Người nhạc sĩ 70 tuổi và  cuộc tình 8X

NĐT| 20/08/2011 09:53

(NHN) Ở tuổi 70, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh vẫn giữ được cái dáng vẻ thư sinh, hà o hoa của một người là m nghử sáng tác. Kì diệu hơn khi tác giả "Biển khát" đang viên mãn với vai trò của một ông bố có cậu con trai lên ba và  là  chồng của một cô vợ 8X xinh đẹp.

Tình yêu không có tuổi

Khi nói vử người vợ trẻ, nhạc sĩ Ngọc Ninh cho biết, nà ng vốn là  diễn viên trẻ nhất của một đoà n kịch quân đội. Tình yêu gõ cử­a khi ông đến dà n dựng chương trình nghệ thuật cho đơn vị nà ng. Trước khi yêu nhau, hai người vẫn quen gọi là  "bố, con" một cách thân thiết. Chính Ngọc Ninh cũng không nghĩ tình yêu lại có thể nảy sinh giữa hai " bố, con" . Và  đặc biệt hơn nữa là  nó bắt đầu từ sự chủ động của "con gái". Bây giử thì nà ng đã trở thà nh vợ nhưng cách gọi thì vẫn thế khiến không ít người cứ nhầm tưởng là  bố con thật.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh

Trước sự hiửn là nh, ôn hòa đến ngạc nhiên của nhạc sĩ, tôi "bắt mẽ ông bằng một câu hửi: "Vợ trẻ chắc sẽ là m... mình mệt lắm nhỉ?". à”ng tự tin trả lời: "Không hử, mình vẫn trẻ ngang với cô ấy đấy".

Tôi nói với ông: "Nếu là m một phép so sánh, có khi nhạc sử¹ Trương Anh Quân (con trai nhạc sử¹ Trương Ngọc Ninh) không trẻ bửn bằng Trương Ngọc Ninh đâu". Lại vẫn nụ cười điửm đạm, ôn hòa và  ánh mắt không giấu được hạnh phúc, ông trả lời: "Nếu Quân nó giống mình thì nó vẫn trẻ bửn thôi!".

Ngôi nhà  của nhạc sĩ Ngọc Ninh bây giử rộn rã tiếng cười của trẻ nhử. Bởi nó có sự hiện diện của một thiên thần 3 tuổi, con trai ông với người vợ trẻ. Hằng ngà y, ông vẫn đưa đón con đi học như một ông bố mẫu mực nhất. Ngọc Ninh không muốn nói nhiửu đến chuyện gia đình hiện nay. Có lẽ, ông muốn cất niửm hạnh phúc đấy cho riêng mình. Thế nhưng, những ai quen biết ông đửu vui mừng và  hiểu sự lựa chọn ấy. Аời người, không ai sống thay cho ai được. Với tình yêu cũng thế, chỉ những người trong cuộc mới biết họ yêu và  đến với nhau vì lẽ gì. Và  cũng chỉ có tình yêu mới đủ sức mạnh để diễn đạt những ngọt ngà o, thi vị, kì diệu nhất của cuộc sống.

Аiửu gì ở một người đà n ông lớn tuổi đã hấp dẫn một cô gái vừa bước và o tuổi yêu và  ngược lại? Chỉ có nụ cười tửa nắng nơi khóe môi cô gái và  sự tươi trẻ đến ngạc nhiên của lão nhạc sĩ già  mới lí giải được điửu đó. Tôi chất vấn ông: "Một cô gái dám yêu người đà n ông đáng tuổi bố mình hẳn sẽ cá tính lắm?". à”ng bảo: "Tôi yêu cô ấy vì sự giản dị và  bình thường. Một người phụ nữ bình thường mới giữ được hạnh phúc gia đình".

à”ng khoe: "Tôi còn chuẩn bị lên chức cụ đến nơi rồi nếu Anna lấy chồng, sinh con. Bây giử, nó đã có người yêu rồi đấy". (Anna là  con gái riêng của nhạc sĩ Trương Anh Quân với người vợ đầu tiên - PV).

Tin và o những tia nắng mới của nhạc Việt

à‚m nhạc là  câu chuyện khó tránh khi trò chuyện với tác giả có tới  500 ca khúc nà y. à”ng nói: "Mình không thể là  người đứng ngoà i cuộc đối với âm nhạc được. Mặc dù âm nhạc Việt Nam hiện nay chỉ có thể gói gọn trong hai chữ "phức tạp". Gần đây, qua báo chí và  bạn bè, tôi có nghe đến từ "thảm họa âm nhạc". Thế hệ chúng tôi không có những khái niệm như thế. à‚m nhạc vẫn còn đó những điửu đáng buồn nhưng mình tin và o tương lai của nhạc Việt.

Khi đời sống kinh tế vẫn còn tồn tại những sự chụp giật thì không thể tránh được những tác phẩm dở, những nghệ sĩ kém. Nhưng những thảm họa ấy sẽ chỉ như là  những cánh bèo, trôi theo dòng lũ mà  thôi. Việc của chúng ta bây giử là  là m ra những sản phẩm tốt, những cái hay để lấn át đi cái dở, để cái dở không có chỗ tồn tại.

Với người trẻ, tôi khuyên chúng ta nên nhìn nhận họ với sự hi vọng và  tin cậy. Những cái tên như Lê Minh Sơn, Giáng Son, Dương Cầm, Thanh Bình, Tùng Dương, Ngọc Khuê... hay gần đây nhất là  Uyên Linh, Văn Mai Hương đáng để cho chúng ta tin tưởng và  tự hà o lắm chứ. Uyên Linh không nổi tiếng bằng nhan sắc, bằng chất giọng quá hay mà  bằng những truyửn tải cảm xúc đến khán giả. à‚m nhạc của cô ấy văn minh và  sang trọng. Phải là  một người sâu sắc, thông minh mới có thể là m được điửu đó.

Nghe Uyên Linh hát chưa chắc người ta đã thích nhưng xem cô ấy hát thì ngược lại. Không phải vì cô ấy xinh hay ăn mặc sexy (bởi sự thật Uyên Linh không xinh), mà  vì cách cô ấy truyửn tải cảm xúc đến khán giả. Văn Mai Hương lại là  biểu tượng điển hình, là  tia nắng mới của âm nhạc trẻ Việt Nam. Một hình tượng là nh mạnh, trong sáng của tuổi teen".

Chuyện có thật trong bà i "Biển khát"

Nhạc sĩ Ninh chia sẻ: "Tôi cho rằng, thời đại nà o cũng sẽ có những thiên tà i âm nhạc. Thời chúng tôi có chiến tranh, có những mất mát đau thương thì âm nhạc cũng lớn lên từ đó. Mỗi một ca khúc sẽ chứa đựng một câu chuyện trong đó. Ví dụ như ca khúc "Biển khát" của tôi. àt ai biết đó là  ca khúc tôi viết cho một vở kịch vử người lính, lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật vử một người bạn.

Anh bạn của tôi lấy vợ được mấy ngà y thì phải đi bộ đội. Kết thúc chiến tranh, do bị thương quá nặng, anh không muốn trở vử quê hương vì không muốn trở thà nh gánh nặng cho vợ. Giấy báo tử­ được gử­i vử vì đơn vị không tìm thấy anh đâu. Người vợ ở nhà , dù trong sâu thẳm vẫn tin anh còn sống, nhưng do chử đợi quá lâu mà  không thấy anh trở vử nên nhắm mắt "ăn ra" để có một đứa con với chính người bạn thân của chồng. Câu hát: "Giây phút mong manh, em bội ước tình anh" là  vì thế.

Khi biết chồng vẫn còn sống, người phụ nữ đó đã đón anh vử nuôi và  cô sống với sự day dứt vì suy nghĩ: "Mình đã phản bội chồng". Thực ra những chuyện như thế trong chiến tranh có nhiửu lắm. Những con người họ đã hi sinh, đau khổ. Tôi may mắn được chứng kiến và  ghi lại những điửu đó mà  thôi. Tôi nghĩ lỗi lầm thì trong cuộc đời ai chẳng có. Cho nên mới cần đến những sự thứ tha".

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Người nhạc sĩ 70 tuổi và  cuộc tình 8X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO