẩn mực, nhất là giới trẻ, lan tỏa giá trị thanh lịch, văn minh của người Hà Nội trong thời kỳ mới.
  • Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh
    Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” trên địa bàn huyện Đông Anh, Bí thư Huyện uỷ Đông Anh Lê Trung Kiên đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chủ trì, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị.
  • Chung sức đồng lòng thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã nêu rõ, lịch sử văn hiến hơn 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô trong việc phát huy những phẩm chất của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, làm cho những giá trị đó thấm sâu vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, các quan hệ xã hội, trong gia đình và từng người dân.
  • Xây dựng nhà trường trở thành cái nôi nuôi dưỡng, bồi đắp nhân cách; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội
    Thực hiện Chỉ thị 30-CT/TU, ngày 19/02/2024 của Thành ủy Hà Nội về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhiều trường học trên địa bàn Thành phố đẩy mạnh các chương trình giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong học sinh Hà Nội; hoàn thiện các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc”... Tiêu biểu trong số đó phải kể đến trường Tiểu học Nam Thành Công, quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. Đây là một trong năm nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) được Đảng bộ TP Hà Nội đề ra, xác định đây là khâu đột phá trong thực hiện Chương trình 06 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025"
  • Góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Chỉ thị 30-CT/TU của Thành uỷ Hà Nội
    Thành uỷ Hà Nội yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ việc xây dựng, thực hiện giá trị, chuẩn mực người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong thời kỳ mới; coi đây là một nguồn lực, động lực quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Hà Nội thông qua Nghị quyết quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao
    Tại Kỳ họp 19 (kỳ họp chuyên đề) ngày 19/11 của HĐND Thành phố Hà Nội, UBND Thành phố đã trình Dự thảo quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố (thực hiện điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô). HĐND Thành phố đã xem xét và thông qua Nghị quyết về nội dung này.
  • Cô giáo Lan và những bài học không chỉ đến từ kiến thức
    Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có những khoảnh khắc và những con người đặc biệt mà ta không thể nào quên. Đối với tôi, một trong những người để lại ấn tượng sâu sắc nhất là cô Lan - giáo viên trường Tiểu học Liên Bảo (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).
  • Hà Nội phê duyệt đề án vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh
    UBND TP Hà Nội vừa có Quyết định số 6004/QD-UBND về việc, phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố”.
  • ‏Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
    Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.‏
Đừng bỏ lỡ
Người sống với đam mê sáng tạo gốm và tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO